Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
RE: Thay mới quạt gió nhờ các bác giúp em!

gởi bác ilike, bác nói như vậy nghĩa là bác cho cắt bỏ cái rơ le nhiệt không cho quạt quay nữa hay sao? hay bác cho thay cái quạt khác?? (nếu bác cắt bỏ cái rơ le mà bị tính 840k thì khủng quá)
 
Hạng C
11/12/04
548
19
18
Saigon
RE: Thay mới quạt gió nhờ các bác giúp em!

@bác sagittarius234 (viết cái nick của bác xong mỏi mắt quá)
Không, xe em mua về bị người ta cắt mất cái rơle rồi và đấu thẳng/trực tiếp nên quạt mới quay nhanh vậy chớ
840k của em là để mua cái rơle khác và công kiểm tra lắp đặt em nó trở lại bác ạ. Bi giừ, quạt thường quay ở tốc độ chậm nhất nên bớt nghe ồn [8D]
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
RE: Thay mới quạt gió nhờ các bác giúp em!

nhờ bác ilike nói cụ thể được không? bình thường khi bác mở máy lạnh thì nó quay như thế nào? và khi nước trong két hơi nóng (khi bác đi trong những ngày nắng nóng) thì quạt quay như thế nào? và khi bác không bật máy lạnh nó có quay không? tôi đang dự định làm lại cái quạt theo như origin nhưng không hình dung được hoạt động origin của xe tôi như thế nào, thế mới chết chứ.
 
Hạng C
11/12/04
548
19
18
Saigon
RE: Thay mới quạt gió nhờ các bác giúp em!

@bác sagittarius234
Original status, nhà sản xuất đặt 2 or 3 tốc độ cho quạt bác ạ, các tốc độ này được điều khiển bằng cảm biến nhiệt độ nước trong két nước (như xe em, xe khác em không biết). Mục đích của việc tạo ra nhiều tốc độ quạt, theo em biết, là để đảm bảo cho máy (cụ thể hơn là nước làm mát máy) thường xuyên được hoạt động ở một mức nhiệt độ mà nhà sản xuất cho rằng ở mức nhiệt độ đó máy móc vận hành tối ưu.
Ví dụ:
- Khi xe mới nổ máy nhiệt độ máy còn lạnh (giả thiết là 25 độ C) quạt chạy hiu hiu thôi, mức 1
- khi máy nóng (giả sử là 70 độ C) quạt được quay nhanh hơn, >> mức 2
- và khi bác đậu xe một chỗ máy nóng nhiều (giả sử là 90 độ C), quạt mới chạy ở tốc độ cao nhất, mức 3
* Lưu ý bác rằng khi bác bật máy lạnh, một cái quạt khác sẽ được bật lên theo (đang ví dụ từ xe em nhé)

Ở xe cũ (như xe em trước đây chẳng hạn), mấy cái sensor, rơle nhiệt hư ráo, thợ thường hay đấu dây trực tiếp cho ra quạt chạy một tốc độ, mà là tốc độ cao nhất với mục đích an toàn (theo ý thợ là vậy mà). Nhưng không hay lắm khi làm như vậy:
- Ồn quá, tiếng quạt còn lớn hơn tiếng máy, nghe cứ như máy bay vậy :D, (đôi khi đi mà mắc cỡ với hàng xóm)
- Quạt phải quay ở tốc độ cao liên tục sẽ giảm tuổi thọ (tính theo thời gian), mà bác biết đấy quạt xe có rẻ rúng gì cho cam
- Tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn định mức vì máy luôn luôn vận hành ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ tối ưu đã được qui định bởi nhà sản xuất.


Bác có thể coi thêm ở link dưới, các "bậc thầy" thanhhaiduong, Tad đã nói tới nhiều rồi, em chỉ là "hậu duệ" trong cái kỹ thuật này thui :D
http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=280846&mpage=1&key=&#283974
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
RE: Thay mới quạt gió nhờ các bác giúp em!

ah vậy xe bác ilike dùng cả 2 quạt điện rồi, tôi cứ tưởng xe bác dùng cái quạt ly hợp dầu để làm mát két nước như trong topic này. xe tôi lại khác, quạt làm mát két nước là loại ly hợp dầu, quạt giàn nóng máy lạnh là quạt điện to đùng và đang muốn phục hồi origin cho nó, chạy 1 tốc độ cao hay bị đứt cầu chì quá. cám ơn bác nhé
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Thay mới quạt gió nhờ các bác giúp em!

xe nào cũng thế bác ạ! 2 quạt phải luôn hoạt động kết hợp mới giúp cho Hệ thống làm mát làm việc tốt! đối với xe máy dọc, 1 quạt cốt máy, 1 quạt điện gắn ngoài giàn nóng thì có thể nhiều người nghĩ rằng quạt gắn ngoài giàn nóng chỉ là quạt giải nhiệt giàn nóng, chính xác thì quạt này là 1 bộ phận trong Hệ thống làm mát, nếu quạt này không chạy cũng dẫn đến nóng nước( giàn nóng quá nhiệt-áp suất hệ thống lạnh cao quá-nặng máy!), nếu xe bác quạt điện 3 dây và không chắc zin xe bác thế nào thì theo em bác nên đấu 2 tốc độ: khi máy nguội( dưới khoảng 85 độ, theo cảm biến nhiệt điều khiển quạt gắn ở máy, em không biết chắc lắm!) quạt chạy tốc độ thấp, khi máy nóng( trên khoảng 85 độ theo cảm biến) quạt chạy tốc độ cao! thực tế quạt rất ít khi chạy tốc độ cao, chỉ hoạt động ở tốc độ cao khi xe chạy chậm trong thành phố, tải nặng hoặc đang chạy dừng xe lại( trong khi vẫn để nổ máy)! lúc nào cũng chạy tốc độ cao sốt ruột lắm bác à! bác đấu lại sẽ thấy hay hơn nhiều!:)
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
RE: Thay mới quạt gió nhờ các bác giúp em!

yeah, bác thachaiduong nói chính xác, tôi đang định đấu dây theo kiểu mở máy lạnh quạt quay bình thường, khi nước trong két nóng trên 85độ thì nó mới quay nhanh. nhưng tôi đang phân vân không biết đấu rơ-le như thế nào? ( chỉ cần dùng 1 rơ-le quạt (4chân) hay là 2 cái riêng cho 2 dây ?) theo tôi hiểu thì cái cảm biến nhiệt gắn trên thân két nước nó sẽ đóng mở điều khiển cái rơ-le quạt điện giống như động tác on/off cái công tắc A/C??
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Thay mới quạt gió nhờ các bác giúp em!

nếu quạt 3 dây thì đơn giản, theo em bác dùng 2 rơ le riêng biệt cho 2 tốc độ, bật A/C 1 rơ le làm việc điều khiển tốc độ thấp, nước nóng cảm biến nhiệt điều khiển rơ le thứ 2 dẫn đến quạt chạy tốc độ cao( hay ở chỗ kể cả lúc không dùng A/C khi nước nóng quạt cũng tự chạy tốc độ cao, như hiện tại thì chỉ bật A/C quạt mới chạy, vừa thừa vừa thiếu không hiệu quả!), nước nóng hơn chút nữa quạt cốt máy ở tình trạng "kết dính" tốt nhất( quay nhanh),như vậy lúc này 2 quạt cùng quay tối đa giải nhiệt nhanh! bác phải thử xem cảm biến của bác là loại đóng mạch khi nóng hay ngắt mạch khi nóng, nếu là loại ngắt mạch khi nóng thì phải đấu thêm rơ le có tiếp điểm đóng thường trực( rơle 5 chân), cách thử đơn giản nhất là tháo cảm biến nhiệt, đun chút nước gần sôi, nhúng cảm biến vào, dùng đồng hồ đo thông mạch, nếu cảm biến hỏng không nhất thiết phải tìm mua đúng loại, có thể mua loại khác ở chợ phụ tùng cũ rất nhiều!
 
Hạng C
11/12/04
548
19
18
Saigon
RE: Thay mới quạt gió nhờ các bác giúp em!

Thợ điện nói chuyện có khác driver thường :D
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Thay mới quạt gió nhờ các bác giúp em!

:D, thợ thuyền chi đâu bác! khổ cái thân em, ít xiền cứ phải dùng mấy cái xe bà cố, phải tự lọ mọ thui!