RE: Thay mới quạt gió nhờ các bác giúp em!
@bác sagittarius234
Original status, nhà sản xuất đặt 2 or 3 tốc độ cho quạt bác ạ, các tốc độ này được điều khiển bằng cảm biến nhiệt độ nước trong két nước (như xe em, xe khác em không biết). Mục đích của việc tạo ra nhiều tốc độ quạt, theo em biết, là để đảm bảo cho máy (cụ thể hơn là nước làm mát máy) thường xuyên được hoạt động ở một mức nhiệt độ mà nhà sản xuất cho rằng ở mức nhiệt độ đó máy móc vận hành tối ưu.
Ví dụ:
- Khi xe mới nổ máy nhiệt độ máy còn lạnh (giả thiết là 25 độ C) quạt chạy hiu hiu thôi, mức 1
- khi máy nóng (giả sử là 70 độ C) quạt được quay nhanh hơn, >> mức 2
- và khi bác đậu xe một chỗ máy nóng nhiều (giả sử là 90 độ C), quạt mới chạy ở tốc độ cao nhất, mức 3
* Lưu ý bác rằng khi bác bật máy lạnh, một cái quạt khác sẽ được bật lên theo (đang ví dụ từ xe em nhé)
Ở xe cũ (như xe em trước đây chẳng hạn), mấy cái sensor, rơle nhiệt hư ráo, thợ thường hay đấu dây trực tiếp cho ra quạt chạy một tốc độ, mà là tốc độ cao nhất với mục đích an toàn (theo ý thợ là vậy mà). Nhưng không hay lắm khi làm như vậy:
- Ồn quá, tiếng quạt còn lớn hơn tiếng máy, nghe cứ như máy bay vậy
, (đôi khi đi mà mắc cỡ với hàng xóm)
- Quạt phải quay ở tốc độ cao liên tục sẽ giảm tuổi thọ (tính theo thời gian), mà bác biết đấy quạt xe có rẻ rúng gì cho cam
- Tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn định mức vì máy luôn luôn vận hành ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ tối ưu đã được qui định bởi nhà sản xuất.
Bác có thể coi thêm ở link dưới, các "bậc thầy" thanhhaiduong, Tad đã nói tới nhiều rồi, em chỉ là "hậu duệ" trong cái kỹ thuật này thui
http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=280846&mpage=1&key=񅕆