Hạng C
29/3/10
847
487
63
@ danangfiatcu : cám ơn bác đã chia sẻ kinh nghiệm , thực là cá biệt cho loại xe này mà thôi bác nào có xe Fiat thì cẩn thận .
củng có những trường hợp sẽ kg có code khi sensor chưa chết hẳn nhưng với knock sensor thì cũng dễ thử thôi ( tôi cũng đã có bài viết khá lâu ) , cần 1 đèn timing light nữa .
1/ Nổ máy , ráp đèn timing vào ht với máy # 1 .
2/ Căn đèn cho đúng 0 độ .
3/ dùng búa hay vật bằng kim loại gõ vào gần sensor ( càng tốt ) .
4/ kt sẽ thấy điểm đánh lửa lùi về .
Nếu kg có timing light thì chịu khó thử gõ nhiều lần và chú ý kỹ sẽ thấy vòng tua của máy giảm xuống .
5/ Nếu kg thấy điểm đánh lửa thay đổi hay vòng tua kg giảm thì sensor kg hoạt động tốt rồi
Ngoài ra rất nhiều xe sau này kg có knock sensor nữa .
 
Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
Cảm ơn các bác đã theo dõi threat này. Tôi muốn được bàn thêm một chút về chức năng "knock sensor" trong đọng cơ ô to. Hơi dông dài một tí, mong các bác thông cảm
Theo suy nghĩ của bản thân tôi, thì vai trò của knock sensor là không thể thiếu được trong một động cơ của bất cứ thương hiệu xe hơi nào, không riêng gì Fiat, nếu động cơ đó được thiết kế hoàn hảo.
Thử nghĩ, giả sử như :
- Đổ nhầm xăng kém chất lượng, chỉ số octan thấp
- Đọng cơ tải nặng, leo đèo dốc dài, ,nhiệt độ động cơ tăng cao
- Lúc vừa khởi động, lúc này các cảm biến nhiệt độ nước, cảm biến lamdda...chưa hoạt động tối ưu, chưa lập được vòng mạch kín (close loop)
.....
Lúc này, tỷ lệ trộn xăng gió tối ưu, thời điểm đánh lửa tối ưu chưa hoàn thiện => hiện tượng kích nổ sẽ xảy ra
Mà hậu quả của hiện tượng kích nổ kéo dài sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả xấu cho động cơ : hao nhiên liệu, mất công suất, tốc đọ nhàn rỗi kém, lực ép lên piston, xec măng... không đều. Điều này chắc ai cũng biết.
Những lúc này, nếu không có knock sensor thì ECU sẽ không có tín hiệu để điiều chỉnh tôc độ đánh lửa, thời gian phun xăng cho phù hợp => hiện tượng kích nổ vẫn xảy ra, bỏ máy, rung giật....
Như chúng ta đều biết, trong một hệ động cơ ô tô, hệ thống cảm biến, hệ thống điều khiển đánh lửa, phun xăng.... là một hệ thống liên quan mật thiết và kết nối lẫn nhau, động cơ chỉ hoạt động hoàn hảo khi và chỉ khi tất cả các thành phẩn đều hoạt động đúng theo thiết kế của nhà sản xuất.
Và ECU (máy tính điều khiển), ngoài chức năng nhận tính hiệu đưa về, so sánh mẫu, phân tích....để đưa ra các lệnh điều khiển hệ thống hoạt động thông suốt, mượt mà. Ngoài ra, ECU luôn luôn được thiết kế ngầm có sẵn một khoảng mặc định các thông số thiết lập sẵn... phòng trường hợp khẩn cấp, một trong số các cảm biến hư hỏng, thông số sai lệch... thì ECU sẽ tự động chuyển qua trạng thái mặc định này để vẫn giúp động cơ nổ được và đủ cho xe chạy đến được cơ sở sửa chữa gần nhất để khắc phục. Đó là lý do vì sao mặc dù ECU đã bật đèn code cảnh báo nhưng xe vẫn chạy được. Và tất nhiên, trong trường hợp đã bật đèn code thì động cơ sẽ chắc chắn không còn hoạtn động trong trạng thái hoàn hảo nữa, và nếu cứ để hoạt động trong thời gian dài, sẽ ảnh hưởng đến nhiều thứ khác trong động cơ. thậm chí có thể dẫn đến hư hỏng, thiệt hại năng nề cho động cơ.
Tôi không nghĩ rằng một hãng sản xuất ô tô nào lại thiết kế ra một động cơ ô tô mà không được thiết kế cảm biến tiếng gõ động cơ. Có thể một vài đời xe không có Knock Sensor theo hình dạng như chúng ta thường thấy, mà được thiết kế theo một hình dạng khác, nguyên tắc hoạt động khác, nhưng chắc chắn vẫn phải đảm bảo chức năng " lắng nghe tiếng gõ của động cơ".
Ít nhất, để đảm bảo được "...người sử dụng yên tâm mà đổ xăng bờ bụi với các chỉ số chống nổ ( Octan ) khác nhau mà chả phải bận tâm xem động cơ có bị sớm hay trễ lửa mà gây kích nổ hay không ..." như bác Def Farher đã nói trong phần trên.
Một vài chia sẻ theo cảm nhận cá nhân, cảm ơn các anh em đã chịu khó đọc. Có gì không đúng thì các bác đừng cười nghe
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: ToanSaigon
Hạng D
17/10/13
1.445
14.069
113
Xin cho Hỏi cảm biến kích nổ của Mazda premacy nằm chổ nào vậy. Em tìm hoài mà không thấy.
Em hỏi câu nữa làm sao kiễm tra để biết cảm biết kích nổ có hỏng hay không
 
Hạng F
16/11/11
5.404
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
Hình như con Civic nó nằm ngay trên nắp chỗ gần 4 cái Bugi có cái cọng dây nối luôn.
Nếu vậy thì thay vì đổ xăng 95 thì có cái này mình đổ 92 được hả các cụ ???
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Để cùng nhau tham khảo và học hỏi xin đưa ra 1 số trường hợp thực tế trên các loại xe sau kg có knock sensor .
1/ 93 Mer 190E 2.3
2/ 96 Honda Accord 2.2
3/ 98 Honda Accord 3.0
4/ 95 Ford Aerostar 4.0 AWD
5/ 98 Ford Explorer 5.0 v...v.
Và trong quá trình làm việc khá lâu tôi kinh nghiệm trên rất nhiều loại xe thì rất ít khi thấy pan của knock sensor và kg thấy hiện tượng gì khi có code knock sensor . Như ngay từ đầu tôi có nêu ra có thể là trường cá biệt cho dòng xe nào đó và đúng như bác fiatdanangcu nói thì dòng xe fiat được programe chú trọng vào knock sensor nên tín hiệu cũa knock sensor được tham khảo như 1 sensor chính .
Noí để các bác đừng quá lo lắng và tham khảo khi làm việc thôi và cũng đừng lấy làm lạ tại sao lại có những xe kg có knock sensor hay quá chú tâm vào và có thể chuẩn đoán sai hay nghi ngờ chuẩn đoán của mình . Các bác nào có xe Toyoya và Nissan có thể đã gặp trường hợp này thì có thể biết được ( kinh nghiệm của tôi thường thấy trên 2 loại xe này còn lại tất cả rất hiếm khi gặp chắc tại bền quá ). Cũng có thể tôi chưa từng gặp những pan bất thường khác về knock sensor nếu có bác nào có thêm kinh nghiệm thì trao đổi để ae rút thêm kinh nghiệm . Thực ra ở Mỹ hiếm xe Fiat nên tôi kg có kinh nghiệm về loại xe này .
Cũng xin nhắc lại là code knock kg nghĩa là knock sensor bị hư mà có thể do tiếng gõ từ những cơ phận khác vào thân máy và ngay cả muội trong buồng nổ cũng gây ra pre igniter cũng cho code knock sensor !!!!
 
  • Like
Reactions: ToanSaigon
Hạng B2
21/7/14
149
97
28
38
Hồ Chí Minh
khỉ gặp lỗi và hư cảm biến này thì đều báo lỗi động cơ hết. cămms máy vào kiểm tra nếu bị lỗ con senso này thì dùng đồng hồ đo kiểm nó coi điện trở còn tiêu chuổn không, gõ nó cái rồi coi thông số đo có thay đổi không rồi so sánh với thông số trong tài liệu sửa chữa rồi đưa ra kết luộn. em cũng làm nhiều xe gặp lỗi này một số dòng xẽ không chuyển số đối với số tự động và chỉ cho xe chạy mặc định ở chế độ an toàn. nói chung nó bị nó xẽ báo lên taplo cho các bác biết đang bị lỗi.
 
Tập Lái
6/10/15
26
10
3
39
Xe em ford laser 1.6 deluxe 2002 máy test cũng bị lỗi cảm biến kích nổ : em định thay nhưng không biết giá cả em nó thế nào và ở đâu mong các bác tư vấn dùm em, ông anh ổng test xong ổng nói có điều kiện thì thay để cho máy chạy bốc hơn !
 
Tập Lái
4/8/11
20
3
3
Xin cho Hỏi cảm biến kích nổ của Mazda premacy nằm chổ nào vậy. Em tìm hoài mà không thấy.
Em hỏi câu nữa làm sao kiễm tra để biết cảm biết kích nổ có hỏng hay không
Nó nằm phía sau chỉ khi nào đội xe lên nhìn từ bên dưới gần cốc lọc dầu có 1 con cảm biến gần đó