RE: Thuế nhập khẩu .........bao giờ cho tới tháng Mười
em thì không rành về thuế lắm nên mới hóng hớt một chút thôi , có gì các bác từ từ chỉ bảo và đừng có rầy em nghen ? em thì hiểu..... sơ sơ thế này :
1/ chính sách thuế TTĐB đối với ô tô :
Việt Nam bắt đầu áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô từ năm 1996, trên cơ sở chiến lược cải cách hệ thống thuế lần thứ 2 và phù hợp với việc thực hiện các cam kết khi gia nhập các tổ chức trong khu vực và trên thế giới như (AFTA, ASEAN, ….). Sở dĩ ô tô du lịch phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là do ô tô là mặt hàng tiêu dùng cao cấp, Chính phủ hạn chế tiêu dùng mặt hàng này, và cơ sở hạ tầng của Việt Nam còn hạn chế cho việc sử dụng ô tô.
Kể từ năm 1999 đến nay, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô đã được sửa đổi 2 lần (vào năm 2003 và năm 2005) để phù hợp với thực tế phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và các cam kết khi hội nhập kinh tế thế giới (gia nhập WTO).
Thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ áp dụng đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi trở xuống, kể cả ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu.
2/ thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô :
Thuế suất thuế thuế tiêu thụ đặc biệt có 3 mức khác nhau, phụ thuộc vào loại ô tô (ô tô từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô từ 6 đến 15 chỗ ngồi; ô tô từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi) .
Quá trình thay đổi thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô du lịch như sau:
- Từ năm 1999 – 2003: để khuyến khích, cũng như hỗ trợ cho việc thành lập và phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, ô tô sản xuất trong nước được giảm 95% thuế suất thuế TTĐB so với ô tô nhập khẩu, tức là chỉ phải nộp 5% số thuế phải nộp so với ô tô nhập khẩu.
- Năm 2004: ô tô sản xuất trong nước được giảm 70% mức thuế suất thuế TTĐB so với ô tô nhập khẩu.
- Năm 2005: ô tô sản xuất trong nước được giảm 50% mức thuế suất thuế TTĐB so với ô tô nhập khẩu.
- Từ năm 2006: thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước và nhập khẩu là như nhau do Việt nam phải thực hiện cam kết không phân biệt đối xử trong áp dụng chính sách thuế khi gia nhập WTO từ năm 2007.
như vậy thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô đã "tăng dần" qua các năm từ 5% và hiện nay là 50%
3/ Đánh giá tồn tại và hướng hoàn thiện chính sách thuế TTĐB đối với ô tô :
Việc áp dụng chính sách giảm thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất trong nước đã góp phần thúc đẩy quá trình nội địa hoá, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước phát triển, theo kịp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Tuy nhiên, giá bán ô tô của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam vẫn ở mức cao, ô tô tiêu thụ chậm.
Về thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô du lịch: có ý kiến cho rằng mức thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô hiện hành (50% đối với ô tô từ 5 chỗ ngồi trở xuống) là khá cao. Tuy nhiên, do đặc điểm hạ tầng giao thông ở Việt Nam hiện nay chưa tốt, giao thông đô thị còn hạn chế, thu nhập của người dân chưa cao. Vì vậy, việc xem xét về thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô trong thời gian tới, bên cạnh lộ trình thay đổi về thuế nhập khẩu trong quá trình hội nhập, có thay đổi về thuế TTĐB hay không cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu.
Về quản lý thuế: Thuế TTĐB được quy định đối với ôtô có 3 mức khác nhau và được xác định theo số chỗ ngồi của xe dễ có sự gian lận khi kê khai thuế TTĐB của đối tượng nộp thuế và chưa phù hợp với đặc tính của xe ôtô, ví dụ cùng số chỗ ngồi như nhau nhưng công suất xe khác nhau lại có mức thuế suất như nhau.
Một số ý kiến và thông lệ quốc tế của một số nước quy định thuế suất thuế TTĐB theo dung tích máy và một số tiêu thức khác. Vấn đề này Việt nam đang nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để hoàn thiện hơn về phương pháp xác định đối tượng chịu thuế, thuế suất thuế TTĐB đối với ôtô để phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội của Việt nam và thông lệ quốc tế./.
( nguồn tin : một số nguồn tin trên lấy từ TCT )