Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Tìm hiểu hệ thống đánh lửa

Quan trọng là bây giờ làm sao xác định được điểm chết trên (TDC) và điểm chết dưới (BDC) để xác định thời điểm đánh lửa
tử điểm thượng thì hiểu rồi, nhưng xác định tử điểm hạ làm gì bác?
 
Tập Lái
26/12/07
45
0
6
RE: Tìm hiểu hệ thống đánh lửa

Bác thử hỏi bên Suzuki xem sao, thấy mấy ông anh nói xe Suzuki 7chỗ đánh lửa má vít, chạy một thời gian đều thay đánh lửa IC hết chạy ngon lắm.
 
Hạng B2
7/7/08
157
6
0
52
RE: Tìm hiểu hệ thống đánh lửa

Trích đoạn: rmitoday

Cảm ơn các bác đã tận tình chỉ bảo. Em dự tính sẽ làm một bộ đánh lửa CDI bằng vi xử lý (PIC) và đã lụm lặt được hai cái project của khoai Tây rùi. Em tính sẽ dùng SCR để chia lửa luôn thay vì dùng cơ chế tiếp xúc của bộ chia lửa. Sẽ dùng cảm biến hall để xác định góp đánh lửa. Quan trọng là bây giờ làm sao xác định được điểm chết trên (TDC) và điểm chết dưới (BDC) để xác định thời điểm đánh lửa. Hình như là phải tháo đầu của cylinder ra và xoay bánh đà cho pistol chạy lên trên cùng để đánh dấu TDC. Nếu vậy thì phải vác ra garage làm hộ vì em không bít tí gì về máy móc.
Nếu bác nào có hứng thú thì vào tham gia với em cho vui. Em khoái tinh thần tự sản xuất cây nhà lá vườn của bác Thiết. Hy vọng sẽ là học hỏi được nhiều. Nếu thành công thì em sẽ post lên để mọi người cùng tham khảo ạ.
Đề tài của bác đã được áp dụng " cải tiến " trong các dòng xe trang bị hệ thống đánh lửa sử dụng distributor . Cơ chế tạo ignition được cải tiến thay vì dùng trục cam và má vít , sử dụng ICM giúp cho việc đánh lửa chính xác và đúng thời điểm hơn .
Mình có vài thắc mắc là :
1- Bạn muốn dùng hall effect sensor để xác định GÓP ĐÁNH LỬA hay là GÓC ĐÁNH LỬA ?
2- Tại sao lại bỏ chức năng đánh lửa dư ( ý bác có phải là GÓC ĐÁNH LỬA SỚM ? )

TDC được xác định bằng sensor CKP và CMP , không cần phải tháo máy ra để đánh dấu .
2 dây nguồn đến Delco trong hình vẽ là dây nguồn của sensor , dây đen/trắng là dây dẫn tín hiệu đến ICM .
 
Tập Lái
15/8/06
35
0
6
RE: Tìm hiểu hệ thống đánh lửa

Em gõ sai chính tả là GÓC ĐÁNH LỬA. Với động cơ 4 thì và 4 cylinder thì thứ tự đánh lửa là 1,3,4,2 phải không ạ. Và thời điểm đánh lửa ỡ mỗi cylinder sẽ là lúc pistol lên gần đến TDC ở kỳ nén. Do chia lửa bằng con quay nên khi pistol ở gần TDC ở cuối kỳ xả cũng được đánh lửa nên gọi là wasted spark (đánh lửa dư).
http://www.autonet.com.vn/vn/kythuat/759/index.aspx
Chỉ cần TDC cũng có thể xác định được góc đánh lửa nhưng do 1 cylinder cần quay 2 vòng (720) thì đánh lửa một lần nên nếu dùng hall sensor ta phải đếm số xung và canh thời gian để đánh lửa (nếu như muốn bỏ wasted spark ở kỳ xả). Nếu có BDC thì việc xác định góc đánh lửa sẽ thuận tiện hơn.
Việc lọai bỏ được sử đánh lửa dư theo em thì có ích ở chỗ tăng tuổi thọ của bugi và tiết kiệm năng lượng bình. Kết hợp với yếu tố xác định được thời điểm đánh lửa sớm hoặc muộn ta có thể chỉnh cho động cơ họat động thích hợp với các nguyên liệu khác xăng như là khí gas hoặc hydrogen.
Nói chung em có rất nhiều ý định cần khai thác ở hệ thống đánh lửa tiên tiến hơn của nguyên thủy xe.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
7/7/08
157
6
0
52
RE: Tìm hiểu hệ thống đánh lửa

- Số thứ tự vị trí đánh lửa : tùy vào từng loại xe , không nhất thiết lúc nào cũng 1342 cả .
- Wasted spark là hệ thống distributorless ignition ( không xài distributor ) -> khác với xe của bác vẽ ở trên mà ?
- Việc loại bỏ sự đánh lửa dư không cải thiện thêm tý nào tuổi thọ của bugi hay năng lượng bình . Ở những cylinder ở thời kỳ xả , tia lửa được sinh ra rất nhỏ ( khỏang 3kv ) , không đáng kể .
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Tìm hiểu hệ thống đánh lửa

Việc lọai bỏ được sử đánh lửa dư theo em thì có ích ở chỗ tăng tuổi thọ của bugi và tiết kiệm năng lượng bình
xin có ý kiến nhỏ chỗ này, việc "tăng tuổi thọ bugi và tiết kiệm năng lượng" có lẽ không bù lại được chi phí (và cả sự ổn định) của hệ thống đánh lửa. đó là lý do nhà sản xuất chất nhận wasted spark thay vì tìm cách bỏ nó

trong thiết kế nói chung, sự phức tạp của hệ thống sẽ "trả giá" bằng tính ổn định, dễ sữa chữa, và giá thành :)
 
Tập Lái
26/12/07
45
0
6
RE: Tìm hiểu hệ thống đánh lửa

Bác rmitoday muốn chuyển đổi hệ thồng đánh lửa má vít sang đánh lửa bán dẫn IC, nhưng muốn tìm hiểu xen các anh em trên diễn đàn có cách gì để chế bộ xác đinh thời điểm đánh lửa từng cylanh thôi. ( theo cám nhận của em )
- Có bác nói gắn sensor
- Có bác nói tự chế ở bộ chia điện ra để xác định thời gian đánh lửa từng cylanh ( theo em cách này là hay, em cũng dang tìm hiểu cách này)

Bác có thâm niên cái vụ này phổ biến cho anh em biết đi.... thank's trước nhé.
 
Tập Lái
14/1/08
25
0
1
RE: Tìm hiểu hệ thống đánh lửa

Trích đoạn: rmitoday

Báo cáo bác hình này là em vẽ thực tế xe của em. Thêm tí English cho hòanh tráng để đi hỏi xem mấy chú khoai Tây có biết không ấy mà.
Như vậy là xế ghẻ của em đánh lửa bằng vít (qua dây đen) chứ không có i xê, i xiếc gì ha bác. Vậy dây đỏ cấp +12VDC vào delco để làm gì nhỉ?
Muốn biết IC hay vít lửa thì bác tháo nắp delco ra xem là biết liền chứ có gì phải thắc mắc,nếu là ic thì còn tìm hiểu chứ nếu vít lửa thì việc xác định thứ tự nổ và thời điểm đánh lửa là chuyện đơn giản thôi mà.Xe Bác còn xài delco thì không có đánh lửa dư(đánh ở cuối thì thoát) chỉ những xe dùng cảm biến đánh lửa nằm trên pu li đầu cốt máy thì mới có lửa dư thôi,kiểu như xe gắn máy ấy,và việc này không ảnh hưởng gì nhiều đến tiêu thụ năng lượng cũng như độ bền của bu-gi.
 
Last edited by a moderator: