Hạng D
2/12/03
1.792
4.305
113
Vietnam
Sau hơn 1 tháng thí điểm thu phí không dừng bỏ barie ở đầu vào tại hai dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, vẫn còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.

Nhiều lỗi chủ quan của người điều khiển xe

Cục Đường bộ VN vừa báo cáo Bộ GTVT về tình hình thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đối dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm có 4 trạm thu phí là trạm Diên Khánh, trạm Suối Dầu, trạm Cam Lâm và trạm Cam Ranh.

Thấy gì sau một tháng thí điểm thu phí bỏ barie tại 2 dự án cao tốc?

Mô hình thu phí bỏ barie đầu vào dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Ảnh internet).

Toàn bộ các trạm thu phí trên tuyến được tổ chức thu phí theo mô hình đầu vào ETC đa làn tự do (không có barie), đầu ra ETC đơn làn (có barie), không có làn thu phí một dừng (MTC).

Tuyến Nha Trang - Cam Lâm bắt đầu thu phí từ 0h ngày 26/4/2024. Trong đó, thu phí kín nội tuyến từ ngày 26/4/2024 đến ngày 27/5/2024 và thu phí kín liên tuyến từ ngày 28/5/2024.

Tính từ ngày 1/6/2024 đến hết ngày 30/6/2024 có hơn 230.000 lượt xe qua tuyến. Tổng doanh thu toàn tuyến đạt hơn 20 tỷ đồng.

Dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo bắt đầu thu phí từ 0h ngày 28/5/2024. Tuyến có 4 trạm thu phí gồm: Trạm Du Long, trạm Phan Rang (2 nhánh), trạm cuối tuyến Km133+700 được tổ chức thu phí theo mô hình đầu vào không có barie, đầu ra có barie, không có làn MTC.

Tính từ ngày 28/5/2024 đến hết ngày 28/6/2024 có gần 281.000 lượt xe qua tuyến. Tổng doanh thu toàn tuyến đạt hơn 50 tỷ đồng.

Cục Đường bộ VN cho biết, việc triển khai thí điểm mô hình bỏ barie đầu vào tại 2 dự án cao tốc cho thấy, các đơn vị vận hành, đơn vị cung cấp dịch vụ gặp một số vướng mắc trong vận hành, phối hợp xử lý.

Nguyên nhân là do mô hình thu phí mới, phát sinh các trường hợp không có trong kịch bản tính toán trước đó; công tác hậu kiểm, đối soát phải tăng cường để phối hợp xử lý liên tuyến do các phương tiện không đủ điều kiện đi vào tuyến, và các phương tiện không có thông tin đầu vào.

3 tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được Bộ GTVT phê duyệt theo mô hình: Đầu vào trạm thu phí không có barie và cabin thu phí. Camera gắn trên giá long môn tự động đọc thẻ ETC để trừ tiền. Lối ra gồm 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, barie tự động.

Các tồn tại phổ biến gồm: phương tiện chưa có tài khoản giao thông, không đủ tiền trong tài khoản, có 2 tài khoản, không có thông tin đầu vào, không đọc được thẻ và phương tiện ghi nhận thông tin đầu vào.

Trong đó 2 lỗi có tỷ lệ cao là phương tiện không có thông tin đầu vào. Cụ thể, tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo 0,36%, tuyến Nha Trang - Cam Lâm 0,39%. Lỗi phương tiện không đủ điều kiện: Tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo 0,94%; tuyến Nha Trang - Cam Lâm 0,80%.

Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang Câm Lâm cho biết, trong quá trình thí điểm có 230 lượt xe chưa có tài khoản giao thông, gần 1.900 lượt xe không đủ tiền trong tài khoản, gần 60 lượt xe có 2 tài khoản. Bên cạnh đó, còn nhiều lỗi khác như xe không có thông tin đầu vào, xe không đọc được thẻ, xe không ghi nhận thông tin đầu vào.

Làm gì để nhân rộng?

Để khắc phục các lỗi còn tồn tại, Công ty TNHH đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cho rằng, cần đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện đối với phương tiện chưa dán thẻ, tài khoản giao dịch hết tiền. Các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cần xử lý dứt điểm các xe có 2 tài khoản tồn tại trên hệ thống. Nhà thầu cung cấp thiết bị cần đảm bảo độ chính xác của hệ thống ETC, hạn chế tối đa lỗi không đọc được thẻ.

Cũng theo Cục Đường bộ VN, các lỗi kỹ thuật của hệ thống thiết bị, phần mềm các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ để xử lý, khắc phục kịp thời bảo đảm giao thông thông suốt trong quá trình triển khai thí điểm.

Cơ quan này đã yêu cầu các đơn vị liên quan đánh giá hiệu năng vận hành (KPI) hệ thống thu phí ETC, làm cơ sở xem xét điều chỉnh giải pháp kỹ thuật, thiết bị để hoàn thiện mô hình thu phí. Việc đánh giá này cần thời gian là 30 ngày.

Sau khi các đơn vị vận hành thu phí hoàn thiện đánh giá, Cục Đường bộ sẽ hoàn thiện báo cáo đánh giá công tác thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí ETC đối với các dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Với tỷ lệ phương tiện không có thông tin đầu vào còn cao, mô hình thí điểm cần được đánh giá các chỉ số hiệu năng vận hành, hoàn thiện giải pháp kỹ thuật, đánh giá sự cần thiết đầu tư lắp đặt giá long môn phân tách giữa các đoạn tuyến.

"Việc này nhằm bảo đảm hệ thống vận hành ổn định, phù hợp với thực tế triển khai khi kết nối thu phí kín liên tuyến làm cơ sở hoàn thiện mô hình thu phí đầu vào không có barie, đầu ra có barie, không có làn MTC áp dụng đại trà cho các đoạn tuyến cao tốc", Cục Đường bộ VN cho hay.

Dự kiến lộ trình triển khai hệ thống thu phí ETC của Bộ GTVT sẽ qua 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, được thực hiện từ năm 2016 - 2023, các trạm thu phí vẫn có barie, tài khoản có đủ tiền, barie mới mở.

Giai đoạn 2 được thực hiện từ năm 2024 - 2025, không còn barie, phương tiện lưu thông đơn làn tự do qua trạm thu phí.

Giai đoạn 3 từ năm 2026 trở đi, tại trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn với thiết bị thu phí gắn bên trên. Các phương tiện lưu thông đa làn tự do qua trạm thu phí.
Như vậy, mô hình của trạm thu phí dự án cao tốc đầu tư theo hình thức PPP Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo mới ở mức tiệm cận tới giai đoạn 2, khi bỏ barie ở lối vào nhưng vẫn duy trì để kiểm soát phương tiện ở đầu ra.

Tại điểm nối tiếp giữa hai dự án cao tốc trên sẽ được lắp đặt giá long môn để phân tách doanh thu giữa các đoạn tuyến, phục phụ đối soát, hậu kiểm khi thu phí kín liên thông trên toàn tuyến cao tốc.
>>>> Xem thêm:
Các bác đánh giá thế nào về phương án thu phí bỏ barie này?
 
Hạng D
16/11/20
2.885
9.067
113
38
Đã quy định xe không đủ điều kiện ETC để tham gia cao tốc thì cứ phối hợp CSGT phạt nguội mạnh vào là khắc nhớ. Khi làm mạnh vụ này thì bắt buộc các trường hợp xe thuê, mướn, mượn ....phải lưu ý về số dư tk trước khi tham gia giao thông. Lúc đầu sẽ kêu ca nhưng riết sẽ tập thành thói quen và đẩy nhanh không còn sự cố phải dừng khi qua trạm, góp phần tăng thời gian lưu thông.
 
Hạng B2
22/8/19
368
4.122
93
Vấn đề không đủ tiền có thể giải quyết bằng cách hạ độ tham lam của bọn VETC/Epass. Tích hợp cổng thanh toán, charge thẳng vào thẻ debit/credit thay vì bắt người ta nạp tiền để rồi quên nhớ, sẽ giảm đáng kể khả năng không đủ tiền. Nếu vậy mà vẫn cố tình quỵt thì tính lãi ngày và ngừng đăng kiểm giống như bị phạt nguội mà chưa đóng phạt.
 
Hạng D
22/12/09
3.248
19.560
113
Thái Bình
hôm trước đi cam ranh, tới trạm lối ra nó báo không thấy thông tin thanh toán, đợi gần 3 phút thì cu nhân viên bảo hệ thống không đọc được thông tin xe của chú vào từ đâu. Rồi nó hỏi mình đi từ đâu tới đây :D , lát sau thấy trừ 137k
 
Hạng F
12/10/16
7.590
6.473
113
Vậy là tốt rồi, đỡ hơn thu phí thủ công bao nhiêu
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng D
20/9/16
1.885
2.517
113
Vấn đề không đủ tiền có thể giải quyết bằng cách hạ độ tham lam của bọn VETC/Epass. Tích hợp cổng thanh toán, charge thẳng vào thẻ debit/credit thay vì bắt người ta nạp tiền để rồi quên nhớ, sẽ giảm đáng kể khả năng không đủ tiền. Nếu vậy mà vẫn cố tình quỵt thì tính lãi ngày và ngừng đăng kiểm giống như bị phạt nguội mà chưa đóng phạt.
Nói nghe thì dễ chứ để charge tiền thẳng từ thẻ là 1 luồng phức tạp và tốn nhiều thời gian xử lý ở hạ tầng, nên không thể triển khai ở những dịch vụ đòi hỏi tính tức thời và liên tục cường độ cao như trạm thu phí
 
Hạng B2
18/5/16
238
281
63
42
Vấn đề không đủ tiền có thể giải quyết bằng cách hạ độ tham lam của bọn VETC/Epass. Tích hợp cổng thanh toán, charge thẳng vào thẻ debit/credit thay vì bắt người ta nạp tiền để rồi quên nhớ, sẽ giảm đáng kể khả năng không đủ tiền. Nếu vậy mà vẫn cố tình quỵt thì tính lãi ngày và ngừng đăng kiểm giống như bị phạt nguội mà chưa đóng phạt.
Link được với TK ngân hàng rồi mà bạn, đâu có cần nạp tiền vô TK thẻ đâu.. Sau khi link nó trừ vô TK ngân hàng!!
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng B1
7/3/23
90
214
33
39
Nói nghe thì dễ chứ để charge tiền thẳng từ thẻ là 1 luồng phức tạp và tốn nhiều thời gian xử lý ở hạ tầng, nên không thể triển khai ở những dịch vụ đòi hỏi tính tức thời và liên tục cường độ cao như trạm thu phí
Tốt nhất nên điều chỉnh lại cho giống thẻ ghi nợ. Cấp hạn mức tối đa là bao nhiêu và có tính lãi phần ghi nợ này theo lãi suất ngân hàng. Vừa thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cũng không mất gì.
 
Hạng D
3/3/16
1.682
3.076
113
40
Nói nghe thì dễ chứ để charge tiền thẳng từ thẻ là 1 luồng phức tạp và tốn nhiều thời gian xử lý ở hạ tầng, nên không thể triển khai ở những dịch vụ đòi hỏi tính tức thời và liên tục cường độ cao như trạm thu phí
Charge từ thẻ sẽ bị bên phát hành thẻ tính phí nên chưa làm thôi
 
Tập Lái
16/6/19
10
11
4
36
Ở Nhật link thẻ credit với etc từ 20 năm trước rồi bạn ạ
Nói nghe thì dễ chứ để charge tiền thẳng từ thẻ là 1 luồng phức tạp và tốn nhiều thời gian xử lý ở hạ tầng, nên không thể triển khai ở những dịch vụ đòi hỏi tính tức thời và liên tục cường độ cao như trạm thu phí
 
  • Like
Reactions: PowerHouse