Giao Thông
22/3/19
1.126
2.737
131
34
"Khi thời điểm giá xăng dầu tăng cao thì giá cước vận tải nhanh chóng tăng theo, nhưng khi giá xăng dầu giảm thì sẽ có độ trễ nhất định để giảm" đó là trả lời của thứ trưởng bộ GTVT khi được báo chí đặt câu hỏi vì sao giá xăng giảm mà cước vận tải chưa giảm?

Screen Shot 2022-08-04 at 12.11.05.png


Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7.2022 diễn ra tối ngày 3/8, báo chí đặt câu hỏi, hiện nay, sau các đợt điều chỉnh, giá xăng dầu đã giảm khá sâu so với mức giá cao nhất đạt đỉnh đã giảm hơn 6.500 đồng, tuy nhiên giá các mặt hàng dịch vụ thiết yếu, đặc biệt là giá cước vận tải, vẫn ở mức cao. Vậy có biện pháp gì để kéo giảm giá các mặt hàng theo giá xăng dầu không?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang thừa nhận giá cước vận tải hiện vẫn cao. Theo ông, một trong các yếu tố cấu thành giá cước vận tải chính là giá nguyên liệu.

"Khi giá xăng dầu tăng thì giá cước tăng nhưng khi giá xăng dầu giảm thì sẽ có độ trễ nhất định để giảm. Thời gian đầu giá xăng dầu giảm nhưng giảm không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai giảm. Vì vậy, trước tình hình vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị rà soát, kê khai giảm giá" - ông Sang cho hay.

Ông Sang cũng thông tin, 80-90% doanh nghiệp vận tải hành khách đường bộ theo tuyến cố định đã tăng giá 10-15%, cước vận tải hàng hoá tăng 7-10% nhằm bù đắp chi phí xăng dầu. Cước phí vận tải hành khách công cộng ở đô thị, nhờ trợ giá, không đổi.

Với đường sắt, tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong giá cấu thành vận tải chiếm 21-29%, nhưng nhờ cạnh tranh trong vận tải hành khách, giá vé không tăng dù cước vận chuyển hàng hoá thêm 3-5%; đường thủy nội địa tăng khoảng 10%.

Screen Shot 2022-08-04 at 12.07.50.png

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang trả lời tại họp báo Chính phủ chiều 3.8

Còn hàng hải, giá cước đã giảm 20-25% so với thời điểm cao nhất. "Ngành này có tỷ lệ cấu thành từ giá xăng dầu lớn nhưng vừa qua các hãng tàu không tăng cước", ông Sang nói.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kiểm tra việc kê khai, niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ. Ông yêu cầu làm rõ tại sao giá cả chưa giảm theo xăng.

Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến lĩnh vực này, trong đó yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai việc rà soát để kê khai giảm giá.

Được biết, trước đó khi giá xăng dầu đạt đỉnh hơn 30.000 đồng/lít thì các đơn vị vận tải đồng loạt tăng giá, các mặt hàng thiết yếu cũng tăng giá với lí do "chi phí vận chuyển tăng cao". Tuy hiên sau 4 đợt điều chỉnh giá xăng giảm, giá xăng đã giảm hơn 6.500 đồng nhưng các mặt hàng thường "đi đôi" với giá xăng lại chưa có dấu hiệu giảm giá.

Xem thêm:
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
16/11/20
3.023
9.665
113
38
Ở Việt Nam này làm gì cũng có tí delay theo định hướng, làm dự án CT delay vài năm, giá xăng tăng thì lập tức theo giá thế giới nhưng khi giảm thì phải đợi nghiên cứu, báo cáo tính khả thi nên cũng có tí delay, giá vận chuyển và các mặt hàng khác cũng vậy, tăng lên rồi giờ mà giảm xuống sợ giá xăng tăng lại điều chỉnh nữa thì kỳ nên giữ luôn là hợp lý. Có lẽ thứ ít điều chỉnh tăng nhất là lương, luôn có xu thế bền vững chiếm đa số.
 
  • Like
Reactions: minchou07
Hạng D
8/4/12
2.477
7.875
113
Thế nhờ bộ trưởng giải thích nốt là sao khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải bật tăng ngay mà ko cần độ trễ như khi giảm ạ? :)
 
Hạng B2
16/1/22
129
134
43
42
Phải làm quyết liệt để cước vận tải giảm theo xăng dầu thì các loại hình kinh doanh, dịch vụ, sản phẩm khác mới điều chỉnh theo. Còn ngược lại thì dân lãnh đủ cú chót
 
Hạng C
7/12/17
805
1.100
93
36
Xăng dầu - điện nước thả ra cho tư nhân làm đi, độc quyền mãi chỉ khổ ngưoi dân.
 
Hạng D
11/8/21
3.203
3.266
113
20
Làm quan đơn giản hè....bán hàng vĩa hè còn bít dzậây..cần gì tới quan bộ hè. Thế thì quan làm gì cho nó nhanh lên nào....
 
Hạng C
3/1/18
508
7.017
111
Tương tự như phụ nam :
Lên lâu cứng rồi cố gắng duy trì cho nó lâu xìu chậm xuống ...

:p
Sướng cái đã rồi từ từ giảm xuống .
Hí hí .
 
Hạng C
20/4/18
985
1.858
108
48
Bình Dương
Kinh tế thị trường, định hướng XHCN nó vậy đó các mày ơi....
Thằng nào ý kiến là lên phường!