Thảo Luận Chung Thế nào là chuyển hướng?

Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Bây giờ thì em "lưỡng lự" với ... bác do không biết bác nói thiệt hay giỡn! Theo em ở ngã tư thì chỉ có 4 hướng di chuyển tiếp: đi thẳng, rẽ phải, rẽ trái và quay đầu! Khi đi thẳng như vậy thì, theo bác, là chuyển từ hướng nào sang hướng nào vậy?!!!
Vì kniem chuyển hướng bác chưa đúng.
ngay câu chuyển làn phía trên đã thấy bác lập luận sai vì k thể có chuyển làn tình huống này khi k có làn trong giao lộ và nếu qua giao lộ mà cán vạch thì đã đi sai phần đường. Chỉ cần như vậy đã đủ dữ liệu trả lời phải xi nhan j cho tình huống buộc phải xi nhan báo nguy hiểm này
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
. Nếu là làn không tiêu chuẩn, quá lớn, ví dụ như đường chỉ có 1 làn hoặc làn mở rộng ra, chuẩn bị phân làn, thì cứ từ từ chuyển phải/trái, không phải xi nhan.
Cái này e thấy cũng hơi ghê.
Ghê ở chổ "từ từ chuyển phải/trái, không phải xi nhan".
Ví dụ, từ từ chuyển vào trong lề, từ từ trong lề đi ra không xi nhan xe sau làm sao biết được ý định từ từ đó, va chạm chắc luôn.
 
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.385
2.310
113
HCM
Vì kniem chuyển hướng bác chưa đúng.
ngay câu chuyển làn phía trên đã thấy bác lập luận sai vì k thể có chuyển làn tình huống này khi k có làn trong giao lộ và nếu qua giao lộ mà cán vạch thì đã đi sai phần đường. Chỉ cần như vậy đã đủ dữ liệu trả lời phải xi nhan j cho tình huống buộc phải xi nhan báo nguy hiểm này

Em lại thấy rối với lập luận của bác
(1) khái niệm chuyển hướng của em chưa đúng, vậy sai so với điều gì, quy định gì và như thế nào là đúng, quy định tương ứng?
(2) em không nói là "chuyển làn" theo luật mà chỉ nói mắc công tranh luận với xxx khi xxx dùng hành động cán vạch đứt bên phải trước khi qua giao lộ để áp lỗi chuyển làn không xi nhan hoặc xxx cũng có thể áp lỗi vượt tại giao lộ, ... (mặc dù sau cùng cũng không phạt được nhưng sẽ lằn nhằn, mất thời gian). Xxx mà! Và em nghĩ giống bác: không hề có khái niệm làn, và như vậy cũng không có chuyển làn, ở giao lộ, chỗ không có vạch phân làn.
(3) xi nhan cảnh báo nguy hiểm không là quy định bắt buộc của luật, theo em hiểu! Vì vậy chỉ xi nhan khi em đánh giá là có nguy hiểm cho em hay người khác, không "phải"

Cái này e thấy cũng hơi ghê.
Ghê ở chổ "từ từ chuyển phải/trái, không phải xi nhan".
Ví dụ, từ từ chuyển vào trong lề, từ từ trong lề đi ra không xi nhan xe sau làm sao biết được ý định từ từ đó, va chạm chắc luôn.

Em đã nói trước, không "phải" xi nhan, theo luật, nhưng nếu có xe phía sau, phía trong, ... thì em vẫn sẽ xi nhan để cảnh báo nguy hiểm! Nếu không có xe phía trong, phía sau, em sẽ không "phải" xi nhan chỉ vì có xxx đứng phía trước vì em tin là không vi phạm luật và cũng chẳng gây nguy hiểm cho ai! Còn chuyện từ lề ra hay tấp lề thì lại có quy định hẳn hoi và em cũng không muốn lan man nên sẽ trao đổi với bác dịp khác!
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Em lại thấy rối với lập luận của bác
(1) khái niệm chuyển hướng của em chưa đúng, vậy sai so với điều gì, quy định gì và như thế nào là đúng, quy định tương ứng?
(2) em không nói là "chuyển làn" theo luật mà chỉ nói mắc công tranh luận với xxx khi xxx dùng hành động cán vạch đứt bên phải trước khi qua giao lộ để áp lỗi chuyển làn không xi nhan hoặc xxx cũng có thể áp lỗi vượt tại giao lộ, ... (mặc dù sau cùng cũng không phạt được nhưng sẽ lằn nhằn, mất thời gian). Xxx mà! Và em nghĩ giống bác: không hề có khái niệm làn, và như vậy cũng không có chuyển làn, ở giao lộ, chỗ không có vạch phân làn.
(3) xi nhan cảnh báo nguy hiểm không là quy định bắt buộc của luật, theo em hiểu! Vì vậy chỉ xi nhan khi em đánh giá là có nguy hiểm cho em hay người khác, không "phải"

1. vì bác k xem việc chuyển từ 1 sang 4 là chuyển hướng, nhưng nó là "chuyển hướng" theo quy định điều 15 Luật GTĐB.
2. bác nói nếu có cán vạch thì phải xi nhan, thì là xi nhan chuyển làn. Hình e vẽ thì mũi tên k cán vạch trước giao lộ. Còn bác nói vạch trước giao lộ thì là chuyển làn k có j tranh cãi. E đang nói phía trên là tưởng bác nói chuyển làn sau khi đã qua giao lộ.
3. xi nhan cảnh báo nguy hiểm khi chuyển hướng là bắt buộc theo quy định điều 15 và khoản 5 điều 4 Luật GTĐB.
 
Chỉnh sửa cuối:
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.385
2.310
113
HCM
1. vì bác k xem việc chuyển từ 1 sang 4 là chuyển hướng, nhưng nó là "chuyển hướng" theo quy định điều 13 Luật GTĐB.
2. bác nói nếu có cán vạch thì phải xi nhan, thì là xi nhan chuyển làn. Hình e vẽ thì mũi tên k cán vạch trước giao lộ. Còn bác nói vạch trước giao lộ thì là chuyển làn k có j tranh cãi. E đang nói phía trên là tưởng bác nói chuyển làn sau khi đã qua giao lộ.
3. xi nhan cảnh báo nguy hiểm khi chuyển hướng là bắt buộc theo quy định điều 13 và khoản 5 điều 4 Luật GTĐB.

1. Điều 13, Luật GTĐB là về sử dụng làn đường, đâu nói gì về chuyển hướng đâu bác
"Điều 13. Sử dụng làn đường 1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước phải bảo đảm an toàn. 2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái. 3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải."

2. Chỉ là hiểu nhầm, không cần trao đổi thêm.

3. Điều 13 ở trên chỉ nói về chuyển làn. "và" em tô đậm cho thấy việc có "tín hiệu báo trước" và "bảo đảm an toàn" là hai việc khác nhau, nếu không thì luật đã dùng "để", "nhằm", ... rồi!
Em trích Điều 4, khoản 5 ra đây luôn để tiện trao đổi.
"Điều 4. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ - 5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ."
Đâu nói gì về việc phải sử dụng xi nhan (đèn báo hiệu hướng rẽ) đâu bác. Và nếu là trường hợp nguy hiểm, em không dùng xi nhan mà dùng hazard (đèn cảnh báo tình huống nguy hiểm).

Và em mang ra đây Điều 15 luôn, quy định về chuyển hướng
"Điều 15. Chuyển hướng xe - 1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ. 2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác. 3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe. 4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất."
Khoản 1, 2 cho thấy "rẽ" là một hình thức chuyển hướng. Khoản 3, 4 cho thấy "quay đầu" là một hình thức chuyển hướng khác. Không đề cập gì đến đi thẳng nhưng "lệch" sang đường song song khác, như trường hợp 1-4 bác đề cập, là chuyển hướng cả!
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
1. Điều 13, Luật GTĐB là về sử dụng làn đường, đâu nói gì về chuyển hướng đâu bác
"Điều 13. Sử dụng làn đường 1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước phải bảo đảm an toàn. 2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái. 3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải."

2. Chỉ là hiểu nhầm, không cần trao đổi thêm.

3. Điều 13 ở trên chỉ nói về chuyển làn. "và" em tô đậm cho thấy việc có "tín hiệu báo trước" và "bảo đảm an toàn" là hai việc khác nhau, nếu không thì luật đã dùng "để", "nhằm", ... rồi!
Em trích Điều 4, khoản 5 ra đây luôn để tiện trao đổi.
"Điều 4. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ - 5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ."
Đâu nói gì về việc phải sử dụng xi nhan (đèn báo hiệu hướng rẽ) đâu bác. Và nếu là trường hợp nguy hiểm, em không dùng xi nhan mà dùng hazard (đèn cảnh báo tình huống nguy hiểm).

Và em mang ra đây Điều 15 luôn, quy định về chuyển hướng
"Điều 15. Chuyển hướng xe - 1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ. 2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác. 3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe. 4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất."
Khoản 1, 2 cho thấy "rẽ" là một hình thức chuyển hướng. Khoản 3, 4 cho thấy "quay đầu" là một hình thức chuyển hướng khác. Không đề cập gì đến đi thẳng nhưng "lệch" sang đường song song khác, như trường hợp 1-4 bác đề cập, là chuyển hướng cả!
Ah, 1 và 3 e gõ nhầm điều 15 chứ k phải 13.