Hạng D
Đọc trên FB của P.S có mấy bài viết khá hay về công nghệ trên Pajero Sport. Em xin trích lại post lên đây cho mọi người cùng tham khảo nhè.
<span style=""color: #ff0000;"">Phần 1: </span>Tìm hiểu về hộp số AT Invecs II trên Pajero Sport AT.
<span style=""color: #ff0000;"">Phần 2: </span>Cách sử dụng hệ thống truyền động 4WD – Super Select trên xe Pajero Sport
http://www.otosaigon.com/forum/T%c3%acm-hi%e1%bb%83u-c%c3%b4ng-ngh%e1%bb%87-tr%c3%aan-Mitsubishi-Pajero-Sport-m3539933-p4.aspx

Sau đây là phần 1 nhé:
Được thiết kế để tối ưu hóa việc chuyển số, đồng thời với khả năng nhận dạng phong cách lái để điều khiển thích ứng phong cách này, hộp số tự động trang bị trên xe Pajero Sport mang đến tính năng hoạt động mạnh mẽ, phù hợp với phong cách lái của người điều khiển đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

I. Công nghệ INVECS-II (Intelligent & Innovative Vehicle Electronic Control System)

INVECS là chương trình điều khiển sang số thông minh của Mitsubishi áp dụng trên hộp số tự động (INVECS-II ứng dụng cho hộp số tự động có cấp và INVECS-III ứng dụng cho hộp số tự động vô cấp – CVT).

Invecs-1.jpg


Hiểu một cách đơn giản, hộp số INVECS là hộp số tự động được điều khiển bằng vi tính, có khả năng “học” phong cách lái xe của người lái với chương trình “Điều khiển thích ứng”. Ngay khi xe bắt đầu lăn bánh, máy tính cũng sẽ bắt đầu “quan sát” cách điều khiển xe của người lái, chẳng hạn như cách đạp ga, phối hợp giữa chân ga và chân phanh… Sau một khoảng thời gian ngắn để thử nghiệm các chương trình sang số, máy tính sẽ tìm ra chương trình sang số phù hợp nhất với phong cách lái của người điều khiển. Có thể hình dung chương trình điều khiển này cũng giống như có 1 người ngồi bên cạnh bạn để theo dõi cách bạn lái xe sau đó điều chỉnh hộp số tự động cho phù hợp.

1. Chương trình sang số tối ưu – Optimum shift control

Chương trình sang số tối ưu dựa vào 2 tín hiệu chính: tốc độ xe và độ mở cánh bướm ga để điều khiển việc sang số phù hợp với từng điều kiện sử dụng

Invecs-6.jpg


2. Chương trình sang số thích ứng – Adaptive shift control

Bên cạnh chương trình sang số tối ưu, hộp số tự động INVECS-II còn kết hợp với chương trình sang số thích ứng để điều khiển sang số tối ưu, phù hợp với điều kiện sử dụng và phong cách của người lái

Invecs-7.jpg


Điều này có nghĩa là hộp số tự động Invecs sẽ ghi nhớ phong cách của người lái sau một thời gian sử dụng và điều khiển việc sang số tối ưu, phù hợp với phong cách lái đó.

Lưu ý:
Trong thời gian chạy rà hoặc ngay sau khi nối lại dây cáp ắc-quy, có thể xảy ra trường hợp chuyển số không êm. Điều này không có nghĩa là hộp số có vấn đề.
Việc sang số sẽ êm dịu hơn sau khi hộp số được sang số vài lần bởi hệ thống điều khiển điện tử

Hộp số tự động Invecs giúp kiểm soát sang số một cách phù hợp khi xuống dốc:

Khi xe xuống dốc, hộp số tự động với công nghệ Invecs kiểm soát quá trình sang số phù hợp với phong cách lái xe của người điều khiển

Invecs-8.jpg


II. Chế độ thể thao trên hộp số tự động INVECS-II:

Invecs-1.jpg


Ngoài chế độ lái tự động (vị trí 'D' trên cần số), hộp số sự động trên Pajero Sport còn được trang bị chế độ thao (vị trí '+' và '–' trên cần số) nhằm mang đến sự hứng khởi cho những người yêu thích cảm giác điều khiển xe số sàn.

Chế độ thể thao sẽ cho phép người lái can thiệp vào việc điều khiển sang số nhiều hơn, chẳng hạn như người lái có thể tự điều khiển chuyển số bằng thao tác đơn giản là gạt cần số sang vị trí ‘+’ để tăng số hoặc sang ‘–’ để giảm số (mà không cần phải đạp cân côn như xe số sàn). Hộp số tự động với chế độ thể thao hoàn toàn có thể làm thỏa mãn những “tín đồ” của hộp số sàn với phong cách lái thể thao và sự tiện nghi của một hộp số tự động.

III. Cách sử dụng hộp số tự động trên xe Pajero Sport

1. Sử dụng cần số

Lưu ý:
Nếu nhấn nút khóa thường xuyên để di chuyển cần số, thì cần số có thể vô ý chuyển vào vị trí “P” (Đỗ xe) hoặc “R” (Số lùi)
Hãy đảm bảo không nhấn nút khóa khi thực hiện việc chuyển số được hiển thị bằng mũi tên hướng lên như hình minh họa
Luôn nhấn bàn đạp phanh khi di chuyển cần số từ vị trí “P” (đỗ xe) hoặc “N” (Số 0)
Không được đặt chân lên bàn đạp ga khi sang số từ vị trí “P” (đỗ xe) hoặc “N” (Số 0)

2. Đèn báo vị trí cần số

Khi công tắc khởi động được bật “ON”, vị trí hiện tại của cần số được hiển thị bởi đèn (A) trên bảng đồng hồ (ví dụ: “P”, “R”, “N”, “D”)

Invecs-3.jpg


Vị trí “P” – Đỗ xe:

Vị trí này sẽ khoá hộp số để ngăn xe chuyển động. Có thể khởi động động cơ ở vị trí này

Vị trí “R” – Số lùi:

Vị trí này để lùi xe

Lưu ý: Không được chuyển số về “P” (đỗ xe) hoặc “R” (số lùi) trong khi xe đang di chuyển để tránh hư hỏng hộp số.

Vị trí “N” – Số 0: Ở vị trí này,hộp số không gài khớp. Giống như vị trí số 0 ở hộp số sàn (M/T), chỉ nên sử dụng khi xe đang đứng yên trong thời gian dài khi di chuyển, ví dụ như trường hợp kẹt xe/ tắc đường

Lưu ý:
Không được di chuyển cần số đến vị trí “N” (Số 0) khi đang di chuyển. Tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra vì bạn vô ý chuyển cần số đến vị trí “P” (đỗ xe) hoặc “R” (số lùi) hoặc mất phanh động cơ
Trên đường dốc, nên khởi động động cơ tại vị trí “P”, không nên thực hiện tại vị trí “N”
Luôn đặt chân phải trên bàn đạp phanh khi vào số đến vị trí hoặc từ vị trí “N” để hạn chế tối thiểu rủi ro mất kiểm soát.

Vị trí “D” – Số tiến: Vị trí này dùng để di chuyển bình thường. Hộp số sẽ tự động chọn tỉ số truyền phù hợp với tốc độ và sự tăng tốc của bạn. Phanh động cơ sẽ tự động tác dụng tùy vào điều kiện đường sá

Lưu ý:
Không được vào số “D” từ vị trí “R” (Số lùi) trong khi xe đang chuyển động để tránh hư hỏng hộp số.
Trong thời gian chạy rà hoặc ngay sau khi nối lại dây cáp ắc-quy, có thể xảy ra trường hợp chuyển số không êm. Điều này không có nghĩa là hộp số có vấn đề.
Việc sang số sẽ êm dịu hơn sau khi hộp số được sang số vài lần bởi hệ thống điều khiển điện tử.

3. Chế độ thể thao (Sport-Mode)

Với chế độ lái hoàn toàn tự động, người lái chỉ việc đưa cần số về vị trí ‘D’. Nhưng với các mẫu xe như Pajero Sport/ Grandis, chế độ thể thao của hộp số sẽ cho phép người lái can thiệp vào việc điều khiển sang số nhiều hơn. Hộp số tự động với chế độ thể thao có thể làm thỏa mãn những “tín đồ” của hộp số sàn với phong cách lái thể thao và sự tiện nghi của một hộp số tự động

Khi xe đang đứng yên hoặc chuyển động, chế độ thể thao được chọn bằng cách đẩy nhẹ cần số từ vị trí “D” vào cổng điều khiển bằng tay (A). Để trả về dãy số “D”, hãy đẩy nhẹ cần số vào cổng chính (B).

Trong chế độ thể thao, việc sang số có thể thực hiện đơn giản và nhanh chóng bằng cách di chuyển cần số đến trước hoặc về sau.

Invecs-4.jpg


Lưu ý:

- Việc lên/ xuống số phải kết hợp với tốc độ xe phù hợp mới có thể thực hiện được

- Trong điều kiện đường trơn trượt, có thể xuất phát xe từ vị trí số 2.

Lưu ý:

Ở chế độ thể thao, hộp số sẽ tự động về số khi xe di chuyển chậm. Khi xe dừng hẳn, số 1 sẽ tự động được chọn.
Để duy trì tính năng hoạt động tốt, hộp số có thể không thực hiện việc lên số khi cần số được di chuyển đến vị trí “+” (lên số) ở vài tốc độ nhất định (khi tốc độ không phù hợp). Đồng thời, để ngăn ngừa sự vượt tốc của động cơ, hộp số có thể không thực hiện việc về số khi cần số được di chuyển về vị trí “– “(Về số) ở vài tốc độ nhất định (khi tốc độ không phù hợp).
Ở chế độ thể thao, hộp số sẽ không tự động lên số (việc lên số chỉ thực hiện được bằng thao tác đẩy cần số về phía “+”). Trong trường hợp này, nếu người lái tăng ga liên tục thì hộp số sẽ tự động lên số (tối đa là số 3) để tránh hư hỏng hộp số.

4. Đèn hiển thị chế độ thể thao (Sport-Mode)

Ở chế độ thể thao, vị trí số hiện tại được hiển thị bởi đèn (A) trên đồng hồ

Invecs-5.jpg


Lưu ý: Khi xuất hiện hư hỏng trong hộp số tự động:

Nếu đèn hiển thị nhấp nháy trong khi đang di chuyển thì có thể xuất hiện hư hỏng trong hộp số tự động. Hãy đưa xe đến đại lý uỷ quyền của Vinastar để được kiểm tra càng sớm càng tốt.
Chức năng cảnh báo của đèn hiển thị sẽ không hoạt động khi cần số ở vị trí “P” (đỗ xe), “R” (số lùi) hoặc “N” (số 0)
 
Last edited by a moderator:
T34
Hạng C
20/5/10
856
9
18
Hotline 0903.611.243
Tín ơi....em viết luôn chế độ gài cầu "trứ danh" Super Select của Mit luôn đi...!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
11/9/10
78
10
8
TPHCM
Cảm ơn Bác Tín truyền đạt cho ae hội Mit về kiến thức lái xe, bài quá hay ! hoan hô Bác
 
Hạng B1
29/7/10
92
6
8
Cảm ơn bác Tín nhé, trước h anh em mình "gà" về cái hộp số này quá, nay mới hiểu rõ.
080402cool_prv.gif


Hôm nào bác sưu tầm được cái Super select thì post anh em tham khảo luôn nha!

Chúc bác mau may bán đắt!
 
Hạng B2
14/6/11
207
0
0
33
Có nhiều bác cho mượn xe Grandis (cùng hộp số INVECS-II), sau đó nhận lại xe thấy chạy khác lúc trước! Thì ra là do hộp số này nó tự điều chỉnh theo cách lái của người điều khiển.
Ngoài ra, khi rút cọc bình ắc quy thì thông tin mà hộp số "học" được bị xóa nên nó sẽ "học lại", vì vậy chạy cũng thấy khác.
 
Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
Còn về máy móc, động cơ thì sao bác, có chi cần lưu ý không ạ?
 
Hạng D
6/7/08
4.291
3.071
113
nqkhanhn nói:
manhcuong nói:
Còn về máy móc, động cơ thì sao bác, có chi cần lưu ý không ạ?
Bác manhcuong múc rồi à? Sao ko report đê......
080402cool_prv.gif
Manhcuong chuyển địa chỉ từ TFC qua MFC rồi .......còn bác thì sao???
 
Hạng B2
13/1/10
120
0
16
Sao số tự động PS 4 cấp, nhưng chuyển qua chế độ sport thì là 5 số ậy baác?