Hay quá bác Bắp,em thấy giả thiết này khả thi vì nhiều khi cái phức tạp lại bắt đầu thiệt đon giản,xem hình của bác Bắp em còn lọ mọ đoán là không biết tụi kỹ thuật RBR có chèn thêm trong thân cánh gió dưới cùng bộ sưởi điện làm cái cánh này nóng nên mềm hơn chăng??? Cap vẫn căng nhưng khi cánh được gia nhiệt sẽ làm cáp vốn đã can thiệp chĩnh giảm trước khi đua nên hai bên rìa cánh sẽ xệ xuống thêm chăng????????Em kiếm cái hình luôn:
Last edited by a moderator:
nhìn cánh gió trước của nhà Bull nó sệ xuống thấy mà choáng, Fer và Ren có cố gắng mấy cũng chẳng đu theo kịp
Cũng đã có ý kiến cho rằng dây cáp đó đề dẫn điện làm nóng cánh gió qua đó khiến nó mềm hơn...tuy nhiên đặc tính của sợi carbon là không mềm đi vì nhiệt, nhiệt độ chỉ làm sợi carbon định dạng thêm, ví dụ điển hình là sau khi chế tạo các chi tiết bằng sợi carbon thì công đoạn cuối là đưa vào lò "nướng" trong một thời gian dài để định hình và gia tăng tính chịu lực của chi tiết. Bởi vậy giả thiết dây đó để làm nóng cánh gió cho nó dễ flex là không có.
Theo tui nghĩ thì cái vụ này giống như kiểu lách luật FDuct của McLaren: Khi FIA kiểm tra, thì độ căng dây đủ vượt được chuẩn cần thiết. Nhưng khi vào race hay Q, thì với việc không khí tác động lên toàn bộ cánh và mũi, nhất là mũi xe. Làm cho sợi dây chùn xuống, và cánh sẽ dẻo hơn. Tuy nhiên để làm được điều này, thì góc 90 độ giữa cánh và mũi phải có khả năng chịu đựng lực tốt hơn để đảm bảo độ chùn cần thiết.
Giả thiết chỉ là giả thiết
Giả thiết chỉ là giả thiết
Về nguyên tắc ứng lực trước của cáp ( reinforce cable) thì hơi khó khả thi vì độ mỏng của cánh gió.
Các sợi cáp ứng lực trước phải được đặt sát ở 1 bên, bên chịu uốn lớn, trong trường hợp này có thể là mặt trên của cánh gió. và 2 đầu thường phải cố định ( trong khi cánh gió có 1 đầu lại chuyển động). Ngoài ra reinforce cáp hoạt động hiệu quả khi số lượng cáp phải nhiều và xếp theo một phương chịu lực.
Nếu Redbull có cách giải quyết được vấn đề này thì quá siêu.
Các sợi cáp ứng lực trước phải được đặt sát ở 1 bên, bên chịu uốn lớn, trong trường hợp này có thể là mặt trên của cánh gió. và 2 đầu thường phải cố định ( trong khi cánh gió có 1 đầu lại chuyển động). Ngoài ra reinforce cáp hoạt động hiệu quả khi số lượng cáp phải nhiều và xếp theo một phương chịu lực.
Nếu Redbull có cách giải quyết được vấn đề này thì quá siêu.
Như vây vẫn là một bí mật,lạ chỗ nữa là 2 phần cánh 2 bên nó cứ cụp xuống khi đường không phẳng đều,càng mấp mô càng cụp nhiều , thì nó có liên quan gì đến hệ thống treo của xe không bác Bắp???
Cá nhân em thì không cho rằng đây là "load cable" mà là sensor cable và rằng flexi-bull là sự kết hợp của thiết kế cánh gió khéo léo cộng với kỹ năng siêu việt trong việc đặt các tấm carbon fiber theo các chiều không gian hợp lý, nhưng trên hết là RAKE của cả chiếc xe. Em cho rằng RAKE sẽ là focus point trong mùa giải 2010 chứ không phải flexi. Có thể hiện nay ta chưa để ý đến tầm quan trọng của nó như xin để thời gian trả lời.