Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
Ngày đăng:
Tôi chả hiểu sức khoẻ của bác thế nào. Năm 2005 tôi chạy một chuyến xuyên Việt. Trên xe gồm tôi, vợ cả, 2 đứa trẻ mọt 1,5 tuổi, một 3 tuổi, một mẹ già hơn 70, một con osin. Xe tôi là Vịt 5 chỗ. Giữa tháng 6 đường nắng như đổ lửa, đóng kín cửa tôi chạy một lèo gần 300 km, xuống xe mọi người vẫn khoẻ re, chỉ có mẹ vợ là hơi mệt một tí. Nếu mở cửa hoặc lấy khí ngoài có khi chết nóng rồi.Trích đoạn: quangsndz
Theo em, ngoài chuyện sợ bụi bặm làm xuống cấp nội thất và hít bụi (sao mà lọc hết được), lấy gió ngoài thì máy lạnh chạy còn phải chạy nhiều hơn, vì phải làm lạnh cái mớ không khí mới được hút vào đó, nên hao xăng dầu hơn (nhưng như thế mới đủ Oxy cho con người ta hô hấp), để chế độ "tủ lạnh" đương nhiên đỡ "hao" hơn rồi, nhất là các bác tài cơ quan và xe khách máy lạnh nhiều chỗ ngồi (xin lỗi nếu em lỡ đụng chạm ai đó).
Đây là một kiểu "hun chuột" lạnh, em nghĩ nó chỉ thích hợp khi bác tài đi 1 mình và lâu lâu có chuyển qua chế độ lấy gió ngoài như bác "nguoitlem" nói. Nếu ta thử tắt máy lạnh và quay hết kính lên coi, chúng ta sẽ thành những con chuột hun khói ngay. Chẳng qua hơi lạnh nó đánh lừa ta, cho ta có 1 cảm giác tương đối đỡ khó chịu thôi.
Cái nhà mình cũng thế, các kiến trúc sư phải thiết kế thông gió (cưỡng bức hoặc tự nhiên) đấy thôi (em làm nghề XD). Em nghe đồn có đại gia ở SG nhà kín mít, thiếu thông gió, 1 hôm EVN cúp điện, hắn để cái máy phát chạy dầu công suất lớn trong nhà (khói xả vào nhà) nổ và chạy máy lạnh cho cả nhà ngủ, vì mức sống cao quen ngủ máy lạnh rồi, thế là có người trong nhà hắn "ngủ" mãi mãi.
Em đi công tác xe cơ quan (Toy cá mập) bị vụ Lí Bí này hòai, chưa kể có những xe khách còn tiết kiệm máy lạnh, không dám để số lớn mặc dù cái engine không đến nỗi làm việc vất vả đến sôi nước gì đó lắm, mình bị nhức đầu, hoa mắt, nhưng chẳng dám nói các bác tài xế vì nể và ngại hoặc sợ! Cũng có thể là cơ thể bác tài đã quen với môi trường yếm khí này rồi. Hôm em đi xe khách 2 tầng rất mới và tốt tại Thái để xem đội tuyển bóng đá VN đá với Iraq, xe em đi cũng có hiện tượng tương tự, 40 km mà về nhà mặt mũi ai cũng như mới được vớt dưới kênh Nhiêu Lộc lên, cũng có lần đi cả ngàn cây số mà không bị mệt gì cả, cũng cái loại xe đó (Em không dễ say xe).
Đi xe cơ quan đỡ hơn, mà xe Sedan thì càng ít bị, em nhớ chỉ bị 1 lần khi đi ăn bằng Taxi (Tháilan), 50km, bác tài có lạng lách, nhồi thắng, nhưng chỉ chút đỉnh không đáng kể, tụi em dồn 5 người, 1 nữ ngồi ghế lơ, hậu quả: tất cả đều nhức đầu cho đến khi xuống xe, 1 chú bạn em (người Bến Tre, 24 tuổi, to vật vã, biết chơi Teakwondo) còn bị ói mửa. Buồn ghê!
Không biết mức chênh lệch tiêu hao nhiên liệu cho 1 số xe thông dụng ví dụ xe Toy cá mập 15 chỗ (chạy xăng) giữa:
1. Kín cửa, để KK lòng quanh_mở máy lạnh
2. Kín cửa, lấy gió ngoài _ mở máy lạnh và,
3. Hé cửa lấy gió ngòai_không mở máy lạnh (ít hao nhất) là như thế nào nhỉ?
(Không nên tính thêm bài mở cửa và mở máy lạnh vì ai làm như vậy không xứng đáng là thành viên OS các bác nhỉ, năm 2001, khi còn làm ở Cty cũ_Cty Tư vấn CTN số 2, khi đi Vũng Tàu chúng em đã làm 1 cái Huyndai ~50 chỗ rất mới bị sôi nước bằng cách này, phải dừng ở Thủ Đức khá lâu).
Các bác chạy nhiều vui lòng cho chúng em và các anh em OS khác biết nhé. Thanks các bác nhiều