LP nói:
Theo ý kiến cá nhân của Em thì khi Bác đã có cảm giác về 'trớn' của xe thì Bác sẽ sang số 'ngọt' thôi nên thời gian sang số nhanh hay chậm không phải là quan trọng lắm vì còn phụ thuộc vào tình hình giao thông, chất lượng mặt đường, đường lên dốc, xuống dốc hay bằng phẳng nữa... Nói như Bác gì đó là <span style=""color: #ff0000;"">khi sang số, người trên xe càng không hay biết nghĩa là càng 'ngọt'.</span>
Tuy vậy cũng đừng đăt nặng cảm giác người trên xe quá : rất nhiều người có những đòi hỏi rất khó cho người lái - nếu không muốn nói là ... mission impossible
Giải pháp : hoặc mời họ ... qua xe khác hoặc đổi người lái khác
LP nói:
Để cảm nhận được chính xác về 'trớn' xe, thời gian đầu Bác đừng nên mở nhạc to quá vì nhạc sẽ át tiếng động cơ. Nhiều xe cách âm tốt quá nên để cảm nhận được tiếng động cơ cũng không phải dễ, lúc đó lại phải kết hợp với quan sát đồng hồ tua máy. Sang số cao khi xe đã đủ 'trớn' và sang số thấp khi xe đã hết 'trớn'.
nhiều người lại ghiền tiếng động cơ, tiếng rít lúc chặt cua, tiếng xèo ... xèo ... chạy trong mưa, cùng nghiêng ngả dằn xóc theo xe, tiếng kèn xe vụt qua trên đường thiên lý, mùi khói xăng dầu đêm khuya trên phà ...
Còn nhiều người khác lại đòi hỏi cái xe phải tiện nghi ngon lành y như một ... phòng lạnh di động
vovinam nói:
Hồi em còn chạy MT, do được dạy đi côn kép nên em cũng toàn đi kép, có thấy ai bảo em vào số chậm đâu, đi đầm, không giựt là OK.
Thao tác đạp côn đúp kiểu này xuất phát thời xe hơi mới ra lò còn sơ khai : ví dụ đang số 1 => đạp lần thứ nhất trả về 0, xong buông chưn trái ra rồi đạp lại phát nữa để lện số kế.
Đây là các thao tác cần thiết ngày xưa khi hộp số chưa có bộ phận đồng tốc, côn chưa phải "bố" như bi giờ mà là miếng da : da ngựa hay da con gì đó, lâu ngày nó nhũn hết tăng-đơ được thì thay miếng mới - bác tài phải biết sửa xe luôn : thời đó thầy thợ xe ngựa còn nhiều hơn xe hơi
Phần này xin nhường lời bác Đề + các cụ ghiền kỹ thuật kể tiếp
Từ 1930's trở đi hộp số xe hơi mới có bộ phận đồng tốc & xuất hiện "bố" côn như hiện nay, do đó người lái chỉ cần đạp côn 1 lần.
Dù vậy được học bài bản như bạn là rất tốt : kiểu này là dạy theo giáo trình công nhân kỹ thuật (lái xe hơi, tải, máy cày máy kéo nông nghiệp, xe cẩu ...) chứ mí chỗ dạy lái xe bình thường hay chiều ý quý khách : nhiều học viên chê Jeep khó tập đòi giáo viên dạy trên ma-tịt cho phẻ
@ Chủ thớt là phái đẹp ?
- quãng thời gian lên số thì các cụ trên đã nói rùi ; riêng thao tác phải nhanh + dứt khoát, cần số luôn phải đi đúng bài bản hình H ; các góc phải vuông 90' => cổ tay phải linh động, tránh sử dụng cả cánh tay bả vai kiểu cơ bắp khi sang số - trừ phi lái Tank T-54