Cảm ơn các bác đã theo dõi threat này. Tôi muốn được bàn thêm một chút về chức năng "knock sensor" trong đọng cơ ô to. Hơi dông dài một tí, mong các bác thông cảm
Theo suy nghĩ của bản thân tôi, thì vai trò của knock sensor là không thể thiếu được trong một động cơ của bất cứ thương hiệu xe hơi nào, không riêng gì Fiat, nếu động cơ đó được thiết kế hoàn hảo.
Thử nghĩ, giả sử như :
- Đổ nhầm xăng kém chất lượng, chỉ số octan thấp
- Đọng cơ tải nặng, leo đèo dốc dài, ,nhiệt độ động cơ tăng cao
- Lúc vừa khởi động, lúc này các cảm biến nhiệt độ nước, cảm biến lamdda...chưa hoạt động tối ưu, chưa lập được vòng mạch kín (close loop)
.....
Lúc này, tỷ lệ trộn xăng gió tối ưu, thời điểm đánh lửa tối ưu chưa hoàn thiện => hiện tượng kích nổ sẽ xảy ra
Mà hậu quả của hiện tượng kích nổ kéo dài sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả xấu cho động cơ : hao nhiên liệu, mất công suất, tốc đọ nhàn rỗi kém, lực ép lên piston, xec măng... không đều. Điều này chắc ai cũng biết.
Những lúc này, nếu không có knock sensor thì ECU sẽ không có tín hiệu để điiều chỉnh tôc độ đánh lửa, thời gian phun xăng cho phù hợp => hiện tượng kích nổ vẫn xảy ra, bỏ máy, rung giật....
Như chúng ta đều biết, trong một hệ động cơ ô tô, hệ thống cảm biến, hệ thống điều khiển đánh lửa, phun xăng.... là một hệ thống liên quan mật thiết và kết nối lẫn nhau, động cơ chỉ hoạt động hoàn hảo khi và chỉ khi tất cả các thành phẩn đều hoạt động đúng theo thiết kế của nhà sản xuất.
Và ECU (máy tính điều khiển), ngoài chức năng nhận tính hiệu đưa về, so sánh mẫu, phân tích....để đưa ra các lệnh điều khiển hệ thống hoạt động thông suốt, mượt mà. Ngoài ra, ECU luôn luôn được thiết kế ngầm có sẵn một khoảng mặc định các thông số thiết lập sẵn... phòng trường hợp khẩn cấp, một trong số các cảm biến hư hỏng, thông số sai lệch... thì ECU sẽ tự động chuyển qua trạng thái mặc định này để vẫn giúp động cơ nổ được và đủ cho xe chạy đến được cơ sở sửa chữa gần nhất để khắc phục. Đó là lý do vì sao mặc dù ECU đã bật đèn code cảnh báo nhưng xe vẫn chạy được. Và tất nhiên, trong trường hợp đã bật đèn code thì động cơ sẽ chắc chắn không còn hoạtn động trong trạng thái hoàn hảo nữa, và nếu cứ để hoạt động trong thời gian dài, sẽ ảnh hưởng đến nhiều thứ khác trong động cơ. thậm chí có thể dẫn đến hư hỏng, thiệt hại năng nề cho động cơ.
Tôi không nghĩ rằng một hãng sản xuất ô tô nào lại thiết kế ra một động cơ ô tô mà không được thiết kế cảm biến tiếng gõ động cơ. Có thể một vài đời xe không có Knock Sensor theo hình dạng như chúng ta thường thấy, mà được thiết kế theo một hình dạng khác, nguyên tắc hoạt động khác, nhưng chắc chắn vẫn phải đảm bảo chức năng " lắng nghe tiếng gõ của động cơ".
Ít nhất, để đảm bảo được "...người sử dụng yên tâm mà đổ xăng bờ bụi với các chỉ số chống nổ ( Octan ) khác nhau mà chả phải bận tâm xem động cơ có bị sớm hay trễ lửa mà gây kích nổ hay không ..." như bác Def Farher đã nói trong phần trên.
Một vài chia sẻ theo cảm nhận cá nhân, cảm ơn các anh em đã chịu khó đọc. Có gì không đúng thì các bác đừng cười nghe