Ok bác, cái em tính nói là kỹ thuật, cái bác nói là tâm lý. Nhưng cũng rất quan trọng, để em thêm vô.Ha Sonata nói:Theo em quan trọng nhất trong lái xe là BÌNH TĨNH! Luôn luôn bình tĩnh ạ.
Trình tự lái xe thì: Quan sát> Phán đoán> Xử lý. 3 Việc này không tách rời nhau mà cần trở thành yêu cầu chuẩn. Ngay như việc bóp kèn..cũng có kỹ thuật trong đó, vùa cảnh báo an toàn vừa lịch sự, chứ chẳng phải bóp là bóp...Người nghe tiếng còi và họ hiểu người lái xe muốn gì...Có tiếng còi mà lắm chuyện! Thế đấy, những chuyện khác cũng thế thôi.
Các yếu tố Kỹ thuật phải hòa quyện với nhau làm 1, thành thói quen, thành phản xạ, thành nguyên tắc, thành bản năng. Theo em Không có yếu tố nào là không quan trọng.Kakalot nói:Ok bác, cái em tính nói là kỹ thuật, cái bác nói là tâm lý. Nhưng cũng rất quan trọng, để em thêm vô.Ha Sonata nói:Theo em quan trọng nhất trong lái xe là BÌNH TĨNH! Luôn luôn bình tĩnh ạ.
Tuy nhiên: đầu tiên là quan sát, thứ hai là phán đoán, thứ ba là điều khiển và cứ thế tiếp tục ... ngừng xe cũng phải quan sát-> phán đoán -> điều khiển// Ra khỏi xe cũng vẫn "quan sát -> phán đoán -> điều khiển .... ai coi xe??? kẻo ... ít nhất là ... mất logo!!!
Last edited by a moderator:
Kakalot nói:Chào các bác, chả là vợ cả của em sắp sửa đi học lái xe, đêm nằm nàng mới thỏ thẻ rằng anh ơi, thế điều gì quan trọng nhất khi lái xe anh nói cho em biết với. Bỏ mịa, hồi đó tới giờ thường lái theo phản xạ, theo thói quen, theo trí nhớ nhưng tự dưng bả hỏi đột xuất không biết bắt đầu từ đâu, để câu giờ, tui nói để phần lý thuyết mai anh trả lời cho, giờ này là giờ thực tập hè hè....
Sáng hôm sau dậy ngẫm nghĩ và tính trả lời cho vợ cả thế này, không biết có chuẩn chưa, có gì các bác nói thêm kinh nghiệm với.
Trong kỹ thuật điều khiển xe, quan trọng nhất là: (em xếp theo thứ tự)
A. Tâm lý:
1. Luôn tỉnh táo, nhận thức rõ ràng được mọi điều diễn ra xung quanh.
2. Luôn giữ lòng bình tĩnh, điềm tĩnh giải quyết khi có sự cố.
3. Nhanh nhạy nhưng không được vội vàng.
4. Tưởng tượng các tình huống (nguy hiểm) có thể xảy ra và tập cách xử lý, phản xạ.
B. Kỹ thuật:
1. Không bao giờ được nhầm giữa chân ga và chân thắng
2. Luôn quan sát xung quanh và Không bao giờ rời mắt khỏi kính lái
3. Luôn luôn giữ khoảng cách an toàn
4. Hiểu biết các kiến thức về an toàn khác khi điều khiển xe như khi trời mưa thì ma sát kém, khi vô vũng nước thì tốc độ xe <80km/h để không bị mất lái, tốc độ cao thì không được đánh lái như tốc độ thấp, khi vào cua tốc độ và thắng như thế nào, v.v....). Nhưng cái này thì sẽ nói cho bả biết sau khi đã lái được rồi.
Nhưng chủ yếu ban đầu tập lái là em nói vợ thuộc nằm lòng 3 điều trên, còn về thủ thuật sang số tới lui gì đó tập dần sẽ được thôi, cũng không có gì. Em nói như vậy có được chưa ạ, hay còn gì khác mong các bác bóng bàn thêm.
@kakalot,
Kỹ thuật và tâm lý khi lái xe là không được liếc mắt mấy em gái đẹp chạy sát xe Fortuner bác là hay vi phạm lỗi này lắm đó nha
Kỹ thuật và tâm lý khi lái xe là không được liếc mắt mấy em gái đẹp chạy sát xe Fortuner bác là hay vi phạm lỗi này lắm đó nha
Ngày xưa khi em học lái, có bác tài già nói "tài non bọn mày chết là bởi vì cứ chăm chăm 'xử lý tình huống', người lái xe tốt là phải biết quan sát, phán đoán và xử lý sao cho 'tình huống đó không bao giờ xảy ra', vì nó không xảy ra cho nên chẳng cần kỹ thuật gì cao siêu cả"
Last edited by a moderator:
Theo tôi, nhiều thông tin quá, người mới lái không thể nào nhớ hết..bác chỉ cần nói với bác gái rằng...lái xe ô tô dễ lắm chỉ cần nhớ 2 điều thôi:
1. Nắm vững lý thuyết về kỷ thuật lái xe & luật giao thông đường bộ
2. Thực hành thường xuyên, nhất là những tình huống đặc biệt.... hehe..
1. Nắm vững lý thuyết về kỷ thuật lái xe & luật giao thông đường bộ
2. Thực hành thường xuyên, nhất là những tình huống đặc biệt.... hehe..