Hỏi/Đáp Kỹ Thuật THAY TIMING BELT .

Hạng D
18/7/04
2.261
17
0
55
Bác choem hỏi nếu nó bị đứt khi đang vận hành thì có thể dẫn đến hư hỏng những gì? Cụ thể là con Accord 92 vì em thấy bác cũng rành mấy dòng này lắm. Bởi em mua cái xe cũ thì em k biết chủ nó đã thay chưa, nhưng nhờ thợ mở ra coi thì thợ bảo belt còn ngon không cần thay nên thôi (Xe cũ mà cái gì cũng đè ra thay cho chắc ăn thì hao đạn lắm)
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Trước đây có topic nói kỹ vấn đề này rồi, bác tìm xem lại.
Có thể tóm lược có hai dạng động cơ, loại đứt thì hư máy ( phòng đốt cạn, xupap mở cao.....) và loại mở supap không đụng pitong.
Acc 92 là loại tỉ số nén cao, chắc khi đứt  thì đụng quá:D:D
 
Bác đừng lo Thợ  đã nói rồi thì hãy tin, vì họ thường có khuynh hướng thích thay đồ, nay họ đã nói tốt là tốt thật.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
29/3/10
847
487
63
pigeon nói:
Bác choem hỏi nếu nó bị đứt khi đang vận hành thì có thể dẫn đến hư hỏng những gì? Cụ thể là con Accord 92 vì em thấy bác cũng rành mấy dòng này lắm. Bởi em mua cái xe cũ thì em k biết chủ nó đã thay chưa, nhưng nhờ thợ mở ra coi thì thợ bảo belt còn ngon không cần thay nên thôi (Xe cũ mà cái gì cũng đè ra thay cho chắc ăn thì hao đạn lắm)
           Hi pigeon.
   Belt xe bác còn tốt hay kg thì rất khó nói ,vì như đã trình bày thì timing belt KHÔNG thể kiểm tra vì kg có hiện tượng gì kể cả trông gần như mới nhưng vẫn bị đứt khi quá hạn xử dụng (hình đính kèm để các bác thấy đó là những belt trông rất còn tốt ).Nên cứ căn cứ vào số mile mà thay cho chắc (loại này thay mỗi 60,000 mls).
 Xe bác khi đứt timing belt thì CHẮC CHẮN sẽ đi luôn dàn soupape ,bác nên cẩn thận!!!
Xe bác ngoài timing belt ,còn 1 belt nữa cũng nằm trong cover cần phải thay gọi là balancer belt.
  Nhắc bác là đời xe bác khá phức tạp khi thay timing belt nên tìm thợ hiểu rõ về đời xe này nếu kg có thể gây phiền phức .Điển hình là nếu balancer belt đặt trật thì máy rung ghê gớm!
   Và khi thay timing belt bác nên cho thợ thay bơm nước và các phốt cốt cam và cốt máy luôn để tránh phái tốn tiền và mất thời gian sau này.
      Chúc may mắn,Bye.
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
     Hi các bác .
   Hôm nay muốn cùng các bác làm 1 màn tự thay timng belt .Trong phạm vi timing belt chưa bị đứt ,nếu có nhu cầu thì có thể mở rộng cho trường hợp timing belt đã bị đứt.
   Trước hết có những điểm cần quan tâm :các dấu hiệu cần thiết cho việc đặt timing , một số ngoại lệ có liên hệ với ht .
1/ DẤU : Trên lý thuyết thì phải đặt piston máy # 1 ngay TĐT ( tử điểm thượng hay top dead center) và dấu trên bánh răng cam trùng dấu trên block máy. Điểm này thường làm các bác lo lắng và bối rối kg biết làm sao xác định 2 điểm này và cũng chính vì vậy nên các bác ngại hay kg giám đụng vào . Thật ra rất dễ dàng thôi cũng như khi các dấu bị mờ hay khó thấy vì góc độ bị khuất v.v. Cũng cùng 1 cách giải quyết.
 Bỏ qua những râu ria bên ngoài như tháo belt cục nạp, belt máy lạnh v.v. để ngắn gọn vào đề.Có 1 việc cần lưu ý NẾU pouley bơm nước ráp với belt bên ngoài thì nên lợi dụng khi chưa tháo belt nới lỏng các ốc giữ cho dễ dàng. 
THAY TIMING BELT .

  Trong hình là pouley bơm nước còn belt khó bị quay khi cần nới lỏng ốc.
  Sau khi tháo nắp phía trên che đậy bánh răng cam ,dùng dụng cụ quay cốt máy bằng tay và quan sát cho đến khi thấy dấu trên bánh răng cam trùng với dấu (chết) trên miếng che phía sau hay trên block máy v.v. 
 
THAY TIMING BELT .

Dây là 1 thí dụ dấu chết trên miếng che phía sau,trên máy Honda 4 máy thường lấy 2 dấu 2 bên bánh răng ngang trùng mặt trên náp cuy lát.
    Trong trường hợp 6 máy V thì căn cứ theo bánh răng bên ngoài cho dễ căn . Như vậy các bác kg còn phải lo ngại máy đang ở thì nào.Sau khi tháo pouley cốt máy và miếng che phía dưới đa số cũng sẽ có dấu trên bánh răng cố máy và 1 dấu chết nữa trên block máy.
LẤY SƠN CHẤM TRÊN 2 BÁNH RĂNG VÀ CHẤM TRÊN MẶT CHẾT NẾU GÓC BỊ CHE  để khi ráp các bác có thể căn cứ vào các dấu này vừa dễ dàng vừa chắc ăn.Trong trường hợp kg dấu ,dấu mờ hay bất cứ trường hợp nào thì cứ tự đánh dấu theo ý mình đến khi ráp lại thì CHẮC CHẮN KG SAI ĐƯỢC ( kể cả các bác quay kg đúng nhưng đánh dấu và ráp lại đúng dấu là kg sao hết.Nói hơi dài giòng để các bác nắm cho yên tâm.
   Sau khi đánh dấu, tháo lỏng ốc chận pouley tăng belt rồi đẩy ngược chiều tăng và siết hơi chặt ốc giữ để dễ dàng lấy belt ra.
THAY TIMING BELT .

THAY TIMING BELT .

Hai hình để các bác thấy rãnh của cần tăng pouley tăng belt.
   Những loại dùng hydraulic (tự căng bằng thủy lực ) thì khi tháo ra belt tự lỏng kg kéo lai như loại trên.Và có vài cách để làm cho lui lại và kháo trước khi ráp lại.
THAY TIMING BELT .

  loại này phải tháo ốc dưới đáy và vặn ốc trong lỗ bằng tournevis dẹp nhỏ (vặn rất nhẹ)làm cho trục tăng thụt vào và dùng miếng khóa ben cạnh đặt vào giữ cho ổn định và đặt vào vị trí sau đó rút miếng khóa ra.
THAY TIMING BELT .

  2 hình dưới là loại phải dùng ê tô ép cho trục thụt lại và dùng cây ty bằng thép xỏ qua chận lại , sau khi đặt vào vị trí thì rút ty ra.
THAY TIMING BELT .

THAY TIMING BELT .

  Khi đặt belt vào thì phải đặt bên không có pouley vào trước chừa phần dư qua phía có pouley tăng để tránh belt bị chùng.
2/ Nếu các bác dự định thay các phốt cốt cam thì trước khi tháo ốc chận pouley cốt máy phải dùng ố này khóa kg cho belt quay rồi dùng ckiaf khóa mở ốc giữ bánh răng cam và sau khi ráp cũng khóa chặt rồi mới xiết ốc giữ bánh răng cam. Loại v6 hay v8 thì cẩn thận có khi 2 bánh răng cam 1 quay phần răng ra ngoài 1 quay vô trong.
THAY TIMING BELT .

THAY TIMING BELT .

  Dùng tournevis nạy vào cạnh của phốt sẽ làm phốt bật ra.
THAY TIMING BELT .

  Máy Honda loại có balance shaft thì cũng đừng quên đánh dấu VÀ ĐỪNG để bánh răng bên mặt quay sai chỗ mất công căn lại.
THAY TIMING BELT .

 Bên tay mặt block máy (ngồi đối diện với đàu máy) có ốc chìa khóa 14mm (ốc có đánh ấu sơn trắng) ,tháo ra dùng 1 bù lon 6mm hay tournevis chữ thập xỏ vào lỗ và quay bánh răng cho đến khi bù lon xuyên sâu vào trong được thì đó là chỗ đặt của bánh răng còn bên trái thì có dấu sẵn
THAY TIMING BELT .

 hình minh họa khi đặt bánh răng bên phải nếu bị xoay mất chỗ đánh dấu ( điểm này quay 3 lần chỉ 1 lần đúng nên nếu nghi ngờ thì đặt lại)
THAY TIMING BELT .

  Dấu của bánh răng bên trái ,bên này thì chỉ cần đặt đung dấu là được kg như bên phải.
   Để kt thì các bác quay cốt máy 2 vòng thì mọi dấu phải trở lại chỗ cũ.
( ngoại trừ 1 số máy Misubishi truck kg kt bằng cách quay 2 vòng ).
  Isuzu đời cũ 4 máy đối chiếu bánh răng bên mặt ngay dấu,bên trái cách 1/4 nhưng kg sao cứ đánh dấu là xong.
  Phần quan trọng đã xong chỉ còn ráp các phần bên ngoài nữa là xong.
        Đây là phần tham khảo chung các bác có thể áp dụng cho đa số các xe 4,6,8 máy thông thường .
    Một lần mở 1 lần khó nên các bác nên thay luôn các bộ phận liên quan như : bơm nước ,phốt cốt cam cốt máy bơm nhớt balance v,v. đẻ tránh mất thời gian sau này (nếu thợ thay thì tốn 2,3 lần $ công và thời gian ).
     Có gì còn thiếu sót các bác đong góp cho đầy đủ và nếu các muốn tự làm thì cho ae biết để tham gia đóng góp mọi chi tiết riêng cho xe riêng của các bác thì chính xác hơn.
             Chúc vui vẻ,Bye. 
 
Hạng D
5/1/09
1.019
202
78
VŨNG TÀU - VIETNAM
bác sunny cho em hỏi tí
xe thợ bảo xài bằng xích thì thời gian bao lâu mình thay ạ ( corolla 1999)
trân trọng
 
Hạng D
5/1/10
2.791
16.602
113
Thanks Minh. làm biếng đọc cho kỷ, nên đùng cho bác Sunny he he he
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
   Hi DATA ,METRO.
 @ DATA . Timing chain thì rất bềm ,quan trọng là bác nhớ thay nhớt cho tốt ( đúng hay trước thời hạn càng tốt ), thông thường thì khi chain có hiện tượng kêu thì thay kg căn cứ vào số mile .Vì vậy chăm sóc nhớt cho tốt có thể kéo dài tuổi thọ của chain.
@ METRO.
 Theo như hình bác MINHENG cho thấy :
Hình 1: dùng timing belt nhưng có 2 cam ,loại này thường thấy trên Toyota . Khi tlaays cốt cam ra phải lock bánh răng vì là loại bánh răng đôi có lò xo xoắn để luôn ghì nhau để giảm tiếng kêu .
 Hình 2 : timing chain 2 cam gián tiếp .
 Hình 3 : 2 chain cam chuyển tiếp và 2 cam .
 Hình 4 : timing chain 2 cam trực tiếp .
 Chúc vui vẻ ,Bye.