[xtable=border:0|cellpadding:0|cellspacing:0|100%x@]
{tbody}
{tr}
{td=70%x25}Phải giải quyết dứt điểm khiếu nại của khách hàng{/td}
{td=left} {/td}
{/tr}
{tr}
{td=left} {/td}
{td=@x22}Thứ sáu, 28/11/2014 14:03{/td}
{td=left} {/td}
{/tr}
{tr}
{td=left} {/td}
{td=left}
Đó là đề nghị mới nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng gửi lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) liên quan đến dự án (DA) PetroVietnam Landmark, do công ty "họ dầu khí” làm chủ đầu tư. Trước đó, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã vào cuộc, yêu cầu chủ đầu tư (CĐT) giải trình một loạt vấn đề sau khi nhận được đơn khiếu nại, tố cáo gay gắt của nhiều khách hàng nộp hàng trăm tỷ đồng nhưng chờ dài cổ vẫn chưa được nhận nhà.
>> Về dự án PetroVietnam Landmark hơn 1.110 tỷ đồng: Chủ đầu tư nợ như chúa chổm
ĐẠI DIỆN PVN NÓI GÌ?
Trưng ra bằng chứng, đại diện hàng trăm hộ dân khiếu tố xác định: DA căn hộ cao cấp PetroVietnam Landmark với diện tích 1,9ha tại P. An Phú, Q2 khởi nguyên được PVN đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của CBCNV có nhiều đóng góp cho tập đoàn. Đây là DA an sinh lớn thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo PVN đối với đời sống CBCNV. Sau đó, do yêu cầu tái cấu trúc nên DA được chuyển giao lại cho các công ty con tiếp tục triển khai, giữ nguyên mục đích ban đầu.
Hiện nay, DA được giao lại cho Công ty cổ phần bất động sản xây lắp dầu khí (PVC Land) trực thuộc Tổng công ty xây lắp dầu khí PVC làm CĐT. Quá trình triển khai, PVC Land không lường trước được các khó khăn của thị trường bất động sản nên DA dù đã hoàn thành được 85% khối lượng công trình nhưng phải lâm vào tình cảnh "trùm mền" nhiều năm do cụt vốn. Theo CĐT, để hoàn thành DA cần phải có hơn 543,5 tỷ đồng. Nếu cân đối số tiền khách hàng chưa đóng và những khoản tạm ứng "lố" cho nhà thầu thi công (khoảng 344,2 tỷ đồng) thì DA vẫn còn hụt gần 200 tỷ đồng.
Đại diện CĐT cho biết đã tính đến nhiều phương án huy động vốn để tiếp tục thực hiện DA, nhưng đều không khả thi. Hết đường, PVC Land phải cầu cứu công ty mẹ PVC. Trong khi đó, lãnh đạo PVC cho biết công ty cũng đang lâm cảnh khó khăn về tài chính. PVC đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng để xin hỗ trợ vốn, nhưng chưa đạt kết quả nên chỉ còn trông chờ vào sự giải cứu của PVN.
Trước tình cảnh DA rơi vào bế tắc không có lối thoát, hàng trăm khách hàng đã gửi đơn kêu cứu đến PVN. Thừa lệnh TGĐ PVN, ông Vũ Ngọc Thuyên ký văn bản ngày 16-10-2014 khẳng định DA này đúng là của PVN đầu tư để xây dựng nhà ở cho CBCNV. Tuy nhiên, PVN đã chuyển nhượng DA cho công ty con của mình từ ngày 13-6-2008. Tại thời điểm khách hàng ký HĐ mua căn hộ, PVN không còn là chủ đầu tư DA nên khiếu nại của khách hàng không thuộc thẩm quyền giải quyết của PVN.
CHƯA THUYẾT PHỤC
Trong đơn kêu cứu đề ngày 20-10-2014, đại diện khách hàng cho rằng văn bản trả lời của PVN chưa thỏa đáng, có nhiều mâu thuẫn.
Thứ nhất, đây là DA an sinh nhằm xây dựng nhà ở cho CBCNV có nhiều đóng góp cho tập đoàn. Sau đó, do yêu cầu tái cấu trúc nên DA mới được chuyển nhượng lại cho các công ty con của PVN tiếp tục thực hiện. Cùng là "người một nhà” nên PVN không thể bỏ rơi khi gặp sự cố, các công ty "con, cháu" của PVN cũng đã cầu cứu đến PVN nhờ tháo gỡ.
Thứ hai, dù đã chuyển nhượng cho công ty con từ năm 2008 nhưng sau đó PVN vẫn tiếp tục ban hành nhiều văn bản liên quan đến DA. Cụ thể, ngày 14-1-2010 Phó TGĐ PVN Lê Minh Hồng ký Quyết định 117/QĐ-DKVN phê duyệt danh sách 300 CBCNV đủ tiêu chuẩn mua căn hộ Petrovietnam Landmark. Ngày 2-8-2010, PVN lại tiếp tục ban hành Công văn 1813/DKVN-TCNS đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị "đôn đốc nhắc nhở các CBCNV hoàn thiện việc bốc thăm và ký hợp đồng"... Điều này chứng tỏ vai trò không thể thiếu của PVN trong DA này.
Thứ ba, PVN khai sinh ra DA này để hỗ trợ CBCNV có nhà ở, thể hiện sự quan tâm rất lớn của tập đoàn đối với đời sống của CBCNV có nhiều đóng góp trong ngành. Hiện nay DA rơi vào bế tắc, quyền lợi chính đáng của những CBCNV có nhiều cống hiến cho tập đoàn đang bị ảnh hưởng thì việc PVN tham gia hỗ trợ, giải cứu DA càng thể hiện rõ hơn trách nhiệm của mình. Với tiềm lực tài chính, việc PVN giải cứu, giúp hồi sinh DA là trong tầm tay. Cũng cần nói thêm, những khó khăn của DA hiện nay có phần trách nhiệm không nhỏ của PVN khi chuyển giao DA lớn cho công ty con không đủ năng lực thực hiện.
Không chỉ khách hàng mua lại căn hộ, cả CBCNV trong ngành cũng cho rằng PVN phải có trách nhiệm đối với DA. Bà Trần Thị Châu Giang (ngụ Q3, TPHCM) cho biết để mua được căn hộ tại DA PetroVietnam Landmark, họ phải được tập đoàn xét duyệt theo những tiêu chuẩn rất khắt khe từ thâm niên, chức vụ, cấp bậc, thành tích. "Nay lãnh đạo PVN lại phủ nhận trách nhiệm của mình đối với CBCNV và DA khiến chúng tôi cảm thấy bị tổn thương. Nếu biết trước suất ưu đãi thành ra kết cục này thì chẳng ai dám nhận để chuốc lấy bao phiền phức, khổ sở", bà Giang bộc bạch.
Khiếu nại cũng như nguyện vọng của hàng trăm khách hàng là chính đáng nên sau khi tiếp nhận đơn, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên thừa lệnh Bộ trưởng ký Công văn 635/TTr-KNTC ngày 30-10-2014, gửi PVN và PVC đề nghị chỉ đạo giải quyết dứt điểm, tránh khiếu nại, tố cáo kéo dài. Trước đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đã vào cuộc làm rõ các nội dung tố cáo, khiếu nại của khách hàng liên quan đến việc chủ đầu tư DA chậm bàn giao căn hộ, không nộp tiền sử dụng đất, thế chấp toàn bộ DA cho ngân hàng để vay tiền, trong đó bao gồm cả những căn hộ đã bán cho khách...
Thiết nghĩ, dự án PetroVietnam Landmark đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của PVN. Việc hỗ trợ để DA hoàn thành không chỉ tháo gỡ được khó khăn cho công ty "con, cháu" của PVN mà còn giúp bảo vệ quyền lợi chính đáng của CBCNV có nhiều cống hiến trong ngành. Đồng thời, việc làm này cũng sẽ giúp lấy lại uy tín của một tập đoàn lớn mạnh nhất Việt Nam như PVN...{/td}
{td=left|2%x@} {/td}
{/tr}
{tr}
{td=right|top} {/td}
{td=right|top|colspan:2}Thiên Lon{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
{tbody}
{tr}
{td=70%x25}Phải giải quyết dứt điểm khiếu nại của khách hàng{/td}
{td=left} {/td}
{/tr}
{tr}
{td=left} {/td}
{td=@x22}Thứ sáu, 28/11/2014 14:03{/td}
{td=left} {/td}
{/tr}
{tr}
{td=left} {/td}
{td=left}
>> Về dự án PetroVietnam Landmark hơn 1.110 tỷ đồng: Chủ đầu tư nợ như chúa chổm
ĐẠI DIỆN PVN NÓI GÌ?
Trưng ra bằng chứng, đại diện hàng trăm hộ dân khiếu tố xác định: DA căn hộ cao cấp PetroVietnam Landmark với diện tích 1,9ha tại P. An Phú, Q2 khởi nguyên được PVN đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của CBCNV có nhiều đóng góp cho tập đoàn. Đây là DA an sinh lớn thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo PVN đối với đời sống CBCNV. Sau đó, do yêu cầu tái cấu trúc nên DA được chuyển giao lại cho các công ty con tiếp tục triển khai, giữ nguyên mục đích ban đầu.
Hiện nay, DA được giao lại cho Công ty cổ phần bất động sản xây lắp dầu khí (PVC Land) trực thuộc Tổng công ty xây lắp dầu khí PVC làm CĐT. Quá trình triển khai, PVC Land không lường trước được các khó khăn của thị trường bất động sản nên DA dù đã hoàn thành được 85% khối lượng công trình nhưng phải lâm vào tình cảnh "trùm mền" nhiều năm do cụt vốn. Theo CĐT, để hoàn thành DA cần phải có hơn 543,5 tỷ đồng. Nếu cân đối số tiền khách hàng chưa đóng và những khoản tạm ứng "lố" cho nhà thầu thi công (khoảng 344,2 tỷ đồng) thì DA vẫn còn hụt gần 200 tỷ đồng.
Đại diện CĐT cho biết đã tính đến nhiều phương án huy động vốn để tiếp tục thực hiện DA, nhưng đều không khả thi. Hết đường, PVC Land phải cầu cứu công ty mẹ PVC. Trong khi đó, lãnh đạo PVC cho biết công ty cũng đang lâm cảnh khó khăn về tài chính. PVC đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng để xin hỗ trợ vốn, nhưng chưa đạt kết quả nên chỉ còn trông chờ vào sự giải cứu của PVN.
Trước tình cảnh DA rơi vào bế tắc không có lối thoát, hàng trăm khách hàng đã gửi đơn kêu cứu đến PVN. Thừa lệnh TGĐ PVN, ông Vũ Ngọc Thuyên ký văn bản ngày 16-10-2014 khẳng định DA này đúng là của PVN đầu tư để xây dựng nhà ở cho CBCNV. Tuy nhiên, PVN đã chuyển nhượng DA cho công ty con của mình từ ngày 13-6-2008. Tại thời điểm khách hàng ký HĐ mua căn hộ, PVN không còn là chủ đầu tư DA nên khiếu nại của khách hàng không thuộc thẩm quyền giải quyết của PVN.
CHƯA THUYẾT PHỤC
Trong đơn kêu cứu đề ngày 20-10-2014, đại diện khách hàng cho rằng văn bản trả lời của PVN chưa thỏa đáng, có nhiều mâu thuẫn.
Thứ nhất, đây là DA an sinh nhằm xây dựng nhà ở cho CBCNV có nhiều đóng góp cho tập đoàn. Sau đó, do yêu cầu tái cấu trúc nên DA mới được chuyển nhượng lại cho các công ty con của PVN tiếp tục thực hiện. Cùng là "người một nhà” nên PVN không thể bỏ rơi khi gặp sự cố, các công ty "con, cháu" của PVN cũng đã cầu cứu đến PVN nhờ tháo gỡ.
Thứ hai, dù đã chuyển nhượng cho công ty con từ năm 2008 nhưng sau đó PVN vẫn tiếp tục ban hành nhiều văn bản liên quan đến DA. Cụ thể, ngày 14-1-2010 Phó TGĐ PVN Lê Minh Hồng ký Quyết định 117/QĐ-DKVN phê duyệt danh sách 300 CBCNV đủ tiêu chuẩn mua căn hộ Petrovietnam Landmark. Ngày 2-8-2010, PVN lại tiếp tục ban hành Công văn 1813/DKVN-TCNS đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị "đôn đốc nhắc nhở các CBCNV hoàn thiện việc bốc thăm và ký hợp đồng"... Điều này chứng tỏ vai trò không thể thiếu của PVN trong DA này.
Thứ ba, PVN khai sinh ra DA này để hỗ trợ CBCNV có nhà ở, thể hiện sự quan tâm rất lớn của tập đoàn đối với đời sống của CBCNV có nhiều đóng góp trong ngành. Hiện nay DA rơi vào bế tắc, quyền lợi chính đáng của những CBCNV có nhiều cống hiến cho tập đoàn đang bị ảnh hưởng thì việc PVN tham gia hỗ trợ, giải cứu DA càng thể hiện rõ hơn trách nhiệm của mình. Với tiềm lực tài chính, việc PVN giải cứu, giúp hồi sinh DA là trong tầm tay. Cũng cần nói thêm, những khó khăn của DA hiện nay có phần trách nhiệm không nhỏ của PVN khi chuyển giao DA lớn cho công ty con không đủ năng lực thực hiện.
Không chỉ khách hàng mua lại căn hộ, cả CBCNV trong ngành cũng cho rằng PVN phải có trách nhiệm đối với DA. Bà Trần Thị Châu Giang (ngụ Q3, TPHCM) cho biết để mua được căn hộ tại DA PetroVietnam Landmark, họ phải được tập đoàn xét duyệt theo những tiêu chuẩn rất khắt khe từ thâm niên, chức vụ, cấp bậc, thành tích. "Nay lãnh đạo PVN lại phủ nhận trách nhiệm của mình đối với CBCNV và DA khiến chúng tôi cảm thấy bị tổn thương. Nếu biết trước suất ưu đãi thành ra kết cục này thì chẳng ai dám nhận để chuốc lấy bao phiền phức, khổ sở", bà Giang bộc bạch.
Khiếu nại cũng như nguyện vọng của hàng trăm khách hàng là chính đáng nên sau khi tiếp nhận đơn, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên thừa lệnh Bộ trưởng ký Công văn 635/TTr-KNTC ngày 30-10-2014, gửi PVN và PVC đề nghị chỉ đạo giải quyết dứt điểm, tránh khiếu nại, tố cáo kéo dài. Trước đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đã vào cuộc làm rõ các nội dung tố cáo, khiếu nại của khách hàng liên quan đến việc chủ đầu tư DA chậm bàn giao căn hộ, không nộp tiền sử dụng đất, thế chấp toàn bộ DA cho ngân hàng để vay tiền, trong đó bao gồm cả những căn hộ đã bán cho khách...
Thiết nghĩ, dự án PetroVietnam Landmark đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của PVN. Việc hỗ trợ để DA hoàn thành không chỉ tháo gỡ được khó khăn cho công ty "con, cháu" của PVN mà còn giúp bảo vệ quyền lợi chính đáng của CBCNV có nhiều cống hiến trong ngành. Đồng thời, việc làm này cũng sẽ giúp lấy lại uy tín của một tập đoàn lớn mạnh nhất Việt Nam như PVN...
{td=left|2%x@} {/td}
{/tr}
{tr}
{td=right|top} {/td}
{td=right|top|colspan:2}Thiên Lon{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]