Hạng D
23/8/08
3.172
1.868
113
45
Automatic nói:
adng nói:
Viết xe dẫn động cầu trước tăng tốc tải dồn ra cầu sau là sai.
Sai chỗ nào vậy bác, xin bác phân tích cụ thể và cho em vài cao kiến ạ!
PS : đây là bài viết đã khá lâu (chắc cũng 8,9 năm!) của nhóm biên tập OS thời đó cùng hợp tác biên soạn, giờ được bác Lơ đưa vào lại thôi ạ. Bài viết đã quá lâu nên chắc chắn sẽ có nhiều thiếu sót so với hiện tại, rất mong các bác bổ sung và góp ý cho hoàn thiện thêm.
Giật mình, lúc đầu đọc không để ý ai viết. Sorry bác Automatic em cũng có thể comment không đúng.
Tải sẽ có thể không dồn ra cầu sau, vì khi xe tăng tốc mạnh thì với mô men phản ngược tạo ra do trục bánh xe trước quay thì toàn bộ phía đằng sau sẽ có xu hướng hất lên phía trên mặt đất như vậy giảm tải cho các bánh xe phía sau. Đó là suy nghĩ riêng của em.
Em thấy dẫn động bánh trước là ưu việt nhất cho sử dụng thông thường.
 
Hạng B2
8/9/11
200
0
0
46
adng nói:
Em thấy dẫn động bánh trước là ưu việt nhất cho sử dụng thông thường.
Cũng chưa chắc bác ạ. Cái nào cũng có lợi và thiệt.
Xét về kết cấu của những xe có động cơ đặt trước, các chi tiết truyền, dẫn động của những xe dùng cầu trước sẽ đơn giản hơn, lợi hơn về lực. Tuy vậy, hệ thống lái lại phức tạp hơn vì hai bánh trước phải kiêm cả hai nhiệm vụ dẫn động và chuyển hướng. Còn dẫn động cầu sau, thì ngược lại.

Xét về lực, đường bằng thì kéo (dẫn động cầu trước) lợi hơn. Tuy nhiên, đường đèo dốc thì đẩy (dẫn động cầu sau) khỏe hơn.
Riêng em thấy AWD là ưu việt hơn (nhưng lại đắt và có phần tốn nhiên liệu hơn)
21.gif
. Vậy lại quay về câu đầu tiên
21.gif
19.gif

 
Tập Lái
25/8/08
4
0
1
Bài viết hay quá, các bác ơi cho em hỏi em camry 2.4G là dẫn cầu trước hay cầu sau ạ.
Em xin cám ơn.
 
Hạng B2
8/9/11
200
0
0
46
nguoikhongtenso7 nói:
Bài viết hay quá, các bác ơi cho em hỏi em camry 2.4G là dẫn cầu trước hay cầu sau ạ.
Em xin cám ơn.
Cầu trước. Đa số sedan đều dẫn động cầu trước.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
adng nói:
Automatic nói:
adng nói:
Viết xe dẫn động cầu trước tăng tốc tải dồn ra cầu sau là sai.
Sai chỗ nào vậy bác, xin bác phân tích cụ thể và cho em vài cao kiến ạ!
PS : đây là bài viết đã khá lâu (chắc cũng 8,9 năm!) của nhóm biên tập OS thời đó cùng hợp tác biên soạn, giờ được bác Lơ đưa vào lại thôi ạ. Bài viết đã quá lâu nên chắc chắn sẽ có nhiều thiếu sót so với hiện tại, rất mong các bác bổ sung và góp ý cho hoàn thiện thêm.
Giật mình, lúc đầu đọc không để ý ai viết. Sorry bác Automatic em cũng có thể comment không đúng.
Tải sẽ có thể không dồn ra cầu sau, vì khi xe tăng tốc mạnh thì với mô men phản ngược tạo ra do trục bánh xe trước quay thì toàn bộ phía đằng sau sẽ có xu hướng hất lên phía trên mặt đất như vậy giảm tải cho các bánh xe phía sau. Đó là suy nghĩ riêng của em.
Em thấy dẫn động bánh trước là ưu việt nhất cho sử dụng thông thường.
Đã là tranh luận kỹ thuật thì mục đích chính là tìm ra đáp án, chứ em có là gì mà bác phải sorry ngại ngùng thế hả bác! Trừ khi có ai đó lái việc tranh luận theo kiểu lý sự cùn hay áp đặt không với mục đích tìm hiểu kỹ thuật thì khác bác ạ...
Trở lại vấn đề, bác đã biết đến khái niệm phản lực hay suy rộng ra là phản moment rất thuận lợi cho em bảo vệ chính kiến rồi. Khi xe lăn bánh tới nghĩa là phản moment sẽ khiến thân xe quay ngược chiều bánh lăn tới đúng không bác? Moment phản lực đó sẽ có xu hướng làm xe "bốc đầu" như thường thấy ở các cuộc đua xe máy hay ô tô quarter miles dù trên đường phố hay pits đua chính thức. Tuy nhiên, ở các xe cầu trước, việc tăng tốc đột ngột sẽ làm thoát tải bánh dẫn động, gây ra hiện tượng "nhảy cóc" ở đầu xe, tức bánh vừa thoát tải thì mất gia tốc, đầu xe lại ghìm xuống khiến bánh bám đường khiến xe vọt lên 1 tí, sau đó lại tưng lên lại....
Đó cũng là lý do tại sao các mẫu xe cầu sau khi chế tạo phiên bản thể thao thì có thể giữ nguyên cơ cấu truyền động, còn các mẫu xe cầu trước thì phải thiết kế 4WD hay AWD ở các phiên bản này (Mit Evo, Peugeot Mi16....)

 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
nguoikhongtenso7 nói:
Bài viết hay quá, các bác ơi cho em hỏi em camry 2.4G là dẫn cầu trước hay cầu sau ạ.
Em xin cám ơn.
Các mẫu xe được cho là "rẻ tiền" hơn thường sẽ có hệ dẫn động cầu trước bác ạ, đặc biệt là Sedan. Các mác xe truyền thống như Bim, Mer, Audi... đều khá trung thành với bộ dẫn động cầu sau, và ngay cả mẫu xe cực cấp của Nhật Bản là Lexus cũng thiết kế dẫn động cầu sau (hoặc cầu sau thường trực) cho các mẫu xe đắt tiền như IS, GS, LS, GX, LX, các mẫu ES và RX xem như có phần kém cạnh hơn mới có thiết kế cầu trước.
 
Lơ Xe
6/6/04
15.553
12.405
113
Vietnam
www.otosaigon.com
Automatic nói:
nguoikhongtenso7 nói:
Bài viết hay quá, các bác ơi cho em hỏi em camry 2.4G là dẫn cầu trước hay cầu sau ạ.
Em xin cám ơn.
Các mẫu xe được cho là "rẻ tiền" hơn thường sẽ có hệ dẫn động cầu trước bác ạ, đặc biệt là Sedan. Các mác xe truyền thống như Bim, Mer, Audi... đều khá trung thành với bộ dẫn động cầu sau, và ngay cả mẫu xe cực cấp của Nhật Bản là Lexus cũng thiết kế dẫn động cầu sau (hoặc cầu sau thường trực) cho các mẫu xe đắt tiền như IS, GS, LS, GX, LX, các mẫu ES và RX xem như có phần kém cạnh hơn mới có thiết kế cầu trước.


Vậy xe rẻ tiền dùng cầu trước và đắt tiền dùng cầu sau, và càng nhiều "cầu" thì càng đắt :D
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
Mấy cái cầu này ngồi phân tích bàn tới bàn lui thì ta nhiều vấn đề lắm??. Túm lại không có hệ dẫn động nào là có ưu điểm tuyệt đối, tuỳ mục đích sử dụng mà người mua sẽ chọn hệ dẫn động nào cho phù hợp.
Nhưng nếu so sánh và đánh giá, cá nhân em rất thích hệ dẫn động AWD của Lexus GX470 với hỗ trợ Low range gearing và traction control.
Để mai e review chi tiết phần này, now đã trễ và máy em sắp hết pin :)