Hạng B2
15/6/07
493
0
16
Sài Gòn
RE: The show must go on!

Hình như trang thiết bị tiêu chuẩn ít lắm thì phải các bác ạ, không có cả máy lạnh nữa cơ
 
12/10/07
2.342
10.168
113
RE: The show must go on!

Trích đoạn: CHEVY2007

Một thời chiếc Dream (giấc mơ của một số ngưòi Việt) cũng đã là 2,500 USD!Thật là một sự trớ trêu của người Việt!
Chúng ta đã từng mơ về một chiếc 2 bánh với giá 2,500USD,và bây giờ chúng ta tiếp tục mơ về chiếc 4 bánh với giá 2,500 USD + đủ thứ thuế nữa ( chưa kể các chi phí tiềm ẩn sau các cuôc hội nghị nọ kia)
Thử hỏi bao giờ chúng ta mới "sánh vai với các nước năm châu?"(em không dám dùng từ "cường quốc"!

Buồn thật đấy, buồn hơn khi biết rằng người Việt mình thông minh không kém bất kỳ dân tộc nào (có lẽ chỉ sau Israel). Theo tui chúng ta không bằng họ vì nhiều lẽ, tạm liệt kê ra đây để mọi người chiêm nghiệm và góp sức cho một Việt Nam ngon lành hơn thay vì chỉ biết ngồi ...buồn.

Chúng ta:

1. Thiếu tự tin, sùng bái ngoại bang! Câu cửa miệng là "Tụi nó ghê thiệt, còn Việt Nam thì wá ẹ". Tệ nhất là một số bậc phụ huynh cứ nói điều này trước mặt con cái họ khiến chúng trở thành kẻ yếu đuối sau này >>> Nên tập nói "Tụi nó hay đấy nhưng sao mình không thử làm ít nhất cũng được bằng nó..." hay cái j đại loại như vậy.
2. Lối sống thu mình, khiêm tốn (đôi khi giả tạo). Không có những giấc mơ lớn. Bằng lòng với những thứ nhỏ bé, những kế hoạch tạm bợ, dễ dàng thỏa hiệp và hạ thấp chuẩn mực. Thay vì chặc lưỡi và nói "Thôi kệ, thế cũng được" >>>> Nên tập nói "Không thể chấp nhận, nhất định tôi phải làm ntn..."
3. Lối suy nghĩ nông nổi, ngây thơ, vô căn cứ và thiếu thực tiễn. Thay vì nói suông, vô thưởng vô phạt kiểu "Toàn dân tích cực xây dựng khu phố văn hóa" >>>thì nên nói ngay vô chủ đề và làm cho tới bến luôn. Ví dụ "Không xả rác ra đường" "không hát karaoke vào giờ nghỉ ngơi hoặc cuối tuần".....

Tạm tạm như vậy mong các bác vào cuộc, đóng góp thêm hoặc ta mở hẳn một Tồ píc mới ví dụ "Việt Nam Nano" kêu gọi những người có kiến thức trong mọi lãnh vực tham gia cuộc chơi trên OS FORUM tìm cách nào sản xuất được một chiếc xe rẻ (không nhất thiết phải rẻ như Tata Nano) cho mọi gia đình Việt Nam.
 
Hạng B2
3/5/06
462
0
16
40
Bình Tân
RE: The show must go on!

Tiền nào của ấy thôi! Em ứ dám cưới mấy em này về mà chăm sóc! ;)
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: The show must go on!

Tiền nào của ấy thôi! Em ứ dám cưới mấy em này về mà chăm sóc!
Chà, như bác có điều kiện thì nói làm chi, bác cứ việc xài xe theo khả năng của bác!

Tata Nano cũng không phải sinh ra để dành cho những người như vậy, mà là cho những người như thế này:



images1483386_16.jpg


(ảnh của vietnamnet chụp trong những ngày rá rét này tại thủ đô HN)

Có ai không động lòng trắc ẩn trước cảnh ông lão đang phải lặn lội rét mướt mà vẫn sái cổ, chép miệng ngoái theo chiếc SUV êm ái và ấm áp? Nếu ông lão này mà được đưa lên ngồi trên Tata Nano thì cảm tưởng của ông chắc cũng chả khác gì những người khác được cưỡi Mer S class. Và nếu nói với ông là ông cứ tiết kiệm một hai tháng lương (nhặt vỏ chai?) đi rồi mua cái xe này thì đây chỉ có thể là một cuộc cách mạng!

Nếu chúng ta biết rằng Tata Motors đã phải hao công tốn sức thế nào để chế tạo ra một chiếc xe của nhân dân (mà Hitler gọi là Volkswagen), tiêu thụ ít năng lượng, không quá tệ, đạt tiêu chuẩn khí thải v.v.... và trên hết là rẻ hơn các xe cùng loại tới 2, 3 lần thì mới là đánh giá đúng sự kiện này. Và cá nhân tôi thì coi đây là một cuộc cách mạng cho người nghèo.

@chuongdat: ý của bác khêu gợi lòng tự hào dân tộc cho một Vietnam Nano rất hay. Tiếc là giấc mơ đó khó có thể biến thành hiện thực. Chúng ta thiếu hẳn một nền công nghiệp phụ trợ mà CN oto cần tới, sản xuất một con ốc tử tế cho Canon cũng không xong, một cái khuy áo cũng không tốt ...
Xem "Doanh nhân Việt đội thuyền thúng ra biển lớn": http://vietnamnet.vn/chinhtri/2008/01/764098/

Lĩnh vực mạnh nhất của chúng ta vậy là không phải ở Công nghiệp oto mà là ở những lĩnh vực "mũi nhọn" tui đã nêu tên ở trên :).
 
12/10/07
2.342
10.168
113
RE: The show must go on!

Trích đoạn: Golf06

@chuongdat: ý của bác khêu gợi lòng tự hào dân tộc cho một Vietnam Nano rất hay. Tiếc là giấc mơ đó khó có thể biến thành hiện thực. Chúng ta thiếu hẳn một nền công nghiệp phụ trợ mà CN oto cần tới, sản xuất một con ốc tử tế cho Canon cũng không xong, một cái khuy áo cũng không tốt ...
Xem "Doanh nhân Việt đội thuyền thúng ra biển lớn": http://vietnamnet.vn/chinhtri/2008/01/764098/

Lĩnh vực mạnh nhất của chúng ta vậy là không phải ở Công nghiệp oto mà là ở những lĩnh vực "mũi nhọn" tui đã nêu tên ở trên :).

Tui lại xin đặt một câu hỏi thế này: có nhiều nước mà nền công nghiệp phụ trợ khá ổn cũng không làm được điều mà Ấn Độ đã làm. Đôi khi việc sản xuất một chiếc xe lại không bắt đầu từ chính chiếc xe đó đâu bác ạ. Còn nếu nói là không hiện thực thì cũng chưa hẳn. Hãy xem Vinaxuki, họ mới bắt đầu bán chiếc xe 4B dành cho những người đang hành nghề với xe ba bánh. Nghe đâu giá khá mềm, khoảng vài chục triệu VN đồng thôi bác ạ. Nếu cứ thử có thể sẽ đến đích. Có điều chắc chắn là mình không thể làm rẻ cỡ Tata nano được, giá đó là kịch sàn rùi. Tất nhiên phải cần những người có kiến thức thật sự về ngành này mới được. Giả sử tôi xin bắt đầu bằng lĩnh vực mà tôi có tí hiểu biết: Thiết kế. Để bắt đầu thiết kế một chiếc xe rẻ tiền thì không thể mời chuyên gia tầm cỡ được. >>> Kêu gọi các sinh viên ngành thiết kế hiến tặng ý tưởng thiết kế, hoặc mở cuộc thi qua mạng với giải thưởng là chính chiếc xe khi nó được sản xuất v.v...
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
RE: The show must go on!

Ấn Độ trước khi làm xe ô tô thì họ đã làm rất tốt xe đạp, rồi tới xe 2 bánh gắn máy.

Còn xe đạp của ta thì chất lượng ra sao?

Xe 2 bánh gắn máy ta đã làm được chưa?

Đừng soi xét cỗ máy 2 xy-lanh của Tata Nano, và cũng đừng quá quan tâm đến những trang thiết bị gắn trên nó. Hãy nhìn đoạn đường mà người Ấn đã đi qua để tạo ra được Tata Nano hôm nay.


... à, các bác cho hỏi là xe Vinaxuki thì có bộ phận thiết yếu nào sản xuất ở ta không ạ?
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: The show must go on!

Cái gì đã giúp Tata motors cho ra đời được "chiếc xe nhân dân" này?

Ta hãy cùng nghe ông Tổng tâm sự:

"Two-wheelers — with the father driving, the elder child standing in front and the wife behind holding a baby — is very much the norm in this country. In that form two-wheelers are a relatively unsafe mode of transporting a family. The two-wheeler image is what got me thinking that we needed to create a safer form of transport."

Tạm dịch: "Một chiếc 2B - với người cha cầm lái, người con cả ngồi đằng trước và người vợ ngồi phía sau bồng con - đó là tiêu chuẩn ở đất nước này (Ấn độ). Trong dạng này thì 2B là một hình thức vận chuyển cho gia đình khá là không an toàn. Hình ảnh 2B là cái đã thúc đẩy tôi đến với ý nghĩ là chúng ta cần phải có một cách thức giao thông an toàn hơn."

"My first doodle was to rebuild cars around the scooter, so that those using them could be safer if it fell. Could there be a four-wheel vehicle made of scooter parts? I got in touch with an industry association and suggested that we join forces and produce what, at that point, I called an Asian car: large volumes, many nations involved, maybe with different countries producing different sets of parts… Nobody took the idea seriously, nobody responded. "

Tạm dịch: "Phác thảo đầu tiên của tôi là xây dựng chiếc 4B từ một chiếc 2B, sao cho người lái sẽ được an toàn hơn nếu gặp sự cố. Có thể làm ra một chiếc 4B từ những linh kiện của một chiếc 2B? Tôi đã liên hệ với các tổ chức CN và đề nghị rằng chúng ta sẽ cùng kết hợp lực lượng để sản xuất, cái mà tại thời điểm đó tôi gọi là một chiếc xe châu Á: chỗ ngồi thoải mái, nhiều dân tộc cùng tham gia thực hiện, mỗi nước có thể sản xuất những chi tiết khác nhau ... Không ai đã hưởng ứng ý kiến này, không có một phản hồi nào."

Xem "The making of the Nano":
http://www.tata.com/0_media/features/interviews/20080110_one_lakh_car.htm

Vậy có thể kết luận là:
- Nano ra đời được nhờ sự quyết tâm của những nhà lãnh đạo và giới chủ công nghiệp yêu nước và muốn thực sự làm một điều gì đó để cải thiện cuộc sống cho nhân dân,
- Những giới chủ này có đủ điều kiện kinh tế và kỹ thuật để làm việc đó (hãy nhớ đến một nước Ânđộ với các nhà KH, công nghiệp tên lửa và vũ khí hạt nhân chứ không phải là một nước Ấn độ nghèo đói, với bò cùng giao thông trên đường).

Ông chủ vinaxuki của chúng ta chắc hẳn cũng có những ý nghĩ tương tự. Nhưng ông sẽ nhanh chóng bị buộc chân buộc tay khi thực sự muốn sản xuất ra một Vietnam Nano đại trà cho cả triệu người dân.
 
12/10/07
2.342
10.168
113
RE: The show must go on!

Trích đoạn: Golf06

Cái gì đã giúp Tata motors cho ra đời được "chiếc xe nhân dân" này?

Ta hãy cùng nghe ông Tổng tâm sự:
.......

Tạm dịch: "Phác thảo đầu tiên của tôi là xây dựng chiếc 4B từ một chiếc 2B, sao cho người lái sẽ được an toàn hơn nếu gặp sự cố. Có thể làm ra một chiếc 4B từ những linh kiện của một chiếc 2B? Tôi đã liên hệ với các tổ chức CN và đề nghị rằng chúng ta sẽ cùng kết hợp lực lượng để sản xuất, cái mà tại thời điểm đó tôi gọi là một chiếc xe châu Á: chỗ ngồi thoải mái, nhiều dân tộc cùng tham gia thực hiện, mỗi nước có thể sản xuất những chi tiết khác nhau ... Không ai đã hưởng ứng ý kiến này, không có một phản hồi nào."

.......

Xem đoạn trên thì cũng biết, thời kỳ đầu ông Tổng Tata cũng gặp không ít khó khăn. Ngành công nghiệp trong nước (Ấn Độ) không đủ sức nên mới phải cầu viện các nước châu Á khác nhưng ai cũng hoài nghi, không ai đã hưởng ứng ý kiến này, không có một phản hồi nào... nhưng ổng vẫn quyết tâm và đã làm được. Quan trọng là phải tin các bác ạ.
 
O.S.P.D
24/9/03
1.613
244
63
Sai Gon-Vietnam
RE: The show must go on!

Theo em thì không hẳn họ không tin chiếc xe tương lai của Ta ta mà vấn đề là doanh số của các hãng khác tại Ấn độ sẽ bị ảnh hưởng nếu ý tưởng này thành hiện thực.
Còn ở Việt nam thì sẽ gặp khó khăn nhiều hơn nữa...:mad:
 
Hạng B2
18/9/07
364
7
28
RE: The show must go on!

Bác golf06 nói quá đúng, với những người có thu nhập thấp thì việc sở hữu một con xe như vậy còn hơn Abramovich có du thuyền.
---------------------------------------------------------------
Không được cái mình yêu - hãy yêu cái mình được!