Nếu mỗi người chỉ cần nhớ và áp dụng hai chữ đơn giản: “nhường” và “chờ” mỗi khi chạy xe ngoài đường có lẽ sẽ giảm kha khá những vụ tai nạn thương tâm, nhưng phần lớn người điều khiển xe máy ở VN đều sẽ chọn cách tăng ga vượt qua thay vì chờ và nhường.
Mới thấy video quay từ xa 1 tai nạn giao thông giữa xe máy và xe ben trên QL51 sáng nay, xe máy ra đi tại chỗ. Có 2 ô tô đậu chắn làn xe máy, có vẻ xe máy va chạm với ô tô phía trước ngã xuống đường hoặc xe máy lách qua ô tô đang dừng rồi vướng ngã xuống đường.
Xem video mà buồn, cái vấn đề mãi không thay đổi của nhiều người là quan sát khi tham gia giao thông. Ô tô thì cứ thích là đậu, chả quan sát xem có ảnh hưởng xung quanh tới người khác không? Trên hình, xe Innova có thể chạy lên 1 tí để đậu sát lề, hà cứ gì phải đậu ra giữa làn người ta như vậy? Đúng sai chưa cần biết, nhưng đậu thì phải có văn hoá tí chứ đừng có chỉ biết tiện cho mình còn mặc kệ người xung quanh.
Xe máy thì lách ra né chướng ngại vật không bao giờ quan sát phía sau hay bật xi nhan.
Trường hợp này không còn đường, phía sau thì chắc chắn đang đông xe (vì vừa dừng đèn đỏ thì xe phía sau ồ ạt đi lên), nhắm thấy không còn đường thì dừng lại, gặp mình là dừng lại chờ trống đường mà đi cho chắc.
Thói quen nguy hiểm của nhiều người là khi phía trước có chướng ngại hay ùn tắc là họ “lách” sang trái hay phải để đi mà không để ý xe phía sau đi lên. Mình từng gặp những bình luận kiểu như "Xe máy gặp vật cản thì lấy ra là bình thường, xe hơi tự phải né", quan điểm thế này chẳng trách ra đường gặp nhiều người đi như đường nhà.
Khi chạy xe, muốn đi lệch qua trái, phải nhìn phía sau, xin đường, từ từ chuyển qua. Khi gặp vật cản phía trước (xe máy, ôtô, xe buýt, …), dừng xe lại, chờ hết vận cản rồi đi tiếp, nhiều người hiếm khi chấp nhận bỏ 1 phút, vài giây để chờ cho tình huống đi qua rồi lái xe đi tiếp, mà ưu tiên của hầu hết là vượt qua trước, bất kể có lấn tuyến hay không, bất kể đang gấp hay đang rất rảnh.
Đó là thói quen của nhiều người, họ không thích giảm ga mà chỉ thích tăng ga vọt qua.