Hạng B2
16/10/20
108
591
93
32
Nếu mỗi người chỉ cần nhớ và áp dụng hai chữ đơn giản: “nhường” và “chờ” mỗi khi chạy xe ngoài đường có lẽ sẽ giảm kha khá những vụ tai nạn thương tâm, nhưng phần lớn người điều khiển xe máy ở VN đều sẽ chọn cách tăng ga vượt qua thay vì chờ và nhường.

Thói quen nguy hiểm: Lái xe lách để né thay vì phanh và giảm tốc khi gặp chướng ngại vật


Mới thấy video quay từ xa 1 tai nạn giao thông giữa xe máy và xe ben trên QL51 sáng nay, xe máy ra đi tại chỗ. Có 2 ô tô đậu chắn làn xe máy, có vẻ xe máy va chạm với ô tô phía trước ngã xuống đường hoặc xe máy lách qua ô tô đang dừng rồi vướng ngã xuống đường.


Xem video mà buồn, cái vấn đề mãi không thay đổi của nhiều người là quan sát khi tham gia giao thông. Ô tô thì cứ thích là đậu, chả quan sát xem có ảnh hưởng xung quanh tới người khác không? Trên hình, xe Innova có thể chạy lên 1 tí để đậu sát lề, hà cứ gì phải đậu ra giữa làn người ta như vậy? Đúng sai chưa cần biết, nhưng đậu thì phải có văn hoá tí chứ đừng có chỉ biết tiện cho mình còn mặc kệ người xung quanh.

Xe máy thì lách ra né chướng ngại vật không bao giờ quan sát phía sau hay bật xi nhan.

Trường hợp này không còn đường, phía sau thì chắc chắn đang đông xe (vì vừa dừng đèn đỏ thì xe phía sau ồ ạt đi lên), nhắm thấy không còn đường thì dừng lại, gặp mình là dừng lại chờ trống đường mà đi cho chắc.

Thói quen nguy hiểm: Lái xe lách để né thay vì phanh và giảm tốc khi gặp chướng ngại vật



Thói quen nguy hiểm của nhiều người là khi phía trước có chướng ngại hay ùn tắc là họ “lách” sang trái hay phải để đi mà không để ý xe phía sau đi lên. Mình từng gặp những bình luận kiểu như "Xe máy gặp vật cản thì lấy ra là bình thường, xe hơi tự phải né", quan điểm thế này chẳng trách ra đường gặp nhiều người đi như đường nhà.

Khi chạy xe, muốn đi lệch qua trái, phải nhìn phía sau, xin đường, từ từ chuyển qua. Khi gặp vật cản phía trước (xe máy, ôtô, xe buýt, …), dừng xe lại, chờ hết vận cản rồi đi tiếp, nhiều người hiếm khi chấp nhận bỏ 1 phút, vài giây để chờ cho tình huống đi qua rồi lái xe đi tiếp, mà ưu tiên của hầu hết là vượt qua trước, bất kể có lấn tuyến hay không, bất kể đang gấp hay đang rất rảnh.

Đó là thói quen của nhiều người, họ không thích giảm ga mà chỉ thích tăng ga vọt qua.
 
Hạng B2
19/2/09
278
343
63
Đúng thế. Thói quen này mới hình thành khoảng 15-20 năm gần đây. Trước đây, thấy xe phía trước giảm tốc độ thì xe phía sau cũng giảm tốc độ. Bây giờ thì khác, xe phía trước giảm tốc độ thì xe phía sau lại lách sang trái hoặc sang phải để vọt lên. Đây chính là 1 trong các nguyên nhân gây tai nạn, tắc đường
 
Hạng D
16/11/20
2.971
9.425
113
38
Số lượng người đi xe máy đông nhưng tính ra chỉ học cách điều khiển xe máy chứ không được đào tạo bài bản về kỹ năng tham gia giao thông và nhất là ý thức an toàn cho bản thân. Nhiều người cứ quan điểm xe to sẽ tránh xe nhỏ nhưng không lường hay không biết về điểm mù của xe ô tô. Xe máy trước giờ làm không căng nên tính ra số lượng vi phạm gấp nhiều lần ô tô. Giờ mà có biện pháp chế tài hữu hiệu với người đi xe máy như phạt nguội với ô tô thì may ra mới nâng ý thức lên được.
 
Hạng D
9/1/16
1.748
3.797
123
Sài Gòn
Đã tới lúc hạn chế và tiến tới xiết chặt xe máy là vừa rồi. Tư duy xe máy nên lạng lách đủ kiểu, ngay cả cầm lái ô tô nhưng điều khiển theo tư duy xe máy. Không hạn chế và tăng cường phát triển nhanh phương tiện công cộng thì các chuyện tương tự vẫn xảy ra và ngày càng nhiều hơn. Các nước kém phát triển và mới thoát nghèo dĩ nhiên không phát minh ra được xe máy, nhưng lại sử dụng xe máy nhiều hơn những nước phát minh ra và sản xuất xe máy.

Xem cái clip mà đau lòng, xe máy lách qua trái cái đi luôn.
 
DMG confirmed
Hạng C
21/9/14
708
6.172
93
43
Số lượng người đi xe máy đông nhưng tính ra chỉ học cách điều khiển xe máy chứ không được đào tạo bài bản về kỹ năng tham gia giao thông và nhất là ý thức an toàn cho bản thân. Nhiều người cứ quan điểm xe to sẽ tránh xe nhỏ nhưng không lường hay không biết về điểm mù của xe ô tô. Xe máy trước giờ làm không căng nên tính ra số lượng vi phạm gấp nhiều lần ô tô. Giờ mà có biện pháp chế tài hữu hiệu với người đi xe máy như phạt nguội với ô tô thì may ra mới nâng ý thức lên được.
đào tạo lái xe như bùi mà, hình thành nên nhiều thế hệ không có kỹ năng cần thiết khi cầm lái.
kính chiếu hậu còn ko biết xài hoặc tháo cho gọn...
 
Hạng C
11/8/16
833
2.996
93
55
TP.HCM
Kiểu thấy trống là phang vô, bất chấp tất cả thì thiệt thân thôi. Cái tệ hại là làm ảnh hưởng đến người khác.
Cấm hay không cấm chỉ khi nhìn thấy bóng dáng CSGT, còn không nhìn thấy là bang. Khi bị bắt thì nêu đủ các lý do lý chấu để biện minh, còn chạy thoát được thì hả hê, khoe từ trong nhà ra ngoài ngõ.
DCM (tôi chửi phát) chúng biết hết đấy, chỉ vì cái tiện cái tôi cái lợi cho bảm thân mà bất chấp, chứ không phải là không biết.
 
Hạng D
24/10/15
3.737
2.602
113
34
Cái lão xe ben có vẻ chạy cũng nhanh. Một đám cẩu thả
 
Hạng D
20/9/16
1.893
2.526
113
bảo cấm xe máy thì nhãy dựng lên phản đối, nhưng sự thật là chính cái thói chạy xe ngu xuẩn của xe máy là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông chết người và ách tắc giao thông.