RE: Tiết kiệm xăng
Tích cực: Luôn đi số cao nhất có thể; hạn chế dùng côn, phanh; giảm bớt những đồ không cần thiết theo xe; tránh đường hay tắc; tính toán lộ trình hợp lý và hiệu quả mỗi khi lên đường; ... tăng cường đi 2 bánh và ... chuyển hẳn sang 2 bánh.
Tiêu cực: bơm căng lốp xe hơn tiêu chuẩn; tận dụng triệt để đà xe; hạn chế cho khách đi nhờ (kể cả vợ cả và con của vợ cả);
Cuối cùng là ... chuyển hết sang MATIZ .... như em
Tích cực: Luôn đi số cao nhất có thể; hạn chế dùng côn, phanh; giảm bớt những đồ không cần thiết theo xe; tránh đường hay tắc; tính toán lộ trình hợp lý và hiệu quả mỗi khi lên đường; ... tăng cường đi 2 bánh và ... chuyển hẳn sang 2 bánh.
Tiêu cực: bơm căng lốp xe hơn tiêu chuẩn; tận dụng triệt để đà xe; hạn chế cho khách đi nhờ (kể cả vợ cả và con của vợ cả);
Cuối cùng là ... chuyển hết sang MATIZ .... như em
RE: Tiết kiệm xăng
Cái này thì chưa hẳn đúng.
Cứ cho là côn bắt 100% thì tương ứng với 1 tốc độ máy -> truyền qua hộp số -> xuống bánh xe -> sẽ cho ra tốc độ xe nhất định.
Tuy nhiên nếu xe bị chạy ép số thì dù đạp ga cao (tăng cường xăng gió) nhưng máy vẫn ì ra -> tốn xăng (cái này thấy rõ nhất khi xe trèo đèo. Nếu chạy ép số thì dù có đạp ga lút sàn máy vẫn cứ ỳ ỳ chứ kg nổ căng thêm.)
Tôi nghiệm thấy là, khi xe chạy ở một số nhất định (2,3,4,5), tiếng máy xe sẽ êm dịu, chạy bốc khi máy ở vòng tua nào đó.
Ứng với mỗi loại xe, tất nhiên sẽ có tốc độ tối ưu khác nhau.
Như vậy, để đỡ tốn xăng phải chạy xe ở tốc độ tối ưu tương ứng với mỗi số chứ kg phải ở "số cao nhất có thể"
Theo kinh nghiệm của các bác tài già thì máy chạy ở vòng tua 2000-3000v/p là tối ưu -> tiết kiệm nhất (tuỳ loại xe to nhỏ, tải nặng nhẹ...).
Với CD5 nhà Gấu, tôi thấy vòng tua 2000v/p -> 2250v/p ; cài số 5 -> tốc độ xe 80km/h -> 90km/h là đẹp. .
Còn các số thấp, tôi kg để ý lắm nhưng thường đi ở vòng tua >1500 -> 2000v/p . Khi tua xuống 1500v/p thì về số. Lên số thì tuỳ... 2000v/p trở lên.
(Tất nhiên liếc đồng hồ để ... ngâm cứu ; còn bình thường chạy xe theo tiếng máy, tốc độ, trạng thái xe chứ ai lại lăm lăm nhìn đồng hồ tua với tốc độ để đi số -> có ngày ....).
Trích đoạn: Jet_Matiz
.... Luôn đi số cao nhất có thể;
Cái này thì chưa hẳn đúng.
Cứ cho là côn bắt 100% thì tương ứng với 1 tốc độ máy -> truyền qua hộp số -> xuống bánh xe -> sẽ cho ra tốc độ xe nhất định.
Tuy nhiên nếu xe bị chạy ép số thì dù đạp ga cao (tăng cường xăng gió) nhưng máy vẫn ì ra -> tốn xăng (cái này thấy rõ nhất khi xe trèo đèo. Nếu chạy ép số thì dù có đạp ga lút sàn máy vẫn cứ ỳ ỳ chứ kg nổ căng thêm.)
Tôi nghiệm thấy là, khi xe chạy ở một số nhất định (2,3,4,5), tiếng máy xe sẽ êm dịu, chạy bốc khi máy ở vòng tua nào đó.
Ứng với mỗi loại xe, tất nhiên sẽ có tốc độ tối ưu khác nhau.
Như vậy, để đỡ tốn xăng phải chạy xe ở tốc độ tối ưu tương ứng với mỗi số chứ kg phải ở "số cao nhất có thể"
Theo kinh nghiệm của các bác tài già thì máy chạy ở vòng tua 2000-3000v/p là tối ưu -> tiết kiệm nhất (tuỳ loại xe to nhỏ, tải nặng nhẹ...).
Với CD5 nhà Gấu, tôi thấy vòng tua 2000v/p -> 2250v/p ; cài số 5 -> tốc độ xe 80km/h -> 90km/h là đẹp. .
Còn các số thấp, tôi kg để ý lắm nhưng thường đi ở vòng tua >1500 -> 2000v/p . Khi tua xuống 1500v/p thì về số. Lên số thì tuỳ... 2000v/p trở lên.
(Tất nhiên liếc đồng hồ để ... ngâm cứu ; còn bình thường chạy xe theo tiếng máy, tốc độ, trạng thái xe chứ ai lại lăm lăm nhìn đồng hồ tua với tốc độ để đi số -> có ngày ....).
RE: Tiết kiệm xăng
Trích đoạn: Jet_matiz
Em bỏ 1 phiếu giống bác Jet.
Trích đoạn: Jet_matiz
Cuối cùng là ... chuyển hết sang MATIZ .... như em
Em bỏ 1 phiếu giống bác Jet.
RE: Tiết kiệm xăng
Bốt lên đây, được anh em ủng hộ nhanh như thế là khoái rùi.
Xin anh em quan tâm đến vấn đề này: trình độ lái của anh em mình đương nhiên là không ổn, qua OS, biết được kỹ thuật chạy xe để đỡ tốn, nhưng không phải lúc nào cũng thực hiện được vì đường tắc, ... etc.
Tôi cũng muốn hỏi có giải pháp nào mà mình có thể mua, lắp thêm,... để cho nó đỡ không? Có nhiều bài ở OS cũng đã đề cập, tuy nhiên có vẻ không tập trung lắm, chưa kể là dùng riêng cho GM.
các brồ có ý kiến gì về vấn đề này không?
Bốt lên đây, được anh em ủng hộ nhanh như thế là khoái rùi.
Xin anh em quan tâm đến vấn đề này: trình độ lái của anh em mình đương nhiên là không ổn, qua OS, biết được kỹ thuật chạy xe để đỡ tốn, nhưng không phải lúc nào cũng thực hiện được vì đường tắc, ... etc.
Tôi cũng muốn hỏi có giải pháp nào mà mình có thể mua, lắp thêm,... để cho nó đỡ không? Có nhiều bài ở OS cũng đã đề cập, tuy nhiên có vẻ không tập trung lắm, chưa kể là dùng riêng cho GM.
các brồ có ý kiến gì về vấn đề này không?