Hỏi/Đáp Kỹ Thuật thử lần cuối xem ai giúp em ko!

Hạng B2
4/8/06
312
10
18
otosaigon.com
RE: thử lần cuối xem ai giúp em ko!

Xe tui chủ cũ đi công trường nên chơi 2 cái lò so sau cứng ngắc, đi qua gờ giảm tốc nghe lịch kịch, lịch kich xót lắm, mà 2 cái bánh sau cứ chụm vào nhìn thấy ghét... ra thợ tháo hẳn ra nói lò so kg phải gin, phuộc gin tốt... thế là cắt béng đi 1 khúc lò so... giờ đii êm ái, 2 bánh trước sau thẳng hàng... công sửa mất 100k VN tiếc ơi là tiếc:D:D:D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: thử lần cuối xem ai giúp em ko!

Việc thay lò xo hay chế lại lò xo ở xe hơi nói chung là không khuyến khích rồi , tuy nhiên theo hòan cảnh cụ thể thì phải tùy cơ ứng biến để tìm ra phương án tạm chấp nhận cũng không có gì lạ . Chẳng riêng gì ở VN ta , ngay cả các nước tiên tiến hơn , thì việc dân chơi độ lại ống nhún theo mục đích riêng cũng được coi là tinh hoa của nghề chơi xe !
Nhân đề tài ống nhún và một sô ý kiến của các bác , xin được tiếp tục tản mạn một chút như sau :
Chúng ta rất hay nói về độ bám đường của xe , của bánh xe và đôi khi điều đó được nhắc đến một cách hơi bị đơn giản hóa , đến mức không còn thể hiện đầy đủ bản chất của việc này , độ bám đường của xe hơi nói riêng là kết quả tổng hợp của hàng lọat các yếu tố động và tĩnh hình thành trong quá trình di chuyển hay gia tốc của xe đó , nó không đơn giản là hiệu quả của bộ lốp , của một cặp ống nhún hay là riêng thành quả của hệ tốc phanh ABS ,ESP ,chống trượt hay là phân phối lực vận hành ATS ...mà nó còn bao gồm cả hình hài khí động học của vỏ xe , phân phối trọng tâm xe cùng với hiệu quả của các hệ thống hiện đại hơn như là hệ thống ống nhún thông minh hay là cơ cấu thay đổi tỷ sô lái ở các tốc độ khác nhau....Theo các điều nhận thức rất cơ bản từ xưa , nhất là trên các xe hơi thế hệ cũ , hệ thống nhún với lò xo hay nhíp chỉ họat động tối ưu trong một biên độ đàn hồi nào đó thôi , tức là với mức tải trọng và biên độ giao động có hạn chế ở một phạm vi nhất định mà nhà sản xuất đã định ra cho phù hợp với chủng lọai , đặc tính và môi trường sử dụng của lọai xe mà họ sản xuất , từ đó nảy ra câu chuyện người tiêu dùng muốn có một chiếc xe để sử dụng trong hòan cảnh hay là ý thích riêng , như kiểu để đua hay là để đi địa hình , để làm xe chở nặng hay là làm xe vượt lầy , hiển nhiên là điểm mà ta nghĩ đến để can thiệp đầu tiên chính là bộ nhún với chiều cao thích hợpkhi không thể đủ khả năng mua tất cả các lọai xe phù hợp để trong nhà ...và đoi khi cũng là cái thú chơi chứ không phải do eo hẹp tài chính ! !
Quay lại việc độ bám đường , theo cách lập luận trên ta đã rõ , vì sao các lọai xe có kích thước ống nhún rất gần nhau , thậm chí lắp lẫn được cho nhau , nhưng tính ổn định và cái ta hay gọi là " Độ bám đường " thì quá xa nhau , chúng ta chứng kiến những cuộc đua xe mà tài xế vào cua bị đè gí vào một bên vách xe ở tốc độ 200 Km/h ở những cua " Tay Áo " hiểm nghèo nhưng xe vẫn không lật , trong khi có những khúc của rất ngớ ngẩn chẳng có gì nguy hiểm , một chiếc xe khác ở tốc độ 80 km /h bồng bềnh rồi lộn nhào xuống ruộng , điều khác nhau không chỉ ở trình độ lái mà còn ở đẳng cấp của chiếc xe nữa . Nhiều người trong chúng ta hẳn đã có lần hỏi : Tại sao hai chiếc xe của hai hãng có hình hài , kích thước , trọng lượng tương tự nhau , nhưng một chiếc chạy quá êm , chiếc kia quá rần , mặc dầu cả hai đều mới bóc tem !!?? Kẻ nói tại nhún , người khôn hơn nói là tại gầm , người khác nói tại lốp dày lốp mỏng , người khác nói nhún này cao hơn nhún kia một chút ...tất cả những điều đó quả thực chỉ là thầy bói xem voi mà thôi , có thể ai cũng có lý , nhưng để nhìn được tòan thân con voi thì phải có một cách nhìn khác , một cách nhìn tổng hợp hơn là chăm chú nhìn vào riêng bộ ...lò xo nhún !!;)
Em trình bày như vậy các bác thấy sao ?[8|]
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
21/12/06
1.126
732
113
RE: thử lần cuối xem ai giúp em ko!

Bác Der phân tích đúng quá nhưng em xin mạng phép trở lại đề bài của bác honda_accord, tình hình xe bác thì rỏ ràng bộ nhúng không còn là đồ theo xe nửa và không thích hợp với điều kiện xử dụng của bác và cả thẩm mỹ nửa thì bác cứ mạnh dạn tháo ra thay cái khác cho nó thích hợp hơn (êm hơn, nhìn đẹp hơn,...) còn hơn là để như vậy (đằng nào củng là đồ độ lại rồi, không còn nguyên bản nửa). Còn bác muốn tăng độ bám đường của xe thì như bài phân tích của bác Der ở trên, thật không đơn giản tí nào, có thể nói là "nghệ thuật" của người độ xe + với ngân sách tương đối kha khá bác ợ, tuy nhiên chất lượng đường xá ổ voi ổ trâu như vn mình thì bác nên cân nhắc trước khi hạ gầm xe mình xuống thấp vì có thể là khả năng bám đường có tăng hơn ( do trọng tâm hạ thấp, hiệu quả hơn khi chạy ở tốc độ cao- vn mình thì kẹt xe suốt ngày ít có dịp và đường để bác lên tốc độ cao đuợc) nhưng khả năng xe bác bị "dập mồm" do sập ổ voi ổ trâu , qua gờ giảm tốc ....là điều có thể thấy được trước mắt. vài dòng góp ý cùng bác.
 
Hạng B2
28/12/06
300
1
0
44
ha noi
RE: thử lần cuối xem ai giúp em ko!

ui các bác ! cảm ơn các bác nhiều! thế là em lại tự cho em quyền post bài lên rùi! cảm ơn nhiều ạ!
 
Hạng B2
28/12/06
300
1
0
44
ha noi
RE: thử lần cuối xem ai giúp em ko!

à quên, cảm ơn những bài các bác viết, nhất là bài bác der Fhahrer !!!