Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
lttvtvn nói:
lamdat nói:
Bò an toàn o tắt máy là Ok bác!
Đúng một phần thôi bác vì:
- Sẽ gây ức chế cho xe sau nhưng điều này không vi phạm luật GT;
- Ở chỗ qui định tốc độ tối thiểu thì vi phạm.
 
Vi phạm chứ bác..."Cản trở giao thông" tiếc là xxx ít chú ý chuyện này, do xe thường cản trở là xe thậm quá tải, mà đã quá tải thì phải có cách mới chạy được.
 
Hạng D
13/1/10
2.009
44.257
113
54
Nữ chạy xe, lười trả số lắm, bà cả tui về tới nhà, (xe 2B) cứ số 03 mà rồ ga vô thôi. Việc mợ vô số chậm hay nhanh không quan trọng, quan trọng là cắt côn cho thích hợp (xe không bị giật, lướt qua chướng ngại vật, đủ vòng tua máy …). Tay lái có kinh nghiệm – qua cầu, đường ổ gà – họ rất ít sử dụng thắng – chỉ côn và số thôi.
 
Hạng D
24/8/10
1.039
533
143
TP. Hồ Chí Minh
Nhanh chậm tùy theo sự tăng tốc mà bác cần: Nếu bác tăng tốc từ từ thì chuyển số cũng từ từ, nếu bác tăng tốc nhanh (như đua ) thì bác thao tác nhanh để không mất trớn và đạt được tốc độ như ý muốn!
Còn việc chuyển số nhanh - chậm em nghĩ không ảnh hưởng mấy đâu, còn phụ thuộc vào chân ga nữa!
 
Hạng C
26/5/10
688
4
0
Tp.HCM
2say nói:
Em là loại người không có khả năng lái xe giỏi., ai cũng nói vậy và em bắt đầu  cũng tin như vậy. Mọi người nói em chạy xe như rùa. Chuyển số như buồn ngủ. Em hỏi chuyển số như thế nào là chuẩn, ví dụ từ 1 lên 2 mất bao lâu... có đến 3 giây như em vẫn làm?
Đó là...cuộc tìh tay 3. Ngày nay, phần lớn xe hiện đại, việc sang sô là viêc làm máy móc vì nó đã vô ngàm hết rồi. Có nghĩa là số nào, nhà SX xe đã ...soạn sẵn, vd: từ 1 lên 2, pác đạp côn hết hành trình, tay phải gật cần số xuống, song song đó chân phải nhấp ga,cùng 1 lúc  chân trái côn nhả 1/2, rồi nhả hết hành trình (process) thì xe chạy lên ...ngọt xớt. các số khác cũng zậy.Dĩ nhiên, trước mặt...clear
bash.gif
 
Hạng B2
11/12/10
334
1
18
3 giây good rồi, đi xe chứ đâu có đua xe mà cần quá nhanh.
 
Hạng D
20/12/09
1.166
7.862
113
Rùa trong truyện ngụ ngôn lại thắng thỏ đấy bác chủ
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
LP nói:
Theo ý kiến cá nhân của Em thì khi Bác đã có cảm giác về 'trớn' của xe thì Bác sẽ sang số 'ngọt' thôi nên thời gian sang số nhanh hay chậm không phải là quan trọng lắm vì còn phụ thuộc vào tình hình giao thông, chất lượng mặt đường, đường lên dốc, xuống dốc hay bằng phẳng nữa... Nói như Bác gì đó là <span style=""color: #ff0000;"">khi sang số, người trên xe càng không hay biết nghĩa là càng 'ngọt'.</span>
Tuy vậy cũng đừng đăt nặng cảm giác người trên xe quá : rất nhiều người có những đòi hỏi rất khó cho người lái - nếu không muốn nói là ... mission impossible
21.gif

Giải pháp : hoặc mời họ ... qua xe khác hoặc đổi người lái khác
080402cool_prv.gif

 
LP nói:
Để cảm nhận được chính xác về 'trớn' xe, thời gian đầu Bác đừng nên mở nhạc to quá vì nhạc sẽ át tiếng động cơ. Nhiều xe cách âm tốt quá nên để cảm nhận được tiếng động cơ cũng không phải dễ, lúc đó lại phải kết hợp với quan sát đồng hồ tua máy. Sang số cao khi xe đã đủ 'trớn' và sang số thấp khi xe đã hết 'trớn'.
nhiều người lại ghiền tiếng động cơ, tiếng rít lúc chặt cua, tiếng xèo ... xèo ... chạy trong mưa, cùng nghiêng ngả dằn xóc theo xe, tiếng kèn xe vụt qua trên đường thiên lý, mùi khói xăng dầu đêm khuya trên phà ...
 
Còn nhiều người khác lại đòi hỏi cái xe phải tiện nghi ngon lành y như một ... phòng lạnh di động :D
 
 
vovinam nói:
Hồi em còn chạy MT, do được dạy đi côn kép nên em cũng toàn đi kép, có thấy ai bảo em vào số chậm đâu, đi đầm, không giựt là OK.
Thao tác đạp côn đúp kiểu này xuất phát thời xe hơi mới ra lò còn sơ khai : ví dụ đang số 1 => đạp lần thứ nhất trả về 0, xong buông chưn trái ra rồi đạp lại phát nữa để lện số kế.
Đây là các thao tác cần thiết ngày xưa khi hộp số chưa có bộ phận đồng tốc, côn chưa phải "bố" như bi giờ mà là miếng da : da ngựa hay da con gì đó, lâu ngày nó nhũn hết tăng-đơ được thì thay miếng mới - bác tài phải biết sửa xe luôn : thời đó thầy thợ xe ngựa còn nhiều hơn xe hơi :D
Phần này xin nhường lời bác Đề + các cụ ghiền kỹ thuật kể tiếp
21.gif

 
Từ 1930's trở đi hộp số xe hơi mới có bộ phận đồng tốc & xuất hiện "bố" côn như hiện nay, do đó người lái chỉ cần đạp côn 1 lần.
Dù vậy được học bài bản như bạn là rất tốt : kiểu này là dạy theo giáo trình công nhân kỹ thuật (lái xe hơi, tải, máy cày máy kéo nông nghiệp, xe cẩu ...) chứ mí chỗ dạy lái xe bình thường hay chiều ý quý khách : nhiều học viên chê Jeep khó tập đòi giáo viên dạy trên ma-tịt cho phẻ
24.gif

 
@ Chủ thớt là phái đẹp ?
- quãng thời gian lên số thì các cụ trên đã nói rùi ; riêng thao tác phải nhanh + dứt khoát, cần số luôn phải đi đúng bài bản hình H ; các góc phải vuông 90' => cổ tay phải linh động, tránh sử dụng cả cánh tay bả vai kiểu cơ bắp khi sang số - trừ phi lái Tank T-54
24.gif