RE: Thi bài lên dốc
Em nghe nói sắp tới phần thi sa hình sẽ khó hơn nữa do sẽ được bổ sung thêm một số bài thi mới. Tuy vậy em vẫn thấy cách thức tổ chức thi sát hạch như hiện nay chỉ có tác dụng hạn chế tiêu cực chứ hoàn toàn không có tác dụng nâng cao kỹ năng của người lái xe. Em xin nêu một số dẫn chứng:
1. Nhiều trường dạy lái hiện nay chỉ chuyên chú vào việc luyện các bài thi trên sa hình để giúp học viên thi đậu. Mà các Bác biết rồi đó, các bài thi này chỉ toàn chạy số 1, tốc độ không quá 20 km/h thì đâu có giống ngoài thực tế tí nào đâu. Hơn nữa, khi tập sa hình, các thầy toàn chỉ cho học trò các mánh khóe, dấu canh trên hiện trường để thực hiện bài thi nhanh nhất và dễ nhất (ví dụ các bài thi dốc cầu, vệt bánh xe, vào nhà xe, tăng tốc ...). Ngoài thực tế thì có ai lái xe như vậy đâu.
2. Phần thi đường trường lẽ ra là phần thi kiểm tra chính xác nhất kỹ năng lái xe của thí sinh thì lại được tổ chức một cách hết sức sơ sài. Thí sinh chỉ chạy một đoạn ngắn trong khu vực hết sức vắng vẻ.
3. Kỳ thi sát hạch hiện nay là một kỳ hết sức mệt mỏi cho thí sinh. Em đưa thằng em đi thi mà muốn bịnh theo nó luôn:
- Có mặt ở điểm thi từ 7:30 sáng, chờ đến 10:00 mới được thi lý thuyết.
- Sau đó chờ tiếp đến khoảng 13:30 mới đến lượt thi sa hình. Tội nghiệp thằng nhỏ hồi hộp không ăn uống gì được luôn.
- Sau đó lại chờ tiếp đến 3:00 mới thi tiếp phần đường trường. Thi xong là 16:30.
Nói tóm lại, vì thời gian học lái quá ít (thời gian một khóa học kéo dài đến 4-5 tháng nhưng số giờ học lái trên xe thì chẳng đáng bao nhiêu, theo em biết là chỉ khoảng 15 giờ) nên người học chỉ lo đối phó với kỳ thi sát hạch chứ chưa thực sự biết lái sau khi có bằng! Đây mới là nguy cơ thực sự trên đường thiên lý.
Em xin có vài thiển ý như vậy. Có gì sai xin các Bác chỉ giáo.
Em nghe nói sắp tới phần thi sa hình sẽ khó hơn nữa do sẽ được bổ sung thêm một số bài thi mới. Tuy vậy em vẫn thấy cách thức tổ chức thi sát hạch như hiện nay chỉ có tác dụng hạn chế tiêu cực chứ hoàn toàn không có tác dụng nâng cao kỹ năng của người lái xe. Em xin nêu một số dẫn chứng:
1. Nhiều trường dạy lái hiện nay chỉ chuyên chú vào việc luyện các bài thi trên sa hình để giúp học viên thi đậu. Mà các Bác biết rồi đó, các bài thi này chỉ toàn chạy số 1, tốc độ không quá 20 km/h thì đâu có giống ngoài thực tế tí nào đâu. Hơn nữa, khi tập sa hình, các thầy toàn chỉ cho học trò các mánh khóe, dấu canh trên hiện trường để thực hiện bài thi nhanh nhất và dễ nhất (ví dụ các bài thi dốc cầu, vệt bánh xe, vào nhà xe, tăng tốc ...). Ngoài thực tế thì có ai lái xe như vậy đâu.
2. Phần thi đường trường lẽ ra là phần thi kiểm tra chính xác nhất kỹ năng lái xe của thí sinh thì lại được tổ chức một cách hết sức sơ sài. Thí sinh chỉ chạy một đoạn ngắn trong khu vực hết sức vắng vẻ.
3. Kỳ thi sát hạch hiện nay là một kỳ hết sức mệt mỏi cho thí sinh. Em đưa thằng em đi thi mà muốn bịnh theo nó luôn:
- Có mặt ở điểm thi từ 7:30 sáng, chờ đến 10:00 mới được thi lý thuyết.
- Sau đó chờ tiếp đến khoảng 13:30 mới đến lượt thi sa hình. Tội nghiệp thằng nhỏ hồi hộp không ăn uống gì được luôn.
- Sau đó lại chờ tiếp đến 3:00 mới thi tiếp phần đường trường. Thi xong là 16:30.
Nói tóm lại, vì thời gian học lái quá ít (thời gian một khóa học kéo dài đến 4-5 tháng nhưng số giờ học lái trên xe thì chẳng đáng bao nhiêu, theo em biết là chỉ khoảng 15 giờ) nên người học chỉ lo đối phó với kỳ thi sát hạch chứ chưa thực sự biết lái sau khi có bằng! Đây mới là nguy cơ thực sự trên đường thiên lý.
Em xin có vài thiển ý như vậy. Có gì sai xin các Bác chỉ giáo.
RE: Thi bài lên dốc
Bài thi dừng , lên dốc hay vậy mà sao mấy thầy giáo ko chú tâm luyện cho hoc trò mà bày chuyện núp dốc chi vậy ta, nếu sao này hoc trò lấy bằng rồi , lên cầu kẹt xe rồi núp ở đâu nhỉ .....
Bài thi dừng , lên dốc hay vậy mà sao mấy thầy giáo ko chú tâm luyện cho hoc trò mà bày chuyện núp dốc chi vậy ta, nếu sao này hoc trò lấy bằng rồi , lên cầu kẹt xe rồi núp ở đâu nhỉ .....
RE: Thi bài lên dốc
em củng có GPLX từ năm 2000 rồi, nhưng vừa rồi phải thi lại toàn bộ vì bị 2 lỗ và quá hạn. hồi đó thi không như bây giờ nên em củng phải thuê xe để dợt 2h. em thấy khi depa lên dốc đúng là khó so với các bác đang tập lái, vì vừa lo dừng không đúng (quá gần hoặc quá xa vạch) vừa sợ xe bị tắt máy, nhưng khi băt đầu depa lại em nhớ ông thầy có dặn là:"tay phải vẫn giử phanh tay rồi đạp ga khoảng 2500v/p rồi từ từ thả côn ra khi nào cảm giác duôi xe tự nhiên thấp xuống tí rồi thả phanh tay là ok", đúng là ok thật. em củng không hiểu tại sao khi đó đuôi xe lại tự hạ thấp như vây??? (sử dụng xe Daewoo lanos)
em củng có GPLX từ năm 2000 rồi, nhưng vừa rồi phải thi lại toàn bộ vì bị 2 lỗ và quá hạn. hồi đó thi không như bây giờ nên em củng phải thuê xe để dợt 2h. em thấy khi depa lên dốc đúng là khó so với các bác đang tập lái, vì vừa lo dừng không đúng (quá gần hoặc quá xa vạch) vừa sợ xe bị tắt máy, nhưng khi băt đầu depa lại em nhớ ông thầy có dặn là:"tay phải vẫn giử phanh tay rồi đạp ga khoảng 2500v/p rồi từ từ thả côn ra khi nào cảm giác duôi xe tự nhiên thấp xuống tí rồi thả phanh tay là ok", đúng là ok thật. em củng không hiểu tại sao khi đó đuôi xe lại tự hạ thấp như vây??? (sử dụng xe Daewoo lanos)
RE: Thi bài lên dốc
B2 mới ra trường thi tháng 11/2007 đây : chưa nghe máy đọc mà dừng ... đến khi qua luôn là tèo trực tiếp .
Điển dừng bây giờ thu hẹp lại chỉ trong khỏang <1,5 thân xe ... do đó gần như 95% là không thể căn chính xác vị trí dừng .
Chỉ một kiểu thực hành cho phép 95% qua bài dừng ngang dốc là ... theo lời thầy ... khi nghe máy đọc " vào bài thì ..." là đạp thắng cứng .
Em đã post một bài về kinh nghiệm thi tại hóc môn ở đây ... các bác nào sắp thi có thể tham
khảo thêm .
Chúc vui vẻ
B2 mới ra trường thi tháng 11/2007 đây : chưa nghe máy đọc mà dừng ... đến khi qua luôn là tèo trực tiếp .
Điển dừng bây giờ thu hẹp lại chỉ trong khỏang <1,5 thân xe ... do đó gần như 95% là không thể căn chính xác vị trí dừng .
Chỉ một kiểu thực hành cho phép 95% qua bài dừng ngang dốc là ... theo lời thầy ... khi nghe máy đọc " vào bài thì ..." là đạp thắng cứng .
Em đã post một bài về kinh nghiệm thi tại hóc môn ở đây ... các bác nào sắp thi có thể tham
khảo thêm .
Chúc vui vẻ
RE: Thi bài lên dốc
@vinhdlk: Khi mình đạp ga rồi nhả côn thì xe nó sẽ trườn lên, nhưng do khi đó còn thắng tay hãm lại nên xe sẽ hơi ngóc đầu lên và đương nhiên là đuôi xe sẽ nhún xuống một chút. Em nghĩ xe nào cũng vậy chứ không riêng gì xe Lanos.
@haichien: Bài chia sẽ kinh nghiệm của Bác thực sự hữu ích cho chú em của em. Em đã in ra cho chú ấy nghiền ngẫm trước khi đi dợt xe. Cám ơn Bác nhiều lắm.
Khi dợt bài thi dốc cầu cùng với thằng em thì em phát hiện ra một chiêu khá hay là khi dừng xe trên dốc thì kéo thắng tay, sau đó đạp ga lớn lên trên 3000 vòng/phút, rồi cùng lúc nhả nửa côn, buông thắng tay và nhấn thêm ga thì bánh trước nó sẽ quay tít (xe Lanos dẫn động cầu trước) và phát ra tiếng rít rợn người rồi xe sẽ vọt lên, để lại vết bánh xe đen thui trên mặt cầu. Thật là một cú đề-pa ngoạn mục trên dốc.
Em thấy xe thi ở Hóc môn nhiều chiếc vỏ mòn nhẵn thín, không còn một chút gai nào mà họ không chịu thay
@vinhdlk: Khi mình đạp ga rồi nhả côn thì xe nó sẽ trườn lên, nhưng do khi đó còn thắng tay hãm lại nên xe sẽ hơi ngóc đầu lên và đương nhiên là đuôi xe sẽ nhún xuống một chút. Em nghĩ xe nào cũng vậy chứ không riêng gì xe Lanos.
@haichien: Bài chia sẽ kinh nghiệm của Bác thực sự hữu ích cho chú em của em. Em đã in ra cho chú ấy nghiền ngẫm trước khi đi dợt xe. Cám ơn Bác nhiều lắm.
Khi dợt bài thi dốc cầu cùng với thằng em thì em phát hiện ra một chiêu khá hay là khi dừng xe trên dốc thì kéo thắng tay, sau đó đạp ga lớn lên trên 3000 vòng/phút, rồi cùng lúc nhả nửa côn, buông thắng tay và nhấn thêm ga thì bánh trước nó sẽ quay tít (xe Lanos dẫn động cầu trước) và phát ra tiếng rít rợn người rồi xe sẽ vọt lên, để lại vết bánh xe đen thui trên mặt cầu. Thật là một cú đề-pa ngoạn mục trên dốc.
Em thấy xe thi ở Hóc môn nhiều chiếc vỏ mòn nhẵn thín, không còn một chút gai nào mà họ không chịu thay
Last edited by a moderator:
RE: Thi bài lên dốc
Hehe, em học Hoàng Gia, nó chỉ đủ chiêu lun, chắc các bác cũng có vài bác học phải ko!!!"Bài" của Hoàng Gia là vầy, em chia sẻ cùng các bác:
"bắt đầu lên dốc cứ chạy bình thường, vừa nghe loa đọc "bắt đầu bài thi ..." là thắng lại ngay, bảo đảm ko bị loại do dừng sớm, mà cũng ko bị loại do dừng trễ, chỉ bị trừ 5 điểm thui, sau đó nhả chân côn từ từ, xe bắt đầu rung là nhả chân thắng, tốt nhất là vừa nhả thắng là bay sang đạp ga, rồi buông chân côn luôn, có thể xe sẽ bị giựt, nhưng nó sẽ vọt cái vèo lên dốc, ko hề tắt máy, hehe, em đc 95 điểm, thí 5 điểm chỗ này, chút kinh nghiệm chia sẻ cùng các bác chưa và sắp thi
Hehe, em học Hoàng Gia, nó chỉ đủ chiêu lun, chắc các bác cũng có vài bác học phải ko!!!"Bài" của Hoàng Gia là vầy, em chia sẻ cùng các bác:
"bắt đầu lên dốc cứ chạy bình thường, vừa nghe loa đọc "bắt đầu bài thi ..." là thắng lại ngay, bảo đảm ko bị loại do dừng sớm, mà cũng ko bị loại do dừng trễ, chỉ bị trừ 5 điểm thui, sau đó nhả chân côn từ từ, xe bắt đầu rung là nhả chân thắng, tốt nhất là vừa nhả thắng là bay sang đạp ga, rồi buông chân côn luôn, có thể xe sẽ bị giựt, nhưng nó sẽ vọt cái vèo lên dốc, ko hề tắt máy, hehe, em đc 95 điểm, thí 5 điểm chỗ này, chút kinh nghiệm chia sẻ cùng các bác chưa và sắp thi
RE: Thi bài lên dốc
Đến mấy ông thầy dạy lái thì 10 ông hết 9 ông bị rớt bài này do dừng không đúng vạch (cái này chính mấy ông thầy ở Hoàng Gia nói với em). Như vậy thì mấy người mới biết lái làm sao đậu bài này nếu không chấp nhận bị trừ 5 điểm vì dừng dưới vạch hả bác?
@ Khoa: xe cảm ứng mà bác cảm nhận được thì 1 là bác hên dzớt trúng em xe mới, 2 là bác lái quen rồi mới đi thi bằng lái thôi . Mấy xe ở Trung Tâm thi 1 ngày ít nhất 30 người ngồi lên (mà đa số toàn mới biết láivà chỉ chạy số 1) thì xe nào mà trụ cho nổi.
Trích đoạn: B2 moi ra truong
Bài thi dừng , lên dốc hay vậy mà sao mấy thầy giáo ko chú tâm luyện cho hoc trò mà bày chuyện núp dốc chi vậy ta, nếu sao này hoc trò lấy bằng rồi , lên cầu kẹt xe rồi núp ở đâu nhỉ .....
Đến mấy ông thầy dạy lái thì 10 ông hết 9 ông bị rớt bài này do dừng không đúng vạch (cái này chính mấy ông thầy ở Hoàng Gia nói với em). Như vậy thì mấy người mới biết lái làm sao đậu bài này nếu không chấp nhận bị trừ 5 điểm vì dừng dưới vạch hả bác?
@ Khoa: xe cảm ứng mà bác cảm nhận được thì 1 là bác hên dzớt trúng em xe mới, 2 là bác lái quen rồi mới đi thi bằng lái thôi . Mấy xe ở Trung Tâm thi 1 ngày ít nhất 30 người ngồi lên (mà đa số toàn mới biết láivà chỉ chạy số 1) thì xe nào mà trụ cho nổi.
RE: Thi bài lên dốc
Cái vụ dừng giữa dốc này mà mới biết lái , chạy o quen ra đường chạy hay bị dính lắm . Mà ra thực tế , trôi dốc , đâm vào xe sau thì có chuyện àh , o phải là 'bạn đã bị rớt " mà là ' bạn sẽ gặp rắc rối to" cho nên , đi xe AT thì o lo mấy vụ này
Cái vụ dừng giữa dốc này mà mới biết lái , chạy o quen ra đường chạy hay bị dính lắm . Mà ra thực tế , trôi dốc , đâm vào xe sau thì có chuyện àh , o phải là 'bạn đã bị rớt " mà là ' bạn sẽ gặp rắc rối to" cho nên , đi xe AT thì o lo mấy vụ này