Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết hệ thống thu phí lỗi mà không kịp xử lý gây ra tắc đường thì phải tiến hành "xả trạm" và đây là trường hợp không mong muốn xảy ra.
Chiều 29-7, cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm “Thu phí không dừng - Quyền lợi và trách nhiệm”.
Công nghệ tiên tiến hơn Singapore
Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Thu phí tự động VETC, khẳng định thu phí không dừng áp dụng ở Việt Nam là công nghệ RFID rất tiên tiến, “cao hơn” công nghệ BIC mà Singapore sử dụng. Theo ông Vinh, thu phí không dừng ở Việt Nam có bốn giai đoạn. Hiện chúng ta đang ở giai đoạn 1, cố gắng tiến tới giai đoạn 2. “Giai đoạn 4 là đa làn tự do, tức là không còn trạm thu phí, không còn đảo thu phí, các xe có thể đi qua. Đây là giai đoạn tốt nhất và mong muốn nhất của Bộ GTVT và Chính phủ” - ông Vinh nói.
Nêu ý kiến tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định: “Quan điểm của bộ là những gì tốt nhất cho người dân thì chúng ta làm. Tất cả tình huống khi áp dụng
thu phí không dừng, chúng tôi đã lường đến”. Cũng theo ông Thọ, do mới áp dụng hệ thống này nên quá trình sử dụng không tránh khỏi xảy ra những “trục trặc”. Nếu phản ánh của người dân kịp thời, bộ và các đơn vị liên quan sẽ tập trung xử lý.
“Có rất nhiều trường hợp chủ phương tiện đi vào làn tự động mà không đủ tiền hoặc trót đi rồi thì chúng tôi có những phương án phối hợp với người dân để xử lý vừa mang tính nhân văn, vừa tôn trọng nhau như hướng dẫn làn xe đưa phương tiện đến nơi dán thẻ ngay” - ông Thọ cho biết.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định: “Quan điểm của bộ là những gì tốt nhất cho người dân thì chúng ta làm. Tất cả tình huống khi áp dụng thu phí không dừng, chúng tôi đã lường đến”.
Chỉ xử phạt những hành vi cố tình vi phạm
Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), cho biết việc xử phạt vi phạm hành chính đối với
vi phạm ở trạm thu phí, lực lượng CSGT “đặt công tác tuyên truyền lên trên hết” và “chỉ xử phạt những hành vi cố tình vi phạm”.
Theo quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 123, có ba loại hành vi. Hành vi thứ nhất, không dán thẻ đầu cuối khi đi vào trạm thu phí không dừng. Hành vi thứ hai, số tiền trong tài khoản của người dân không đủ để thanh toán. Hành vi thứ ba, điều khiển phương tiện đi vào trạm thu phí không dừng. “Chúng tôi cũng phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ để làm sao thuận lợi nhất cho người dân” - ông Đức nói thêm.
Theo đó, lực lượng CSGT tập trung xử phạt vi phạm hành chính qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ là hình ảnh, qua đó trích xuất để xử phạt qua thông báo vi phạm nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân.
Xả trạm là "giải pháp cuối cùng"
Tầm nhìn từ máy bay cao tốc Long Thành - Dầu Giây kẹt xe kéo dài ngày đầu thu phí không dừng
Dự kiến, ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước sẽ
hoàn toàn chỉ thu phí không dừng. Tọa đàm đặt vấn đề, trong trường hợp xảy ra ùn tắc cục bộ ở một số nơi, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các Sở GTVT địa phương, Thanh tra giao thông xử lý như thế nào, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, quan điểm của Bộ là làm những gì tốt nhất cho người dân.
Trao đổi bên lề cuộc toạ đàm với phóng viên về các tình huống phải "xả trạm" khi triển khai thu phí không dừng, ông Thọ nêu, "xả trạm" là giải pháp cuối cùng, không ai muốn làm, nhưng sự cố đến, sự cố bất khả kháng mới phải thực hiện.
"Ví dụ hệ thống thu phí bị lỗi, xử lý tại chỗ không kịp thì dứt khoát chúng ta phải "xả trạm" nếu
ùn tắc. Trường hợp đó chuyển sang thu phí thủ công, lại quay về một dừng. Nhưng chúng ta không mong muốn điều đó xảy ra mà chúng ta bắt buộc phải tiến hành thu phí không dừng", ông Thọ nêu.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định: “Đã quy định phải bình đẳng, bình đẳng giữa người dân, bình đẳng với đối tượng phục vụ, người cung cấp dịch vụ. Anh không hoàn thành tôi phải xử lý anh, còn hình thức xử lý thì theo quy định”.•
Xem thêm: