Hạng D
23/8/08
3.200
1.942
113
46
Duy siena nói:
bởi vì liện hệ ngẫu lực phát sinh do cách bố trí tâm quay bánh xe và trục lái trong không gian , dẫn tới mô men ngẫu lực phục hồi vị trí thẳng của bánh lái khi xe chạy !
trời ! đoạn này bằng tiếng việt mà đọc đi đọc lại mấy lần mới ...hơi hiểu hiểu ,nếu đoạn này mà viết bằng tiếng anh thì viết sao đây ? cám ơn bác Đè ra phá nhé !

cho em làm khảo cổ học tí tẽo vì vừa đọc một bài có đường dẫn đến bài này.
Chắc bác Duy siena chưa hiểu các câu chữ được viết bằng tiếng Việt nên muốn tìm một bài nào đó bằng tiếng Anh để xem có hiểu hơn không chứ gì?

Em thì suy luận thế này; hiện tượng tự trả lái bánh xe lại ở vị trí tương đối thẳng về bản chất sẽ là do lực quán tính ly tâm tác động gây ra.

Hiện tượng trả lái chỉ xuất hiện khi xe chạy ở một tốc độ tối thiểu nhất định khi vào cua. Chạy chậm từ từ sẽ không thể có hiện tượng này.

Lực quán tính ly tâm này tác động như thế nào?

Để cho dễ hiểu em nghĩ vẽ cơ cấu lên thì phức tạp, nhưng nếu bác nào muốn làm thực nghiệm có thể lấy cái xe nôi của trẻ em, mỗi khi muốn quay chuyển hướng đẩy xe nôi thì tay của ta phải tác động một lực lên xe để chuyển hướng, lúc đó do các bánh xe phía trước sẽ tự xoay quanh trục của cụm cơ cấu bánh xe (chứ không phải trục bánh xe) để chuyển hướng.

Ở ô tô lực gây chuyển hướng sẽ chính là lực quán tính ly tâm.
Lực này xuất hiện khi xe chạy trên đường theo hình vòng cung hoặc tròn, sẽ tăng theo bình phương của tốc độ chạy xe, sẽ càng tăng nếu bán kính vòng cua càng nhỏ (xem thêm về lực ly tâm là gì ở: http://vi.wikipedia.org/w...1%BB%B1c_ly_t%C3%A2m).
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
adng nói:
Em thì suy luận thế này; hiện tượng tự trả lái bánh xe lại ở vị trí tương đối thẳng về bản chất sẽ là do lực quán tính ly tâm tác động gây ra.

Hiện tượng trả lái chỉ xuất hiện khi xe chạy ở một tốc độ tối thiểu nhất định khi vào cua. Chạy chậm từ từ sẽ không thể có hiện tượng này.
Suy luận chưa chính xác bác ạ .
 
1/4/07
21.905
16.902
113
0913168658
Der Fahrer nói:
adng nói:
Em thì suy luận thế này; hiện tượng tự trả lái bánh xe lại ở vị trí tương đối thẳng về bản chất sẽ là do lực quán tính ly tâm tác động gây ra.

Hiện tượng trả lái chỉ xuất hiện khi xe chạy ở một tốc độ tối thiểu nhất định khi vào cua. Chạy chậm từ từ sẽ không thể có hiện tượng này.
Suy luận chưa chính xác bác ạ .

Hiện tượng trả về của bánh lái nói rất nhiều mà! Giống như bánh xe lệch của ghế xoay hay bánh xe đẩy hàng , khi lệch hướng thì sẽ tự trở về vị trí thẳng.

48102005_3.jpg


Hệ thoo61ng lái phức tạp hơn nhưng nguyên lý vẩn vậy,
 
Hạng D
23/8/08
3.200
1.942
113
46
Der Fahrer nói:
adng nói:
Em thì suy luận thế này; hiện tượng tự trả lái bánh xe lại ở vị trí tương đối thẳng về bản chất sẽ là do lực quán tính ly tâm tác động gây ra.

Hiện tượng trả lái chỉ xuất hiện khi xe chạy ở một tốc độ tối thiểu nhất định khi vào cua. Chạy chậm từ từ sẽ không thể có hiện tượng này.
Suy luận chưa chính xác bác ạ .
dạ vâng, em cũng thấy thế.
Vì hôm nọ em thử đi ở đường cong ít, tức là lực ly tâm ít nhưng nó vẫn đánh về thẳng. Cho nên không phải chỉ do riêng lực ly tâm. Còn một loại lực đẩy như bác nói là do bố trí cơ cấu bánh xe tạo ra.
 
Hạng D
23/8/08
3.200
1.942
113
46
truong195 nói:
Der Fahrer nói:
adng nói:
Em thì suy luận thế này; hiện tượng tự trả lái bánh xe lại ở vị trí tương đối thẳng về bản chất sẽ là do lực quán tính ly tâm tác động gây ra.

Hiện tượng trả lái chỉ xuất hiện khi xe chạy ở một tốc độ tối thiểu nhất định khi vào cua. Chạy chậm từ từ sẽ không thể có hiện tượng này.
Suy luận chưa chính xác bác ạ .

Hiện tượng trả về của bánh lái nói rất nhiều mà! Giống như bánh xe lệch của ghế xoay hay bánh xe đẩy hàng , khi lệch hướng thì sẽ tự trở về vị trí thẳng.

48102005_3.jpg


Hệ thoo61ng lái phức tạp hơn nhưng nguyên lý vẩn vậy,
em cũng cho là như vậy
 
Tập Lái
9/7/08
17
0
0
đó là dựa vào góc đặt bánh xe đó bác ạ, do trọng lực của thân xe sẽ ép xuống bánh xe. nó tạo ra moment làm xoay bánh xe về vị trí cũ. chi tiết thì để em lấy sách ra xem lại nha
 
Tập Lái
2/3/10
9
0
0
Em là newbie nên hiểu nôm na thế này, hóng hớt một tí xin các bác đừng cười.
Hệ trục quay (ngang và đứng) của cặp bánh trước có góc nghiêng sao cho khi xe đi thẳng thì trục ngang của xe ở vị trí thấp nhất. Khi xoay tay lái và bánh xe quay (quanh trục đứng), trục bánh xe bị nâng lên (và được giữ yên do lực tay ta ghì lên tay lái + lực trợ lực). Do đó, khi ta buông tay lái, chính sức nặng của xe đè lên trục xe làm cho bánh (và vô lăng) tự quay về trạng thái ban đầu (thấp nhất ).
Hiểu thế có đúng không bác.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
truong195 nói:
 
 
Hiện tượng trả về của bánh lái nói rất nhiều mà! Giống như bánh xe lệch của ghế xoay hay bánh xe đẩy hàng , khi lệch hướng thì sẽ tự trở về vị trí thẳng.
 
48102005_3.jpg


Hệ thống lái phức tạp hơn nhưng nguyên lý vẩn vậy,
Quả là như thế , không cần thế năng ( Không cần nâng trọng tâm của xe khi lái ) thì hiện tượng trả lái vẫn xảy ra . Hình trên là ví dụ cụ thể .
Nếu lực trả lái có yếu tố thế năng thì việc xảy ra là : khi xe chở nặng hay chở nhẹ , lực trả lái và các hợp lực khác lên Hệ thống lái khác nhau rất nhiều , hệ quả này rõ ràng là không hay !
 
Hạng B2
2/3/10
146
2
16
40
Re: RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

mở rộng tầm hiểu biết !~thans các bác
 
Hạng C
24/10/10
857
116
43
Gò vấp, HCMC
www.facebook
Re: RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Thanks bác DF. Các bài viết rất hay và bổ ích, mở mang trí hóa nhiều cho bà con OS.
By the way cho tôi hỏi tý: Vợ hai tôi là một ả Con vịt 2.0 hôm trước lái bị xỉa phải không nhiều, nhưng rất khó chịu. Tôi mang ra HD cộng hòa chỉnh lại, sau mấy ngày loay hoay thử tới thử lui tôi được báo là đã ok. Vậy theo bác họ đã làm điều đó như thế nảo? Thanks bác trước.