Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Thay bi căng dây curoa cam, máy ồn.

Hạng C
15/10/03
514
3
18
Thái Nguyên
RE: Thay bi căng dây curoa cam, máy ồn.

Trích đoạn: hoaianh

bác có thể tháo ổ bi ra .lấy vật nhọn cạy lớp nhựa bên thân bi và cho mỡ đầy vào .rồi lắp vào xem có giảm ồn ko nhé?

Thế nó không giảm thì bác ấy vứt luôn bi đi à? Trong bôi trơn người ta không bao giờ trộn 2 loại mỡ với nhau đâu bác ạ :(
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Thay bi căng dây curoa cam, máy ồn.

Thường thì các loại ổ bi ( bạc đạn) tăng cua roa đã được nạp sẵn mỡ bôi trơn đúng chủng loại ( chịu nhiệt và chịu nước), việc cạy nắp bạc đạn ra để bơm vào 1 loại mỡ bò không biết xuất xứ thì đúng là không nên làm đâu bác ạ. Nhất là cho bộ bạc đạn mới toe.;)
Việc cần kiểm tra bây giờ là : độ căng Curoa cam, các chi tiết liên quan như : cao su chân máy, bát treo các chi tiết bên ngoài.. Em thiên về khả năng cao su chân máy bị lắp "ép" quá, gây ra tiếng ồn vọng vào Cabin, vì nếu sai Cam thì máy chạy rất tệ, đằng này chỉ thấy bác than phiền là máy kêu to thôi....!:)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: Thay bi căng dây curoa cam, máy ồn.

Cám ơn các bác quan tâm, tình hình em nó như vầy.
Hôm trước:
- Về 2 ổ bi tăng đơ (1 căng timing belt -ở trong và nhỏ hơn, 1 căng timing balancer belt ở ngoài) mới 100%, đúng chủng loại, số hiệu, kích thước và nước SX Japan.
- Khi làm thì thợ chỉ mở ra thay 2 ổ bi trên và lắp vào, timing belt đúng, không trật răng. Không đụng chạm vào cái gì khác.
- Khi em thấy máy gầm, ồn và chạy cảm gíac như chạy không lên-không bốc như trước, hỏi chú thợ thì nói lung tung như các bài trên. Làm em hết sức lo lắng.
Hôm nay:
Em vẫn đến gara cũ và hơi bực mình, bảo thôi các chú cứ làm lại như cũ, tôi cóc biết. Và chú thợ làm lại như sau:
- Mở ra lại, kiểm tra độ căng curoa cam, kiểm tra có bị lắp sai răng hay không thì vẫn ok (vẫn thợ cũ).
- Chú thợ mở mobin lửa kiểm tra và chỉnh lại chốt roto gì đó cho chặt lại (vì chú thợ nói hơi bị lỏng), kiểm tra bugi và chỉnh lửa lại- muộn hơn, sau đó chỉnh gió lại phù hợp.
- Kết qủa thì lại rất bất ngờ: Chạy êm ái và bốc như trước như trước khi thay bi.
Chú thợ: Không biết tại sao, vì lần trước chẳng đụng chạm gì đến lửa, gió cả. Chỉ mở ra thay 2 ổ bi thôi.
Em thì cũng mù tịt luôn, nhưng hôm nay thì xe ổn lại rồi, không cần chất vấn lại chú thợ nữa.
Bác nào biết chỉ giùm với.
 
Hạng D
RE: Thay bi căng dây curoa cam, máy ồn.

@ Accord_qng: Nếu E nhờ ko nhầm thì vấn đề này em đã nói với bác hôm ở Dalat rùi thì phải... "xem lại có khã năng trật curoa cam" nên việc canh chỉnh lửa và xăng, gió rất khó. Và cũng theo miêu tã của Bác thì thợ ở chổ Bác "chuối" thật đó, em nghĩ hôm nào rãnh rổi Bác tranh thủ ù vào SG 1 chuyến nhưng phải có thời gian để tổng kiểm tra lại chứ Bác cứ tranh thủ vừa làm việc vừa sửa xe thì ko ổn đâu... chiện này Bác khoidong đã làm trước bác 1 phát rùi đó còn gì nữa để mà Bác lăng tăng??? Nếu Bác có vào thì em sẽ vù xuống off với Bác lun và tư vấn chổ sửa chửa cho Bác "Cần thiết gọi thợ chiến về nhà mình làm" bác hé...
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: Thay bi căng dây curoa cam, máy ồn.

@maiphung: Cam ơn bác, vụ curoa cam thì không trật răng đâu bác à. Còn vụ garanty cao thì em đã trao đổi sơ bộ với bác sĩ Automatic rồi, cuối tháng này hoặc đầu tháng 7 sẽ và 3T để kiểm tra và giải quyết tận gốc luôn. (sẵn dịp nâng cấp thêm vài cái tiện ích như dán fim, âm thanh,...). Nhưng em không hiểu tại sao sau khi thay bi tăng đơ thì bị như vậy ... và bây giờ thì hết bị.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Thay bi căng dây curoa cam, máy ồn.

"...Bây giờ thì hết bị"...thì tạm ổn rồi. Tuy nhiên mình vẫn cho rằng bước răng đã bị lệch so với trước (chưa biết đúng hay sai hơn),khiến lửa bị lệch theo,do vậy phải chỉnh lửa lại thì ổn. Trong Service manual thể nào cũng có mô tả rõ vị trí đặt Timing bell (mình không nhớ bác nào ở QN đã load bộ SM về rồi...).
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: Thay bi căng dây curoa cam, máy ồn.

@: Bác Mr. Thiet: Chính là cháu đã load manual acc 90 rồi và đã in ra đóng thành tập (đã đưa bác xem hôm off NT-ĐL) đó bác.
Hôm qua khi mở ra làm lại cháu đã đưa cho thợ xem kỹ phần Timing belt, Timing belt and timing balancer belt và các nôi dung kiểm tra timing belt, valve clearance trong Engine Tune-up,...thợ đảm bảo là curoa cam không trật.
 
Hạng D
RE: Thay bi căng dây curoa cam, máy ồn.

Em lại nghĩ thế này: Do curoa cam lắp trật lúc củ khả năng chỉ 1 răng; khi thợ thay dây mới vào lắp chính xác nên bác phải điều chỉnh lửa lại cho phù hợp với thì nổ suy ra "BÂY GIỜ THÌ TẠM ỔN" thui cứ chịu khó cho em nó thăm Bácsỉ 3T là good thôi mừ bác hỉ... lúc trưa nay Off XNL cũng có bàn luận đến vấn đề xe Bác đấy; Bác thấy Ae XNL quan tâm đến Bác ghê hong??? sương quá mà...
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: Thay bi căng dây curoa cam, máy ồn.

@ maiphung: Cám ơn bác và ae XNL quan tâm tới em - mình về xóm mình trao đổi thêm. À mà em thay bi tăng đơ chứ không thay dây curoa cam- còn xài tốt.
 
Hạng B1
20/6/08
56
7
8
42
Đà Lạt,Lâm Đồng
Re: RE: Thay bi căng dây curoa cam, máy ồn.

Cái này theo em nghĩ thì Curoa cam thì đặt đúng rồi nhưng curoa bơm nhớt đặt sai tầm nên mấy bị rần,canh tầm curoa bơm nhớt lại cho đúng là ok!