Em có bài viết mới lượm lặt về cách bảo quản thay nhớt xe cho các bác tham khảo nà.
Chia sẻ kinh nghiệm thay nhớt xe
Nhiều người chạy xe lo tân trang đủ thứ mà đôi khi có chuyện thay nhớt lại quên. Thấy cũng có nhiều người hỏi về vấn đề này nên mình có một số ý kiến đóng góp.
Theo kinh nghiệm của mình thì dòng xe tay ga nên thay sau khi chạy được 1000km, xe số thì có thể lâu hơn, từ 1500 – 2000km. Nhưng nếu chẳng may xe chạy trong điều kiện ngập nước (không hiếm nếu ở Sài Gòn hay Hà Nội) thì phải kiểm tra nhớt liền. Nếu bị vô nước thì cũng đừng tiếc tiền mà phải thay nhớt ngay. Nếu chủ quan để vậy mà chạy thì chắc chắn máy sẽ bị giật &nóng khủng khiếp.
Căn vào km để thay nhớt thì nhiều khi cũng khó nhớ và có trường hợp đồng hồ cây số hỏng, cũng không canh được nên tốt nhất là áng chừng. Nếu chỉ chạy xe đi làm, đi chơi bình thường thì tầm 5 tháng thay 1 lần, nếu có đi đâu nhiều hơn thì rút ngắn thời gian lại. Xe cũ thì phải thay nhớt thường xuyên hơn xe mới, xe chở nặng hay thường xuyên chạy đường xấu cũng vậy.
Mình hay canh nhớt bằng cách nghe tiếng máy nổ. Máy nổ êm, lên ga bốc thì không sao, hễ nghe tiếng rề rề ì ạch thì chịu khó kiểm tra nhớt. Mà nhớt thay đúng hạn, chạy thấy sướng, còn lâu quá không thay, chạy nóng máy thấy rõ.
Nhiều người khi thay nhớt, hay mang ra tiệm rồi khoán trắng cho thợ. Cái này là không nên, mình phải giám sát từng công đoạn và nhất là chỉ định đúng loại nhớt mình cần. Khi thay nhớt, nên thay vừa đủ, đừng nghĩ châm dư sẽ tốt vì dư nhớt sẽ nặng máy, chạy nóng; còn xe bị thiếu nhớt sẽ khiến động cơ bị mài mòn nhanh. Thường thì dầu nhớt xe máy được sản xuất với các bao bì 0,7 lít, 0,8 lít và 1 lít, tùy loại mà chọn. Cụ thể, dung tích nhớt cần cho một số xe máy đời mới phổ biến hiện nay như loại 1 lít cho SH; 0,8 lít cho Air Blade, Nouvo LX; 0,7 lít cho Click; 0,7 lít cho xe máy 4 thì đời mới Wave RSX, Exciter, ...
Cũng chia sẻ thêm với mọi người là hiện mình đang dùng dầu nhớt của hãng Shell,trước đây thay nhớt tùm lum loại, nay thay thử Shell Advance AX5 15W-40cho chiếc Exciter thì chạy thấy nhẹ và bốc lắm, giá cả cũng phải chăng, khoảng chưa tới 80K/lít nên tin dùng loại này. Thỉnh thoảng lười, chạy đến 5000km thay vẫn chưa sao, tháo nhớt ra cũng không bị hóa lỏng. Còn chiếc Air Blade của thằng em ở nhà thì dùng Shell Advance AX7 Scooter 10W-40chạy cũng rất ok, xe chạy vọt &ít nóng máy hơn trước. Nghe mấy anh bạn thân chuyên sửa xe máy tư vấn trong điều kiện bình thường thì với AX5, bạn nên thay nhớt sau khi chạy khoảng 2.000 km, với AX7 là 3.000 km và với Ultra là 4.000 km.
Ngoài việc thay nhớt thì cũng nên chú ý bảo dưỡng các chi tiết khác, nhớ thay lọc nhớt, lọc gió, bugi, nước làm mát. Lọc nhớt thì khoảng 6000km thay một lần là vừa, giá cỡ 60K, lọc gió thì 7000 – 10000km, giá cũng không quá 60K, bugi 2500km thay 1 lần, khoảng trên dưới 50K, nước làm mát thì nên mua về châm thường, chạy chừng 2000km thì châm thêm. Ngoài ra, nhông sên dĩa thì 15000km là có dấu hiệu cần thay nhưng nếu thấy ngán tiền thì chạy thêm vài ngàn km nữa cũng được.
Nguồn: sưu tầm