Duy siena nói:trời ! đoạn này bằng tiếng việt mà đọc đi đọc lại mấy lần mới ...hơi hiểu hiểu ,nếu đoạn này mà viết bằng tiếng anh thì viết sao đây ? cám ơn bác Đè ra phá nhé !bởi vì liện hệ ngẫu lực phát sinh do cách bố trí tâm quay bánh xe và trục lái trong không gian , dẫn tới mô men ngẫu lực phục hồi vị trí thẳng của bánh lái khi xe chạy !
cho em làm khảo cổ học tí tẽo vì vừa đọc một bài có đường dẫn đến bài này.
Chắc bác Duy siena chưa hiểu các câu chữ được viết bằng tiếng Việt nên muốn tìm một bài nào đó bằng tiếng Anh để xem có hiểu hơn không chứ gì?
Em thì suy luận thế này; hiện tượng tự trả lái bánh xe lại ở vị trí tương đối thẳng về bản chất sẽ là do lực quán tính ly tâm tác động gây ra.
Hiện tượng trả lái chỉ xuất hiện khi xe chạy ở một tốc độ tối thiểu nhất định khi vào cua. Chạy chậm từ từ sẽ không thể có hiện tượng này.
Lực quán tính ly tâm này tác động như thế nào?
Để cho dễ hiểu em nghĩ vẽ cơ cấu lên thì phức tạp, nhưng nếu bác nào muốn làm thực nghiệm có thể lấy cái xe nôi của trẻ em, mỗi khi muốn quay chuyển hướng đẩy xe nôi thì tay của ta phải tác động một lực lên xe để chuyển hướng, lúc đó do các bánh xe phía trước sẽ tự xoay quanh trục của cụm cơ cấu bánh xe (chứ không phải trục bánh xe) để chuyển hướng.
Ở ô tô lực gây chuyển hướng sẽ chính là lực quán tính ly tâm.
Lực này xuất hiện khi xe chạy trên đường theo hình vòng cung hoặc tròn, sẽ tăng theo bình phương của tốc độ chạy xe, sẽ càng tăng nếu bán kính vòng cua càng nhỏ (xem thêm về lực ly tâm là gì ở: http://vi.wikipedia.org/w...1%BB%B1c_ly_t%C3%A2m).