Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Tiếng cọt kẹt...Help!

Tập Lái
7/2/06
39
0
0
RE: Tiếng cọt kẹt...Help!

Cám ơn sự chỉ dẫn của bác Fernandoz nhiều lắm.
 
Hạng B2
15/8/17
291
46
28
Quận 2, Tp.hô chí minh
Con chim xanh 93 của mình khi đánh lái hoặc đi đường dằn xóc thì có tiếng kêu re re, kích rích, tuy nhỏ nhưng khó chịu. Đem ra garage thợ phán ko ra bệnh, bảo phải tháo volant kiểm tra, bận quá nên hẹn hôm khác. Hôm nay "rảnh rỗi sinh nông nổi" ngồi kiểm tra, đang loay hoay thì vô tình đụng vào nắp volant làm còi kêu. Bên cạnh tiếng còi là tiếng re re, kích rích quen thuộc đáng ghét từ mấy tháng nay.
Oreka, một ý nghĩ lóe lên trong đầu, đây chắc là thủ phạm tạo ra tiếng kêu kia! Nghĩ là làm, tháo em nó ra ngâm cứu, phát hiện 4 chân pát gắn nắp volant, đồng thời là chỗ nhấn còi, bị gãy 1 cái, do xe cũ nên ko biết cấu tạo thế nào nhưng thấy miếng nắp rất lỏng lẻo, không có gì cố định nó cả. Vì vậy khi xe rung, đánh lái thì nó phát ra tiếng kêu.
Xử lý: cắt miếng pat nhựa có đàn hồi thay vào chỗ pat gãy, miếng nắp hết lắc qua lại nhưng nó vẫn lỏng lẻo theo chiều từ trên xuống dưới. Cắt miếng cao su non từ cái gối tựa lưng, to quá cắt may nhỏ lại, còn dư ra, đo vừa với phần bên trong nắp còi. Gắn vào xong thì hết rung lắc, lại có miếng đệm vừa tạo lực đàn hồi, đẩy lên khi không bấm còi và xuống êm khi bấm còi, tiếng kêu lâu nay biến mất. Xin khoe với các bác.
 

Attachments

Hạng B2
15/8/17
291
46
28
Quận 2, Tp.hô chí minh
Hôm trước đem xe ra garage của đứa em nhờ kiểm tra lý do có tiếng kêu khi đánh lái. Tưởng rằng láp kêu, hơi vô lý vì mới thay cặp láp Nhật, hàng thay thế. Sau khi chạy thử một vòng, đứa em bảo kêu bạc đạn bên phụ, không có đồ theo xe, nó tháo bạc đạn, thay bi và vòng giữ bi (bị bể) là hết.. Thấy xe mình phía sau thấp hơn trước khoảng 2 cm, nó bảo nâng lên cho đẹp và an toàn. Kết quả nâng phuộc sau lên 3 cm bằng cách dời pat giữ lò xo lên trên, không đệm miếng sắt như mấy bác spectra. Xong xuôi đi thử thì mới nghe tiếng lọc cọc ở phuộc sau bên phụ. Lại đem ra kiểm tra, lắc phía sau xe thấy kêu lích kích. Mở ra thấy cao su 6 thanh giằng phuộc sau nứt nẻ, ắc mòn. Đem đi đóng lại cao su mới có ắc mới luôn là êm ru. Tổng thiệt hại: 12 cục cao su RBI của Thái {4 cục lớn (cho 2 thanh giằng dọc)=200k/cuc, 8 cục cao su nhỏ (cho 4 thanh giằng ngang)=145k/cục} tiền công ép thủy lực tất cả 300k, tính luôn công tháo ráp tổng cộng 2500k. Cũng đáng tiền!
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối: