Tại Triển lãm Geneva Motor Show 2019 vừa qua hãng Mazda đã bất ngờ giới thiệu mẫu crossover cỡ nhỏ mới có tên gọi là CX-30, mẫu xe này được định vị nằm giữa hai người anh em CX-3 và CX-5. Mazda CX-30 cũng sử dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo mới của hãng xe Nhật Bản, hãy cùng em nhìn lại sự khác biệt giữa CX-3, CX-30 và CX-5 quen thuộc [pagebreak][/pagebreak]
Hiện nay, xe gầm cao ngày càng được ưa chuộng trên toàn cầu khi nhiều khách hàng muốn chuyển từ xe sedan hay hatchback sang crossover/SUV, nó trở thành một xu hướng mua xe, điều đó buộc các hãng phải trú trọng vào việc phát triển xe gầm cao. Sự xuất hiện của Mazda CX-30 mới đã mở ra nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng khi có nhu cầu mua xe crossover mang thương hiệu Mazda, ở mọi kích cỡ và kiểu dáng. Nhỏ có CX-3 (gọi là subcompact crossover), trung có CX-30 và lớn có CX-5, thậm chí lớn hơn có cả CX-8 và CX-9.
So sánh về kich thước:
Góc 3/4 đầu xe:
Nếu là người không quan tâm đến bốn bánh có thể sẽ gặp khó khăn khi phân biệt giữa CX-3, CX-30 và CX-5 khi nhìn thoáng qua phần đầu xe, vì cả 3 mẫu đều mang thiết kế “hao hao” với nhau khi dùng một ngôn ngữ thiết kế. Có thể phân biệt giữa chúng qua kích thước, cụm lưới tản nhiệt (CX-3 dùng nan ngang), chi tiết dễ nhận biết nhất là cản trước tích hợp cụm đèn sương mù, CX-30 thiết kế đèn cực kỳ đơn giản với một đường ngang, trong khi đó CX-3 thì cầu kỳ trau chuốt hơn và cuối cùng là CX-5 quá quen thuộc.
Ngang thân xe:
Khác biệt mạnh mẽ ở cột D
Góc 3/4 từ phía sau:
Khi nhìn từ phía sau, người xem có thể nhận diện ngay lập tức đây là mẫu crossover nhà Mazda. Trong đó, đèn hậu của CX-30 mang thiết kế rất giống với đèn hậu trên Mazda3 hatchback thế hệ mới, mặc dù đồ họa khác nhau. Có thể nói, Mazda CX-30 mới có thiết kế trông thể thao hơn đàn anh CX-5 và thanh lịch hơn so với đàn em CX-3.
Thiết kế nội thất
Không bàn về chất lượng cabin, nhưng có thể thấy bảng táp-lô điều khiển trung tầm của Mazda CX-30 hoàn toàn khác biệt so với hai người anh em CX-3 và CX-5. Hệ thống thông tin giải trí với màn hình kích thước 8,8 inch bố trí một cách thời thượng hơn như Mazda3 thế hệ mới, có thể điều khiển thông qua nút xoay trên bảng điều khiển trung tâm, vô lăng mới (giống như trên Mazda3 mới), các cửa gió cũng hoàn toàn khác biệt.
Theo Mazda, cabin của CX-30 được thiết kế thân thiện với người dùng để sử dụng thoải mái hằng ngày, nó có đủ chỗ ngồi cho bốn người lớn với tầm nhìn tốt bên ngoài. CX-30 được ví như một chiếc Mazda3 gầm cao khi nó cùng chia sẻ nền tảng khung gầm SkyActiv-Vehicle Architecture với Mazda3 thế hệ mới. Đặc biệt, CX-30 cho không gian và thể tích lớn hơn Mazda3, cụ thể dung tích 430 lít nhiều hơn Mazda3 295 lít, lớn hơn CX-3 (350 lít) nhưng nhỏ hơn CX-5 (477 lít)
---
Hy vọng trong tương lai gần, Mazda CX-30 sẽ có mặt tại khu vực Đông Nam Á và thậm chí là thị trường Việt Nam, khi mà Mazda Việt Nam chỉ có duy nhất mẫu CX-5 trong khi CX-3 còn bỏ ngỏ khả năng về Việt Nam.