Chủ đề tương tự
<h3>Chẩn đoán </h3> Bỏ qua những âm thanh bình thường xung quanh, bạn nên tập trung vào những tiếng kêu lạ và bắt đầu từ nắp ca-pô. Những dây đai truyền động "nhão" thường sinh ra tiếng rít liên tục. Những tiếng kêu khó chịu này chỉ xuất hiện khi xe bắt đầu chịu tải (bật điều hòa, quay tay lái, bật đèn pha). Khi để lâu và trong những ngày lạnh, dây đai cũ thường bị co lại nên trượt khi chuyển động và gây ra tiếng kêu kiểu trên. Vì vậy, hãy kiểm tra các thiết bị đó và kiểm tra dây đai đã "rã" hay chưa.
Những thiết bị có sử dụng dây đai truyền lực như bơm nước, máy phát điện, máy nén điều hòa thường sinh ra tiếng "gầm", tiếng "vo vo" hay tiếng "rên" khi chúng hoạt động không đúng (thường gây nên bởi lỗi bạc trong). Tiếng kêu kiểu này thường thay đổi khi có tải trọng (động cơ đang làm việc).
Trong ống góp khí nạp chân không, nếu các ống bị vỡ hoặc hở, tiếng "huýt gió" xuất hiện và càng tăng khi động cơ hoạt động. Nếu tiếng kêu dữ dội hoặc ralenti cao, đèn cảnh báo tình trạng không bình thường của động cơ sẽ sáng. Tiếng "lóc cóc" xuất phát từ vị trí trên của lốc máy (đặc biệt rõ khi khởi động nguội hay sau một thời gian dài không hoạt động) có thể do động cơ bị mòn nghiêm trọng hoặc mức dầu quá thấp. Hãy kiểm tra mức dầu và thay dầu mới nếu cần. Nếu tiếng kêu vẫn còn khi bổ sung thêm, chứng tỏ dầu có thể bị sủi bọt do quá lâu không được thay.
Để kiểm tra tiếng kêu từ khung gầm, bạn hãy lái xe nhưng nên nhớ rằng những tiếng "rít nhẹ" vẫn xuất hiện nhỏ và đều đặn từ hệ thống phanh do độ ẩm và nhiệt độ trên đĩa phanh. Những chiếc phanh bị mòn nhiều thường có tiếng "loẹt xoẹt" do ma sát giữa má và đĩa phanh. Nếu không sửa chữa kịp thời sẽ rất nguy hiểm do hiệu quả phanh giảm.
Hệ thống xả có tiếng "tích tắc" hoặc "lách cách" (đặc biệt rõ sau một cú nhấn ga mạnh) là hoàn toàn bình thường do hệ thống làm mát hoạt động. Nếu bạn nghe thấy tiếng "phù phù" khi đang lái chứng tỏ có lỗ thủng trong hệ thống và cần sửa chữa ngay.
Âm thanh lạ cũng thường xuất hiện trong hệ thống lái. Rất nhiều xe có hệ thống "stop" gắn với trục nhằm giới hạn khoảng chạy tay lái trong phạm vi nhất định và tiếng kêu có thể xuất phát từ đây. Nếu tiếng kêu chỉ xuất hiện khi hết lái thì có thể có hai khả năng. Thứ nhất, do cardan đồng tốc yếu và kêu khi có tải. Thứ hai, do bạc đạn của bộ treo giảm chấn của đầu phuộc trước bị hỏng.
Những tiếng kêu xuất phát từ hệ thống gầm có thể do bạc bánh bị mòn và có âm "kẽo kẹt", đặc biệt khi vận tốc trong khoảng 60 km/h. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tiếng kêu do lốp mòn cũng tương tự.
( www.goodyear.com.vn )
Những thiết bị có sử dụng dây đai truyền lực như bơm nước, máy phát điện, máy nén điều hòa thường sinh ra tiếng "gầm", tiếng "vo vo" hay tiếng "rên" khi chúng hoạt động không đúng (thường gây nên bởi lỗi bạc trong). Tiếng kêu kiểu này thường thay đổi khi có tải trọng (động cơ đang làm việc).
Trong ống góp khí nạp chân không, nếu các ống bị vỡ hoặc hở, tiếng "huýt gió" xuất hiện và càng tăng khi động cơ hoạt động. Nếu tiếng kêu dữ dội hoặc ralenti cao, đèn cảnh báo tình trạng không bình thường của động cơ sẽ sáng. Tiếng "lóc cóc" xuất phát từ vị trí trên của lốc máy (đặc biệt rõ khi khởi động nguội hay sau một thời gian dài không hoạt động) có thể do động cơ bị mòn nghiêm trọng hoặc mức dầu quá thấp. Hãy kiểm tra mức dầu và thay dầu mới nếu cần. Nếu tiếng kêu vẫn còn khi bổ sung thêm, chứng tỏ dầu có thể bị sủi bọt do quá lâu không được thay.
Để kiểm tra tiếng kêu từ khung gầm, bạn hãy lái xe nhưng nên nhớ rằng những tiếng "rít nhẹ" vẫn xuất hiện nhỏ và đều đặn từ hệ thống phanh do độ ẩm và nhiệt độ trên đĩa phanh. Những chiếc phanh bị mòn nhiều thường có tiếng "loẹt xoẹt" do ma sát giữa má và đĩa phanh. Nếu không sửa chữa kịp thời sẽ rất nguy hiểm do hiệu quả phanh giảm.
Hệ thống xả có tiếng "tích tắc" hoặc "lách cách" (đặc biệt rõ sau một cú nhấn ga mạnh) là hoàn toàn bình thường do hệ thống làm mát hoạt động. Nếu bạn nghe thấy tiếng "phù phù" khi đang lái chứng tỏ có lỗ thủng trong hệ thống và cần sửa chữa ngay.
Âm thanh lạ cũng thường xuất hiện trong hệ thống lái. Rất nhiều xe có hệ thống "stop" gắn với trục nhằm giới hạn khoảng chạy tay lái trong phạm vi nhất định và tiếng kêu có thể xuất phát từ đây. Nếu tiếng kêu chỉ xuất hiện khi hết lái thì có thể có hai khả năng. Thứ nhất, do cardan đồng tốc yếu và kêu khi có tải. Thứ hai, do bạc đạn của bộ treo giảm chấn của đầu phuộc trước bị hỏng.
Những tiếng kêu xuất phát từ hệ thống gầm có thể do bạc bánh bị mòn và có âm "kẽo kẹt", đặc biệt khi vận tốc trong khoảng 60 km/h. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tiếng kêu do lốp mòn cũng tương tự.
( www.goodyear.com.vn )