Công Nghệ Tiết kiệm xăng?

Hạng B2
13/5/07
190
5
0
RE: Tiết kiệm xăng?

Chào các Bác, sau khi đọc bài của các bác, em vẫn muốn hỏi thêm tí cho rõ:
1. Trường hợp nhiệt độ ngoài trời cao (30 độ chẳng hạn): Bật AC và để nhiệt độ trong xe ở 2 chế độ: 20 độ hoặc 25 độ, thì chế độ làm việc của máy lạnh có khác nhau không và lượng tiêu hao xăng có khác gì nhau không? nếu có thì chế độ nào tiết kiệm hơn?;
2. Trường hợp nhiệt độ ngoài trời thấp (15 độ chẳng hạn): Tắt AC và đặt nhiệt độ trong xe là 20 độ: Lúc này máy lạnh có làm việc không hay chỉ có quạt gió làm việc thôi và có tiết kiệm hơn so với trường hợp: bật AC và đặt nhiệt độ trong xe là 20 độ?
Mong các bác chỉ giao để yên tâm sử dụng.
 
Hạng B2
13/5/07
190
5
0
RE: Tiết kiệm xăng?

Bác Automatic, em còn chút thắc mắc với câu trả lời của bác: "Thực chất, núm chỉnh nhiệt độ trong xe hơi là để cân đối giữa nguồn lạnh ( dàn lạnh) và nguồn nóng ( lấy từ coolant động cơ) để cho ra nhiệt độ thích hơp với người sử dụng xe. Còn hệ thống lạnh của xe thì luôn được cân chỉnh ở mức lạnh nhất".
Như vậy máy lạnh đặt ở chế độ cố định (giả sử là 18 đô) và chỉ tự ngắt khi nhiệt độ trong xe là 18 độ. Nhưng thực tế em thấy là máy vẫn tự ngắt khi đặt nhiệt độ trong xe ở các nhiệt độ khác nhau (thường là cao hơn 18 đô).
Bác giải thích thêm cho em biết nhé.
 
Hạng B1
11/9/07
55
0
6
RE: Tiết kiệm xăng?

Xe bác crow đặt được nhiệt độ bằng số thì em nghĩ là loại automatic rồi, loại này thì đúng là đặt được nhiệt độ theo ý mình và đuơng nhiên có tiết kiệm xăng hơn rồi.
 
Hạng B1
17/12/04
66
0
0
RE: Tiết kiệm xăng?

Trích đoạn: crown

Chào các Bác, sau khi đọc bài của các bác, em vẫn muốn hỏi thêm tí cho rõ:
1. Trường hợp nhiệt độ ngoài trời cao (30 độ chẳng hạn): Bật AC và để nhiệt độ trong xe ở 2 chế độ: 20 độ hoặc 25 độ, thì chế độ làm việc của máy lạnh có khác nhau không và lượng tiêu hao xăng có khác gì nhau không? nếu có thì chế độ nào tiết kiệm hơn?;
2. Trường hợp nhiệt độ ngoài trời thấp (15 độ chẳng hạn): Tắt AC và đặt nhiệt độ trong xe là 20 độ: Lúc này máy lạnh có làm việc không hay chỉ có quạt gió làm việc thôi và có tiết kiệm hơn so với trường hợp: bật AC và đặt nhiệt độ trong xe là 20 độ?
Mong các bác chỉ giao để yên tâm sử dụng.

Trường hợp 1 bác để 20 độ thì tất nhiên lượng tiêu hao nhiên liệu sẽ lớn hơn để 25 độ rồi vì máy lạnh sẽ phải làm việc nhiều hơn để đưa nhiệt độ trong xe về 20 độ .
Trường hợp 2 khi bác tắt AC có nghĩa là đã tắt máy lạnh nên nó không còn hoạt động nữa và nhiên liệu sẽ ít hơn là bác bật AC và đặt nhiệt độ trong xe là 20 độ . Tuy nhiên khi nhiệt độ ngoài trời lạnh ( ví dụ 15 độ ) bác không bật AC mà chỉ bật quạt gió đóng kín cửa cho khỏi lạnh thì một lúc sau sẽ có hiện tượng ngưng tụ hơi nước làm cho kính lái bị mờ .
 
Hạng B2
13/5/07
190
5
0
RE: Tiết kiệm xăng?

Bác Dongngocgiao200: Phần 1 giai thich của Bác lại mâu thuẫn với bác Automatic: "Thực chất, núm chỉnh nhiệt độ trong xe hơi là để cân đối giữa nguồn lạnh ( dàn lạnh) và nguồn nóng ( lấy từ coolant động cơ) để cho ra nhiệt độ thích hơp với người sử dụng xe. Còn hệ thống lạnh của xe thì luôn được cân chỉnh ở mức lạnh nhất.
Như vậy, các bác đã hoàn toàn đúng khi kêt luận là xe không hề tiết kiệm hơn tí xăng nào nếu ta để nhiệt độ trong xe cao hơn 1 tí."

Bác Thanksul: Em thấy nút điều chỉnh nhiệt độ ở xe của em có vạch chia và ghi rõ độ, còn nó có phải là automatic hay không thì em không biết. Nhưng những khi trời lạnh, tắt AC và đặt nhiệt độ ở mức cao hơn nhiệt độ ngoài trời thì vẫn thấy có gió nóng (chắc là lấy nhiệt ở két nước như các bác ấy đã phân tích)
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Tiết kiệm xăng?

Trích đoạn: crown
Như vậy máy lạnh đặt ở chế độ cố định (giả sử là 18 đô) và chỉ tự ngắt khi nhiệt độ trong xe là 18 độ. Nhưng thực tế em thấy là máy vẫn tự ngắt khi đặt nhiệt độ trong xe ở các nhiệt độ khác nhau (thường là cao hơn 18 đô).
Bác giải thích thêm cho em biết nhé.
Để trả lời câu hỏi của bác, cần nói thêm về chu trình của dòng không khí luân chuyển trong cabin xe. Một chu trình đơn giản nhất là Không khí qua lọc, qua dàn lạnh, qua dàn nóng, qua bộ phân phối và đến các cửa gió. Đối với hệ thống lạnh, thermotstat sẽ đặt ở ngay dàn lạnh nhằm tránh việc dàn lạnh bị đông đá làm nghẹt gió và hư hỏng máy nén do ngập lỏng. Vậy nên, bất kể nhiệt độ đầu vào là bao nhiêu thì Thermotstat vẫn có thể phải đóng ngắt.
VD: nhiệt độ trong xe đang là 30 độ, bác set nhiệt độ ở 23 độ, dòng không khí sau khi qua dàn lạnh sẽ là 6 độ, sau khi qua dàn nóng sẽ là 21 độ để có nhiệt độ trong xe tương ứng. Từ từ nhiệt độ trong xe sẽ giảm còn 23 độ, lúc đó nhiệt độ không khí ngay khi qua dàn lạnh có thể tụt xuống 3 độ, vậy thì thermotstat sẽ ngắt thôi.:)
 
Hạng D
4/3/08
1.046
2.125
113
53
Thủ Đức
RE: Tiết kiệm xăng?

BẠN cần tham khảo thêm nguyên lý hoạt động của may lanh nhe. Cần gạt trên chỉ giống như bạn đeiều chỉnh themo vay thoi
68.gif
68.gif
68.gif
 
Hạng B2
RE: Tiết kiệm xăng?

Trích đoạn: tonda

BẠN cần tham khảo thêm nguyên lý hoạt động của may lanh nhe. Cần gạt trên chỉ giống như bạn đeiều chỉnh themo vay thoi
68.gif
68.gif
68.gif
đồng ý với bạn về điểm này nhưng theo mình thì như thế này
1. nếu núm chỉnh nhiệt độ ở phần màu xanh: xe không lấy nhiệt từ máy để hoà trộn với khí lạnh để cho ra khí mát mà sẽ ngắt lốc lạnh sớm hơn thường lệ thì sẽ tiết kiệm xăng
2. ngược lại xe lấy nhiệt từ máy để hoà trộn với khí lạnh để cho ra khí mát sẽ không tiết kiệm xăng mà còn hại máy hơn
như vậy câu trả lời đúng nhất sẽ là câu giải thích được nguyên lý trên
 
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
39
RE: Tiết kiệm xăng?

@ các bác: tùy xe các bác à. mỗi hãng làm mỗi kiểu. phải biết xe gì đời nào và nguyên lý của nó mới biết được. ngu ý của em là như vậy.
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: Tiết kiệm xăng?

Vụ này rất khó hình dung cho những ai chưa hình dung toàn bộ cái hệ thống quạt, giàn lạnh của xe hơi. Để thiết kiệm xăng thêm 1 tí (1 tí teo thôi nhé) các bác cứ để núm ở vị trí xanh nhất, sau đó thỉnh thoảng thò tay tắt AC (hơi bị mất công) tắt AC càng nhiều thì càng tiết kiệm xăng nhưng phải trả giá là mất nhiều thao tác, và biết đâu vào 1 lúc đẹp trời nào đó chính lúc thò tay nhấn nút AC thì BÙM .... Tai nạn rồi, cái giá phải trả cho việc tiết kiêm 1 tí xăng đối với việc sửa xe, đền bù ... biết đâu là cả cuộc đời mình. Trước kia tôi cũng nghĩ vậy đấy.