• Total voters
    215
  • Poll closed .
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Các vụ kẹt xe ở các TP lớn ngày càng nhiều và với mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn! Thiệt hại do kẹt xe ở ta theo một đánh giá chưa đầy đủ lên tới 14000 tỷ VND hay là xấp xỉ 1 tỷ USD mỗi năm. Các thiệt hại vật chất và tinh thần lớn có thể kể đến là: thời gian, sức khỏe, năng suất làm việc, ô nhiễm môi trường, tiền xăng dầu phát sinh, tiền chi cho việc phân luồng, bố trí lực lượng hướng dẫn giao thông …

Các nguyên nhân chính gây kẹt xe, theo như nhiều OS members đã phân tích, có thể chia làm 3 nhóm:
- do người điều khiển phương tiện thiếu ý thức,
- do cơ sở hạ tầng chưa theo kịp được sự bùng nổ của các phương tiện GT,
- do các nhà quản lý và hoạch định GT chưa được tối ưu, hợp lý.

Nguyên chân chính là ở đâu? Xin mời các bác cho ý kiến trong thăm dò mới ở Cafe XV : "Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn". Các bác có thể lựa chọn một hoặc nhiều nguyên nhân mà theo các bác là những nguyên nhân quan trọng nhất. Xác định tốt được các nguyên nhân chính, hy vọng ta sẽ tìm ra được các biện pháp để khắc phục và giải quyết vấn nạn này :)!

Và cuối cùng thì kẹt xe hay thông xe là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng cuộc sống của mỗi người chúng ta, các bác hỷ :)?
 
Hạng F
26/2/07
5.093
440
83
Xứ dừa Miền Tây
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Các lí do đưa ra đều là nguyên nhân, nhưng theo em thủ phạm chính là ý thức người tham gia giao thông quá kém...và rất tiếc là nguyên nhân này khó sớm khắc phục.:(
 
Hạng B1
24/7/08
57
0
6
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Hạ tầng các bác ạ. Nếu đường rộng gấp 10 lần thì tha hồ nhiều xe vẫn đi tốt
 
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

:Dtrên thông thì dưới thóang

dân thì lúc nào chả là: dân ngu cu đen;)

giá mà có kẻ ngồi trong phủ bình được thiên hạ dẹp loạn tứ phương:(
 
Last edited by a moderator:
VIP CARD MEMBER
5/5/08
1.078
94
48
63
Tp Ho Chi Minh
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Đồng ý! Tui cũng nghĩ nguyên nhân chủ yếu là ở đây, cơ sở hạ tầng có cải tiến cỡ nào chăng nữa mà ý thức người tham gia GT còn "cải lùi" thì vẫn " Sài gòn kẹt lắm Sài gòn ới! Sài gòn ơi!"[&:]
Trích đoạn: X108

Các lí do đưa ra đều là nguyên nhân, nhưng theo em thủ phạm chính là ý thức người tham gia giao thông quá kém...và rất tiếc là nguyên nhân này khó sớm khắc phục.:(
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.906
113
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Tôi xin có 1 số ý kiến như sau về vấn nạn kẹt xe:
1. Về vấn đề số lượng phương tiện giao thông trên đường giao thông đô thị tại tp.HCM: Ta phải tách biệt rạch ròi giữa 2 chỉ số: số phượng tiện giao thông đã đăng ký và số phương tiện giao thông thực tế có lưu thông trên mặt đường. Tôi tin chắc rằng 2 chỉ số này luôn luôn có sự khác nhau thậm chí khác nhau rất nhiều nếu xét đến yếu tố sở hữu chủ của các phương tiện giao thông và quãng thời gian lưu thông tức khả năng chiếm dụng diện tích mặt đường để giao thông.
a. Đối với xe buýt: tuy số lượng khiệm tốn nhưng thời gian chiếm dụng diện tích mặt đường lại lớn và là tối đa về mặt số lượng xe trong khoảng thời gian từ 5h sáng cho đến tận 21h tối. Trong khoảng thời gian này gần như 3.300 (trích dẫn theo 1 bài báo điện tử) xe buýt luôn luôn có mặt trên đường.
b. Đối với xe taxi: với khoảng xấp xỉ 10.000 xe liện tục hoạt động trên đường với khoảng thới gian liên tục suốt 24/24h mỗi ngày.
c. Xe ô tô cá nhân: Tuy chiếm đa số trong tổng phương tiện đăng ký nhưng thời gian chiếm dụng mặt đường để lưu thông sẽ không nhiều nếu xét đến yếu tố nhu cầu và thời gian đi lại.
d. Xe máy: Chiếm số lượng lớn nhất, có thể chiếm dụng diện tích mặt đường nhiều nhưng không liên tục về mặt thời gian như đối với xe buýt và xe taxi.
Nếu như có một cuộc điều tra thống kê về tỷ lệ các loại phương tiện giao thông vào một số thời diểm nhất định trong ngày: 7.30h sáng, 11.30h trưa và 4.30h chiều tại các giao lộ thường xuyên có nguy cơ kẹt xe và trong 1 tuần, chúng ta sẽ biết tương đối chính xác loại phương tiện nào khả dĩ gây ra kẹt xe cao.
2. Về vấn đề hạn chế 1 số loại phương tiện nào đó có khả năng gây kẹt xe cao thì chúng ta không nên máy móc suy diễn theo kiểu: tổng số phương tiện đã đăng ký của một loại nào đó (ví dụ xe máy) rồi nhân với diện tích chiếm dụng mặt đường của một đơn vị xe đó đang lưu thông để kết luận và đưa ra các biện pháp hành chính duy ý chí mà không xét đến thực tế thì các biện pháp đó dễ dẫn đến phản tác dụng và có nguy cơ phá sản ngay từ đầu.
3. Từ trước đến nay tôi đã đọc rất nhiều bài báo kể cả các bài phân tích của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải về vấn đề quá tải cơ sở hạ tầng giao thông tại các thành phố lớn. Tuy nhiên căn nguyên sâu xa của vấn đề này lại không đề cập và chỉ rõ tận gốc. Theo tôi đo là sự phát triển kinh tế quá nóng tại các thành phố lớn đã dẫn dắt rất nhiều lao độngở các tỉnh và nông thôn ra thành thị. Quá trình đô thị hóa tại tp.HCM và Hà Nội diễn ra với tốc độ nhanh hơn nhiều so với việc phát triển cơ sở hạ tầng dẫn đến việc quá tải là điều tất yếu. Tôi nhận thấy rằng chúng ta lâu nay cứ đem loại phương tiện ra để mỗ xẻ từ chiếc xe 2 bánh cho đến nhiều bánh để tìm nguyên nhân gây kẹt xe mà không nghĩ (hoặc không dám nghĩ) đến yếu tố con người tăng - dân số tăng cơ học . Tôi tạm dẫn theo quy trình sau:
Sản xuất kinh doanh dịch vụ tăng → Con người để thực hiện tăng (khả năng đáp ứng nguồn nhân lực của Tp không đủ) → Nguồn lao động ngoại tỉnh vào Tp tăng → Phương tiện giao thông tăng → Khi con người và phuơng tiện giao thông tăng thì tất yếu sản xuất kinh doanh dịch vụ tăng theo … Thế là bắt đầu một vòng chu chuyển tuấn hoàn mới góp phần bổ sung.
Như vậy, để giảm kẹt xe chúng ta phải nghĩ đến việc phải làm sao để giảm lượng người lưu thông trên đường chứ không phải bằng cách nào để giảm số lượng đăng ký phương tiện giao thông. Xin các nhà khoa học, các chuyên gia về xã hội học, kinh tế học hãy suy nghĩ và tìm giãi pháp khả dĩ theo hướng này thì may ra kẹt xe mới không là nỗi ám ảnh của mỗi người dân khi có việc cần phải lưu thông trên đường.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Cám ơn bài phân tích chi tiết của bác nai!

Việc giải quyết ngay vấn nạn kẹt xe trong tuần này, tháng này, năm này chắc sẽ là chuyện không tưởng. Bởi nếu dễ dàng như thế thì người ta đã … làm. Và chúng ta (may thay) cũng sẽ chả có chuyện gì để bàn :).

Vấn nạn kẹt xe đã có từ nhiều năm nay và nay đã trở thành acute, đòi hỏi lời giải cấp bách bởi các lý do đã nêu. Để có một lời giải cơ bản, rốt ráo cho vấn đề thì chắc chắn lại phải có lộ trình cả từ 10 tới 20 năm. Vì vậy việc tìm các lời giải trước mắt và trong tầm tay của chúng ta là quan trọng. Nạn kẹt xe không qua đó mà giải quyết ngay được nhưng cũng sẽ giảm mức độ trầm trọng, và cho chúng ta có thời gian để tiếp tục … nghĩ tiếp các lời giải cơ bản hơn!

Vậy lời giải nào hiện nay là khả thi, ngon bổ rẻ :)?

- ý thức GT kém : -> tăng cường giáo dục ý thức (?), phạt nặng các vi phạm?

- hạ tầng quá tải -> giảm tải cho hạ tầng: giảm người và phương tiện, dãn cơ quan, dãn dân? Chà, cái này khó, vì vậy cũng không thuộc vào "những việc cần làm ngay" :D,

- nhiều lô cốt quá, thí dụ như ở SG hiện tại có 130 lô cốt -> tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tại các chốt, lập đội phản ứng nhanh, đặt các bảng hướng dẫn lưu thông vào giờ cao điểm, lập danh bạ các lô cốt trao đổi với nhau trên OS …,

- nhiều xe cơ giới cá nhân, ít phương tiện GTCC (đúng thật không, có thêm cả chục tuyến xe bus nữa thì cũng có giải quyết gì không hay làm nạn kẹt xe càng thêm trầm trọng?).

Có một biện pháp đơn giản nhất mà nhiều bác cũng đã làm: chúng ta sẽ không thể lâm vào cảnh kẹt xe, nếu không … đi xe :D!

Nghe thì hơi cùn, nhưng nó là như thế. Chúng ta có quá nhiều lý do để cứ mỗi khi có bất kỳ việc gì đó là ngay lập tức phải phi ngay xe ra đường. Nếu trước khi nổ máy xe chúng ta nghĩ ngợi chút: "liệu có nên lập tức hòa vào dòng kẹt xe ngay hay tạm gác cái việc này lại sau, để lúc nào thư thả hơn hẵng làm ?", thì ít nhất chúng ta cũng bớt được một lần kẹt xe trong cuộc đời mình :D?

Mời các bác tiếp tục vote và tham luận!
 
Hạng B1
17/8/06
72
0
6
42
Tp.HCM
logovietnam.com.vn
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Em chỉ có 2 từ "ý thức"

Chịu khó dừng khi đèn đỏ (nói tầm bậy một tí, em thấy hình như nhiều người "bàn toạ" họ có rận hay sao ý ? Xe dừng, rận nó bò nhột nhột, ko chịu nổi, phải rướn rướn, lết lết, bò bò, cốt yếu là tạo một hành động gì đó để quên "cái sự nhột" ?!). Xanh thì hãng đi, vàng thì đừng cố mà vượt.

Chịu khó nhường một tí nếu cảm thấy có chen qua cũng kẹt (em qua, em cản bác, mà em nhường thì chị kế bên ko cho qua... nói chung là thế....).

Vỉa hè cũng có tội mấy bạc ạ, tội cho nó là vì nó rất to, nhưng khi cao điểm, ko người đi bộ thì lại kẹt hàng quán ... ?!. Đừng nói vỉa hè là ko cho đi, nhưng bí quá thì cũng phải chịu, nhưng mấy bác nhà ở vỉa hè to có ý thức được rằng, vào giờ đông xe, thì dọn dẹp gọn lại tí xíu cho xe máy tranh thủ.

Cội nguồn cũng là cái ý thức. Nếu ai cũng có ý thức thì không cần phải có luật pháp, nhưng , cuối cùng cũng là nhưngtại :D.

nhưng màtại nó có lỗi gì đâu, thế mà ai cũng lôi ra xài hoài.
 
Last edited by a moderator:
A1
14/12/03
2.548
4.335
113
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Theo em thấy thì nên có phương tiện chuyên chở công cộng hành khách với số lượng lớn, như tàu điện (ngầm hay nổi tùy ý). Chứ có thêm xe bus thì cũng chả giải quyết được gì, thậm chí còn kệt xe nhiều hơn.
Nhắc đến giao thông thì phải nhắc đến Cảnh Sát GT, các tình nguyện viên GT, lực lượng TNXP, thậm chí là các bác xe ôm góc ngã tư. Nếu không có họ thì em đố các bác có thể chạy xe trong thành phố mà một tuần cúp điện 3-4 ngày. Nhắc đến cúp điện mới lại nghĩ ra, không biết cúp điện thế thì sau này tàu (điện) ngầm có chạy được không nhỉ?? Năm sau lại tăng 20% giá điện.:(
 
Hạng D
8/9/08
1.121
197
63
Đồng Nai
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Em nói câu này mấy bác đừng cho là me nói khích . cái này mấy pác có bình luận đến lúc chết cũng vẫn kẹt xe . vì sao em nói thế :
- Kẹt xe do đường xá chật chội , ý thức . mật độ giao thông cao . Muốn giả quyết vấn đề này phải mở rộng đường , phải cò tiền , phải có dự án . hehhehe , nói tới dự án thì nhớ anh PU 18 . ( mí pác tự hiểu nhé ) .
- Kẹt xe thì em nghĩ đơn giản giốngnhư bệnh ngập nước thành phố thôi. Chống ngập kết quả thì ngập nặng hơn, hehe , em nói đúng không nào ??

Kết luận của em nhé :

Kẹt xe = Ngập nước = dự án = PU 18 = Hãy cố gắng đi anh em ơi .
Hạn chế ra đường nếu không thật sự cần thiết .