RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn
Cám ơn bài phân tích chi tiết của bác nai!
Việc giải quyết ngay vấn nạn kẹt xe trong tuần này, tháng này, năm này chắc sẽ là chuyện không tưởng. Bởi nếu dễ dàng như thế thì người ta đã … làm. Và chúng ta (may thay) cũng sẽ chả có chuyện gì để bàn
.
Vấn nạn kẹt xe đã có từ nhiều năm nay và nay đã trở thành acute, đòi hỏi lời giải cấp bách bởi các lý do đã nêu. Để có một lời giải cơ bản, rốt ráo cho vấn đề thì chắc chắn lại phải có lộ trình cả từ 10 tới 20 năm. Vì vậy việc tìm các lời giải trước mắt và trong tầm tay của chúng ta là quan trọng. Nạn kẹt xe không qua đó mà giải quyết ngay được nhưng cũng sẽ giảm mức độ trầm trọng, và cho chúng ta có thời gian để tiếp tục … nghĩ tiếp các lời giải cơ bản hơn!
Vậy lời giải nào hiện nay là khả thi, ngon bổ rẻ
?
- ý thức GT kém : -> tăng cường giáo dục ý thức (?), phạt nặng các vi phạm?
- hạ tầng quá tải -> giảm tải cho hạ tầng: giảm người và phương tiện, dãn cơ quan, dãn dân? Chà, cái này khó, vì vậy cũng không thuộc vào "những việc cần làm ngay"
,
- nhiều lô cốt quá, thí dụ như ở SG hiện tại có 130 lô cốt -> tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tại các chốt, lập đội phản ứng nhanh, đặt các bảng hướng dẫn lưu thông vào giờ cao điểm, lập danh bạ các lô cốt trao đổi với nhau trên OS …,
- nhiều xe cơ giới cá nhân, ít phương tiện GTCC (đúng thật không, có thêm cả chục tuyến xe bus nữa thì cũng có giải quyết gì không hay làm nạn kẹt xe càng thêm trầm trọng?).
Có một biện pháp đơn giản nhất mà nhiều bác cũng đã làm: chúng ta sẽ không thể lâm vào cảnh kẹt xe, nếu không … đi xe
!
Nghe thì hơi cùn, nhưng nó là như thế. Chúng ta có quá nhiều lý do để cứ mỗi khi có bất kỳ việc gì đó là ngay lập tức phải phi ngay xe ra đường. Nếu trước khi nổ máy xe chúng ta nghĩ ngợi chút: "liệu có nên lập tức hòa vào dòng kẹt xe ngay hay tạm gác cái việc này lại sau, để lúc nào thư thả hơn hẵng làm ?", thì ít nhất chúng ta cũng bớt được một lần kẹt xe trong cuộc đời mình
?
Mời các bác tiếp tục vote và tham luận!