RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn
Tớ sửa tí:
Kẹt xe = (1) 11 ý kiến của bác Golf06 + (2) quản lý kém + (3) giáo dục tuyên truyền kém + dự án kém + (4) xây dựng kém và lâu + nghiệm thu tồi + chất lượng xấu + tùm lum.... (hix, tiền thuế của mình nó chạy đi đâu nhỉ)
Suy ra: chắc phải quy họach lại TP, xây thêm nhà cho đều và chiều cao = nhau, nhà san sát, chúng ta sẽ đi làm bằng cách đi bộ trên các mái nhà, chắc chắn nhanh hơn.
Trích đoạn: minhluvn
Kết luận của em nhé :
Kẹt xe = Ngập nước = dự án = PU 18 = Hãy cố gắng đi anh em ơi .
Hạn chế ra đường nếu không thật sự cần thiết .
Tớ sửa tí:
Kẹt xe = (1) 11 ý kiến của bác Golf06 + (2) quản lý kém + (3) giáo dục tuyên truyền kém + dự án kém + (4) xây dựng kém và lâu + nghiệm thu tồi + chất lượng xấu + tùm lum.... (hix, tiền thuế của mình nó chạy đi đâu nhỉ)
Suy ra: chắc phải quy họach lại TP, xây thêm nhà cho đều và chiều cao = nhau, nhà san sát, chúng ta sẽ đi làm bằng cách đi bộ trên các mái nhà, chắc chắn nhanh hơn.
Last edited by a moderator:
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn
theo tôi cái chính là luật, nói tới phân làn, ý thức, điều khiển kém vì làm gì có luật cho các cái đó đâu mà chả kém, vĩ mô chuối thì vi mô làm sao mà ngon được?
ví dụ thử tí nhé, xe oto sai làn có thể bị phạt tại các chỗ có xxx rình sẵn (thường là ở giao lộ) còn các chỗ khác cứ mạnh ai nấy đi có ai phat đâu ! xe máy thì chỗ nào hở là đi có cần biết làn liếc gì đâu vì thế đã nghẽn thì sẽ thành tắc. theo tôi chỉ cần có luật oto đi làn nào (kể cả chỉ cần có 1 làn cho oto) cấm vượt, cấm đi sai làn, xe máy đi vào bị tông ráng chịu (kể cả chết người) ko xử kiểu VN bậy giở, bỏ lỗi ko làm chủ tốc độ (lỗi vô duyên nhất chỉ có ở VN) và kẻ làn cho đầy đủ. chỉ cần vậy thôi sẽ giảm bớt tắc nghẽn va quệt liền à. KO biết có bác nào ở OS có đủ quyền để đưa các ý kiến của anh em lên quốc họi ko nhỉ.
theo tôi cái chính là luật, nói tới phân làn, ý thức, điều khiển kém vì làm gì có luật cho các cái đó đâu mà chả kém, vĩ mô chuối thì vi mô làm sao mà ngon được?
ví dụ thử tí nhé, xe oto sai làn có thể bị phạt tại các chỗ có xxx rình sẵn (thường là ở giao lộ) còn các chỗ khác cứ mạnh ai nấy đi có ai phat đâu ! xe máy thì chỗ nào hở là đi có cần biết làn liếc gì đâu vì thế đã nghẽn thì sẽ thành tắc. theo tôi chỉ cần có luật oto đi làn nào (kể cả chỉ cần có 1 làn cho oto) cấm vượt, cấm đi sai làn, xe máy đi vào bị tông ráng chịu (kể cả chết người) ko xử kiểu VN bậy giở, bỏ lỗi ko làm chủ tốc độ (lỗi vô duyên nhất chỉ có ở VN) và kẻ làn cho đầy đủ. chỉ cần vậy thôi sẽ giảm bớt tắc nghẽn va quệt liền à. KO biết có bác nào ở OS có đủ quyền để đưa các ý kiến của anh em lên quốc họi ko nhỉ.
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn
Cho phép em hỏi một câu trước:
"Giả sử có giải pháp thì bác Golf06 có phải là người có thể tạo được sự thay đổi đó không?"
Đề tài này cũ quá, nói mãi chả đến đâu. Giải pháp thì rất đơn giản, nhưng nói ra có cải thiện được không?. Nhân hôm nay bác Golf nêu lại, em hy vọng bác có một dự định lớn lao và bác có thể khởi xướng làm được gì đó chứ không chỉ là một bài thảo luận cho vui vì đã có quá nhiều giấy mực cho chuyện này rồi.
Nói một cách ngắn gọn và đơn giản: Nguyên nhân chính của kẹt xe là sự quá tải của các đô thị.
Vì sao các đô thị quá tải? Do qui họach tầm vĩ mô kém - không có tầm nhìn chiến lược, dài hạn.
Thử nhìn lại VN trước những năm mở cửa: chúng ta không hề có khái niệm kẹt xe. Nạn kẹt xe hiện nay cũng không có ở những nơi khác ngoài hai đô thị lớn nhất là HN và SG.
Đơn giản là vì mật độ dân số ở hai TP lớn này đã từ lâu ở mức cao bất hợp lý. Ở TP.HCM, tuy xếp thứ 20/125 thành phố có mật độ dân cao nhất trên thế giới, nhưng trên thực tế, con số lao động nhập cư không đăng ký chính thức và lao động vãng lai từ ngoại vi ra vào nội thành mỗi ngày khiến con số thực tế cao hơn số thống kê 4,9Tr (2007) rất nhiều (http://www.citymayors.com/statistics/largest-cities-density-125.html)
Có nhiều giải pháp cho vấn đề kẹt xe, nhưng giải pháp cốt lõi - cơ bản nhất vẫn là việc điều hòa mật độ dân số giữa các vùng miền lãnh thổ, giữa đô thị và nông thôn, giải tỏa bớt áp lực tăng dân số nhất là tăng cơ học ở SG và HN. Muốn làm được điều đó, các lãnh đạo quốc gia phải:
1. Nhận thức được đâu là vấn đề cốt lõi để tập trung giải quyết
2. Thấy rõ trách nhiệm của việc để xảy ra tình trạng kẹt xe như hiện nay trước hết là của chính phủ, do chính sách vĩ mô yếu kém, thôi không phát động các kiểu diễn đàn vòng vo kiểu "làm sao để tránh kẹt xe" như trên các phương tiện báo chí hiện nay để làm lạc hướng dư luận mất thì giờ và giấy mực không hiệu quả. Các thảo luận kiểu này phần lớn nhằm vào triệu chứng và hiện tượng, không giải quyết được nguồn gốc, bản chất.
3. Nhanh chóng nghiên cứu các chính sách nhằm điều hòa lại mật độ dân số như:
- Chính sách cải thiện chất lượng cuộc sống cho dân cư ngoài các thành phố lớn
- Chính sách khuyến khích dân cư nông thôn bám trụ và đầu tư lâu dài trên đất đai của mình. VD: cho phép người dân được sở hữu đất đai (tại các khu vực lãnh thổ nhất định) như nhiều quốc gia khác, thay vì chỉ được quyền sử dụng đất như hiện nay. Khi được sở hữu, người dân sẽ thay đổi thái độ và đầu tư cho công việc làm ăn của họ chí thú và cam kết hơn. Bên cạnh đó, có chính sách hỗ trợ cho dân chúng phát triển kinh tế và giá mua đất nếu họ chịu phát triển định cư tại các vùng chỉ định.
- Thể hiện vai trò nhà nước trong việc phát triển các khu dân cư đô thị mới cách xa các đô thị chính để kéo giãn mật độ dân số: Qui hoạch các khu dân cư mới với cơ sở hạ tầng cơ bản một cách khoa học và chất lượng tốt, tạo nguồn công ăn việc làm tại chỗ, hỗ trợ di dời từ nơi đông dân ra các khu này với các chương trình hỗ trợ về tài chính: VD các gia đình được hưởng các chương trình tín dụng để tái định cư, tiến tới có thể được sở hữu tài sản nhà đất tại các khu này nếu ổn định trên 10 năm liên tục...
Bên cạnh các giải pháp cốt lõi trên, còn có thể sử dụng các liều thuốc khác từ ngắn tới dài hạn như:
1. Xem xét lại hiệu quả sử dụng vốn vay nước ngoài trong các dự án phát triển cơ sở hạ tầng ở VN. Một con đường vài chục km ở Thái Lan chẳng hạn, người ta chỉ làm trong vòng vài tuần. Một con đường 4km như đường Cộng Hòa làm nhiều năm không xong. Có nhiều lý do nhưng chắc đã bàn nhiều, xin không nhắc lại.
2. Cải tổ lại nền GD: Giải pháp này tưởng chừng không ăn nhập gì, nhưng đây là giải pháp rất cơ bản và lâu dài. Khi mặt bằng dân trí của VN tốt hơn, nhiều vấn đề sẽ được nhìn nhận rõ ràng hơn. Ý thức của người dân cũng tốt hơn khi tham gia sống trong mọi cộng đồng.
3. Có vai trò cá nhân lãnh đạo và chịu trách nhiệm trong các chính sách vĩ mô.
4. Các biện pháp khác: Cũng đã được nêu nhiều, nhưng mang tính chiến thuật và ngắn hạn hơn. Cần phải thực thi song song như:
- Có lộ trình loại trừ các doanh nghiệp SX xe máy tại VN, và các biện pháp tiến tới bỏ hẳn xe máy. Người dân VN hiện nay đã hình thành và củng cố khá chắc chắn 'tư duy xe máy' và 'văn hóa xe máy', mà ít người ý thức được rằng mặc dù phương tiện này có thể là sự tiện lợi và cứu cánh trước mắt, nó sẽ khiến VN trở thành một quốc gia 'không giống ai' trong tương lai.
- Phát triển giao thông công cộng
- ...
Một khía cạnh khác, khi nhà nước buông lỏng vai trò và sự quan tâm của mình đối với người dân, hoặc không thể làm được gì nhiều cho người dân, thì mỗi người dân sẽ phải tự phát để lo cho bản thân và gia đình mình trước. Khi chất lượng sống thấp, quá khó khăn, trong lúc 'tự lo cho mình' đó, người ta dễ mặc kệ quyền lợi những người xung quanh, thậm chí xéo lên nhau một cách thô bạo vì lợi ích của mình. Cái đó gọi là tình trạng hỗn loạn, hay ngắn gọn hơn, là loạn. Tình trạng kẹt xe ùn tắc hiện nay vừa là kết quả, vừa là một biểu hiện của cái 'nhân' ở trên.
Các bác hỏi, thì em xin được nêu ý kiến. Có thể hơi thẳng, vì em nghĩ không nói thẳng thì chả giải quyết được gì, chỉ lại vòng vo mất thì giờ. Các bác có thể cho rằng ý kiến của em quá 'nhạy cảm' và xóa nó đi cũng được. Còn nếu trong các thiển ý trên có ý nào đó được tham khảo và giúp ích được cho người dân thì tốt lắm thay.
Kính.
Trích đoạn: Golf06
Xác định tốt được các nguyên nhân chính, hy vọng ta sẽ tìm ra được các biện pháp để khắc phục và giải quyết vấn nạn này !
Cho phép em hỏi một câu trước:
"Giả sử có giải pháp thì bác Golf06 có phải là người có thể tạo được sự thay đổi đó không?"
Đề tài này cũ quá, nói mãi chả đến đâu. Giải pháp thì rất đơn giản, nhưng nói ra có cải thiện được không?. Nhân hôm nay bác Golf nêu lại, em hy vọng bác có một dự định lớn lao và bác có thể khởi xướng làm được gì đó chứ không chỉ là một bài thảo luận cho vui vì đã có quá nhiều giấy mực cho chuyện này rồi.
Nói một cách ngắn gọn và đơn giản: Nguyên nhân chính của kẹt xe là sự quá tải của các đô thị.
Vì sao các đô thị quá tải? Do qui họach tầm vĩ mô kém - không có tầm nhìn chiến lược, dài hạn.
Thử nhìn lại VN trước những năm mở cửa: chúng ta không hề có khái niệm kẹt xe. Nạn kẹt xe hiện nay cũng không có ở những nơi khác ngoài hai đô thị lớn nhất là HN và SG.
Đơn giản là vì mật độ dân số ở hai TP lớn này đã từ lâu ở mức cao bất hợp lý. Ở TP.HCM, tuy xếp thứ 20/125 thành phố có mật độ dân cao nhất trên thế giới, nhưng trên thực tế, con số lao động nhập cư không đăng ký chính thức và lao động vãng lai từ ngoại vi ra vào nội thành mỗi ngày khiến con số thực tế cao hơn số thống kê 4,9Tr (2007) rất nhiều (http://www.citymayors.com/statistics/largest-cities-density-125.html)
Có nhiều giải pháp cho vấn đề kẹt xe, nhưng giải pháp cốt lõi - cơ bản nhất vẫn là việc điều hòa mật độ dân số giữa các vùng miền lãnh thổ, giữa đô thị và nông thôn, giải tỏa bớt áp lực tăng dân số nhất là tăng cơ học ở SG và HN. Muốn làm được điều đó, các lãnh đạo quốc gia phải:
1. Nhận thức được đâu là vấn đề cốt lõi để tập trung giải quyết
2. Thấy rõ trách nhiệm của việc để xảy ra tình trạng kẹt xe như hiện nay trước hết là của chính phủ, do chính sách vĩ mô yếu kém, thôi không phát động các kiểu diễn đàn vòng vo kiểu "làm sao để tránh kẹt xe" như trên các phương tiện báo chí hiện nay để làm lạc hướng dư luận mất thì giờ và giấy mực không hiệu quả. Các thảo luận kiểu này phần lớn nhằm vào triệu chứng và hiện tượng, không giải quyết được nguồn gốc, bản chất.
3. Nhanh chóng nghiên cứu các chính sách nhằm điều hòa lại mật độ dân số như:
- Chính sách cải thiện chất lượng cuộc sống cho dân cư ngoài các thành phố lớn
- Chính sách khuyến khích dân cư nông thôn bám trụ và đầu tư lâu dài trên đất đai của mình. VD: cho phép người dân được sở hữu đất đai (tại các khu vực lãnh thổ nhất định) như nhiều quốc gia khác, thay vì chỉ được quyền sử dụng đất như hiện nay. Khi được sở hữu, người dân sẽ thay đổi thái độ và đầu tư cho công việc làm ăn của họ chí thú và cam kết hơn. Bên cạnh đó, có chính sách hỗ trợ cho dân chúng phát triển kinh tế và giá mua đất nếu họ chịu phát triển định cư tại các vùng chỉ định.
- Thể hiện vai trò nhà nước trong việc phát triển các khu dân cư đô thị mới cách xa các đô thị chính để kéo giãn mật độ dân số: Qui hoạch các khu dân cư mới với cơ sở hạ tầng cơ bản một cách khoa học và chất lượng tốt, tạo nguồn công ăn việc làm tại chỗ, hỗ trợ di dời từ nơi đông dân ra các khu này với các chương trình hỗ trợ về tài chính: VD các gia đình được hưởng các chương trình tín dụng để tái định cư, tiến tới có thể được sở hữu tài sản nhà đất tại các khu này nếu ổn định trên 10 năm liên tục...
Bên cạnh các giải pháp cốt lõi trên, còn có thể sử dụng các liều thuốc khác từ ngắn tới dài hạn như:
1. Xem xét lại hiệu quả sử dụng vốn vay nước ngoài trong các dự án phát triển cơ sở hạ tầng ở VN. Một con đường vài chục km ở Thái Lan chẳng hạn, người ta chỉ làm trong vòng vài tuần. Một con đường 4km như đường Cộng Hòa làm nhiều năm không xong. Có nhiều lý do nhưng chắc đã bàn nhiều, xin không nhắc lại.
2. Cải tổ lại nền GD: Giải pháp này tưởng chừng không ăn nhập gì, nhưng đây là giải pháp rất cơ bản và lâu dài. Khi mặt bằng dân trí của VN tốt hơn, nhiều vấn đề sẽ được nhìn nhận rõ ràng hơn. Ý thức của người dân cũng tốt hơn khi tham gia sống trong mọi cộng đồng.
3. Có vai trò cá nhân lãnh đạo và chịu trách nhiệm trong các chính sách vĩ mô.
4. Các biện pháp khác: Cũng đã được nêu nhiều, nhưng mang tính chiến thuật và ngắn hạn hơn. Cần phải thực thi song song như:
- Có lộ trình loại trừ các doanh nghiệp SX xe máy tại VN, và các biện pháp tiến tới bỏ hẳn xe máy. Người dân VN hiện nay đã hình thành và củng cố khá chắc chắn 'tư duy xe máy' và 'văn hóa xe máy', mà ít người ý thức được rằng mặc dù phương tiện này có thể là sự tiện lợi và cứu cánh trước mắt, nó sẽ khiến VN trở thành một quốc gia 'không giống ai' trong tương lai.
- Phát triển giao thông công cộng
- ...
Một khía cạnh khác, khi nhà nước buông lỏng vai trò và sự quan tâm của mình đối với người dân, hoặc không thể làm được gì nhiều cho người dân, thì mỗi người dân sẽ phải tự phát để lo cho bản thân và gia đình mình trước. Khi chất lượng sống thấp, quá khó khăn, trong lúc 'tự lo cho mình' đó, người ta dễ mặc kệ quyền lợi những người xung quanh, thậm chí xéo lên nhau một cách thô bạo vì lợi ích của mình. Cái đó gọi là tình trạng hỗn loạn, hay ngắn gọn hơn, là loạn. Tình trạng kẹt xe ùn tắc hiện nay vừa là kết quả, vừa là một biểu hiện của cái 'nhân' ở trên.
Các bác hỏi, thì em xin được nêu ý kiến. Có thể hơi thẳng, vì em nghĩ không nói thẳng thì chả giải quyết được gì, chỉ lại vòng vo mất thì giờ. Các bác có thể cho rằng ý kiến của em quá 'nhạy cảm' và xóa nó đi cũng được. Còn nếu trong các thiển ý trên có ý nào đó được tham khảo và giúp ích được cho người dân thì tốt lắm thay.
Kính.
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn
Mỗi lần đi du lịch về miền biển hay miền núi, bà Cả và em đều thầm u7o71c giá mà TP mình yên bình như thế này nhỉ.
Và kế hoạch của tụi em là tương lai sẽ kiếm 1 căn nhà ở 1 trong những vùng đó và chuyển về đó sinh sống có lẽ sống thọ hơn ...hihhi
Mỗi lần đi du lịch về miền biển hay miền núi, bà Cả và em đều thầm u7o71c giá mà TP mình yên bình như thế này nhỉ.
Và kế hoạch của tụi em là tương lai sẽ kiếm 1 căn nhà ở 1 trong những vùng đó và chuyển về đó sinh sống có lẽ sống thọ hơn ...hihhi
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn
Cho em hỏi 2 bác một câu: 20 năm trước SG và HN có kẹt xe không ạ?
Có phải ý thức hồi đó cao hơn bây giờ không ạ?
Ngay bây giờ tại Vũng Tàu, Hải Phòng, Huế, Quy Nhơn, Yên Bái.... có kẹt xe không ạ?
Chuyện thế này:
Tại một rạp hát, có 1 cửa bán vé, 100 người đang lúc nhúc chen lấn xô đẩy để mua vé. Họ la mắng chửi ông chủ rạp tại sao lại có mỗi cái cửa bán vé, ông chủ rạp chửi lại, bảo là k phải tại thiếu cửa bán vé, mà tại các anh chen lấn, xô đẩy nên mất thời gian.
Vị đạo sĩ đi qua, thương tình, phẩy cây phất trần, tức thì có 99 cô nhân viên cùng 99 cửa bán vé xuất hiện. Lúc đó đám người kia có muốn xô đẩy cũng chẳng có ai mà xô, tích tắc, mỗi người có 1 vé xem hát.
Hết.
Trích đoạn: smith1604
Đồng ý! Tui cũng nghĩ nguyên nhân chủ yếu là ở đây, cơ sở hạ tầng có cải tiến cỡ nào chăng nữa mà ý thức người tham gia GT còn "cải lùi" thì vẫn " Sài gòn kẹt lắm Sài gòn ới! Sài gòn ơi!"[&:]
Trích đoạn: X108
Các lí do đưa ra đều là nguyên nhân, nhưng theo em thủ phạm chính là ý thức người tham gia giao thông quá kém...và rất tiếc là nguyên nhân này khó sớm khắc phục.
Cho em hỏi 2 bác một câu: 20 năm trước SG và HN có kẹt xe không ạ?
Có phải ý thức hồi đó cao hơn bây giờ không ạ?
Ngay bây giờ tại Vũng Tàu, Hải Phòng, Huế, Quy Nhơn, Yên Bái.... có kẹt xe không ạ?
Chuyện thế này:
Tại một rạp hát, có 1 cửa bán vé, 100 người đang lúc nhúc chen lấn xô đẩy để mua vé. Họ la mắng chửi ông chủ rạp tại sao lại có mỗi cái cửa bán vé, ông chủ rạp chửi lại, bảo là k phải tại thiếu cửa bán vé, mà tại các anh chen lấn, xô đẩy nên mất thời gian.
Vị đạo sĩ đi qua, thương tình, phẩy cây phất trần, tức thì có 99 cô nhân viên cùng 99 cửa bán vé xuất hiện. Lúc đó đám người kia có muốn xô đẩy cũng chẳng có ai mà xô, tích tắc, mỗi người có 1 vé xem hát.
Hết.
Last edited by a moderator:
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn
Em xin hóng hớt tí , hồi trước thì em thấy "vượt đèn đỏ", lấn tuyến ,...hông có "phổ biến" như hiiện tại ạ, còn ý thức có hơn không thì ...chưa chắcCó phải ý thức hồi đó cao hơn bây giờ không ạ?
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn
VD: Gặp đèn đỏ, ko nên cố vượt qua → cản đường người khác.
Hoặc ko lấn trái → cản đường ô-tô.
Nếu mọi người có ý thức tốt hơn (kể cả người đi bộ, đi xe đạp) thì cho dù đường chật hẹp - xe đông nhưng có lẻ sẽ ko bị kẹt đến hàng tiếng đồng hồ. Mọi người có thể nhường nhau một chút để cùng nhau vượt qua đoạn đường bị kẹt.
* Giải pháp chống kẹt xe → Một VD cụ thể. CSGT có thể vạch một lane dành riêng cho xe chạy thẳng ở ngã 3 đầu cầu Ông Lãnh (Q.4-Q.1) và những xe quẹo trái sẽ ko được đậu trên phần kẻ vạch đó. Tôi thấy có khá nhiều xe muốn chạy thẳng (đường Hoàng Diệu) nhưng lại vướng những xe muốn quẹo trái lên cầu. Dòng chảy xe cộ sẽ thoáng hơn nếu những xe chạy thẳng ko bị vướng tại ngã 3 này. Cách này cũng có thể áp dụng cho một số giao lộ khác.
Sáng kiến 2 (nhiều chuyện 1 chút
): Có thể mở đèn ưu tiên khoảng vài giây cho những xe muốn quẹo trái; sau đó mới mở đèn cho dòng xe chạy thẳng. Cách này sẽ góp phần giảm kẹt xe ở các giao lộ.
Xin góp chút ý kiến về vấn nạn kẹt xe.
Ý thức của người dân cách đây 20 năm hay bây giờ tuy ko khác nhau mấy nhưng đây vẫn là một trong những nguyên nhân gây ra kẹt xe. Điều chủ yếu (như bác VD về rạp hát) là đường sá chật hẹp hơn, số lượng xe nhiều hơn... nhưng nếu mọi người có ý thức một chút thì sẽ đở kẹt xe.Cho em hỏi 2 bác một câu: 20 năm trước SG và HN có kẹt xe không ạ?
Có phải ý thức hồi đó cao hơn bây giờ không ạ?
Ngay bây giờ tại Vũng Tàu, Hải Phòng, Huế, Quy Nhơn, Yên Bái.... có kẹt xe không ạ?
Chuyện thế này:
Tại một rạp hát, có 1 cửa bán vé, 100 người đang lúc nhúc chen lấn xô đẩy để mua vé. Họ la mắng chửi ông chủ rạp tại sao lại có mỗi cái cửa bán vé, ông chủ rạp chửi lại, bảo là k phải tại thiếu cửa bán vé, mà tại các anh chen lấn, xô đẩy nên mất thời gian.
Vị đạo sĩ đi qua, thương tình, phẩy cây phất trần, tức thì có 99 cô nhân viên cùng 99 cửa bán vé xuất hiện. Lúc đó đám người kia có muốn xô đẩy cũng chẳng có ai mà xô, tích tắc, mỗi người có 1 vé xem hát.
Hết.
VD: Gặp đèn đỏ, ko nên cố vượt qua → cản đường người khác.
Hoặc ko lấn trái → cản đường ô-tô.
Nếu mọi người có ý thức tốt hơn (kể cả người đi bộ, đi xe đạp) thì cho dù đường chật hẹp - xe đông nhưng có lẻ sẽ ko bị kẹt đến hàng tiếng đồng hồ. Mọi người có thể nhường nhau một chút để cùng nhau vượt qua đoạn đường bị kẹt.
* Giải pháp chống kẹt xe → Một VD cụ thể. CSGT có thể vạch một lane dành riêng cho xe chạy thẳng ở ngã 3 đầu cầu Ông Lãnh (Q.4-Q.1) và những xe quẹo trái sẽ ko được đậu trên phần kẻ vạch đó. Tôi thấy có khá nhiều xe muốn chạy thẳng (đường Hoàng Diệu) nhưng lại vướng những xe muốn quẹo trái lên cầu. Dòng chảy xe cộ sẽ thoáng hơn nếu những xe chạy thẳng ko bị vướng tại ngã 3 này. Cách này cũng có thể áp dụng cho một số giao lộ khác.
Sáng kiến 2 (nhiều chuyện 1 chút
Xin góp chút ý kiến về vấn nạn kẹt xe.