Hạng C
10/9/08
770
403
63
Chào các bác !

Mấy ngày vừa rồi rỗi rãi, em cố gắng thực hiện 1 vài ý tưởng. Nay đã thực hiện được 1 phần (vì chưa thât ưng ý lắm). Mong các bác đóng góp ý kiến để các ý tưởng đó có thể trở nên tốt hơn.

1. Lắp gương chống chói và gương quan sát hàng ghế sau;

2. Ý tưởng độ thêm gương cầu (một số bác đã biết); và

3. Lắp thêm 1 camera phía trước xe.

Hôm nay, em trình bày ý tưởng 1 và 2 trước.

1) Đây là hình ảnh gương chống chói và gương nhỏ quan sát hàng ghế sau. Như các bác thấy, trẻ con ngồi hàng 2 có thể được lái xe biết được khi nhìn vào gương. Còn vùng đằng sau 2 ghế trước thì chịu ạ.

dsc02076h.jpg


2) Trong quá trình sử dụng xe, em thấy 1 số trường hợp dẫn tới nguy hiểm là do lái xe không quan sát được hết hai bên trước khi đánh lái (sang phải hoặc sang trái để tránh ổ gà khi đang đi nhanh chẳng hạn). Nguyên nhân là trên gương có những khu vực gọi là vùng mù.

Đây là hình ảnh mô tả vùng có thể quan sát được trên gương. Vùng mù là vùng ngoài vùng quan sát của lái xe. Thêm nữa, phần hai bên thân xe kể từ đầu xe đến đoạn gương trước cũng thuộc vùng mù.

Đây là vùng lái xe quan sát được qua gương.

13361230.png


Khi đánh lái mà có xe bất chợt đằng sau nằm trong vùng mù là....xong. Bản thân em bị 1 vố khi đang đi trên đuwofng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, lúc tránh ổ gà trên đường, em bị đúng như thế này, giật mình, tí nữa thì em đi.

99950966.png


Bởi vậy, em nghĩ rằng phải làm sao quan sát hết được cả vùng mù đó. Các cách thông thường em đã dùng là gắn thêm gương cầu bé vào gương zin của xe. Tuy có cải thiện nhưng vùng quan sát lại quá nhỏ và mắt phải tập trung nhanh vào 1 điểm. Nếu ai mắt yếu như mắt em là hơi chậm phản xạ.

p1030088.jpg


Trước tình hình đó, em quyết định phải chơi quả gương cầu loại to xem sao, chắc chắn là tầm nhìn sẽ rộng hơn, mà ko mỏi mắt liếc đi liếc lại, luôn chủ động quan sát được mọi phía, kể cả hai bên thân phần đầu xe.

Theo các bác thì nên lắp vào đâu ?

Em thì lắp thử vào cản trước xem thế nào.

Đây là lúc đang khoan lỗ bắt chân gương.

dsc02660.jpg


Khoan xong, em có cái chân như thế này.

dsc02667v.jpg


Sau khi lắp gương vào thì mình thấy như thế này.

p1030076g.jpg


p1030077p.jpg


Nhìn từ trong ra thì thấy thế này. Các góc nhìn tương đối rộng và bao quát. Lúc em đi toàn nhìn 2 gương này mà ít nhìn vào gương zin của xe.

p1030084j.jpg


Đây là gương bên trái nhìn từ ghế tài xế.

p1030078a.jpg


Gương bên trái nhìn gần.

p1030079.jpg


Đây là gương bên phải nhìn gần từ ghế tài xế.

p1030080v.jpg


Gương bên phải nhìn gần.

p1030081.jpg


Như vậy, rõ ràng là các vùng mù của gương đã được quan sát. Ví dụ trong hình này, mình có thể thấy được hầu hết tất cả các xe nào có kể từ mép xe ra hết mép đường, nên rất yên tâm khi đi đường.

p1030087.jpg


Lúc đầu tuy hơi lạ mắt khi nhìn vào gương, việc căn cũng chưa chuẩn vì gương cầu lồi nhiều. Tuy nhiên, sau rồi cũng quen và căn được tương đối chuẩn, đặc biệt là góc nhìn rộng và 2 bên thành phía đầu xe đã có thể quan sát được.

Nhân tiện đây, em cũng thử lắp thêm 1 đôi gương cầu nhỏ ở 2 bên taplo xem thế nào. Nguyên nhân em phải lắp thêm là khi đánh mắt từ gương cầu ở đầu xe và gương zin của xe vẫn mất một lúc. Còn với gương mới thì nhìn nhanh hơn.

Ảnh chụp cái màn hình và gương cầu mới đây ạ.

dsc00028mkj.jpg


dsc00022g.jpg


Bên lái thì thế này.

dsc00017p.jpg


Trong các hình trên, rõ ràng nhận thấy có những góc hình ảnh mà chỉ quan sát được trên gương cầu nhỏ mới lắp, giúp các bác làm chủ tình hình một cách tốt hơn.

Các bác góp ý để em chỉnh lại cho tốt hơn ạ !

Thanks !
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
5/3/05
8.716
75.670
113
đây
em nghĩ bác sẽ hoa mắt với mê hồn... gương mà tự gây tai nạn thôi ạ

thường người ta chỉ dán 1 cái gương lồi bên tài vì khi xe từ lề ra sẽ thấy đc xe sau tới

còn dán bên phụ + phía trước thì hình rất nhỏ hầu như vô tác dụng, buổi tối thì khỏi thấy luôn, đã gắn thì lại hay trố mắt ra nhìn, mất tập trung thôi ạ
 
Hạng B2
14/3/07
467
4
0
50
Hay bác nhỉ, e thấy xe bác toàn gương với màn hình, cũng ngộ ngộ nhưng thiết thực
080402cool_prv.gif
 
Hạng C
10/9/08
770
403
63
He he, bác Tuanle chắc chỉ đoán thế thôi, thực tế thì chả có vấn đề gì đâu bác ạ.

Ko phải cứ lắp nhiều gương mà một lúc mình nhìn vào tất cả. Vấn đề ở đây là biết lúc nào sẽ nhìn gương nào mà thôi. Các gương đều hỗ trợ nhau về vùng quan sát, nên em thấy tương đối hữu ích.

Riêng buổi tối thì mình chỉ quan sát được qua gương zin và gương con ở taplo. Còn ban ngày, dù mắt đang ở góc nào thì mình cũng kiểm soát được tình hình xung quanh xe.
 
Pác chủ thớt chắc là bạn của mấy anh TopGear (lúc qua bên mình chơi 1 chiếc Vespa toàn gương là gương).
Lắp thêm gương để mở rộng tầm quan sát là tốt, nhưng lắp kiểu như pác em thấy kỳ quá, hơi bị rối. Cái xe mấy trăm triệu mà gắn toàn đồ lạc xoong, kỳ lém pác ạ. Gắn 2 cái gương ở cản trước là được rồi.
 
Hạng B2
14/5/09
167
63
28
Hic. Nhìn hệ thống gương của bác là em thấy nhức hết cả đầu rùi. Hic hic.
Thứ 2 là em thấy phía trước mặt tablô rối rắm quá, em sợ là lúc lái xe lại bị phân tán tư tưởng vì cái đám đó.
 
Hạng B2
4/10/06
315
29
28
e củng thấy hư vậy đó bác còn cách nào bác gắn ít gương mà vẫn quan sát tình hình tốt k0 vậy bác
 
Hạng D
18/12/06
1.691
1.746
113
Chừng bác chạy cứng rồi thì bác thấy mấy cái gương kia nó thừa. :D
Nhưng em cũng xin bái phục tinh thần cần cù sáng chế của bác.
63.gif
 
Hạng D
4/1/09
2.189
6.032
113
VN
Với ý định quan sát vùng mù phía trước, bác tham khảo loại gương zin gắn trên Zinger mới mà bác Lơ xe đã post lên trước đây trong bài " Hành trình phương Nam..." vừa đúng hàng Mit vừa Pro hơn.
zinger_0509_07.jpg


zinger_0509_06.jpg


zinger_0509_20.jpg