Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Thay đĩa phanh!

Hạng B2
16/6/05
198
2
0
RE: Thay đĩa phanh!

Moi 2 năm cũng nên thay hết dầu thắng vì dầu thắng dã bi lão hóa đã hấp thụ nhiều chất dơ và nước không tốt cho các bộ phân cao su + độ dung sôi cũng giảm đáng kể
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Thay đĩa phanh!

Trích đoạn: nta522

Moi 2 năm cũng nên thay hết dầu thắng vì dầu thắng dã bi lão hóa đã hấp thụ nhiều chất dơ và nước không tốt cho các bộ phân cao su + độ dung sôi cũng giảm đáng kể
Cũng có khi chưa tới 2 năm, bác. Kiểm tra : mở nắp bình dầu, nếu dầu vẫn trong suốt, vẫn còn nhìn xuyên thấu lớp dầu thấy rõ đáy bình = tốt. Còn không, đáy bình có cặn = phải xả bỏ, thay dầu mới + kiểm tra các Heo cái + Heo con.
Dĩa thắng + tam-bua, khi mòn sọc dưa, nếu ít, có thể vớt lại xài tiếp. Thường, xe 2 bánh hay hà tiện kiểu này. Còn xe hơi, tùy các bác :D
 
Hạng B2
23/2/06
295
2
36
Hà nội
RE: Thay đĩa phanh!

Trích đoạn: abea1300

Hôm trước em đinh kiểm tra đinh ky 3 vạn km thấy đĩa phanh truớc mòn khoảng gần 1mm. Thợ bảo phải thay ngay. các bác cho em hỏi thông thừong chạy bao nhiêu KM thi phai thay đia phanh. Em di xe Fiat albea chạy trong thanh phố và đi rất điềm đạm. giá thay đôi đĩa phanh cho 2 bánh trước 1 triệu có đắt k a?
Bác chạy điềm đạm nhưng có rà phanh liên tục không mà mòn nhanh thế, nếu không thì chắc là mấy anh thợ định thịt bác đấy.
 
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: Thay đĩa phanh!

Trích đoạn: quangoto

Thông thường chẳng bao giờ phải thay đĩa phanh do mòn nếu bảo dưỡng tốt và thay má phanh đúng kì. Trường hợp phải thay đĩa phanh do mòn chỉ khi bác không bảo dưỡng và thay má phanh đúng kì, má phanh bị mòn hết phần ma sát làm cho phần xương bằng kim loại ăn vào đĩa phanh --> đĩa phanh bị mòn.
Bác nói thế là không đúng. Dù có dùng kiểu gì thì đĩa phanh cũng bị mòn. Khi đĩa phanh mòn đến 1 mức gọi là độ dày tiêu chuẩn thì bắt buộc phải thay. Khi đó đĩa phanh không còn đảm bảo an toàn do khả năng chịu lực bị giảm đi nhiều. Muốn biết đã đến lúc phải thay đĩa phanh chưa thì dùng thước kẹp để đo độ dày của đĩa, sau đó so sánh với độ dày tiêu chuẩn của loại đĩa phanh đó (cái này phải có tài liệu, thường những gara xịn đều có hoặc thợ có kinh nghiệm chỉ cần nhìn là biết)
Khi thay má phanh mới, nếu không thay đĩa mới thì phải tiện lại đĩa cũ để đảm bảo má phanh và đĩa phanh cùng phẳng. Nếu đĩa phanh không phẳng sẽ khiến phanh xe bị kêu và má phanh mòn không đều. Đôi khi ảnh hưởng đến khả năng vận hành của phanh xe. Nếu tự thay phanh ở nhà thì nên thay cả đĩa cả má phanh, nếu mang ra ngoài thì nên tìm chỗ nào có máy tiện. Những chỗ không có máy chứng tỏ làm ăn vớ vẩn và không có kiến thức về xe.
Phanh xe cũng không có gì phải bảo dưỡng cả, cứ đến khi mòn thì thay thôi. Cũng không phải tháo ra đánh giấy nhám hay gì hết. Ngược lại, làm như thế còn khiến cho má phanh và đĩa phanh bị mòn không đều do mặt phẳng tiếp xúc đã bị thay đổi.
Bảo dưỡng phanh xe ở đây chỉ là thay dầu phanh, thay má và đĩa phanh (nếu cần). Thỉnh thoảng làm sạch bằng dung dịch rửa bụi phanh, việc này chỉ để nhìn sach hơn chứ thực ra cũng không cần thiết.
 
Last edited by a moderator:
VIP
22/5/05
1.145
2
38
Hà Nội.
RE: Thay đĩa phanh!

Bác không bao giờ bảo dưỡng phanh và mỗi lần thay là cho đi cả cụm gồm các má phanh và đĩa phanh à?
 
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: Thay đĩa phanh!

Đúng thế bác ạ. Mỗi lần em thay phanh đều tự thay ở nhà. Nếu mang ra ngoài cho thợ làm thì họ sẽ tiện lại đĩa phanh cho mình nhưng tiền công khá cao (nói thêm là em đang ở nước ngoài). Nếu không thay cả đĩa phanh thì ở nhà không có cách nào em làm cho bề mặt đĩa phẳng trở lại đuơc nên đành thay luôn cái mới. Tính đi tính lại, nếu mình thay cả cụm luôn vẫn không tốn bằng mang ra tiệm, thường là rẻ bằng nửa tiền.
 
VIP
22/5/05
1.145
2
38
Hà Nội.
RE: Thay đĩa phanh!

À, thì ra là ở nước ngoài làm vậy, chứ ở VN mình thì không làm vậy đâu bác à.:D:D
 
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: Thay đĩa phanh!

Xe ở đâu mà chẳng là xe hả bác? Hơn nữa xe VN cũng là xe nước ngoài sản xuất mà.
 
Hạng B2
16/6/05
198
2
0
RE: Thay đĩa phanh!

Nhưng loại xe sport ở nước ngoài nó thường xài bố thắng có % bột kim loại rất cao nên nó làm đĩa thắng mòn rất mau (1 lần thay thằng = 1 lần thay đĩa) đổi lại cho 1 bộ thắng rất là chuẩn
Đụng nhẹ pedal là có cảm giác giảm tốc liền