Công Nghệ Thiếu oxy

Hạng B2
8/8/06
456
18
28
Có 1 vấn đề thế này các bác ạ, thường chạy xe thì ta không để máy lạnh ở chế độ lấy gió ngòai, vì như thế sẽ hút khói bụi bên ngoài vào xe. Nhưng nếu chỉ là không khí quẩn trong xe thì sẽ thiếu o xy rất nghiêm trọng (tác nhân chủ yếu gây buồn ngủ) không biết có cách nào khắc phục không các bác?
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: Thiếu oxy

khắc phục bằng cách lấy gió ngoài, thế nó mới làm hai chế độ cho bác chọn chứ, bác cầu toàn quá thì dễ bị cớm nắng đấy :D

đùa bác vậy thôi, thỉnh thoảng, nhất là ở đoạn ít bụi, bác lại chuyển sang chế độ lấy khí ngoài một lúc, vừa đảm bảo thêm ôxi, vừa đảm bảo ít bụi. Còn nếu nữa thì bác mua thêm máy tạo ôxi gì đấy, em hay thấy nó quảng cáo trong các siêu thị, cái dùng để cải thiện cho các phòng điều hòa ý, chắc cũng nhỏ thôi, để đằng sau cũng được
 
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: Thiếu oxy

làm sao bụi vào xe được? Xe nào chẳng có bộ lọc bụi, nó gọi là microfilter. Mỗi năm nên thay một lần để đảm bảo sức khỏe.
 
Hạng B2
11/4/05
347
1
16
Hanoi - Vietnam
RE: Thiếu oxy

Các bác lo cái giề, khi xe đang chạy bao giừo cũng có chênh áp giữa trong xe và bên ngoài, vì vậy luôn có sự trao đổi không khí. Cho nên khi xe chạy, trong xe bác có đủ người thì cũng chả thấy thiếu không khí đâu. Còn lấy khí ngoài thì chỉ cần thiết khi bác đỗ xe lâu thôi.
 
Hạng B1
25/7/07
87
2
8
Đồng Nai
RE: Thiếu oxy

Theo em, ngoài chuyện sợ bụi bặm làm xuống cấp nội thất và hít bụi (sao mà lọc hết được), lấy gió ngoài thì máy lạnh chạy còn phải chạy nhiều hơn, vì phải làm lạnh cái mớ không khí mới được hút vào đó, nên hao xăng dầu hơn (nhưng như thế mới đủ Oxy cho con người ta hô hấp), để chế độ "tủ lạnh" đương nhiên đỡ "hao" hơn rồi, nhất là các bác tài cơ quan và xe khách máy lạnh nhiều chỗ ngồi (xin lỗi nếu em lỡ đụng chạm ai đó).

Đây là một kiểu "hun chuột" lạnh, em nghĩ nó chỉ thích hợp khi bác tài đi 1 mình và lâu lâu có chuyển qua chế độ lấy gió ngoài như bác "nguoitlem" nói. Nếu ta thử tắt máy lạnh và quay hết kính lên coi, chúng ta sẽ thành những con chuột hun khói ngay. Chẳng qua hơi lạnh nó đánh lừa ta, cho ta có 1 cảm giác tương đối đỡ khó chịu thôi.

Cái nhà mình cũng thế, các kiến trúc sư phải thiết kế thông gió (cưỡng bức hoặc tự nhiên) đấy thôi (em làm nghề XD). Em nghe đồn có đại gia ở SG nhà kín mít, thiếu thông gió, 1 hôm EVN cúp điện, hắn để cái máy phát chạy dầu công suất lớn trong nhà (khói xả vào nhà) nổ và chạy máy lạnh cho cả nhà ngủ, vì mức sống cao quen ngủ máy lạnh rồi, thế là có người trong nhà hắn "ngủ" mãi mãi.

Em đi công tác xe cơ quan (Toy cá mập) bị vụ Lí Bí này hòai, chưa kể có những xe khách còn tiết kiệm máy lạnh, không dám để số lớn mặc dù cái engine không đến nỗi làm việc vất vả đến sôi nước gì đó lắm, mình bị nhức đầu, hoa mắt, nhưng chẳng dám nói các bác tài xế vì nể và ngại hoặc sợ! Cũng có thể là cơ thể bác tài đã quen với môi trường yếm khí này rồi. Hôm em đi xe khách 2 tầng rất mới và tốt tại Thái để xem đội tuyển bóng đá VN đá với Iraq, xe em đi cũng có hiện tượng tương tự, 40 km mà về nhà mặt mũi ai cũng như mới được vớt dưới kênh Nhiêu Lộc lên, cũng có lần đi cả ngàn cây số mà không bị mệt gì cả, cũng cái loại xe đó (Em không dễ say xe).

Đi xe cơ quan đỡ hơn, mà xe Sedan thì càng ít bị, em nhớ chỉ bị 1 lần khi đi ăn bằng Taxi (Tháilan), 50km, bác tài có lạng lách, nhồi thắng, nhưng chỉ chút đỉnh không đáng kể, tụi em dồn 5 người, 1 nữ ngồi ghế lơ, hậu quả: tất cả đều nhức đầu cho đến khi xuống xe, 1 chú bạn em (người Bến Tre, 24 tuổi, to vật vã, biết chơi Teakwondo) còn bị ói mửa. Buồn ghê!

Không biết mức chênh lệch tiêu hao nhiên liệu cho 1 số xe thông dụng ví dụ xe Toy cá mập 15 chỗ (chạy xăng) giữa:
1. Kín cửa, để KK lòng quanh_mở máy lạnh
2. Kín cửa, lấy gió ngoài _ mở máy lạnh và,
3. Hé cửa lấy gió ngòai_không mở máy lạnh (ít hao nhất) là như thế nào nhỉ?

(Không nên tính thêm bài mở cửa và mở máy lạnh vì ai làm như vậy không xứng đáng là thành viên OS các bác nhỉ, năm 2001, khi còn làm ở Cty cũ_Cty Tư vấn CTN số 2, khi đi Vũng Tàu chúng em đã làm 1 cái Huyndai ~50 chỗ rất mới bị sôi nước bằng cách này, phải dừng ở Thủ Đức khá lâu).

Các bác chạy nhiều vui lòng cho chúng em và các anh em OS khác biết nhé. Thanks các bác nhiều
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
11/4/05
347
1
16
Hanoi - Vietnam
RE: Thiếu oxy

Trích đoạn: quangsndz

Theo em, ngoài chuyện sợ bụi bặm làm xuống cấp nội thất và hít bụi (sao mà lọc hết được), lấy gió ngoài thì máy lạnh chạy còn phải chạy nhiều hơn, vì phải làm lạnh cái mớ không khí mới được hút vào đó, nên hao xăng dầu hơn (nhưng như thế mới đủ Oxy cho con người ta hô hấp), để chế độ "tủ lạnh" đương nhiên đỡ "hao" hơn rồi, nhất là các bác tài cơ quan và xe khách máy lạnh nhiều chỗ ngồi (xin lỗi nếu em lỡ đụng chạm ai đó).

Đây là một kiểu "hun chuột" lạnh, em nghĩ nó chỉ thích hợp khi bác tài đi 1 mình và lâu lâu có chuyển qua chế độ lấy gió ngoài như bác "nguoitlem" nói. Nếu ta thử tắt máy lạnh và quay hết kính lên coi, chúng ta sẽ thành những con chuột hun khói ngay. Chẳng qua hơi lạnh nó đánh lừa ta, cho ta có 1 cảm giác tương đối đỡ khó chịu thôi.

Cái nhà mình cũng thế, các kiến trúc sư phải thiết kế thông gió (cưỡng bức hoặc tự nhiên) đấy thôi (em làm nghề XD). Em nghe đồn có đại gia ở SG nhà kín mít, thiếu thông gió, 1 hôm EVN cúp điện, hắn để cái máy phát chạy dầu công suất lớn trong nhà (khói xả vào nhà) nổ và chạy máy lạnh cho cả nhà ngủ, vì mức sống cao quen ngủ máy lạnh rồi, thế là có người trong nhà hắn "ngủ" mãi mãi.

Em đi công tác xe cơ quan (Toy cá mập) bị vụ Lí Bí này hòai, chưa kể có những xe khách còn tiết kiệm máy lạnh, không dám để số lớn mặc dù cái engine không đến nỗi làm việc vất vả đến sôi nước gì đó lắm, mình bị nhức đầu, hoa mắt, nhưng chẳng dám nói các bác tài xế vì nể và ngại hoặc sợ! Cũng có thể là cơ thể bác tài đã quen với môi trường yếm khí này rồi. Hôm em đi xe khách 2 tầng rất mới và tốt tại Thái để xem đội tuyển bóng đá VN đá với Iraq, xe em đi cũng có hiện tượng tương tự, 40 km mà về nhà mặt mũi ai cũng như mới được vớt dưới kênh Nhiêu Lộc lên, cũng có lần đi cả ngàn cây số mà không bị mệt gì cả, cũng cái loại xe đó (Em không dễ say xe).

Đi xe cơ quan đỡ hơn, mà xe Sedan thì càng ít bị, em nhớ chỉ bị 1 lần khi đi ăn bằng Taxi (Tháilan), 50km, bác tài có lạng lách, nhồi thắng, nhưng chỉ chút đỉnh không đáng kể, tụi em dồn 5 người, 1 nữ ngồi ghế lơ, hậu quả: tất cả đều nhức đầu cho đến khi xuống xe, 1 chú bạn em (người Bến Tre, 24 tuổi, to vật vã, biết chơi Teakwondo) còn bị ói mửa. Buồn ghê!

Không biết mức chênh lệch tiêu hao nhiên liệu cho 1 số xe thông dụng ví dụ xe Toy cá mập 15 chỗ (chạy xăng) giữa:
1. Kín cửa, để KK lòng quanh_mở máy lạnh
2. Kín cửa, lấy gió ngoài _ mở máy lạnh và,
3. Hé cửa lấy gió ngòai_không mở máy lạnh (ít hao nhất) là như thế nào nhỉ?

(Không nên tính thêm bài mở cửa và mở máy lạnh vì ai làm như vậy không xứng đáng là thành viên OS các bác nhỉ, năm 2001, khi còn làm ở Cty cũ_Cty Tư vấn CTN số 2, khi đi Vũng Tàu chúng em đã làm 1 cái Huyndai ~50 chỗ rất mới bị sôi nước bằng cách này, phải dừng ở Thủ Đức khá lâu).

Các bác chạy nhiều vui lòng cho chúng em và các anh em OS khác biết nhé. Thanks các bác nhiều
Tôi chả hiểu sức khoẻ của bác thế nào. Năm 2005 tôi chạy một chuyến xuyên Việt. Trên xe gồm tôi, vợ cả, 2 đứa trẻ mọt 1,5 tuổi, một 3 tuổi, một mẹ già hơn 70, một con osin. Xe tôi là Vịt 5 chỗ. Giữa tháng 6 đường nắng như đổ lửa, đóng kín cửa tôi chạy một lèo gần 300 km, xuống xe mọi người vẫn khoẻ re, chỉ có mẹ vợ là hơi mệt một tí. Nếu mở cửa hoặc lấy khí ngoài có khi chết nóng rồi.
 
Hạng B2
8/8/06
456
18
28
RE: Thiếu oxy

Đúng là sức khỏe mỗi người mỗi khác, tuy nhiên, 1 không gian chật hẹp và kín không đủ dưỡng khí cho con người là điều chắc chắn. Nếu bác chưa bị mệt thì cũng không có nghĩa là đủ ô xy cho não. Nhiều vụ tai nạn là do buồn ngủ và thiếu ô xy, dư thán khí.
 
Hạng B1
25/7/07
87
2
8
Đồng Nai
RE: Thiếu oxy

@vitahn: chắc các nhà SX ra cái xe của bác set 1 độ thông thóang tối thiểu nào đó rất đạt yêu cầu dù đó là chức năng "luẩn quẩn" hơi lạnh, hoặc joint cao su cửa ... hay cái gì đó không còn khít nữa, nên vẫn có 1 lượng khí trời chạy vào xe.

Cũng có thể bác mải lái, cô "Oshin" của bác nó bấm kiếng xuống vài ly chưa lộ hẳn ra khỏi cao su, trông thì cửa là đóng, nhưng khí nó theo cái khe hở "tàng hình" đó vẫn chui vào và nuôi bộ não đang hoạt động rất căng thẳng của bác. Dân đi xe du lịch Huyndai Aearospace 50 chỗ (đời XXX gì đó) cửa kính kín mít, chỉ có 2 cái cửa cuối là kéo để mở được họ cũng hay "chơi xỏ" nhà tài tiết kiệm Diesel bằng cách này lắm, kéo tí xíu thôi (lão tài xế ấy làm sao mà biết được!) vì bí thì nhiều người nhạy cảm là thấy ngay.

Với lại mấy đứa nhỏ và phụ nữ thì nhu cầu dưỡng khí để hô hấp của họ chắc là không nhiều bằng bác (theo cân nặng và mức độ vận động, bác nhỉ). Và 300Km thì người ta thường phải xuống xe hít thở và ... ít nhất 2 lần, vì "tập thể" vững mạnh như vậy thường có những nhu cầu "tự nhiên" hết sức khác nhau.

Em nghĩ sao nói vậy, có gì không phải bác lượng thứ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
25/7/07
87
2
8
Đồng Nai
RE: Thiếu oxy

Đề nghị các Bác sĩ giải thích thêm giúp chúng em với!

Cái vụ chênh áp khi chạy xe là sao các bác nhỉ? Nếu Bác Vitahn chạy xe Honda với tốc độ 180km/h và chở 1 cái bình ga có áp suất bên trong rất lớn thì liệu nó có "trao đổi" ga với không khí không nhỉ? Vì nó đâu có cái lỗ nào thông từ trong ra ngòai? Y hệt như các bác nín thở khi chạy xe (honda), không khí nó có chạy ra chạy vào phổi các bác môt cách tự nhiên được không nhỉ?

Vả lại sự trao đổi khi chênh lệch áp suất nếu có thì sẽ dẫn tới 1 trạng thái cân bằng về áp suất, cái chúng ta muốn là sự thông thóang, vào ra liên tục.

Hay ý bác nói là áp suất tại khu vực đầu xe và đuôi xe khi xe chạy là khác nhau, như thế sẽ sinh ra sự "cưởng bức" khí chạy trong xe từ trước ra sau?
 
Hạng B2
11/4/05
347
1
16
Hanoi - Vietnam
RE: Thiếu oxy

Cái cabin xe có phải là cái thùng tôn kín mít đâu. Ngay dưới sàn xe cĩng có dăm lỗ thoát nước đề phòng trường hợp nước tràn vào còn thoát ra được. Còn các cánh cửa nữa, các bác đã bao giờ tháo các tap lô cánh cửa ra chưa, tôi thì tháo ra rồi và nó rất thoáng để không khí có thể vào. Cũng có thể cái xe cùi bắp của tôi nó làm thế, còn các xe khác xịn hơn thì tôi không biết.