Kể từ tháng 5 /2020 ở Mỹ sẽ bắt đầu đưa ra thi trường nhớt tổng hợp chuẩn mới keng xà beng GF6, có 2 loai, GF 6a tương thích ngược dùng cho xe đang xài nhớt 20, 30 ( 0w-20,5w-20,5w-30, 10w-30)và GF 6b cho các xe đời mới dùng nhớt 0w-16.
https://www.pennzoil.com/en_us/education/what-you-need-to-know-about-ilsac-gf-6.html
Tiêu chuẩn ILSAC - GF6 thì mình nghĩ nó không thích hợp ở giao thông Việt Nam.
http://morrisonvietnam.com/tin-tuc-n192550/tieu-chuan-dau-nhot-quoc-te-ilsac.html
 
Hạng F
29/10/16
12.185
25.614
113
Pháp
Kể từ tháng 5 /2020 ở Mỹ sẽ bắt đầu đưa ra thi trường nhớt tổng hợp chuẩn mới keng xà beng GF6, có 2 loai, GF 6a tương thích ngược dùng cho xe đang xài nhớt 20, 30 ( 0w-20,5w-20,5w-30, 10w-30)và GF 6b cho các xe đời mới dùng nhớt 0w-16.
https://www.pennzoil.com/en_us/education/what-you-need-to-know-about-ilsac-gf-6.html
Bạn Cali đang đụng vào nồi cơm người ta .... nhớt mỹ .... không hợp ở VN .. có post rồi , do đó , đồ mỹ không chuyên dụng, đừng nói đồ âu châu cũng thế thôi ... Xong
 
Hạng F
29/10/16
12.185
25.614
113
Pháp
Hình như bạn Osin đang hiểu lầm về điều gì đó thì phải.
Không phải, vì nó biến thể, cũng như ở VN là xe tên Morning, ở châu âu có tên picanto.
Ford Fiesta 1996 như Mazda 121. Do đó cứ theo thông số chung phù hợp theo nhà sản xuất là được.

Có điều là xe cũ trên một thời gian nào, cây số nào đó thì piston (segments) bị mòn, do đó cần dùng độ nhớt dầy và đặc hơn. (trừ khi làm lại máy).

Ở Vn có thể làm nhớt giả, có thể có hiệu quả về kinh tế, nhưng ở nước ngoài lọc dầu để chế nhớt giả là hoàn toàn không có

Nhớt tái sinh cũng là một loại nhớt lọc cũng như dầu bạn đem từ mỏ lên, chỉ khác là đả xài rồi. và dỉ nhiên nhớt đã xài rồi theo quan niệm là ... không tốt (tuỳ theo)

Tôi chỉ nói trên đây là công thức, chứ còn hiệu nầy hơn hiệu kia hay thấp hơn thì khó so sánh lắm.

Tôi xin đưa ra bảng sắp xếp như sau :

Xe dầu được xếp trong hạng B (từ 1 đến 5)
Xăng thì hạng A (từ 1 đến 5)
Có những nhớt dùng cho Xăng và dầu thì qua C (từ 1 đến 4)

Ngoài ra còn có những ký hiệu trên từng loại dầu như sau :

- Dành cho Xăng
  • A : Máy trong nhĩng thập niên 40, không có gia phụ
  • SB : Giữa các năm 40, 50 có rất ít gia phụ, như chống oxide hoá dầu
  • SC : Máy trong thập niên 60 có gia phụ nhiều hơn như chống mòn, chống rỉ, chống đóng muội
  • SD : Như SC nhưng ít gia phụ hơn
  • SE : Máy những năm 70
  • SF :Vào năm 80 Nhưng tăng thêm chất gia phụ từ SC
  • SG : Vào 90 với độ gia phụ tăng hơn theo SF
  • SH : Rất gần với nhớt SG nhưng trong đó họ chú trọng hơn về độ ô nhiểm
  • SJ : Dành cho các máy trong giai đoạn 2000
  • SL : Loại nhớt chịu độ nóng thật cao
  • SM : Nhớt lâu (có thể 25-30 ngàn kms) dành cho các tay ... làm biếng thay
- Dành cho xe dầu

  • CA : Năm 40, có gia phụ chống oxide hoá và chất tẩy khác với SA của xăng
  • CB : dành cho 50
  • CC : dành cho 60
  • CD : dành cho 70
  • CE : dành cho 80 với chống mòn và chất phụ chống dơ (dispersants)
  • CF : Dành cho năm 90 với máy dầu phúng thẳng
  • CG : Cũng dành cho máy 90 nhưng độ chống ô nhiểm (các phân tử nano/thí du)
  • CH : Các máy từ 1998 (2000) trở đi
  • CI : Những máy từ năm 2000 đặc biệt là từ 2002 có hệ thống chống ô nhiễm cá cảm biến EGR/RGE (chống NOx)
  • CJ : Những máy từ 2000 (đúng ra từ 2006) xữ dụng ống pô có 3 đường được gọi là FAP / DPF (dành riêng cho động cơ dầu)
Vài lời thêm cho các bạn, nếu như các bạn có thể tìm hiểu trên cụ gu gờ thì rất tốt. Tôi chỉ dịch các phần nào có thể liên hệ đến xe cộ ở VN mà thôi

Nguồn dịch tạm
 
Chỉnh sửa cuối: