Hạng B2
29/3/11
413
5.695
93
  • Haha
Reactions: hiep luc
Hạng D
15/4/09
2.159
13.114
113
40
Mịa qua tuần em dky biển số chiếc xe tải !
Ko biết chỉ áp dụng xe con hay cả xe tải !
Đợi thông tư T.6 ra chắc phải tháng 7 mới áp dụng quá !
Thôi, nhà nước đang khó khăn.
Có mười mấy triệu thì đóng đi cho yêu nước hihi
 
Tập Lái
18/1/16
46
291
53
Vào WTO rồi mà còn vụ phân biệt đối xử này à ta?
Quyết cái này mà ko bị bọn Tây Tàu nó kiện ah?
Nó là PHÍ chứ không phải THUẾ.
Thuế hay Phí gì cũng kiện được, chỉ cần VN phân biệt đối xử HH NK và HH SX/lắp ráp trong nước thôi là họ CÓ QUYỀN KIỆN.
Tuy nhiên, họ CÓ NÊN KIỆN hay không thì là vấn đề khác.
Bộ Công Thương nhà ta sau khi phân tích thì cho rằng họ SẼ KHÔNG KIỆN (Trích):
"Tuy nhiên, phản hồi sau đó, Bộ Công Thương vẫn giữ quan điểm muốn giảm, giãn các loại phí, thuế này. Đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) giải thích thêm, đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thấy rằng, một số thành viên WTO, ASEAN cũng có các biện pháp trợ cấp tương tự và vẫn được duy trì mà không gặp nhiều phản ứng từ các quốc gia khác.
Chẳng hạn, Philippines hiện áp dụng hình thức trợ cấp dựa trên năng lực sản xuất để khuyến khích thúc đẩy sản xuất trong nước. Myanmar cũng có chính sách tương tự. Năm 2018, Chính phủ nước này cấm nhập khẩu xe đã qua sử dụng và thúc đẩy sản xuất ôtô trong nước nhằm thu hút các hãng nước ngoài. Ngoài ra, để khuyến khích xe lắp ráp, Chính phủ miễn thuế hàng hóa đặc biệt và lệ phí trước bạ, trong khi xe nhập vẫn bị áp những thuế, phí này." (HẾT TRÍCH)
https://vnexpress.net/tranh-cai-viec-giam-phi-truoc-ba-de-cuu-thi-truong-oto-4095006.html

Ý của BCT có lẽ là:
  1. Ai cũng gù, mình thẳng lưng là phiết tật!
  2. Ai cũng xấu, dại gì mà mình ko xấu!
So với ai ko so, đi so với Phi! Đúng là hết chuyện nói!

Thật ra, với quy mô bán xe lèo tèo ở VN, nhất là giai đoạn ế ẩm hậu Covid-19 thì có lẽ thiệt hại từ việc phân biệt đối xử như vầy đối với các nhà NK ô tô vô VN là ko quá lớn. Ngoại trừ 1 số ít Cty chỉ chuyên NK (ko lắp ráp) với số lượng ko nhiều thì đa số các Cty còn lại đều NK và lắp ráp song song, tùy Cty mà tỉ lệ NK nhiều hơn lắp ráp (Hon, Mit,...) hoặc NK ít hơn lắp ráp (Toy, Hyundai TC, Thaco, Vin,...). Các Cty vừa Nk vừa lắp ráp song song này ghì họ vừa hưởng lợi, vừa có thiệt hại từ việc phân biệt đối xử này nên có lẽ họ sẽ ko phản đối gì nhiều. Riêng các Cty NK nhiều hơn lắp ráp (Toy, Hyundai TC, Thaco, Vin) thì lại càng ủng hộ chứ dại gì phản đối.

Ngoài ra, nếu muốn kiện VN thì phải là CP các nước XK xe hơi vô VN (như Thái, Indo,...) mới có quyền kiện VN lên WTO, chứ các Hãng xe NK xe hơi vô VN ko có quyền kiện VN lên WTO.
1 Vụ kiện như vậy sẽ kéo dài lê thê và phải chứng minh thiệt hại. trong khi sự phân biệt đối xử của VN chỉ kéo dài có khoảng 6 tháng! Vậy thì CÓ NÊN KIỆN hay không?

Cá nhân mình thì mình ko ủng hộ sự phân biệt đối xử này do sẽ tạo tiền lệ xấu, lỡ có ai kiện cho bõ ghét thì sẽ làm mất mặt VN. Nếu giảm 50% Phí trước bạ thì cứ giảm cho cả xe NK và xe lắp ráp # như 2009 (Năm 2009 còn được CP phiến mãi thim giảm 50% VAT 1 số loại SP, trong đó có xe hơi).
 
  • Like
Reactions: thanhyk