Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Mùa giải 2014, F1 sẽ có những thay đổi lớn, đặc biệt là động cơ. Cho đến khi chiếc xe F1 chính thức xuất hiện sẽ còn nhiều thay đổi mà các fan đều quan tâm. Mời các bác có thông tin cập nhật và bình luận để anh em chia sẻ.
Lịch sử động cơ F1

727px-Ferrari_054_V10_engine.jpg
[link=http://www.formula1.com/news/interviews/2011/7/12241.html]Quyết định thay đổi cho 2014
[/link]
<h3>P.U.R.E: 2014 F1 Engine</h3> Cho dù mất đi "tiếng gầm rú của V8", chuyển sang V6 là quyết định sáng suốt.
F1 2014 sẽ chậm hơn nhiều
Hôm 5/12/2012, FIA công bố một số thay đổitrong quy định cho mùa giải F1-2014, có liên quan đến vấn đề trọng lượng và chí phí của xe.
Năm 2014, F1 sẽ thay đổi bộ mặt rất nhiều: Động cơ V6- turbo se thay cho V8. Hệt thống ERS(tái sử dụng năng lượng) sẽ có dung tích gấp 10 lần hê thống KERS hiện nay. Hộp số sẽ có tới 8 số. Khống chế nhiên liệu ở mức 100kg (135 lít) sẽ giảm tiêu thụ 30%. Aerodinamic là lĩnh vực còn nhiều tranh cãi sẽ bị cắt giảm đáng kể. RB-Adrean Neway rất lo lắng vì trong tương lai, động cơ sẽ đóng vai trò hàng đầu chứ không phải là aerodinamics.
Quy định của FIA làm bùng nổ chi phí
Trong một số vấn đề, FIA cung đã có sự xem xét lại và nhượng bộ. Kế hoạch chạy xe trong pit bằng điện đã lùi lại đến 2017. Các nhà cung cấp động cơ cũng đã làm rõ với FIA rằng chi phí nâng cấp động cơ mỗi năm ngốn ít nhất 3 triệu euro. Hơn nữa, FIA còn yêu cầu các nhà cung cấp động cơ gia tăng tính an toàn cho xe.
Xe sẽ chậm hơn nhiều
Mặc dù FIA đã từ bỏ ý định cắt giảm aerodinamic, giảm downforce & drag-những quy định sẽ bằng ở mức độ của 2012, vấn đế cơ bản là xe sẽ chậm hơn nhiều. trọng lượng của xe sẽ nặng hơn vì theo FIA, trọng lượng của “năng lượng” bao gồm cả thiết bị chứa là 150 kg nhưng Fer, Renault& Mer đề nghị là 150 kg chưa bao gồm thiết bị tương ứng. Như vậy, sẽ thêm 20-25 kg. Trong lap time, nó tương ứng trong khoảng từ 0.6-1 giây thêm vào. Theo văn bản của FIA, mục tiêu là 2014, xe (sẽ) không được chậm hơn 5 giây so với xe hiện nay, điều đó(trọng lượng thêm ra) có thể được chấp nhận và trong lượng minimum có thể tăng từ 640 lên 685 kg và còn có thể được hiệu chỉnh phụ thuộc vào trọng lượng lốp 2014.
Chi phí cho “gói’ engine sẽ quá đắt
3 nhà cung cấp động cơ cho biết họ(each) đã đầu tư 90 triệu euro cho việc sản xuất động cơ mới. Đến 2014, sẽ trên 100 triệu. Những chi phí này phải được chuyển qua các đội đua –khách hàng. Ngoài engine ra, còn chi phí KERS khoảng 21 triệu. Những team nhỏ như Marusia,Caterham sẽ không chịu nổi chi phí. Sauber CEO cũng nói với FIA rằng chi phí như vậy là quá đắt đối với họ. Sauber đang sử dụng engine FER với giá 8 triệu và KERS 1 triệu của Manarelo. Đây là chi phí tương đối rẻ. Caterham trả 8 triệu cho Renault engine , 6 triệu cho gói KERS-Transmition của Red Bull. Force India với chi phí trọn gói của Mer 14 triệu. Norbert Haug thì nói: khách hàng kêu ca vì “một số team trả quá nhiều cho các tay đua nên không có chi phí cho engine”
Theo auto moto und sport (AMUS)10/12/2012
Renault hé lộ động cơ F1 2014
(PDF 4 pages)

upren14c1.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
9/7/12
190
0
16
Cảm ơn bác rất nhiều vì đường link cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích !

Em có 1 thắc mắc nho nhỏ muốn hỏi các bác nào nắm rõ luật lệ.

trong bài có đề cập:

With the TERS system its possible energy harvested from the turbocharger could be reused to keep the turbo spinning. Again we cannot see the TERS MGU in this CAD image. TERS will work via a similar method the KERS, a Motor Generator Unit (MGU) will harvest energy from the exhaust by sitting inline with the turbo charger shaft. Its will generate power from the spinning turbo and will be able to store and discharge that energy. In some cases the team will reuse the TERS energy into the main KERS boost (directly or via a battery) or reuse the TERS energy back into the turbo.

Nếu turbine nén có thể được vận động bằng motor như nguyên lí của TERS thì nó có vi phạm vì trong luật có quy định là "single turbocharger" vì khi có sự tham gia của motor thì nó lại chuyển sang lai giữa supercharger và turbocharger ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
bluesilhouettes nói:
Cảm ơn bác rất nhiều vì đường link cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích !

Em có 1 thắc mắc nho nhỏ muốn hỏi các bác nào nắm rõ luật lệ.

trong bài có đề cập:

Nếu turbine nén có thể được vận động bằng motor như nguyên lí của TERS thì nó có vi phạm vì trong luật có quy định là "single turbocharger" vì khi có sự tham gia của motor thì nó lại chuyển sang lai giữa supercharger và turbocharger ?

Xin lỗi bác còn thiếu 1 trang nũa. Em đã hoàn chỉnh rồi(trang 1).
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
9/7/12
190
0
16
Cảm ơn bác thêm 1 lần nữa, sau khi đọc 2 bài em có thể tổng hợp một ít:
- động cơ mới tất nhiên là yếu hơn động cơ hiện nay, nhất là ở tua thấp, mục tiêu của FIA đề ra là laptime không bị chậm đi hơn 5 giây so với hiện nay.
- động cơ mới nặng hơn, đòi hỏi phải làm mát khí nạp đưa vào động cơ (vì sau khi nén, nhiệt độ lên cao) để đảm bảo hiệu suất của chu trình nhiệt vì vậy đặt ra nhiều thách thức cho các tay thiết kế aero lẫn động cơ.
- mặc dù động cơ mới được quy định max rev 15k rpm nhưng dự đoán các đội sẽ chỉ xài tới 12k rpm vì càng quay nhanh thì hiệu suất sử dụng nhiên liệu sẽ bị giảm do ma sát giữa các phần trong động cơ, yếu tố này gần như chắc chắn vì các nsx phải làm sao cho động cơ có được hiệu suất cao nhất vì quy định 100kg nhiên liệu/ h.
- động cơ mới sẽ có thêm 1 bộ phận boost mới nữa là TERS, bộ phận này thu hồi năng lượng từ khí xả thông qua 1 máy phát bắt với turbine của turbocharger, máy phát này ngoài nhiệm vụ thu hồi năng lượng còn có khả năng phóng thích năng lượng vào turbine của turbocharger để khắc phục hiện tượng turbo lag ( đại loại là xe kém nhạy ga) thêm vào đó thì ngoài chế độ boost KERS ra, chiếc xe sẽ có thêm chế độ boost TERS bằng cách tăng hoạt động cho turbocharger để tăng moment xoắn cho động cơ, tất nhiên cái này có giới hạn của nó, đó là 100kg nhiên liệu /h.
- tiếng nổ của động cơ mới chắc chắn sẽ bèo hơn hiện nay vì thứ nhất max rev thấp hơn, thứ 2 là một phần uy lực bị hấp thụ bởi bộ phận turbocharger.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
21/10/08
3.652
74.691
113
Miền Không Xác Định
Rõ ràng những hạn chế kỹ thuật để giảm chi phí là nguỵ biện. Luật thay đổi xoàn xoạch, các đội nhỏ đu sao nổi. Tiền cải tiến thân xe cho phù hợp luật mới còn mắc hơn động cơ. Chẳng hiểu mấy lão FIA nghĩ sao.
 
Hạng B2
9/7/12
190
0
16
Đó theo em là một thách thức cho hấp dẫn hơn, đáng mong chờ hơn, phù hợp với mong muốn của FER là được phát triển động cơ, ngoài ra các công nghệ mới hoàn toàn có thể được áp dụng vào road car.
 
Hạng B2
9/7/12
190
0
16
Vì để tiết kiệm 1 lượng xăng mà lại làm cho F1 mất đi những thứ kích thích truyền thống của nó.

Để tiện bề cho các bác già ở FIA, quy định xài 1 loại ECU duy nhất giúp cho các bác đỡ phải bổ túc kiến thức nhiều. Thế mà cũng bị bọn ấy nó qua mặt.
033102bebe_1_prv.gif
 
Last edited by a moderator: