Tập Lái
14/2/09
14
101
13
www.nuocnga.net
PHẦN 1. DẪN NHẬP

Thông thường khi tham gia một quan hệ xã hội được pháp luật điều chỉnh, điều đó có nghĩa là bác đã tham gia một quan hệ pháp luật và do đó, pháp luật buộc bác phải biết về các quy định của pháp luật về lĩnh vực đó. Với lái xe chúng ta, đó là những quy định của Luật giao thông đường bộ, các văn bản liên quan… Tuy nhiên, nếu đọc được luật thì mới chỉ đủ để cho các lái xe nhiều khi nhớ được một phần các quy định, không thể nhớ được hết; hơn thế nữa không hiểu thấu đáo tại sao luật người ta lại quy định như thế?

Nếu hiểu được câu hỏi đó, thì các bác lái xe sẽ cảm thấy dễ hơn trong việc nhớ các quy định của luật, dù trong tương lai nhà làm luật (Nhà nước) có sửa luật đến đâu chăng nữa, thì khi nắm được các nguyên tắc cơ bản, các bác vẫn dễ dàng nắm được nội dung sửa đổi đó.

Người mở topic này không nhằm mục đích giúp các bác đối phó với CSGT trên đường, mà mong muốn các bác có được một kiến thức pháp lý tốt hơn, để giúp cho các cán bộ chiến sỹ CSGT thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình là thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông. Như vậy, các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu sẽ dần có điều kiện để giảm thiểu, văn hóa hành xử văn minh, đúng pháp luật cũng sẽ phổ biến hơn trong các lái xe; điều đó làm cho xã hội dần có một “nền” giao thông trật tự tiến tới thực sự văn minh.

Người mở topic này cũng không chuyên về Luật giao thông đường bộ, vì hắn được Nhà nước giao cho nhiệm vụ truyền đạt kiến thức pháp luật tới các sinh viên, nhưng trong lĩnh vực pháp luật khác. Do đó, hắn may ra chỉ hơn các bác “lái xe không chuyên về luật” một tí ti về những khái niệm cơ bản, do đó mục tiêu của topic này chính là nhiệm vụ đặt ra: chúng ta cùng bàn luận để hiểu luật hơn. Cũng chính vì như thế, mà topic ban đầu chắc chắn sẽ không đi theo hướng hệ thống hóa các kiến thức thường thức pháp luật một các khoa học, mà theo hướng thảo luận, hỏi và đáp, khi nào các thông tin khá đầy đủ, chúng ta sẽ hệ thống hóa chúng sau.

Mong các bác ủng hộ!
 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Hay quá, mở hàng cho thớt của bác nhé. Tôi chuyển câu hỏi từ thớt "xxx tháo biển số ..." qua đây cho đúng chỗ. Cảm ơn bác nhé.
...
Nhờ bác giải thích tiếp về trường hợp thứ 2.
(2- xxx thuê xe tải đỗ bên đường, nhưng choán gần hết phần đường cho xe 4b lưu thông. Ai muốn tránh cái xe tải đang đỗ đó bắt buộc phải cán vạch liền giữa đường.
Hoặc có xe của người dân đậu choán gần hết làn đường - họ vi phạm PL (hoặc có cái ổ voi bự tổ chảng). Xe mình muốn đi qua phải lách ra ngoài và phải cán vạch liền giữa đường).

Chạy qua: thì vi phạm luật. Không chạy: chả lẽ đứng tới hôm khuya. Trong khi đó csgt không ra phạt cái xe đó để giải phóng đường, lại phục kích để phạt xe mình và các xe khác vì lỗi cán vạch.

Làm sao để mình vẫn chạy qua được mà không bị phạt khi gặp xxx bẫy phía trước?
Cảm ơn bác nhiều nhé.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
14/2/09
14
101
13
www.nuocnga.net
PHẦN 2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN

1. Quan hệ Pháp luật: một quan hệ xã hội được pháp luật điều chỉnh là quan hệ pháp luật, tùy theo mỗi lĩnh vực mà người ta đặt cho quan hệ pháp luật đó một cái tên. Một người chết để lại căn nhà cho con, đó là quan hệ thừa kế, được điều chỉnh bởi luật Dân sự. Khi lái xe tham gia giao thông, thì phát sinh quan hệ giữa lái xe với những người tham gia giao thông khác, với cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông trật tự… tạm gọi là quan hệ pháp luật giao thông (Luật gia nào có định nghĩa khác đầy đủ hơn cho em xin).

2. Quy phạm pháp luật: là quy tắc bắt buộc phải thi hành, được ban hành bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và được ban hành dưới hình thức văn bản.
Quy phạm pháp luật thường có 3 phần: giả định, quy định và chế tài.
Giả định: đặt ra giả thiết một trường hợp cụ thể. Ví dụ: Các xe lưu thông trên đường nếu gặp tai nạn giao thông…
Quy định: quy định về hình thức ứng xử cụ thể của những chủ thể “bị rơi” vào trường hợp đó. Ví dụ: … thì phải đưa người bị nạn đi cấp cứu.
Chế tài: Hình thức xử lý nếu chủ thể không thi hành quy định đó. Ví dụ: Nếu không đưa người bị nạn đi cấp cứu thì sẽ tùy mức độ vi phạm, phạt tiền từ a đồng đến b đồng. Nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật giao thông đường bộ hầu hết là các giả định và quy định, phần chế tài ít, mà nó được giành cho các văn bản khác: Pháp lệnh xử lý hành chính và các Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, cụ thể hiện nay được áp dụng là Nghị định 34/NĐ-CP năm 2010; quy định cụ thể các mức phạt dành cho các hành vi cụ thể. Để cho rõ hơn, thường thì cơ quan hành pháp còn ban hành văn bản hướng dẫn những người thi hành công vụ, cụ thể là ở cấp Bộ người ta ban hành Thông tư để hướng dẫn. Trước đây, có Thông tư 23 của Bộ Công an (23/2008/TT-BCA-C11 ngày 14 tháng 10 năm 2008 ) hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 146 (146/2007/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2007 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đã bỏ). Hiện nay hướng dẫn Nghị định 34 chưa có thông tư (đến thời điểm này, 11/10/2010 Bộ Công an chưa soạn thảo xong) nên tạm sử dụng Công văn 1083/BCA - TCVII ngày 7 tháng 5 năm 2010, nội dung của nó chưa thể gọi là đủ để thay thế Thông tư được.

Phần quy định của Luật giao thông đường bộ còn có thể được nằm ở một văn bản dưới luật khác, ví dụ như Thông tư số 13 /2009/TT-BGTVT ngày 17 tháng 7 năm 2009 của Bộ Giao thông Vận tải Quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Như vậy, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật Việt Nam có thể hiểu nôm na từ cấp cao đến cấp thấp như sau: Hiến pháp > Các bộ Luật > Các Luật > Pháp Lệnh > Nghị định > Thông tư. Ngoài ra còn có một lô xích xông các văn bản khác, như các Quyết định của các UBND cấp Tỉnh chẳng hạn… cũng có thể được áp dụng trong một số trường hợp cụ thể của chúng ta khi tham gia giao thông.

3. Sự biến pháp lý: Là một biến cố làm xuất hiện quan hệ pháp luật và sau đó là xuất hiện trách nhiệm pháp lý. Theo quan điểm của chủ topic này thì hắn cho rằng việc nhảy lên ô tô lái ra đường đã là một sự biến pháp lý rồi – nó làm xuất hiện quan hệ pháp luật giữa người lái xe và cơ quan quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông. Trên đường nếu xảy ra va chạm giao thông thì đó lại là sự biến pháp lý khác làm xuất hiện những mối quan hệ pháp luật khác nữa; ví dụ như quan hệ dân sự với bên thứ ba (bị hại).

4. Trách nhiệm pháp lý: là quan hệ đặc biệt giữa Nhà nước (thông qua cơ quan có thẩm quyền) và chủ thể vi phạm, trong đó Nhà nước có quyền áp dụng biện pháp cưỡng chế có tính trừng phạt được quy định ở chế tài của quy phạm pháp luật, và chủ thể vi phạm phải gánh chịu thiệt hại về vật chất và tinh thần do việc áp dụng biện pháp chế tài đối với hành vi vi phạm pháp luật của mình.
Khi lái xe tham gia giao thông, nếu vi phạm luật giao thông thì lái xe mới chỉ phải chịu trách nhiệm hành chính về hành vi vi phạm luật giao thông của mình. Nếu hành vi đó gây ra hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị xử lý hình sự (truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh “Vi phạm quy tắc về an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng”). Ngoài ra cũng chỉ một hành vi đó thôi, còn phải gánh chịu thêm trách nhiệm dân sự (bồi thường thiệt hại về tài sản, thân thể, tinh thần) đối với bên thứ ba (người bị hại).

5. Lỗi.
Lỗi là một khái niệm tuyệt hay trong luật, nó đã là đề tài của ti tỉ cái luận án các cấp trong mọi lĩnh vực nghiên cứu khoa học pháp lý. Thông thường, sinh viên ở Việt Nam được học thì “Lỗi là trạng thái tâm lý của một người đối với hậu quả của hành vi mà họ thực hiện”. Đọc cái định nghĩa trên thì đối với sinh viên luật còn khó hiểu chứ đừng nói đến các bác không chuyên về luật (hồi đó đọc cái định nghĩa này chẳng hiểu gì cả). Cách đây hai chục năm, em có được thọ giáo một thời gian với thày Kiều Đình Thụ, một chuyên gia về pháp luật hình sự, (hiện nay thày đang công tác tại Văn phòng Chính phủ) thì thày có đưa ra một định nghĩa về lỗi của Luật hình sự Cộng hòa dân chủ Đức (cũ): “Lỗi là sự lựa chọn của một người, khi trước mắt người đó tồn tại ít nhất hai sự lựa chọn nhưng cuối cùng thì người đó đã chọn cách hành xử phương hại cho xã hội”. Thật dễ hiểu, và em đã hiểu ngay các bác ạ. Sự lựa chọn đó có thể là cố ý (lỗi cố ý) hoặc vô ý (lỗi vô ý).
Tại sao lại đặt vấn đề nghiên cứu về khái niệm “lỗi” đối với lái xe? Vì ranh giới giữa vi phạm luật giao thông và không vi phạm là rất gần, trong trường hợp đó tính có lỗi của hành vi quyết định việc chỉ ra hành vi đó có vi phạm luật hay không.
Ví dụ: Chúng ta biết thừa vượt đèn đỏ là vi phạm luật giao thông, nhưng vẫn vượt, đó là vi phạm luật giao thông và có lỗi cố ý của chúng ta. Một ví dụ khác: Cái ô tô trong luật được coi là Nguồn nguy hiểm cao độ. Pháp luật bắt buộc người lái xe phải có trách nhiệm với xã hội nói chung: với pháp luật, với những người tham gia giao thông khác. Vì thế pháp luật yêu cầu người lái xe trước khi điều khiển xe tham gia giao thông phải kiểm tra điều kiện kỹ thuật an toàn của xe, khi đủ điều kiện mới được đưa xe vào tham gia giao thông. Còn nếu người lái xe không kiểm tra, thậm chí chẳng hề nghĩ gì đến chuyện đó, nhảy lên xe, phóng đi luôn, trên đường đi mất phanh, mất lái phang vào đâu đó thì đó là hành vi vi phạm luật giao thông và có lỗi vô ý của người lái xe.
Tuy nhiên, để truy cứu trách nhiệm pháp lý, không phải lúc nào cũng phải có lỗi. Ví dụ như trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, nhưng đây chỉ là trách nhiệm dân sự thôi.

Tóm tắt lại cho phần này:
- Như vậy, trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ, Nhà nước ban hành Luật giao thông đường bộ và tùy từng ngành sẽ ban hành thêm văn bản dưới luật hướng dẫn cụ thể hơn.
- Khi lái xe tham gia giao thông, người lái xe sẽ tham gia vào quan hệ pháp luật giao thông (hai bên: (1) lái xe (2) Nhà nước thông qua cơ quan có thẩm quyền là cơ quan CSGT hoặc Thanh tra giao thông). Khi có sự biến pháp lý, thì có thể sẽ có bên thứ ba (3) tham gia vào quan hệ pháp luật, ví dụ như bên có xe bị đâm, va chạm. Phát sinh trách nhiệm pháp lý của người lái xe: trách nhiệm hành chính đối với hành vi vi phạm luật giao thông và trách nhiệm dân sự với chủ chiếc xe bị đâm va kia.
- Hành vi vi phạm luật giao thông bao giờ cũng phải có lỗi.
- Để truy cứu trách nhiệm pháp lý có thể không cần có lỗi, đối với trường hợp trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Còn tiếp…

@ bác sgb345: Cho em khất trả nhời 1, 2 ngày, em đang ở trong Bệnh Viện để xử lý cái ruột thừa, vừa đi cấp cứu trưa nay, chả hiểu sao bác sỹ bảo sáng mai mới mổ... :(
 
Hạng B2
16/5/09
374
7
18
50
Đau ruột thừ hở bác? Chúc bác mau lành bệnh nhé!
 
Tập Lái
14/2/09
14
101
13
www.nuocnga.net
Điều 18, khoản 4 điểm i LGTĐB có quy định: Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe.
 
Theo thiển ý của em, quy định trên có thể lý giải được câu hỏi của bác.
 
Không cần biết chiếc xe là của XXX “tổ chức” bẫy hay của một lái xe vô ý thức nào khác, đã đỗ xe trên đường hẹp, bên ngoài có vạch liền có nghĩa là đã choán phần lớn đường xe chạy dành cho các phương tiện khác. Luật cho phép đỗ như vậy trong trường hợp hỏng xe, nhưng phải làm tín hiệu cho các phương tiện khác ở cả hai chiều (thậm chí nếu có trách nhiệm thì còn phải cử người ra cảnh báo các phương tiện khác). Còn nếu không hỏng mà vẫn đỗ xe, điều đó có nghĩa là phạm luật, không cần bàn cãi. Nghĩa vụ công dân của bác, người đi đến chỗ đó, phát hiện vi phạm là phải báo cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm. Việc báo này về lý thuyết mà nói, nó có mấy tác dụng:
-          Đảm bảo việc đi qua thông suốt, an toàn, không phạm luật của chính bác.
-          Đảm bảo việc đi qua thông suốt, an toàn, không phạm luật của các phương tiện khác.
-          Đảm bảo việc thực thi nghiêm minh của pháp luật trong đời sống xã hội.
 
Theo quy định của pháp luật thì lỗi đỗ xe không đúng quy định như trên thẩm quyền xử lý ngay từ Công an cấp xã (phường) trở lên đã có thể xử lý được rồi. Bác hoàn toàn có thể trình báo bằng điện thoại, gọi điện đến thẳng CA Phường sở tại báo có vi phạm về an toàn giao thông, cuộc gọi nên có ghi âm. Ngoài việc báo vi phạm, bác hoàn toàn có quyền đề nghị cơ quan Công an cho biết bao nhiêu phút sau có thể cử cán bộ đến hiện trường. Việc này có tác dụng: khi có cán bộ công an đến hiện trường, ngoài việc xử lý vi phạm, thì trước hết là thực hiện nhiệm vụ đảm bảo giao thông thông suốt trên đoạn đường thuộc phạm vi quản lý của họ. Việc đi qua của bác cần tuân theo sự điều khiển của cán bộ công an đến hiện trường đó. Nếu chờ lâu quá, bác có quyền yêu cầu lại giục giã cán bộ đến nhanh hiện trường để đảm bảo thông xe. Bác nên nhớ, các cuộc gọi đều cần được ghi âm để làm chứng cứ. Đồng thời có một điều nên nhớ, như em đã viết, nếu bác sốt ruột tự tổ chức giao thông ở đó thì bác cũng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc tự tổ chức đó, cũng như mọi hậu quả có thể xảy ra.
 
Trong trường hợp có “ổ voi” hay hố gì đó, thì có mấy trách nhiệm như thế này:
-          Trách nhiệm thuộc về hạt quản lý đường bộ, hoặc Sở giao thông vận tải địa phương. Khi đường hỏng chưa được khắc phục cần có những biện pháp cần thiết như đặt rào chắn, cảnh báo… đồng thời cử người hướng dẫn giao thông đảm bảo an toàn cho phương tiện qua lại.
-          Trách nhiệm thuộc về cơ quan CSGT sở tại phải cử cán bộ phối hợp với Sở GTVT địa phương tổ chức hướng dẫn giao thông.
 
Như vậy chúng ta nên hiểu, nhiệm vụ đầu tiên của CSGT là đảm bảo an toàn giao thông, chứ không phải đi “đánh bẫy”. Nếu phát hiện ra chiếc ôtô đó là bẫy, hoặc hành vi lợi dụng hố địa ngục để gài bẫy lái xe, nhằm phạt tiền, trục lợi hoặc lấy thành tích, chúng ta với nghĩa vụ của công dân hoàn toàn có quyền ghi âm, chụp ảnh, quay phim… làm chứng cứ và khiếu nại lên cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý, đồng thời cũng có thể mời báo chí vào cuộc.
 
 
A1
14/12/03
2.548
4.437
113
Chào  bác Serguei Kouzmic.
Mong bác giải thích giúp các thành viên việc gần đây Cảnh Sát Giao Thông thờng hay vào sân bay TSN để tìm và phạt các xe ôtô đậu xe trong bãi xe sân bay sai khu vực quy định (xe 5 chỗ đậu vào ô dành cho xe 16 chỗ).
Các thành viên đang  đưa ra ý kiến của mình tại đây [link]http://www.otosaigon.com/forum/m2552377.aspx[/link]
và đây [link]http://www.otosaigon.com/forum/m2579683.aspx[/link]
Tổng hợp ý kiến ở cả 2 bài trên thì có 2 ý:
1 - Cảnh Sát Giao Thông đúng, vì bãi đậu xe sân bay cũng là công trình giao thông.
-nslinh trang 12:

Điều 37. Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và phân loại đường bộ
1. Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm công trình đường bộ, bến xe, bãi đỗ xe và hành lang an toàn đường bộ.
2. Mạng lưới đường bộ gồm quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng.
3. Đường bộ được đặt tên hoặc số hiệu và phân thành các cấp đường.
4. Chính phủ quy định việc phân loại, đặt tên hoặc số hiệu đường và tiêu chuẩn kỹ thuật của các cấp đường bộ.
2 - Cảnh Sát Giao Thông Sai, vì bãi đậu xe sân bay không thuộc hệ thống công trình giao thông công cộng.
-Tribute trang 15:

Em trích dẫn mấy cái này của Luật thôi, để các bác thấy đọc không hết câu của Luật nó dẫn đến sự vớ vẩn của cách trả lời như trên.

Luật GTĐB có quy định:
"Điều 3. Giải thích từ ngữ"
1. Đường bộ gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ.
2. Công trình đường bộ gồm đường bộ, nơi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ, đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn, đảo giao thông, dải phân cách, cột cây số, tường, kè, hệ thống thoát nước, trạm kiểm tra tải trọng xe, trạm thu phí và các công trình, thiết bị phụ trợ đường bộ khác.
3. Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm công trình đường bộ, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và các công trình phụ trợ khác trên đường bộ phục vụ giao thông và hành lang an toàn đường bộ."

Vậy bãi đỗ xe ở sân bay có thuộc phạm vi các thuật ngữ trên hay không? nó có nằm trên đường bộ không hay là một khu vực riêng?
 
 
Xin cảm ơn bác Serguei và xin chúc bác mau bình phục sau ca mổ đê có thể viết nhiều bài hay cho...............em xem.
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
 
Tập Lái
14/2/09
14
101
13
www.nuocnga.net
Câu hỏi của bác Túi Khí em đã chuyển cho chuyên gia pháp chế Cục Hàng không để tham khảo thêm trước khi trả nhời bác, em có một chủ đề thế này:
Các bác thử đóng góp ý kiến về vụ "Cảnh sát múa kiếm" chống mấy anh bảo vệ sân bay có phải là chống người thi hành công vụ không?
 
PS: Cám ơn các bác, ca cắt ruột đã thành công tốt đẹp, cơ mà còn đau chết thôi...
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
6/3/08
4.061
8.252
113
Sàigòn
Air Bag nói:
Chào  bác Serguei Kouzmic.
Mong bác giải thích giúp các thành viên việc gần đây Cảnh Sát Giao Thông thờng hay vào sân bay TSN để tìm và phạt các xe ôtô đậu xe trong bãi xe sân bay sai khu vực quy định (xe 5 chỗ đậu vào ô dành cho xe 16 chỗ).
Các thành viên đang  đưa ra ý kiến của mình tại đây http://www.otosaigon.com/forum/m2552377.aspx
và đây http://www.otosaigon.com/forum/m2579683.aspx
Tổng hợp ý kiến ở cả 2 bài trên thì có 2 ý:
1 - Cảnh Sát Giao Thông đúng, vì bãi đậu xe sân bay cũng là công trình giao thông.
-nslinh trang 12:

Điều 37. Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và phân loại đường bộ
1. Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm công trình đường bộ, bến xe, bãi đỗ xe và hành lang an toàn đường bộ.
2. Mạng lưới đường bộ gồm quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng.
3. Đường bộ được đặt tên hoặc số hiệu và phân thành các cấp đường.
4. Chính phủ quy định việc phân loại, đặt tên hoặc số hiệu đường và tiêu chuẩn kỹ thuật của các cấp đường bộ.
2 - Cảnh Sát Giao Thông Sai, vì bãi đậu xe sân bay không thuộc hệ thống công trình giao thông công cộng.
-Tribute trang 15:

Em trích dẫn mấy cái này của Luật thôi, để các bác thấy đọc không hết câu của Luật nó dẫn đến sự vớ vẩn của cách trả lời như trên.

Luật GTĐB có quy định:
"Điều 3. Giải thích từ ngữ"
1. Đường bộ gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ.
2. Công trình đường bộ gồm đường bộ, nơi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ, đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn, đảo giao thông, dải phân cách, cột cây số, tường, kè, hệ thống thoát nước, trạm kiểm tra tải trọng xe, trạm thu phí và các công trình, thiết bị phụ trợ đường bộ khác.
3. Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm công trình đường bộ, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và các công trình phụ trợ khác trên đường bộ phục vụ giao thông và hành lang an toàn đường bộ."

Vậy bãi đỗ xe ở sân bay có thuộc phạm vi các thuật ngữ trên hay không? nó có nằm trên đường bộ không hay là một khu vực riêng?


Xin cảm ơn bác Serguei và xin chúc bác mau bình phục sau ca mổ đê có thể viết nhiều bài hay cho...............em xem.
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif

Theo Luật GTĐB 2008:

Điều 3: Giải thích từ ngữ
1, Đường bộ gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ.

Điều 39. Phân loại đường bộ
1. Mạng lưới đường bộ được chia thành sáu hệ thống, gồm quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng, quy định như sau:
...
e) Đường chuyên dùng là đường chuyên phục vụ cho việc vận chuyển, đi lại của một hoặc một số cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Theo em, đường trong khu vực sân bay được coi là Đường chuyên dùng.

Ngay cái giải thích đầu tiên thì "đường bô" là đã bao hàm tất tần tật mọi loại đương rồi: "Đường bộ gồm đường, ..."
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
14/2/09
14
101
13
www.nuocnga.net
Hôm qua nằm trong Viện em đã bỏ thời gian đọc hết hai cái thread trên đây của các bác, vì không có đủ thời gian để trả lời một cách đàng hoàng nên chỉ dám gọi điện sang một đ.c gạo cội về pháp chế của Ban an ninh (nay là Phòng An ninh hàng không) Cục Hàng không.
 
Vấn đề của các bác hiện nay thắc mắc, chính là cái nút rối của các cơ quan chức năng trước đây, mà chính là lúng túng của việc bảo vệ an ninh hàng không tại các cảng hàng không. Vấn đề an ninh hàng không được xác định là một vấn đề thuộc an ninh quốc gia, nó có ảnh hưởng rất lớn đến bộ mặt của đất nước, đến hình ảnh mang lại của một đất nước là môi trường tốt cho du lịch, văn hóa, thu hút đầu tư… nên không thể lộn xộn. Vụ anh chàng cảnh sát vui tính, thích kiếm hiệp Minh Phương biểu diễn màn kiếm thuật ở sân bay Đà Nẵng là một ví dụ điển hình. Anh ta cậy mình là công an, không coi lực lượng an ninh hàng không ra gì. Trước đây, các sân bay còn có phong trào “outsourcing” việc bảo vệ vòng ngoài cho các công ty dịch vụ bảo vệ: dẫn đến hệ lụy là chính các công ty đó ăn cánh với các công ty taxi chẳng hạn, rồi tranh giành khách, dẫm lên chân nhau gây mất trật tự nhiều hơn. Sân bay Tân Sơn Nhất không phải là ngoại lệ. Nay, việc này đã được chấn chỉnh: chỉ có lực lượng an ninh hàng không chịu sự quản lý của các cụm cảng (về con người) và Phòng an ninh hàng không (về chuyên môn).
 
Phần lớn các bác đều đưa ra ý kiến bức xúc rằng CSGT vào phạt trong bãi xe của sân bay như thế là sai, thậm chí… chửi không thương tiếc. Kể chửi cũng không có gì là quá, nhưng dù sao, cũng nên cần tìm ra, phân tích ra cái gì đúng, cái gì sai. Trên đây có bác Nguyễn là đến gần câu trả lời nhất khi cho rằng, công an vào phạt xe trong bãi, rồi trong đường dẫn quanh nhà ga là sai vì đó là “đường chuyên dụng” (đọc những ý kiến của bác em ngờ rằng bác cũng là dân luật). Câu trả lời ở đây được dành cho một văn bản khá mới, nếu như không muốn nói là mới cứng: Nghị định 81/2010/CP-NĐ ngày 14 tháng 7 năm 2010 về An ninh hàng không dân dụng. Theo điều 6 của Nghị định này, thì đường giao thông xung quanh nhà ga được xác định là khu vực công cộng thuộc đất của nhà ga, cảng, sân bay. Em xin trích cả điều này vào đây:
Khoản 1. Người khai thác cảng hàng không, sân bay lập các chốt kiểm soát an ninh hàng không dân dụng, bố trí nhân viên an ninh hàng không dân dụng và thiết bị phù hợp, tổ chức tuần tra, kiểm soát; duy trì trật tự tại các khu vực công cộng thuộc đất cảng hàng không, sân bay; phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật, gây rối, hành lý vô chủ, những vật nghi ngờ, vũ khí, chất nổ hay các thiết bị, vật, chất nguy hiểm khác.
Khoản 2. Công an các cấp nơi có cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm bố trí lực lượng tuần tra chung với lực lượng an ninh hàng không dân dụng tại khu vực công cộng, xử lý kịp thời các hành vi gây rối trật tự, vi phạm an toàn giao thông đường bộ; đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động tại khu vực công cộng của cảng hàng không.
 
Như vậy là đã rõ, mấy ông XXX của các bác chắc vào hoạt động trong sân bay tầm trước, sau ngày 8/9/2010 là ngày có hiệu lực của Nghị định 81 nói trên. Chúng ta cần khẳng định rằng nếu như trước đây còn băn khoăn, sau Nghị định 81 thì trên phần đất công cộng, trong đó có đường dẫn vào trước cửa nhà ga và vào bãi đậu xe của Sân bay, CSGT có quyền phối hợp tuần tra bảo vệ an ninh, như là một phần của nhiệm vụ bảo vệ an ninh hàng không dân dụng.
 
Đọc đến đây hẳn có nhiều bác thắc mắc, rằng tại sao nếu gân cổ lên cãi thì chắc các ổng cũng chịu, quẳng lại tặng các bác vài ánh mắt hằn học rồi bỏ đi? Đó là vì, cái gì cũng có chỗ yếu của nó. Các bác đã vào đến bãi đậu xe, còn các ổng thì có quyền tuần tra, xử lý vi phạm. Bệnh nghề nghiệp, bới bèo ra bọ, cố tìm ra lỗi mà phạt: “à hà, đây rồi, xe 4 chỗ đậu vào chuồng 16 chỗ, phạt cho mày chết toi!”. Câu chuyện là, với dân luật chúng em, cái gì cũng phải có gốc rễ của vấn đề. Cái điểm yếu của họ, hay chính xác là điểm vướng trong việc xử lý các bác trong trường hợp này, không phải là từ luật giao thông hay các văn bản hướng dẫn thi hành luật giao thông, cũng không phải đến từ những văn bản liên quan đến an ninh hàng không mà đến từ một nguyên tắc của luật Dân sự. Em phân tích nhé: theo em hiểu khi mà bác đã phi được vào đến bãi đậu xe của sân bay, có nghĩa là bác đã phải trả một khoản tiền lệ phí để được vào đường trong khu vực thuộc cảng hàng không và bãi đỗ rồi, thì bác đã tham gia một quan hệ pháp luật với Cụm cảng hàng không; là bác đã trả tiền, thì phải có quyền được bố trí chỗ đỗ xe, và chỗ đỗ xe đó chính là trong cái bãi của sân bay đó ạ. Như thế, nếu bác hết chỗ đỗ xe, bác có quyền yêu cầu nhân viên an ninh hàng không phụ trách bãi đỗ bố trí chỗ đỗ, nếu họ chỉ vào chỗ 16 chỗ chẳng hạn, thì đó là đã có giao hẹn, có hướng dẫn, bác có thể ghi lại tên tuổi trên bảng tên của cái cán bộ an ninh hàng không đó để cãi nhau, nếu cần. Các bác nhớ giúp cho, việc các bác vào đỗ xe trong bãi có thu phí là quan hệ dân sự, mà đã dân sự, là bình đẳng, Cụm cảng là đơn vị cung cấp dịch vụ, còn các bác là người sử dụng dịch vụ. Do đó các bác hoàn toàn có quyền yêu cầu người cung cấp dịch vụ cung cấp dịch vụ đúng yêu cầu. Thực chất, yêu cầu ở đây là lại do chính họ đặt ra, do đó trách nhiệm dành cho họ lại càng cao hơn trong việc bố trí chỗ đỗ cho các bác theo đúng yêu cầu.
 
Một vấn đề cần đặt ra, là nếu hết chỗ đỗ, đồng thời gặp thằng ương ngạnh nó chẳng bố trí chỗ khác cho bác, thì làm thế nào? Tùy bác thôi, giao hẹn trước với nó: tao trả tiền để vào đây đỗ, mày không chỉ cho tao chỗ đỗ, công an phạt tao tao kiện mày!. Hoặc để xe đó, đi bộ quay ra cổng đòi lại tiền rồi quay vào lấy xe, ra ngoài đỗ - cũng là một lựa chọn.
 
Một câu hỏi khác dễ bị các bác hoạnh: vạch kẻ đường là của Sở giao thông vận tải vẽ, chứ đâu có phải của mấy ông hàng không vẽ? Tuy nhiên, đường công cộng quanh sân bay đã giao cho cụm cảng, thì là cụm cảng quản lý, nên các ổng vẽ cái lăng nhăng gì cũng có hiệu lực cả đấy ạ, đừng cho rằng như thế là không đúng luật. Các ổng vẽ không đúng luật thì các bác kiện lên Bộ tư pháp hộ em chứ đừng vội vi phạm cái vụ vẽ vời đó nhé!
 
Bình luận ngoài lề: em dám đảm bảo 90% là có sự ăn cánh của mấy thằng an ninh hàng không cụm cảng và mấy ông XXX của các bác mới có chuyện vào kiếm chác tận trong sân bay như thế chứ!
 
Một đề xuất: OS là một trang web có uy tín, hoàn toàn có thể đứng đơn cho một đơn khiếu nại về những hoạt động kỳ quái như vậy. Dù kiện củ khoai cũng còn hơn không, cho người ta hiểu không phải muốn làm gì thì làm được. Việc soạn đơn, các bác cứ để em! Em đã đọc thấy có rất nhiều bác sẵn lòng làm mồi, rồi camera man cũng sẵn, ta chơi luôn thôi. :D
 
 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Cảm ơn bác Serguei nhiều.
Chúc mừng bác đã phẫu thuật thành công cái ruột thừa. Chúc bác mau bình phục để viết nhiều hơn nữa cho anh em OS thưởng thức và học tập.
Nhân tiện bác nói Luật quy định hệ thống đường bộ VN bao gồm 6 loại đường bộ, trong đó có đường chuyên dùng. Về hình thức sở hữu thì hệ thống đường bộ thuộc sở hữu nhà nước.
Không biết đường nội bộ xung quanh các khối nhà thuộc khu chung cư, khu nhà ở cao tầng có được coi là thuộc hệ thông đường bộ không? Vì về hình thức sở hữu thì không thuộc nhà nươc (chủ đầu tư phải trả tiền thuê  đất, tự xây cơ sở hạ tầng, toàn bộ đường đó nằm bên trong khuôn viên khu đất được nhà nước cấp cho dự án đó, v.v...).
Nếu đường nội bộ đó không thuộc hệ thống đường bộ thì csgt không có quyền vào đó để phạt xe đỗ trong khu vực đó, bác nhỉ.