Nofear126 nói:
Trưa Chủ Nhật, e lại lấy con Capiva của ông a chở vợ con đi ăn cưới ở Chung cư H3, do lần đầu em tới chỗ này nên không biết lối vào hầm để xe, trời thì mưa to mà lại không có người hướng dẫn nên em chui tọt vào trong hầm dành cho xe máy, xuống giữa dốc thì 2 ông bảo vệ la lối om sòm bắt de ngược lên, em không biết làm cách nào em bảo tính chạy hết xuồng dốc rồi quay đầu lên, nhưng ô bảo vệ lại bảo không quay được vì xe máy đã đậu kín + với cái đống xà bần to tướng nữa. em chỉ còn cách vào số de de ngược từ giữa dốc lên,. Đây phải công nhận là trải nghiệm kinh khung của em--- tắt máy 4-5 lần, xe máy đứng ngoài bấm còi om sòm , vào vệ thì la lối. Em vào số de, kéo thắng tay thì thắng tay không ăn vẫn trôi xuống dốc, số de không mạnh ga thì không hãm được vẫn lao xuống dốc , mà buông thắng mạnh ga để xe lao lên thì chỉ sợ mạnh quá lao vào cả đống xe máy phía sau. Toát mồ hôi một lúc thì cũng lên được, vào ăn cưới mà 2 đầu gối em vẫn run. Về hỏi ông anh cách xử lý trường hợp này ổng cũng lắc đầu vì chưa gặp bao giờ.
cụng với bác một ly nhé, bác như vậy là can đảm lắm đấy, tôi thấy nhiều người nhà có garage dốc vẫn phải chạy lên chứ không de lên được đâu.
Chia xẻ tí từ kinh nghiệm bản thân, hồi xưa mình đi xe số tự động, de lên dốc garage ở nhà (khá dốc, gần 30%)không cảm thụ hết cái vấn đề. Đến lúc đi xe số hôm đầu tiên de là tắt máy, hai ba ngày đầu de lên hôm nào làm xong cũng căng thẳng mồ hôi đầm đìa (tiến lên dốc thì không vấn đề gì nhé).
Bây giờ thì quen rồi. làm cái rẹt, mình rút kinh nghiệm thế này:
- Chạy về sau bao giờ ta cũng nhát, đúng thôi vì tầm nhìn kém, cảm giác của cơ thể về trớn xe bị ngược cũng không quen, nên dẫn tới có xu hướng sợ xe lùi nhanh, hay lạm dụng côn, mà nấn ná côn chậm thì xe không đủ sức kéo dễ tuột xuống, xe tuột mà muốn cứu vãn liền thì 99% là tắt máy.
- Khắc phục bằng cách đừng gấp lúc đầu, cứ nhìn kỹ đằng sau cho thật yên tâm, đường trống, canh thật kỹ rồi mới de. Phải canh kỹ lúc đầu, cứ thoải mái chỉnh đầu xe cho vừa ý rồi mới đạp mạnh ga de vì khi de ta khó chỉnh đầu hơn khi tiến. Lúc đã de thì phải dứt khoát, dậm ga lớn và đủ trớn là nhả hết côn vào số de ngay, ĐỪNG RÀ CÔN LÂU xe sẽ mất trớn. Nếu xe lỡ tuột thì phanh lại, chờ một vài giây bình tĩnh lại rồi mới xử lý. Nếu không quen có thể nhắp phanh cho xe tuột từ từ xuống chỗ nào hơi bằng để lên lại. không gấp.
- Nên vào hết số de sớm để chạy, cùng lúc hờ sẵn chân côn và chuẩn bị tinh thần thắng gấp khi cần. Khi de mình dễ có cảm giác xe chạy nhanh hơn khi tiến nhưng thật ra không phải vậy, bạn có thể đạp ga mạnh để de đều, mình có cảm giác nhanh nhưng khi cần thắng xe vẫn dừng gấp ok.
- Bình thường thỉnh thoảng tập chạy lui một chút cho cơ thể quen cảm giác và mắt nhìn quen