Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.734
18.664
113
Lâm Đồng
Trong khi các hãng xe truyền thống đang vật lộn với việc chuyển đổi điện khí hóa, thì thị trường xe Trung Quốc đang bùng nổ với hàng chục thương hiệu lớn nhỏ.

Thị trường xe Trung Quốc


Ngay sau cuộc khủng hoảng tài chính từ năm 2008-2011 và suy thoái kinh tế châu Âu từ năm 2010 đến 2013, ngành công nghiệp ô tô đã chứng kiến một số lượng đáng kể các thương hiệu phải đóng cửa kinh doanh. Cuộc khủng hoảng đã tác động trực tiếp đến doanh số và làm cho thị trường ô tô thu nhỏ về mặt số lượng. Nhiều thương hiệu yếu kém đã biến mất, chỉ để lại những thương hiệu mạnh và hoạt động hiệu quả trên thị trường. Và khi xu hướng xe điện diễn ra, quá trình "thanh lọc" này lại càng diễn ra mạnh mẽ.

Nhưng đó là tình hình thị trường xe chung trên toàn cầu. Thị trường Trung Quốc lại là một ốc đảo có cách vận hành khác biệt và phát triển theo hướng riêng.

Thị trường xe Trung Quốc

Thị trường Trung Quốc có hàng trăm hãng xe

Vào những năm đầu của thế kỷ 21, thị trường Trung Quốc có khoảng 25 thương hiệu. Lúc đó, quốc gia châu Á chủ yếu sản xuất các mẫu xe "nhái"/"bản sao" của những chiếc xe châu Âu và Nhật Bản để bán trong thị trường nội địa.

Nhưng từ năm 2001 đến 2010, đã có thêm 14 thương hiệu xe hơi khác xuất hiện. Tất cả đều đang bán tốt nhờ vào sự bảo hộ của chính quyền nước này.

Thị trường xe Trung Quốc

Số lượng hãng xe mới được giới thiệu ở Trung Quốc theo từng năm

Lại nói về các hãng xe mới ở Trung Quốc. Theo số liệu của JATO Dynamics, có hàng trăm thương hiệu xe lớn nhỏ tại Trung Quốc. Hầu hết chúng đều nằm dưới trướng của những tập đoàn lớn tại nước này.

Từ năm 2011 đến 2015, tổng cộng có 12 thương hiệu mới ra mắt thị trường nước này bao gồm: Maxus, Beijing Auto, VGV, Haval, Xpeng, Nio, Cowin (hiện đổi tên thành Kaiyi), Hozon, Leap Motor, Weltmeister, Enovate và Li Auto.

Sự xuất hiện của xe điện và sự phổ biến của nó, cùng với cam kết mạnh mẽ của chính phủ Trung Quốc đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện của nhiều thương hiệu hơn so với thời kỳ trước đó.

Từ năm 2016 đến nay, đã có thêm trên 50 hãng ô tô mới, cho phép người tiêu dùng Trung Quốc tha hồ lựa chọn xe từ tổng số 99 thương hiệu khác nhau.

Thị trường xe Trung Quốc

Có đến hàng trăm thương hiệu xe lớn nhỏ ở Trung Quốc, nhưng hầu hết chúng đều nằm dưới trướng của những tập đoàn lớn này

Thị trường bùng nổ sẽ đến lúc thoái trào

Và vì các hãng xe mới ở nước này đều chỉ mới xuất hiện thời gian gần đây nên ngành sản xuất ô tô Trung Quốc là một ngành công nghiệp lớn và rất trẻ: 58% thương hiệu có tuổi đời 10 năm.

Sự bùng nổ về số lượng thương hiệu một phần đến từ quy mô của thị trường. Trung Quốc hiện là thị trường xe con lớn nhất trên thế giới, với khoảng 25 triệu xe bán ra hàng năm. Năm ngoái, nó chiếm gần 32% doanh số ô tô toàn cầu, tương đương với tổng số lượng bán của Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Đức cộng lại.

Vì vậy, có rất nhiều cơ hội cho tất cả các hãng.

Nhưng nếu theo quy luật thị trường, vốn đã có tiền lệ ở phương Tây, thì khi số lượng hãng đạt đỉnh trong 10 năm tới, sẽ đến thời điểm số lượng hãng xe thu hẹp lại. Các hãng xe nhỏ và yếu kém biến mất, thay thế chúng là những hãng kinh doanh hiệu quả hơn. Quy mô thị trường sẽ có ít hãng xe hơn nhưng người tiêu dùng vẫn sẽ có vô vàn lựa chọn hợp lý và ổn định hơn.

thị trường xe Trung Quốc

Thị trường xe Trung Quốc liên quan gì đến thị trường Việt?

Sự bùng nổ của thị trường nước láng giềng ảnh hưởng khá nhiều đến thị trường Việt. Khi các hãng nước bạn tìm đầu ra cho sản phẩm, Việt Nam cũng là một sự lựa chọn hợp lý, xét về địa lý và mối quan hệ thương mại.

Và hiện tại, đã có một số đại diện xe Trung Quốc đang lên kế hoạch mở bán tại nước ta như Wuling, Haima, Chery,... Trước đó, hãng MG cũng đã hé lộ một số dòng xe điện đầy tiềm năng ở VMS 2022. Xa hơn nữa, Beijing cũng đã phân phối một số ít xe điện và nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng Việt.

Tuy nhiên, vì các hãng xe Trung Quốc còn quá trẻ và thiếu ổn định, rủi ro khi mua xe từ nước này cũng khá cao. Nhiều khách hàng lo ngại dịch vụ hậu mãi và linh phụ kiện xe nếu hãng mẹ ở Trung Quốc biến mất.

mg.jpg


Xem thêm:

Các bác nghĩ sao về sự phát triển của thị trường xe Trung Quốc?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: CuBiMi and Osin
Hạng D
29/3/16
2.081
2.786
113
47
Các hãng xe Tàu khựa có chết thì kệ mịa chúng nó chứ người Việt làm quái gì phải lo!?!? Xe Tàu khựa được vài fan khựa hay khựa đội lốt Việt mua chứ đa số thấy là tránh xa rồi, mua làm mịa gì
 
Hạng F
24/2/20
5.048
8.609
113
37
Các hãng xe Tàu khựa có chết thì kệ mịa chúng nó chứ người Việt làm quái gì phải lo!?!? Xe Tàu khựa được vài fan khựa hay khựa đội lốt Việt mua chứ đa số thấy là tránh xa rồi, mua làm mịa gì
Anh gắt quá, như MG cũng nhiều người mua rồi dám bảo hành 5 năm ko giới hạn số km thì cũng đáng để suy nghĩ, chỉ ngán khoản bán lại chắc chắn là lỗ banh xác.
 
  • Haha
Reactions: Suxipo
Hạng F
29/10/16
12.166
25.409
113
Pháp
Chỉ cần TQ bán xe hạng A chừng 200T, B 250T C 300T thì các hiệu xe thấp chết hết trong 1 năm ... Nếu nó đánh số lượng, chứ xe sang và đắt chắc khó ai chọn xe TQ.
- hậu mãi tốt
- link kiện rẽ

Bao nhiêu hàng hoá TQ qua VN , người VN cần hàng rẽ, còn giá trị về chất lượng thường tính sau
 
  • Like
Reactions: tolovitxp
Hạng F
29/10/14
8.699
11.567
113
Anh gắt quá, như MG cũng nhiều người mua rồi dám bảo hành 5 năm ko giới hạn số km thì cũng đáng để suy nghĩ, chỉ ngán khoản bán lại chắc chắn là lỗ banh xác.
MG thằng nào bảo hành vậy anh. Thằng tang chông phân phối MG giải tán mịa nó rồi
 
  • Like
Reactions: quannguyentsnct
Hạng B1
20/12/17
70
105
33
37
chắc anh này viết báo nhà nước haha tội dân việt xe rẻ nhiều option như xe trung quốc thì chê... trong khi đó xe toyota đang bán đứng đầu thị trường thì mắc gấp 3 xe campuchia chất lượng thì bằng 1/2 xe thái thì mơ ước sở hữu