Hạng D
14/1/11
1.326
11.266
113
- Theo em đâu tiên kỹ thuật đầu tiên phải biết là cái nào là cái thắng, và đạp nó như thế nào ạ. Có nhiều người mới lên xe không biết cái nào là cái thắng đó ạ. Đạp nhầm cái ga thì...úi.....
 
Hạng C
19/2/09
691
2
0
Kakalot nói:
B. Kỹ thuật:
1. Không bao giờ được nhầm giữa chân ga và chân thắng
2. Luôn quan sát xung quanh và Không bao giờ rời mắt khỏi kính lái
3. Luôn luôn giữ khoảng cách an toàn

4. Hiểu biết các kiến thức về an toàn khác khi điều khiển xe như khi trời mưa thì ma sát kém, khi vô vũng nước thì tốc độ xe <80km/h để không bị mất lái, tốc độ cao thì không được đánh lái như tốc độ thấp, khi vào cua tốc độ và thắng như thế nào, v.v....). Nhưng cái này thì sẽ nói cho bả biết sau khi đã lái được rồi.
Em thấy cái số 2 này chưa ổn nha bác. Không bao giờ rời mắt khỏi kính lái thì không thể quan sát xung quanh được :D
Phải thường xuyên nhìn kính hậu (hai bên và trong xe) mới nắm được tình hình xung quanh. Khi quẹo, thậm chí phải quay đầu sang để nhìn nhanh hiện trường thực tế, tránh điểm mù của gương hậu.
Lúc mới tập lái xe em hay bị cái tật là đánh lái xong rồi mới nhìn gương hậu, bị ông thầy chửi nói: "đánh lái xong rồi mới nhìn gương xem có xác nào không thì quay lại lượm hả!". :D Giờ thì ngon rồi, thành phản xạ trước khi đánh lái dù chỉ để lách nhẹ bên nào cũng phải ngó cái gương hậu bên đó một phát, lỡ có ông xe máy nào đang so kè với mình thì tèo.
Lái xe ở VN, xe máy bu xung quanh nên kỹ năng nhìn gương rất quan trọng, chỉ cần liếc qua liếc lại 3 cái gương là phải biết được vị trí của mình so với những "chướng ngại vật" xung quanh để mà "né" cho chuẩn. :D
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
Tamagochi nói:
Kakalot nói:
B. Kỹ thuật:
1. Không bao giờ được nhầm giữa chân ga và chân thắng
2. Luôn quan sát xung quanh và Không bao giờ rời mắt khỏi kính lái
3. Luôn luôn giữ khoảng cách an toàn

4. Hiểu biết các kiến thức về an toàn khác khi điều khiển xe như khi trời mưa thì ma sát kém, khi vô vũng nước thì tốc độ xe <80km/h để không bị mất lái, tốc độ cao thì không được đánh lái như tốc độ thấp, khi vào cua tốc độ và thắng như thế nào, v.v....). Nhưng cái này thì sẽ nói cho bả biết sau khi đã lái được rồi.
Em thấy cái số 2 này chưa ổn nha bác. Không bao giờ rời mắt khỏi kính lái thì không thể quan sát xung quanh được :D
Phải thường xuyên nhìn kính hậu (hai bên và trong xe) mới nắm được tình hình xung quanh. Khi quẹo, thậm chí phải quay đầu sang để nhìn nhanh hiện trường thực tế, tránh điểm mù của gương hậu.
Lúc mới tập lái xe em hay bị cái tật là đánh lái xong rồi mới nhìn gương hậu, bị ông thầy chửi nói: "đánh lái xong rồi mới nhìn gương xem có xác nào không thì quay lại lượm hả!". :D Giờ thì ngon rồi, thành phản xạ trước khi đánh lái dù chỉ để lách nhẹ bên nào cũng phải ngó cái gương hậu bên đó một phát, lỡ có ông xe máy nào đang so kè với mình thì tèo.
Lái xe ở VN, xe máy bu xung quanh nên kỹ năng nhìn gương rất quan trọng, chỉ cần liếc qua liếc lại 3 cái gương là phải biết được vị trí của mình so với những "chướng ngại vật" xung quanh để mà "né" cho chuẩn. :D
Em biết chứ, ý em ở đây là cho dù quan sát 360độ nhưng chủ yếu tập trung nhiều hơn ở kính lái, và đôi khi nhìn gương chiếu hậu thì cũng phải không được quên liếc kính lái. Và ý em là ban đầu phải khẳng định với bà cả như vậy đã, sau đó thì dĩ nhiên khi nhuần nhuyễn thì khác bác à. Thanks bác. Đúng là em không giải thích rõ hơn.
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
gatre76 nói:
@kakalot,
Kỹ thuật và tâm lý khi lái xe là không được liếc mắt mấy em gái đẹp chạy sát xe Fortuner :D bác là hay vi phạm lỗi này lắm đó nha
24.gif
bác chơi ae hoài nha
033102bebe_1_prv.gif
Mà có liếc mấy em ở ngoài xe thì cũng không bằng cho hẳn mấy em í vào trong xe ngồi như bác
24.gif
. À, nhớ để dành cho mình cọng dây câu bình nhé bác, đầu tuần qua lấy. Thanks.
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
Newbie_SG nói:
Ngày xưa khi em học lái, có bác tài già nói "tài non bọn mày chết là bởi vì cứ chăm chăm 'xử lý tình huống', người lái xe tốt là phải biết quan sát, phán đoán và xử lý sao cho 'tình huống đó không bao giờ xảy ra', vì nó không xảy ra cho nên chẳng cần kỹ thuật gì cao siêu cả"
tập trung quá cũng chết, không tập trung cũng chết, lái xe sao cho tự nhiên thoải mái ung dung như nước chảy mây trôi, lả lướt nhưng vẫn an toàn, đúng luật, he he, nói mơ ước vậy thôi chứ cũng đang tập, đừng ném đá em tội nghiệp.:D

Mà bác có dám chắc kiểm soát được tất cả các tình huống cho không bao giờ xảy ra không bác
080402cool_prv.gif
, nếu thế thì làm gì ông bà mình có câu "Đời mấy ai học được chữ ngờ".
 
Hạng D
29/8/10
1.429
27
48
theo em thì tâm lý...thoải mái, tự tin, nhẹ nhàng....ko vội vã thì mới sử dụng kỹ thuật lái tốt đưuợc......
 
Hạng C
26/5/10
688
4
0
Tp.HCM
Theo e các ý pác nêu ra đều tốt cả, phải ôn luyện cả đời để ghi nhớ. Tuy nhiên nếu pác đích thân hướng dẫn bà cã lx, thì theo e ban đầu làm sao cho bả cho xe di chuyển và ngừng đúng như ý muốn là ok rồi. Các kỹ năng kia tư tư rồi sẽ vào đầu thôi.
 
nqp
Hạng B2
13/6/05
368
2
0
He He điều đầu tiên là phải học các tính năng kỹ thuật của chiếc xe sau đó là học cách sử dụng và kỹ thuật lái xe , Bình tỏm dzới tự tin thì tự tập sau nhá
21.gif
21.gif
 
Hạng B1
4/4/11
99
1
0
51
Khi học lái là đã được học những điều thầy dạy những kỹ thuật cơ bản và những phản xạ đó đã trở thành phản xạ có điều kiện rồi. Từ phản xạ có điều kiện mà thường xuyên thực hiện đến lúc đó sẽ thành phản xạ không điều kiện. Lúc đó các bác tài mới có thể nói là lái theo cảm giác . . . Còn khi lên lái thì quan trọng là quan sát, bình tỉnh, tự tin và xử lý mọi tình huống. Chúc bác 2 vững tay lái để hỗ trợ bác chủ khi chạy đường dài nhé.
080402cool_prv.gif
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
Kakalot nói:
Newbie_SG nói:
Ngày xưa khi em học lái, có bác tài già nói "tài non bọn mày chết là bởi vì cứ chăm chăm 'xử lý tình huống', người lái xe tốt là phải biết quan sát, phán đoán và xử lý sao cho 'tình huống đó không bao giờ xảy ra', vì nó không xảy ra cho nên chẳng cần kỹ thuật gì cao siêu cả"
tập trung quá cũng chết, không tập trung cũng chết, lái xe sao cho tự nhiên thoải mái ung dung như nước chảy mây trôi, lả lướt nhưng vẫn an toàn, đúng luật, he he, nói mơ ước vậy thôi chứ cũng đang tập, đừng ném đá em tội nghiệp.:D

Mà bác có dám chắc kiểm soát được tất cả các tình huống cho không bao giờ xảy ra không bác
080402cool_prv.gif
, nếu thế thì làm gì ông bà mình có câu "Đời mấy ai học được chữ ngờ".

Không ai có thể lường trước hoặc tránh 100% sự cố. Nhưng ít nhất cách lái xe phòng thủ (khoai tây gọi là defensive driving) cũng giúp ta tránh được hầu hết các tình huống nguy hiểm.

VD: Kẹp 3. Khi chuẩn bị vượt ngang xe gắn máy mà có xe ngược chiều đi gần tới, khả năng 3 xe ngang hàng cùng lúc có thể xảy ra, thì tốt nhất là ngớt ga, giữ xe mình phía sau xe máy, khi qua xe ngược chiều rồi thì mới vượt. Bởi vì không ai có thể biết trước lúc 3 xe ngang hàng thì liệu anh gắn máy có cán trúng cục đá (hoặc tránh ổ gà) rồi ngã lăn vào xe mình hay không...
VD khác: một lần, 2002, em đi phượt Tây Bắc với đám bạn. Ngang địa phận Phú Thọ, xe em bám vạch giữa đường, phía kia một xe tải lớn cũng bám vạch giữa đường đi tới. Bình thường thì em sẽ bám vạch cho đến khi 2 xe gần nhau mới đánh lái vào tránh. Tuy nhiên do ngày 2 Tết nên em đã có tâm niệm nhiều xe gắn máy uống rượu bia sẽ chạy ẩu, nên hôm đó em tránh về phía phải từ cách đó vài chục mét. Y như rằng khi em gần gặp xe kia thì có ngay 2 thằng ranh đi xe máy lao lên vượt xe tải. Nếu chạy như bình thường thì em hốt gọn cả 2 thằng luôn rồi. Vì em có ý đề phòng từ trước, nên gặp cú đó em chả phải xử lý gì, chỉ ngớt ga và tránh thêm chút cho 2 chú xe máy có đường mà vượt xe tải thôi.