Thứ 6, ngày 6 tháng 5, Istanbul Park, Free Practice 1, Wet track, Turn 8, vận tốc 200km/h, tay đua Sebatian Vettel, đội đua RedBull Racing, xe RB7 và kết quả:

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=KJ_z4XuLnBU[/tube]
fripic12.jpg

lBr89.jpg


Rất nhiều hình ảnh về pha đâm xe của Vettel đã được truyền đi khắp thế giới nhưng bức ảnh sau đây lại đặc biệt được nhận được sự quan tâm của rất nhiều người từ trong cũng như ngoài Formula 1. Bức ảnh cho thấy từ mỗi "wing pillar" lộ ra 1 cặp giây cáp.

45f645abd098.png


Sau đó lại thêm bức ảnh về một kỹ thuật viên của RedBull Racing cầm mảnh vỡ của cánh gió trước của chiếc RB7 gặp nạn và người ta cũng nhìn thấy những cọng giây cáp lộ ra từ bên trong của tấm cánh gió chính

0324271.jpg


Rất nhiều câu hỏi đặt ra xoay quanh sự tồn tại của cặp giây cáp này. Chúng là loại cáp gì? Dùng cho mục đích gì? Có ý kiến cho rằng đó là optic cable để truyền tín hiệu từ camera gắn ở đầu xe. Nhưng thiết kế của chiếc RB7 lại có camera gắn ngay ở mũi nên không có lý do gì để cáp tín hiẹu cho camera lại chạy xuống dưới cánh.

Lại có ý kiến cho rằng đây là optic cable dùng cho laser sensor để ghi nhận sự chuyển động của cánh gió trước. Nghe có vẻ hợp lý vì rất nhiều đội đua muốn theo dõi sự chuyển động này qua đó phân tích cái gọi là "chassis dynamic"

Tuy nhiên một giả thuyết được đưa ra cho rằng đó là dây cáp chịu lực, tạm gọi là "load cable" để giúp cánh gió của chiếc RB7 có thể flex như đó đã và đang thể hiện. Vậy load cable hoạt động thế nào?

Mọi việc bắt nguồn từ tấm hình này:
G3NrE.jpg

Tấm hình cho thấy 1 kỹ thuật viên của RBR dùng thiết bị cầm tay chạy bằng điện chỉnh 1 chi tiết gì đó trên phần cánh gió thứ 3 của chiếc RB7. Thông thường việc chỉnh góc nghiêng cánh gió là việc được nghĩ tới đầu tiên, tuy nhiên tấm hình cho thấy góc chỉnh được thực hiện rất lạ, từ cánh gió chứ không phải từ phần end plate. Hơn nữa thiết bị chỉnh lại là thiết bị cầm tay chạy điện, một việc có vẻ không cần thiết.

Và sau đó người ta lại tiếp tục chụp được tấm hình của kỹ thuật viên đó thực hiện cũng động tác đó nhưng từ một góc ngược lại:
4VvJe.jpg

Tấm hình này cho thấy thiết bị có đồng hồ hiển thị thông số, trông có vẻ như hiển thị lực xiết của thiết bị.

Tất cả gộp lại thành giải thiết rằng: giây cáp được nhìn thấy sau tai nạn của Vettel là load cable giúp cánh gió một mặt vượt qua được các kiểm tra ngặt nghèo về độ flex của FIA, một mặt lại flex trong cuộc đua. Vậy load cable hoạt động ra sao? Giây cáp được đi bên trong phần cánh gió chính, lên wing pillar. Trước khi kiểm tra flex, giây cáp được kéo căng (có thể bằng thiết bị như hình trên), lực căng của giây cáp khiến cánh gió được tăng độ "cứng" qua đó vượt qua kiểm tra của FIA. Trước khi vào cuộc, giây cáp được nới lỏng qua đó độ cứng của cánh gió được giảm khiến nó dễ flex khi chịu DF.

Xin mượn hình minh họa của thành viên có tên "delsando" trên diễn đàn của trang F1technical.net để minh họa cho giải thiết trên. Anh này cũng là người được cho ra đã nêu lên giả thiết này từ cuối mùa giải 2010.

Front_Wing_Flexible_by_delsando.jpg

Flexible_Front_Wing_2_by_delsando.jpg


Ngay sau khi chiếc RB7 gặp nạn được đưa về đến gara của RBR, Charlie Whiting của FIA lập tức có mặt để kiếm tra chiếc xe nhưng sau đó không có một thông báo nào được đưa ra và chiếc RB7 vẫn được tham dự cuộc đua như bình thường.

Bác chí chính thức cũng không hề có thông tin gì về vấn đề này. Không có đội nào lên tiếng khiếu nại.

Và như thế cái Flexi-bull vẫn còn là một bí ẩn.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
15/2/05
15
0
1
Em vừa viết công văn đề nghị FIA điều tra kỹ vụ này. Vettel lái tốt, Webber thì thường thôi, đỉnh cao và có cá tính bây giờ phải là Allonso và Hamilton, chứ 2 ông RB thì gọi là khá với trung bình thôi.
Em rất hy vọng cho sự trở lại của Ferrari.
 
Hạng B2
4/1/09
243
204
43
t/p Ho Chi Minh
Hay quá bác Bắp,em thấy giả thiết này khả thi vì nhiều khi cái phức tạp lại bắt đầu thiệt đon giản,xem hình của bác Bắp em còn lọ mọ đoán là không biết tụi kỹ thuật RBR có chèn thêm trong thân cánh gió dưới cùng bộ sưởi điện làm cái cánh này nóng nên mềm hơn chăng??? Cap vẫn căng nhưng khi cánh được gia nhiệt sẽ làm cáp vốn đã can thiệp chĩnh giảm trước khi đua nên hai bên rìa cánh sẽ xệ xuống thêm chăng????????Em kiếm cái hình luôn:
sieuthiNHANH2011051113019mzk1mjexnj162949.jpeg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
17/2/08
1.623
2
38
Da Nang City
nhìn cánh gió trước của nhà Bull nó sệ xuống thấy mà choáng, Fer và Ren có cố gắng mấy cũng chẳng đu theo kịp
 
Cũng đã có ý kiến cho rằng dây cáp đó đề dẫn điện làm nóng cánh gió qua đó khiến nó mềm hơn...tuy nhiên đặc tính của sợi carbon là không mềm đi vì nhiệt, nhiệt độ chỉ làm sợi carbon định dạng thêm, ví dụ điển hình là sau khi chế tạo các chi tiết bằng sợi carbon thì công đoạn cuối là đưa vào lò "nướng" trong một thời gian dài để định hình và gia tăng tính chịu lực của chi tiết. Bởi vậy giả thiết dây đó để làm nóng cánh gió cho nó dễ flex là không có.
 
Tập Lái
12/5/11
1
0
0
Theo tui nghĩ thì cái vụ này giống như kiểu lách luật FDuct của McLaren: Khi FIA kiểm tra, thì độ căng dây đủ vượt được chuẩn cần thiết. Nhưng khi vào race hay Q, thì với việc không khí tác động lên toàn bộ cánh và mũi, nhất là mũi xe. Làm cho sợi dây chùn xuống, và cánh sẽ dẻo hơn. Tuy nhiên để làm được điều này, thì góc 90 độ giữa cánh và mũi phải có khả năng chịu đựng lực tốt hơn để đảm bảo độ chùn cần thiết.

Giả thiết chỉ là giả thiết :D
 
Hạng C
20/10/03
881
9
18
Vietnam
www.vacodesign.com
Về nguyên tắc ứng lực trước của cáp ( reinforce cable) thì hơi khó khả thi vì độ mỏng của cánh gió.
Các sợi cáp ứng lực trước phải được đặt sát ở 1 bên, bên chịu uốn lớn, trong trường hợp này có thể là mặt trên của cánh gió. và 2 đầu thường phải cố định ( trong khi cánh gió có 1 đầu lại chuyển động). Ngoài ra reinforce cáp hoạt động hiệu quả khi số lượng cáp phải nhiều và xếp theo một phương chịu lực.
Nếu Redbull có cách giải quyết được vấn đề này thì quá siêu.
 
O.S.P.D
13/1/05
2.840
1.055
113
SG
Nếu muốn chuyển từ Moment + - về lý thuyết là vẫn đc chỉ cần chuyển vị 1 đầu cáp . Nhưng đúng như bác Miky nói do bề dày cánh mỏng nên lực tác dụng rất nhỏ ?? Liệu có giúp ích gì cho việc tăng độ cứng của cánh kg?
39.gif
39.gif
 
Hạng B2
4/1/09
243
204
43
t/p Ho Chi Minh
Như vây vẫn là một bí mật,lạ chỗ nữa là 2 phần cánh 2 bên nó cứ cụp xuống khi đường không phẳng đều,càng mấp mô càng cụp nhiều , thì nó có liên quan gì đến hệ thống treo của xe không bác Bắp???
 
Cá nhân em thì không cho rằng đây là "load cable" mà là sensor cable và rằng flexi-bull là sự kết hợp của thiết kế cánh gió khéo léo cộng với kỹ năng siêu việt trong việc đặt các tấm carbon fiber theo các chiều không gian hợp lý, nhưng trên hết là RAKE của cả chiếc xe. Em cho rằng RAKE sẽ là focus point trong mùa giải 2010 chứ không phải flexi. Có thể hiện nay ta chưa để ý đến tầm quan trọng của nó như xin để thời gian trả lời.