Hạng D
2/12/03
2.059
4.831
113
Vietnam
Quốc lộ 28B, tuyến đường dài 68 km nối liền hai tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng, đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, hứa hẹn mở ra một chương mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Dự án này không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông, mà còn là biểu tượng của sự kết nối, giao thoa văn hóa giữa vùng biển Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

a0a602ff78fdc8a391ec.jpg

Đoạn Quốc lộ 28B đang được nâng cấp mở rộng thuộc địa bàn huyện Đức Trọng

TỪ "YẾT HẦU" GIAO THÔNG ĐẾN "CẦU NỐI" PHÁT TRIỂN

Với tổng vốn đầu tư 1.435 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, Quốc lộ 28B được kỳ vọng sẽ trở thành "yết hầu" giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa Bình Thuận và Lâm Đồng. Tuyến đường này bắt đầu từ điểm giao với Quốc lộ 1 tại huyện Bắc Bình, Bình Thuận và kết thúc tại ngã ba Tà Hine, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng.

Dự án Cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 28B được chia thành hai đoạn chính: Đoạn Km0 - Km28: Đường cấp III đồng bằng, với vận tốc thiết kế 80 km/h; Đoạn Km28 - Km69: Đường cấp III miền núi, với vận tốc thiết kế 60 km/h.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian, đồng thời tăng tính an toàn cho các phương tiện khi di chuyển từ Bình Thuận lên Lâm Đồng và ngược lại. Và không chỉ có vậy, tuyến đường này nâng cấp cải tạo cũng rút ngắn thời gian từ TP Hồ Chí Minh lên Đà Lạt và ngược lại, nhờ vào sự kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, mà còn thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng tại không chỉ các vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên mà với cả khu vực phía Nam.

CON ĐƯỜNG DU LỊCH TIỀM NĂNG

Quốc lộ 28B khi hoàn thành sẽ tăng tính kết nối đến nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như: TP Đà Lạt, Phan Thiết và Mũi Né. Việc nâng cấp tuyến đường không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của du khách, mà còn góp phần tăng tính liên kết giữa 2 tỉnh, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nâng cao tiềm năng phát triển du lịch của khu vực. Điều này sẽ tạo ra nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Trong bối cảnh hiện nay, có thể nói rằng, Quốc lộ 28B không chỉ là một tuyến đường giao thông, mà còn là một "bản giao hưởng" của ngôn ngữ và văn hóa. Trên tuyến đường này, chúng ta có thể nghe thấy âm thanh của sóng biển, tiếng rì rào của rừng thông, và cả những giai điệu của các làn điệu dân ca Tây Nguyên đang hoà quyện. Sự giao thoa văn hóa này sẽ tạo ra những giá trị độc đáo, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân 2 địa phương có tuyến đường đi qua.

Thông tin từ đơn vị thi công, dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào quý I/2026. Việc hoàn thiện Quốc lộ 28B là một "nốt nhạc", góp phần hoàn thiện "bản giao hưởng" giữa biển xanh và núi rừng cao nguyên, và tăng tính kết nối cho khu vực.

Quốc lộ 28B hứa hẹn sẽ trở thành một biểu tượng của sự phát triển, kết nối và giao thoa văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân 2 địa phương.

Các bác có thể xem tại đây:

Gửi tin vui đến các bác.
 
Hạng D
13/3/15
1.456
38.707
113
Quý I/2026 thì cũng còn 12 tháng nữa (giờ là tháng 03/2025)

1 năm tới anh em có đi Dallas thì chọn Quốc Lộ 20 là đẹp
Đi thẳng cao tốc ra Phan Rang rồi lên ĐL, dài hơn 50-60km nhưng khỏe hơn vì chạy cao tốc nhiều, QL20 ngắn hơn nhưng mật độ GT đông, khu dân cư, biển hạn chế tốc độ, chốt CSGT dày đặc lại phải qua mấy con đèo dài, chật chội.
 
Hạng D
22/1/19
4.775
9.731
113
Đi thẳng cao tốc ra Phan Rang rồi lên ĐL, dài hơn 50-60km nhưng khỏe hơn vì chạy cao tốc nhiều, QL20 ngắn hơn nhưng mật độ GT đông, khu dân cư, biển hạn chế tốc độ, chốt CSGT dày đặc lại phải qua mấy con đèo dài, chật chội.
Đi cao tốc rồi rẽ ql28 lên Di Linh. Cũng đỡ hơn 1 đoạn.
 
Hạng D
22/1/19
4.775
9.731
113
Đường đèo Gia Bắc vừa dài, vừa hẹp, vừa trắc trở, hơi khó đi.
Đèo Đại Ninh cũng rứa thôi bác ơi. Đã vậy còn dốc và nhiều cua tay áo hơn, mặt đường xuống cấp nhiều hơn nên người ta mới phải nâng cấp, cải tạo đó. Nhanh hơn ql20 là nhờ cái đoạn cao tốc phan thiết thôi.
 
Hạng D
13/3/15
1.456
38.707
113
Đèo Đại Ninh cũng rứa thôi bác ơi. Đã vậy còn dốc và nhiều cua tay áo hơn, mặt đường xuống cấp nhiều hơn nên người ta mới phải nâng cấp, cải tạo đó. Nhanh hơn ql20 là nhờ cái đoạn cao tốc phan thiết thôi.
Đèo Đại Ninh cũ đã ngắn và dễ đi hơn đèo Gia Bắc rồi, nay làm mới thì càng tốt, đèo Gia Bắc hẹp, mặt đường quá xấu, lại rất dài, đi thẳng cao tốc ra Phan Rang lên đèo Ngoạn mục sướng hơn.
Từ nút giao Cao Tốc tại Ma Lâm qua đèo Gia Bắc đến Di Linh mất gần 80km, từ Di Linh lên Đà Lạt hơn 70km nữa là mất 150km, đường đa phần là hẹp, xấu.
Từ nút giao CT Đại Ninh qua đèo Đại Ninh lên Đức Trọng chỉ 60km, lên ĐL 50km nữa, chỉ 110km, nhưng chưa đi được.
Từ nút giao CT Phan Rang lên ĐL chỉ chưa đầy 100km, đường đẹp, rộng, thoáng.
 
Chỉnh sửa cuối: