Bác chủ đừng cậy quá vào các lời quảng cáo tính năng thiết bị gps. Gps chỉ xác định vị trí xe theo một khoảng thời gian định trước (1s, 10s, 5 phút...), gps tính khoảng cách xe di chuyển bằng cách cộng các đoạn thẳng nối các điểm nó thu được. Ví dụ xe Bác đi từ phía trần hưng đạo vào vòng xoay chợ bến thành và đến chỗ bãi đậu xe chợ đêm, gần như U-turn, nếu gps của bác để 5 phút lấy toạ độ 1 lần, nó sẽ tính khoảng cách là đoạn thẳng nối điểm đầu bén xe bus và chợ đêm, vậy dĩ nhiên là ngắn hơn thực tế xe chạy vì Bác phải ôm vòng qua cái vòng xoay. Trong một đường tròn, chiều dài cung tròn bao giờ cũng lớn hơn dây cung, đây là sai số cơ bản của cách tính khoảng cách sử dụng gps. Để hạn chế sai số Bác phải mần các việc sau:
1. Thông tin Gps phải chính xác: thiết bị tốt (VD: chip và máy thu của gadmin-usa ...), gps nhận được tính hiệu của 12 vệ tinh trở lên (không bị khuất, mưa, nhiều mây), phải có mạng cấp tín hiệu thứ cấp A-GPS để xử lý khi xe bác ở trong hầm hay khu nhiều nhà cao tầng (không có A-GPS nó sẽ nội suy, dùng số liệu cũ, tính khoảng cách sẽ sai bét).
2. Tần số lấy mẫu phải đủ dầy phù hợp với tính chất sử dụng xe của Bác: cái này gây khó cho bên bán thiết bị và cung cấp dich vụ gps (VD: bác yêu cầu lấy mẫu 1s/1lần, cpu của t.bị gps sẽ đờ ra, server gps cũng phải nhận thông tin nhiều và nhanh như bị giã gạo, phí internet, 3G cũng nhảy vọt lên để mua đường cho thông tin về).
3. Vài ý thêm với Bác chủ: ai có xe cũng muốn biết xe đang ở đâu? Ai đang sử dụng? Sử dụng ntn? Cái này Gps giúp được Bác đấy, nó báo đc kinh độ, vĩ độ, vận tốc và mốc thời gian của cái xe.
Về chuyện quản lý nhiên liệu thì gps chỉ nội suy mù, từ số km di chuyển mà suy ra nhiên liệu, hao mòn xe thì không ok. Cái động cơ nó ăn nhiên liệu của bác thì nên bám vào nó mà quản lý, hộp điện có báo ra tốc độ động cơ vòng/phút, tiêu hao nhiên liệu (nó đo lượng xăng phun ra của các kim, bao nhiêu mg/phun và số lần phun)... Bác có thể lượm để biết các trò mèo của lái xe. Việc đo mức nhiên liệu trong bồn chứa cũng chỉ là trò hề, lái xe giỏi có thể phụ ăn xăng với động cơ qua mặt mấy cái cảm biến mức thô thiển đó.
Vả lại Bác cũng cần xem tính tình, gia đình, hoà cảnh của lái xe. Mức thu nhập sao cho họ sống được, lương là một đoạn rõ lớn + 1 đoạn nhoè nhoè be bé họ cố gắng làm việc, để Bác còn nhờ vả họ lúc đêm khuya, gà gáy, đau ốm hoạn nạn lúc Bác kẹt gì đó trở tay không kịp, chuyện bé thành chuyện to à! Dù sao lái xe cũng đang ngự trên bạc tỷ của mình ngoài đường, có khi lại quyết định sinh mạng của Bác hay vợ con, thân nhân...nên bỏ hết lên bàn mà suy Bác à, già néo đứt dây cũng rầy, ngơ ngơ lái xe nó lừa cho cũng ức! Hoặc vì gps mà một tháng đổi lái vài lần thì cũng là tự gây náo noạn vô ích. Tôi nghĩ không có cái thiết bị nào khôn hơn người, nên lấy thiết bị đấu với người là chuyện nên cân nhắc, lờn thuốc mau lắm, dĩ nhiên cách thức qua mặt thiết bị luôn sẵn, đầy trên internet hoặc quán cafe cóc của cánh lái xe, he he.