Chào các bác !
Mấy ngày vừa rồi rỗi rãi, em cố gắng thực hiện 1 vài ý tưởng. Nay đã thực hiện được 1 phần (vì chưa thât ưng ý lắm). Mong các bác đóng góp ý kiến để các ý tưởng đó có thể trở nên tốt hơn.
1. Lắp gương chống chói và gương quan sát hàng ghế sau;
2. Ý tưởng độ thêm gương cầu (một số bác đã biết); và
3. Lắp thêm 1 camera phía trước xe.
Hôm nay, em trình bày ý tưởng 1 và 2 trước.
1) Đây là hình ảnh gương chống chói và gương nhỏ quan sát hàng ghế sau. Như các bác thấy, trẻ con ngồi hàng 2 có thể được lái xe biết được khi nhìn vào gương. Còn vùng đằng sau 2 ghế trước thì chịu ạ.
2) Trong quá trình sử dụng xe, em thấy 1 số trường hợp dẫn tới nguy hiểm là do lái xe không quan sát được hết hai bên trước khi đánh lái (sang phải hoặc sang trái để tránh ổ gà khi đang đi nhanh chẳng hạn). Nguyên nhân là trên gương có những khu vực gọi là vùng mù.
Đây là hình ảnh mô tả vùng có thể quan sát được trên gương. Vùng mù là vùng ngoài vùng quan sát của lái xe. Thêm nữa, phần hai bên thân xe kể từ đầu xe đến đoạn gương trước cũng thuộc vùng mù.
Đây là vùng lái xe quan sát được qua gương.
Khi đánh lái mà có xe bất chợt đằng sau nằm trong vùng mù là....xong. Bản thân em bị 1 vố khi đang đi trên đuwofng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, lúc tránh ổ gà trên đường, em bị đúng như thế này, giật mình, tí nữa thì em đi.
Bởi vậy, em nghĩ rằng phải làm sao quan sát hết được cả vùng mù đó. Các cách thông thường em đã dùng là gắn thêm gương cầu bé vào gương zin của xe. Tuy có cải thiện nhưng vùng quan sát lại quá nhỏ và mắt phải tập trung nhanh vào 1 điểm. Nếu ai mắt yếu như mắt em là hơi chậm phản xạ.
Trước tình hình đó, em quyết định phải chơi quả gương cầu loại to xem sao, chắc chắn là tầm nhìn sẽ rộng hơn, mà ko mỏi mắt liếc đi liếc lại, luôn chủ động quan sát được mọi phía, kể cả hai bên thân phần đầu xe.
Theo các bác thì nên lắp vào đâu ?
Em thì lắp thử vào cản trước xem thế nào.
Đây là lúc đang khoan lỗ bắt chân gương.
Khoan xong, em có cái chân như thế này.
Sau khi lắp gương vào thì mình thấy như thế này.
Nhìn từ trong ra thì thấy thế này. Các góc nhìn tương đối rộng và bao quát. Lúc em đi toàn nhìn 2 gương này mà ít nhìn vào gương zin của xe.
Đây là gương bên trái nhìn từ ghế tài xế.
Gương bên trái nhìn gần.
Đây là gương bên phải nhìn gần từ ghế tài xế.
Gương bên phải nhìn gần.
Như vậy, rõ ràng là các vùng mù của gương đã được quan sát. Ví dụ trong hình này, mình có thể thấy được hầu hết tất cả các xe nào có kể từ mép xe ra hết mép đường, nên rất yên tâm khi đi đường.
Lúc đầu tuy hơi lạ mắt khi nhìn vào gương, việc căn cũng chưa chuẩn vì gương cầu lồi nhiều. Tuy nhiên, sau rồi cũng quen và căn được tương đối chuẩn, đặc biệt là góc nhìn rộng và 2 bên thành phía đầu xe đã có thể quan sát được.
Nhân tiện đây, em cũng thử lắp thêm 1 đôi gương cầu nhỏ ở 2 bên taplo xem thế nào. Nguyên nhân em phải lắp thêm là khi đánh mắt từ gương cầu ở đầu xe và gương zin của xe vẫn mất một lúc. Còn với gương mới thì nhìn nhanh hơn.
Ảnh chụp cái màn hình và gương cầu mới đây ạ.
Bên lái thì thế này.
Trong các hình trên, rõ ràng nhận thấy có những góc hình ảnh mà chỉ quan sát được trên gương cầu nhỏ mới lắp, giúp các bác làm chủ tình hình một cách tốt hơn.
Các bác góp ý để em chỉnh lại cho tốt hơn ạ !
Thanks !