Thu phí tự động không dừng có rất nhiều lợi ích, đặc biệt là tính minh bạch trong hoạt động thu phí, tránh gian lận...
Sau việc cán bộ Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh bị khởi tố vì dùng phần mềm giấu doanh thu thu phí trên cao tốc TP HCM - Trung Lương để trốn thuế, gần đây là vụ cướp 2,2 tỷ đồng tại trạm thu phí trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, câu chuyện minh bạch thu phí tiếp tục được dư luận quan tâm.
Chính phủ đặt lộ trình hết năm 2018 tất cả trạm thu phí sử dụng đường bộ trên QL1 và đường Hồ Chí Minh sẽ thu phí tự động không dừng (ETC) và hết năm 2019, áp dụng cho tất cả các trạm thu phí còn lại.
Tuy nhiên, đến hiện tại việc áp dụng thu phí tự động vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn.
Việc chậm trễ việc thu phí tự động theo các chuyên gia là do 2 nguyên nhân: thứ nhất, do tuyên truyền chưa tốt, người không vẫn quen việc sử dụng tiền để trả thay vì thanh toán bằng thẻ, hoặc thanh toán qua ngân hàng. Thứ 2 do các nhà đầu tư ngại minh bạch nên trì hoãn việc thực hiện.
Có nhiều nhà đầu tư BOT bằng nhiều cách, gián tiếp cản trở triển khai thu phí không dừng, không cho VETC hưởng phí dịch vụ tổ chức thu. Điều này cho thấy do một số nhà đầu tư BOT ngại minh bạch, một số lại lo không kiểm soát được nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động, giấu doanh thu.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã khẳng định, đây là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và yêu cầu đến hết năm 2019 phải chấm dứt thu phí thủ công, tất cả trạm BOT trên cả nước phải thu phí ETC như quyết định của Thủ tướng.
Hi vọng với sự quyết liệt của chính phủ, hệ thống thu phí tự động sẽ được áp dụng sớm, đồng thời làm minh bạch, công khai, số liệu của dự án như tổng mức đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn, mức thu, doanh thu từ các trạm thu phí, tránh được tình trạng gian lận đã từng diễn ra trong thời gian vừa qua.