Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng D
Re:Thói quen va số xe số sàng!?

songnguyen nói:
Công nhận bác chưa từng học sử dụng xe MT dừng và đề pa giữa dốc mà thực hành đưa được xe lên khỏi dốc là OK rồi đó. Em nhớ hồi đi học lái xe thầy bắt tập dừng và đề pa giữa dốc không được dùng thắng tay, cứ bị tắt máy trôi xe hoài.

Ý bác nói là vậy, nhưng em thấy lão này d lên dốc hay hơn là đề pa lên dốc!
Học ở trường em thấy toàn là thực hành dừng giữa dốc, chứ lùi lại....lên dốc thì em o thấy dạy.
Dốc cao mà de con AT cũng hơi căng đó bác...!
 
Hạng C
13/2/08
557
11
18
Re:Thói quen va số xe số sàng!?

uh, tại vì bác chủ thớt lâu ngày k dùng chân trái... nên cắt không hết côn , vậy khi sang số nghe rẹt rẹt... Vai bữa thì quen chân thôi bác ah!!!
qua câu chuyện của bác chủ thì e lại thấy MT vẫn là nguồn cảm hứng cho ai đam mê xe 4B...
 
Lơ Xe
6/6/04
15.553
12.405
113
Vietnam
www.otosaigon.com
Re:Thói quen va số xe số sàng!?

XaGan nói:
Có một nguyên tắc khi chuyển từ số sàn qua số tự động hay ngược lại là : bạn phải có đủ thời gian làm quen với chiếc xe mà bạn sắp lái. Thời gian này lâu hay mau là tùy thuộc vào thời gian cầm lái và kinh nghiệm của từng người. Bạn lái AT lâu ngày khi chuyển sang MT thì thời gian sẽ lâu hơn từ MT sang AT. Vì phải phối hợp tay chuyển số, chân côn, chân phanh, chân ga cho nhịp nhàng. Bạn cứ bình tĩnh và tự tin, đừng nôn nóng kẻo xẩy ra sự cố đáng tiếc.
- Chạy MT khi vào số hay chuyển số thì nên đạp chân côn sát sàn, lúc này số vào mới dễ và không bị hiện tượng kêu như bạn nói, đỡ hư các bánh răng côn hộp số. Số 1,2 và 3 thì bạn nên nhả chân côn từ từ, xe sẽ không bị giật. Còn số 4,5 thì có thể thả nhanh chân côn, sau đó có thể thả lỏng chân côn, không cần phải đặt chân vào bàn côn.
- Khi bạn quen MT rồi thì có thể tùy theo trớn, hay tốc độ của xe mà có thể chuyển số phù hợp (chẳng hại gì hộp số đâu) 1,2, 4,5 hoặc 1,2,3 5 hay 5, 3, 2, 1.

- Chạy MT khi lên, xuống dốc bạn còn phải phối hợp với phanh tay nữa cho an toàn.

Thực tế cho thấy nhiều người khi chuyển từ MT->AT hoặc AT->MT hay làm cho hành khách bị bêu đầu, mẻ trán, sứt răng do đập đầu vào táp lô hay va vào hàng ghế trước nếu sơ ý thao tác nhầm do thói quen cũ.

Cám ơn bác đã chia sẽ kinh nghiệm! Kính bác 1 ly!
 
Hạng D
16/5/07
1.931
1.030
113
Re:Thói quen va số xe số sàng!?

@Nofear126:bác mới chuyển qua số sàn (MT) thì nên dồn ghế lên cao chút, làm sao cảm giác chân trái hơi gấp chút xíu là đuợc, vừa đạp hết côn vừa có lực kiểm sóat chân côn.
Thường thói quen chạy AT là lùi ghế hơi xa..nên khi qua MT mà để ghế xa sẽ đạp không hết côn thôi. Điều này chính em đôi cũng hay gặp khi chuyển qua lại giữa MT và AT
 
Hạng B2
4/5/09
137
1
16
Re:Thói quen va số xe số sàng!?

Nofear126 nói:
Trưa Chủ Nhật, e lại lấy con Capiva của ông a chở vợ con đi ăn cưới ở Chung cư H3, do lần đầu em tới chỗ này nên không biết lối vào hầm để xe, trời thì mưa to mà lại không có người hướng dẫn nên em chui tọt vào trong hầm dành cho xe máy, xuống giữa dốc thì 2 ông bảo vệ la lối om sòm bắt de ngược lên, em không biết làm cách nào em bảo tính chạy hết xuồng dốc rồi quay đầu lên, nhưng ô bảo vệ lại bảo không quay được vì xe máy đã đậu kín + với cái đống xà bần to tướng nữa. em chỉ còn cách vào số de de ngược từ giữa dốc lên,. Đây phải công nhận là trải nghiệm kinh khung của em--- tắt máy 4-5 lần, xe máy đứng ngoài bấm còi om sòm , vào vệ thì la lối. Em vào số de, kéo thắng tay thì thắng tay không ăn vẫn trôi xuống dốc, số de không mạnh ga thì không hãm được vẫn lao xuống dốc , mà buông thắng mạnh ga để xe lao lên thì chỉ sợ mạnh quá lao vào cả đống xe máy phía sau. Toát mồ hôi một lúc thì cũng lên được, vào ăn cưới mà 2 đầu gối em vẫn run. Về hỏi ông anh cách xử lý trường hợp này ổng cũng lắc đầu vì chưa gặp bao giờ.

033102beer_1_prv.gif
cụng với bác một ly nhé, bác như vậy là can đảm lắm đấy, tôi thấy nhiều người nhà có garage dốc vẫn phải chạy lên chứ không de lên được đâu.

Chia xẻ tí từ kinh nghiệm bản thân, hồi xưa mình đi xe số tự động, de lên dốc garage ở nhà (khá dốc, gần 30%)không cảm thụ hết cái vấn đề. Đến lúc đi xe số hôm đầu tiên de là tắt máy, hai ba ngày đầu de lên hôm nào làm xong cũng căng thẳng mồ hôi đầm đìa (tiến lên dốc thì không vấn đề gì nhé).

Bây giờ thì quen rồi. làm cái rẹt, mình rút kinh nghiệm thế này:
- Chạy về sau bao giờ ta cũng nhát, đúng thôi vì tầm nhìn kém, cảm giác của cơ thể về trớn xe bị ngược cũng không quen, nên dẫn tới có xu hướng sợ xe lùi nhanh, hay lạm dụng côn, mà nấn ná côn chậm thì xe không đủ sức kéo dễ tuột xuống, xe tuột mà muốn cứu vãn liền thì 99% là tắt máy.
- Khắc phục bằng cách đừng gấp lúc đầu, cứ nhìn kỹ đằng sau cho thật yên tâm, đường trống, canh thật kỹ rồi mới de. Phải canh kỹ lúc đầu, cứ thoải mái chỉnh đầu xe cho vừa ý rồi mới đạp mạnh ga de vì khi de ta khó chỉnh đầu hơn khi tiến. Lúc đã de thì phải dứt khoát, dậm ga lớn và đủ trớn là nhả hết côn vào số de ngay, ĐỪNG RÀ CÔN LÂU xe sẽ mất trớn. Nếu xe lỡ tuột thì phanh lại, chờ một vài giây bình tĩnh lại rồi mới xử lý. Nếu không quen có thể nhắp phanh cho xe tuột từ từ xuống chỗ nào hơi bằng để lên lại. không gấp.
- Nên vào hết số de sớm để chạy, cùng lúc hờ sẵn chân côn và chuẩn bị tinh thần thắng gấp khi cần. Khi de mình dễ có cảm giác xe chạy nhanh hơn khi tiến nhưng thật ra không phải vậy, bạn có thể đạp ga mạnh để de đều, mình có cảm giác nhanh nhưng khi cần thắng xe vẫn dừng gấp ok.
- Bình thường thỉnh thoảng tập chạy lui một chút cho cơ thể quen cảm giác và mắt nhìn quen
 
Last edited by a moderator:
Lơ Xe
6/6/04
15.553
12.405
113
Vietnam
www.otosaigon.com
Re:Thói quen va số xe số sàng!?

duynguyen nói:
:bác mới chuyển qua số sàn (MT) thì nên dồn ghế lên cao chút, làm sao cảm giác chân trái hơi gấp chút xíu là đuợc, vừa đạp hết côn vừa có lực kiểm sóat chân côn.
Thường thói quen chạy AT là lùi ghế hơi xa..nên khi qua MT mà để ghế xa sẽ đạp không hết côn thôi. Điều này chính em đôi cũng hay gặp khi chuyển qua lại giữa MT và AT

Bác nói quá chuẩn luôn! E để ý lại thì quả thật vấn đề của em là ở đây, CN này chở vợ con đi Đại Nam chơi e sẽ chỉnh lại tư thế ngồi xem thế nào! Thanks bác nhiều nhé!
 
Lơ Xe
6/6/04
15.553
12.405
113
Vietnam
www.otosaigon.com
Re:Thói quen va số xe số sàng!?

LforL nói:
Nofear126 nói:
Trưa Chủ Nhật, e lại lấy con Capiva của ông a chở vợ con đi ăn cưới ở Chung cư H3, do lần đầu em tới chỗ này nên không biết lối vào hầm để xe, trời thì mưa to mà lại không có người hướng dẫn nên em chui tọt vào trong hầm dành cho xe máy, xuống giữa dốc thì 2 ông bảo vệ la lối om sòm bắt de ngược lên, em không biết làm cách nào em bảo tính chạy hết xuồng dốc rồi quay đầu lên, nhưng ô bảo vệ lại bảo không quay được vì xe máy đã đậu kín + với cái đống xà bần to tướng nữa. em chỉ còn cách vào số de de ngược từ giữa dốc lên,. Đây phải công nhận là trải nghiệm kinh khung của em--- tắt máy 4-5 lần, xe máy đứng ngoài bấm còi om sòm , vào vệ thì la lối. Em vào số de, kéo thắng tay thì thắng tay không ăn vẫn trôi xuống dốc, số de không mạnh ga thì không hãm được vẫn lao xuống dốc , mà buông thắng mạnh ga để xe lao lên thì chỉ sợ mạnh quá lao vào cả đống xe máy phía sau. Toát mồ hôi một lúc thì cũng lên được, vào ăn cưới mà 2 đầu gối em vẫn run. Về hỏi ông anh cách xử lý trường hợp này ổng cũng lắc đầu vì chưa gặp bao giờ.

033102beer_1_prv.gif
cụng với bác một ly nhé, bác như vậy là can đảm lắm đấy, tôi thấy nhiều người nhà có garage dốc vẫn phải chạy lên chứ không de lên được đâu.

Chia xẻ tí từ kinh nghiệm bản thân, hồi xưa mình đi xe số tự động, de lên dốc garage ở nhà (khá dốc, gần 30%)không cảm thụ hết cái vấn đề. Đến lúc đi xe số hôm đầu tiên de là tắt máy, hai ba ngày đầu de lên hôm nào làm xong cũng căng thẳng mồ hôi đầm đìa (tiến lên dốc thì không vấn đề gì nhé).

Bây giờ thì quen rồi. làm cái rẹt, mình rút kinh nghiệm thế này:
- Chạy về sau bao giờ ta cũng nhát, đúng thôi vì tầm nhìn kém, cảm giác của cơ thể về trớn xe bị ngược cũng không quen, nên dẫn tới có xu hướng sợ xe lùi nhanh, hay lạm dụng côn, mà nấn ná côn chậm thì xe không đủ sức kéo dễ tuột xuống, xe tuột mà muốn cứu vãn liền thì 99% là tắt máy.
- Khắc phục bằng cách đừng gấp lúc đầu, cứ nhìn kỹ đằng sau cho thật yên tâm, đường trống, canh thật kỹ rồi mới de. Phải canh kỹ lúc đầu, cứ thoải mái chỉnh đầu xe cho vừa ý rồi mới đạp mạnh ga de vì khi de ta khó chỉnh đầu hơn khi tiến. Lúc đã de thì phải dứt khoát, dậm ga lớn và đủ trớn là nhả hết côn vào số de ngay, ĐỪNG RÀ CÔN LÂU xe sẽ mất trớn. Nếu xe lỡ tuột thì phanh lại, chờ một vài giây bình tĩnh lại rồi mới xử lý. Nếu không quen có thể nhắp phanh cho xe tuột từ từ xuống chỗ nào hơi bằng để lên lại. không gấp.
- Nên vào hết số de sớm để chạy, cùng lúc hờ sẵn chân côn và chuẩn bị tinh thần thắng gấp khi cần. Khi de mình dễ có cảm giác xe chạy nhanh hơn khi tiến nhưng thật ra không phải vậy, bạn có thể đạp ga mạnh để de đều, mình có cảm giác nhanh nhưng khi cần thắng xe vẫn dừng gấp ok.
- Bình thường thỉnh thoảng tập chạy lui một chút cho cơ thể quen cảm giác và mắt nhìn quen

Cám ơn bác nhé! Kinh nghiệm của bác thật quý !Phải có dịp a e trên OS gặp nhau chia sẽ kinh nghiệm thì hay biết mấy !
 
Hạng B2
14/6/10
196
2
0
Re:Thói quen va số xe số sàng!?

gặp nhau chỉ có chén thù chén tạc mà thôi.
21.gif
24.gif
 
Hạng D
11/8/09
2.852
177
63
Re:Thói quen va số xe số sàng!?

Đi số sàn chủ động hơn AT
 
Hạng B2
5/3/10
106
4
18
Re:Thói quen va số xe số sàng!?

viethorse nói:
Cái bài này có học ở trường mà bác!
Em nhớ có kiểu xe tới đến giữa chừng dốc, thầy thò tay tắt khóa điện rồi bắt tiến hoặc lùi... Làm không ra hồn thì bị chuởi...
Ủa có trường nào dạy tình huống này hả bác? Bác có nhớ lộn ko? Ở trường chỉ có dạy tình huống lên dốc[/b] rồi ngừng lại, depart lại ngang dốc tiếp tục đi lên thôi chứ làm gì có chuyện xuống dốc[/b] ngừng lại, de lui đâu bác?
 
Status
Không mở trả lời sau này.