Trên thực tế, không phải ai cũng hiểu đúng Luật nói chung và Luật giao thông nói riêng. Hơn thế nữa, Luật Việt Nam không phải là Luật đơn thuần mà là một rừng luật, không phải chỗ nào cũng thống nhất với chỗ nào.
Có rất nhiều thắc mắc, cũng như có rất nhiều điều quy định không được các lái xe hiểu đúng. Dưới đây là một ví dụ.
"CSGT chỉ có thẩm quyền xử lý các phương tiện đang lưu thông trên đường. Thẩm quyền xử lý xe đang dừng, xe không lưu thông thuộc về Thanh tra Giao thông, không phải CSGT"
Hiểu như trên đúng hay sai?
Thật ra, hiểu như trên là chưa đúng. Em sẽ giải thích tại sao lại là chưa đúng ngay đây. Theo Khoản 4 điều 47 của Nghị định 34 thì:
Thanh tra đường bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các điểm dừng xe, đỗ xe trên đường bộ, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe, trạm thu phí, cơ sở kinh doanh vận tải đường bộ,
khi phương tiện (có hành vi vi phạm) dừng, đỗ trên đường bộ; hành vi vi phạm quy định về đào tạo sát hạch, cấp Giấy phép lái xe, hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình đường bộ và một số hành vi vi phạm khác quy định tại các điểm, khoản, điều của Nghị định này như sau:
a) Điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm g, điểm h khoản 2; điểm d, điểm h khoản 3; điểm a, điểm b, điểm đ, điểm e, điểm h khoản 4 Điều 8;
b) Điểm g, điểm h khoản 1; điểm d, điểm đ khoản 2; điểm g khoản 4; điểm d khoản 5 Điều 9;
c) Điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 2; điểm b khoản 3; điểm e, điểm g khoản 4; điểm b, điểm c khoản 5 Điều 10;
d) Điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 1; điểm a, điểm b khoản 2; điểm b khoản 3 Điều 11;
đ) Điểm a khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4, điểm b khoản 5 Điều 14;
e) Điều 15, Điều 16, Điều 17, Điều 18;
g) Điểm c khoản 4, điểm b, điểm đ khoản 5 Điều 19;
h) Điều 22, Điều 23;
i) Điểm b khoản 4, khoản 5, khoản 7, khoản 8 Điều 24; Điều 25; Điều 26;
k) Khoản 1; điểm a, điểm b, điểm c, điểm đ khoản 2; khoản 3 Điều 27;
l) Điều 28, Điều 30, Điều 31, Điều 34, Điều 36, Điều 38, Điều 41, Điều 42.
Như vậy, Thanh tra Giao thông (nói chung) có thẩm quyền xử phạt hành chính đối với hành vi đỗ xe không đúng quy định, gây cản trở hoạt động giao thông chứ không phải là chỉ có thẩm quyền xử phạt hành chính đối với xe đang đỗ.
Vấn đề ở đây vẫn nằm ở cơ chế thực thi pháp luật. Trên thực tế chắc hẳn các bác chứng kiến nhiều lần, Thanh tra Giao thông đi tuần bị lái xe taxi nhìn thấy từ đằng xa, nhảy lên nổ máy bỏ chạy, Thanh tra Giao thông cũng chịu, không làm gì được, vì bản thân họ cũng đang hiểu là họ “chỉ được tóm và xử lý xe đang đỗ sai quy định”. Nếu như có được một văn bản hướng dẫn, hoặc một chủ trương gì đó cho phép Thanh tra Giao thông đi chụp ảnh làm chứng cứ, rồi chặn đầu đường đề nghị các bác dừng xe, trình cái chứng cứ đó ra để xử lý các bác, thì hoàn toàn đúng luật nếu làm như thế: họ dừng các bác lại để xử lý cái hành vi vi phạm trước đó là dừng đỗ sai quy định.
Như thế là, nếu thông minh hơn thì Thanh tra Giao thông hoàn toàn có quyền dừng đỗ xe của các bác lại để xử lý. Nếu như họ được trang bị 1 máy ảnh, 1 máy in ảnh như mấy ông thợ ảnh trên Yên Tử chẳng hạn, thì ngại gì chuyện dừng xe để xử lý một lỗi trước đó?
NGUYEN T nói:
Topic này nổi lên rồi tắt ngay,không một lời cáo biệt mực dù,nếu đi theo tiêu chí tư vấn pháp luận như thế này,theo em,nó là topc đáng giá nhất!
Bác nói đúng, tuy nhiên không phải ai cũng đủ sức khỏe để lái xe, còn buồn hơn khi - đến sức khỏe để online và viết bài còn không có nữa...