Hạng D
15/10/11
1.270
55
48
Zero Elevation nói:
Gửi chủ thớt đại sư:
Bác nghiên cứu thế này thì hay quá, ráng làm được nhe bác. Nếu bác đoan chắc là làm được em sẽ tặng bác 1 con Niva nguyên bản cho bác làm, dám không? trên box này 100% các xe đều không đạt các yêu cầu của bác, 95% các xe trên toàn 4rum này cũng sẽ nằm nhà theo khuyên nhủ của bác.
Bác mang cái mớ công nghệ 9x-20x áp vô cái đám xe 6x-7x thì theo em thì tốt hơn hết bác nghiên cứu thay thế cái ở nhà bác thành cái đời 9x này trước đã nhé

Em đã nói rồi, em cần sự giúp đỡ của một số kỹ sư và thợ lành nghề để mình cùng độ độ, chế chế.

Bác ráng chờ em chút nghen, em còn phải làm việc tay phải nữa, từ từ em mới có thời gian làm nghề tay trái độ chế.

Bác tránh cho hình gái gú vào trong này nha, kẻo lại phá hoại thớt này của em có chủ ý. Gái gú/bưởi mời bác ra CNL, em hầu bác về vụ đó.
 
sjw
Chi Hội Phó FFC
4/8/10
2.801
604
113
Phi thạch nói:
sjw nói:
Những kiến thức bác chủ nghiên cứu thấy cũng hay, nhưng nếu bác cho biết thêm nhưng trang thiết bị kể trên được trang bị cho những dòng xe nào thì quá cool
080402cool_prv.gif

Chào bác,

Những trang thiết bị nêu trên thì ngoại trừ phanh (thắng) được trang bị trên xe Niva, còn lại các trang thiết bị khác thì chưa được trang bị cho xe Niva. Mục đích của tôi trong topic này là cùng với các kỹ sư và thợ lành nghề nghiên cứu trang bị một hoặc nhiều thiết bị kể trên cho Niva. Bắt đầu bằng hệ thống túi khí, nếu hệ thống hoạt động ổn định thì sẽ là ABS và EBD/ EBA. Và sau đó sau khi được kiểm tra ổn định thì tham vọng của tôi và nhóm kỹ sư sẽ là trang bị toàn bộ các hệ thống an toàn chủ động và an toàn thụ động cho xe Niva.

Trong thời gian chờ đợi, anh em hội Niva có thể trang bị hệ thống an toàn thụ động / chủ động đơn giản như sau:
1. Thụ động nhất: cho xe nằm nhà hoặc gara hoàn toàn.
2. Chủ động nhất: cho một xe, chẳng hạn xe ngựa có tốc độ vừa phải đi trước Niva để dọn đường, chủ động phòng tránh tai nạn.
3. Thụ động tương đối: trang bị cản sắt, ít nhất hai lớp để hạn chế xung lực va chạm, trước và sau xe.
4. Chủ động tương đối: tỉnh táo khi lái xe, tránh bia rượu và nóng máu khi tham gia một số hoạt động bàn phím, hạn chế đi lại trên đường cao tốc hoặc đô thị chật chội.

Bác chủ không hiểu ý tôi hỏi à. Tôi cứ tưởng bác là dân có kiến thức và thành ý, nhưng trong 4 cách độ chế của bác chủ xem ra ý không tốt và không thực tiễn đối với người chơi xe cũ như chúng tôi. Coi như tôi chưa hỏi vậy. Cám ơn bác.
 
Hạng C
15/3/12
529
8
18
Re:Tìm hiểu về các hệ thống an toàn của xe Niva và các Phương pháp tăng cường an toàn cho

Phi thạch nói:
Xe Niva có trang bị phanh để người Lái ... Ko hiệu quả.....

Chào bác,

Những trang thiết bị nêu trên thì ngoại trừ phanh (thắng) được trang bị trên xe Niva, còn lại các trang thiết bị khác thì chưa được trang bị cho xe Niva.  Mục đích của tôi trong topic này là cùng với các kỹ sư và thợ lành nghề nghiên cứu trang bị một hoặc nhiều thiết bị kể trên cho Niva.  Bắt đầu bằng hệ thống túi khí, nếu hệ thống hoạt động ổn định thì sẽ là ABS và EBD/ EBA.  Và sau đó sau khi được kiểm tra ổn định thì tham vọng của tôi và nhóm kỹ sư sẽ là trang bị toàn bộ các hệ thống an toàn chủ động và an toàn thụ động cho xe Niva.

Trong thời gian chờ đợi, anh em hội Niva có thể trang bị hệ thống an toàn thụ động / chủ động đơn giản như sau:
1. Thụ động nhất: cho xe nằm nhà hoặc gara hoàn toàn.
2. Chủ động nhất: cho một xe, chẳng hạn xe ngựa có tốc độ vừa phải đi trước Niva để dọn đường, chủ động phòng tránh tai nạn.
3. Thụ động tương đối: trang bị cản sắt, ít nhất hai lớp để hạn chế xung lực va chạm, trước  và sau xe.
4.  Chủ động tương đối: tỉnh táo khi lái xe, tránh bia rượu và nóng máu khi tham gia một số hoạt động bàn phím, hạn chế đi lại trên đường cao tốc hoặc đô thị chật chội.
Há há há,
Trưa nay, đang ngồi ăn gà rán ở KFC mà suýt sặc vì cười. Đã định không Tham gia vào "vòng xoáy bạo lực này"" nhưng măc cười quá, ko comment không được. Em bắt đằu ấn tượng với khiếu hài hước của bác Phi thạch rồi đó.
Đang buồn buồn, đọc xong tỉnh hẳn ra.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/10/11
1.270
55
48
sjw nói:
Phi thạch nói:
sjw nói:
Những kiến thức bác chủ nghiên cứu thấy cũng hay, nhưng nếu bác cho biết thêm nhưng trang thiết bị kể trên được trang bị cho những dòng xe nào thì quá cool
080402cool_prv.gif

Chào bác,

Những trang thiết bị nêu trên thì ngoại trừ phanh (thắng) được trang bị trên xe Niva, còn lại các trang thiết bị khác thì chưa được trang bị cho xe Niva. Mục đích của tôi trong topic này là cùng với các kỹ sư và thợ lành nghề nghiên cứu trang bị một hoặc nhiều thiết bị kể trên cho Niva. Bắt đầu bằng hệ thống túi khí, nếu hệ thống hoạt động ổn định thì sẽ là ABS và EBD/ EBA. Và sau đó sau khi được kiểm tra ổn định thì tham vọng của tôi và nhóm kỹ sư sẽ là trang bị toàn bộ các hệ thống an toàn chủ động và an toàn thụ động cho xe Niva.

Trong thời gian chờ đợi, anh em hội Niva có thể trang bị hệ thống an toàn thụ động / chủ động đơn giản như sau:
1. Thụ động nhất: cho xe nằm nhà hoặc gara hoàn toàn.
2. Chủ động nhất: cho một xe, chẳng hạn xe ngựa có tốc độ vừa phải đi trước Niva để dọn đường, chủ động phòng tránh tai nạn.
3. Thụ động tương đối: trang bị cản sắt, ít nhất hai lớp để hạn chế xung lực va chạm, trước và sau xe.
4. Chủ động tương đối: tỉnh táo khi lái xe, tránh bia rượu và nóng máu khi tham gia một số hoạt động bàn phím, hạn chế đi lại trên đường cao tốc hoặc đô thị chật chội.

Bác chủ không hiểu ý tôi hỏi à. Tôi cứ tưởng bác là dân có kiến thức và thành ý, nhưng trong 4 cách độ chế của bác chủ xem ra ý không tốt và không thực tiễn đối với người chơi xe cũ như chúng tôi. Coi như tôi chưa hỏi vậy. Cám ơn bác.

Bác SJW ơi, bác hiểu nhầm ý của em rồi. Em nói là từ từ em sẽ thảo luận về các hệ thống an toàn chủ động và thụ động và cách thức lắp chúng trên xe Niva. Trong thời gian chờ đợi em post bài, em đền nghị 4 biện pháp có thể làm ngay mà. Việc bác có muốn áp dụng hay không thì cần suy nghĩ, nhưng đúng là rm có thành ý.

Hơn nữa, em vốn là dân ngoại đạo về kỹ thuật, sản phẩm cơ khí phức tạp nhất mà em từng sửa chữa và nâng cấp là chiếc xe đạp sườn ngang em chạy năm lớp 8.

Còn vấn đề oto thì để em vừa học vừa làm ạ. Em rất ngưỡng mộ kiến thức của các bác.
 
Hạng D
15/10/11
1.270
55
48
Em tiếp tục.

Như vậy có 3 phương án để lắp đặt túi khí cho xe Niva.

1. Mua một bộ túi khí mới hoàn toàn

2. Mua một bộ túi khí đã qua sử dụng, và

3. Tự làm một bộ túi khí.

Trước hết chúng ta cần tìm hiểu rõ hơn về các phần tử cơ bản của hệ thống túi khí.

He%20thong%20tui%20khi%20srs%20%28phan%20I%29%203.jpg

Cụm túi khí chính được lắp dưới đệm vô lăng bao gồm túi khí bằng nylông, bộ thổi khí và đệm vô lăng. Trong trường hợp có va đập mạnh hay tai nạn xảy ra, cảm biến túi khí được kích hoạt do sự giảm tốc đột ngột. Một dòng điện đi vào ngòi nổ nằm trong bộ thổi khí để kích nổ túi khí. Tia lửa lan nhanh ngay lập tức tới các hạt tạo khí và tạo ra một lượng lớn khí Nitơ. Khí này đi qua bộ lọc và được làm mát trước khi sang túi khí. Sau đó vì khí giãn nở làm xé rách lớp ngoài của mặt vô lăng và túi khí tiếp tục bung ra để làm giảm va đập tác dụng vào đầu nguời lái.

Cụm túi khí dành cho hành khách phía trước cũng gồm túi khí, bộ tạo khí và cuộn dây cảm biến. Túi khí được bơm căng bởi khí có áp suất cao từ bộ tạo khí. Bộ thổi khí và túi được đặt trong một vỏ và đặt ở trong bảng táp lô phía hành khách. Nếu cảm biến túi khí được bật lên do giảm tốc khi xe bị va đập từ phía trước, dòng điện đi vào ngòi nổ đặt trong bộ thổi khí và kích nổ. Đầu phóng bị đốt bởi ngòi nổ phóng qua đĩa chắn và đập vào piston động làm khởi động ngòi nổ mồi. Tia lửa của ngòi nổ này lan nhanh tới bộ kích thích nổ và các hạt tạo khí. Khí được tạo thành từ các hạt tạo khí bị đốt nở ra và đi vào túi khí qua các lỗ xả khí và làm cho túi khí bung ra. Túi khí đẩy cửa mở ra tiếp tục bung ra giúp giảm va đập tác dụng lên đầu, ngực hành khách phía trước.

He%20thong%20tui%20khi%20srs%20%28phan%20I%29%204.jpg

Hệ thống túi khí SRS </h2>
He%20thong%20tui%20khi%20srs%20%28phan%20II%29%201.jpg

</h2>

Giới thiệu một số chi tiết chức năng trong hệ thống túi khí
Bộ thổi khí ở đệm vô lăng
Nó gồm có bộ thổi khí, túi và đệm vô lăng. Khi cảm biến túi khí được kích hoạt do sự giảm tốc đột ngột khi có va đập mạnh từ phía trước. Dòng điện đi vào ngòi nổ nằm trong bộ thổi khí để kích nổ túi khí. Tia lửa lan nhanh ngay lập tức tới các hạt tạo khí và tạo ra một lượng lớn khí Nitơ. Khí này đi qua bộ lọc và được làm mát trước khi sang túi khí. Sau đó vì khí giãn nở làm xé rách lớp ngoài của mặt vô lăng và túi khí tiếp tục bung ra để làm giảm va đập tác dụng vào đầu nguời lái.

He%20thong%20tui%20khi%20srs%20%28phan%20II%29%202.jpg

Bộ thổi khí loại đơn
Ngoài ra, còn có bộ thổi khí loại kép để điều khiển quá trình bung ra của túi khí theo hai cấp. Theo vị trí trượt của ghế, đai an toàn có được thắt chặt hay không và mức độ va đập, thiết bị này điều khiển tối ưu sự bung ra của túi khí.

He%20thong%20tui%20khi%20srs%20%28phan%20II%29%203.jpg

Bộ thổi khí loại kép

Bộ thổi khí bên hành khách phía trước
Túi khí được bơm căng bởi khí có áp suất cao từ bộ tạo khí. Bộ thổi khí và túi được đặt trong một vỏ và đặt ở trong bảng táp lô phía hành khách. Khi xe bị va đập từ phía trước, tốc độ xe bị giảm đột ngột, cảm biến túi khí được bật lên, dòng điện đi vào ngòi nổ đặt trong bộ thổi khí và kích nổ. Đầu phóng bị đốt bởi ngòi nổ phóng qua đĩa chắn và đập vào piston động làm khởi động ngòi nổ mồi. Tia lửa của ngòi nổ này lan nhanh tới bộ kích thích nổ và các hạt tạo khí. Khí được tạo thành từ các hạt tạo khí bị đốt nở ra và đi vào túi khí qua các lỗ xả khí và làm cho túi khí bung ra. Túi khí đẩy cửa mở ra tiếp tục bung ra giúp giảm va đập tác dụng lên đầu, ngực hành khách phía trước.
He%20thong%20tui%20khi%20srs%20%28phan%20II%29%204.jpg

Bộ thổi khí loại đơn

Bên cạnh đó đối với túi khí dành cho hành khách phía trước cũng có bộ thổi khí loại kép để điều khiển sự bung ra của túi khí theo hai cấp. Và mỗi cấp đều có ngòi nổ và hạt tạo khí tuỳ theo mức độ va đập sẽ có tốc độ bung ra tối ưu của túi khí. Mức độ va đập được xác định bởi hệ thống cảm biến túi khí, khi mức độ va đập lớn thì cả hai ngòi nổ A và B đều được đánh lửa đồng thời. Khi va đập nhỏ, thời điểm đánh lửa ngòi nổ B được làm chậm lại và túi khí được bung ra với vận tốc chậm hơn so với bộ thổi khí loại đơn.
He%20thong%20tui%20khi%20srs%20%28phan%20II%29%205.jpg

Bộ thổi khí loại kép
Cảm biến túi khí phía trước
He%20thong%20tui%20khi%20srs%20%28phan%20II%29%207.jpg

Các cảm biến túi khí phía trước được lắp ở dầm dọc phía trước bên trái và bên phải. Đây là loại cảm biến không thể tháo rời ra được. Nó phát hiện ra các va đập từ phía trước và gửi tín hiệu giảm tốc tới cụm cảm biến túi khí trung tâm. Cụm cảm biến túi khí trung tâm được lắp ở sàn giữa dưới bảng táp lô và gồm có mạch chuẩn đoán, mạch điều khiển kích nổ, cảm biến giảm tốc, cảm biến an toàn..v.v. Mạch chuẩn đoán sẽ chuẩn đoán một cách thường xuyên hư hỏng của hệ thống. Khi phát hiện sự cố nó bật sáng hoặc nhấp nháy đèn cảnh báo SRS để thông báo cho người lái biết. Mạch điều khiển kích nổ thực hiện việc tính toán được mô tả ở trên dựa trên tín hiệu được phát ra từ cảm biến giảm tốc của của cụm cảm biến túi khí và cụm cảm biến túi khí phía trước. Nếu giá trị tính toán này lớn hơn giá trị đã định thì nó sẽ kích hoạt sự hoạt động kích nổ.
 
Hạng D
15/10/11
1.270
55
48
Tiếp tục
1. Mua một bộ túi khí mới hoàn toàn:
phương án này tương đối khó khả thi cho xe Niva. Hiện nay chúng tôi đã liên hệ được với một nhà sản xuất linh kiện ô tô của Malaysia về túi khí, họ chỉ đồng ý chào giá cho ít nhất 100 bộ với giá cả có thể chấp nhận được. Tuy nhiên việc này là hoàn toàn bất khả thi vì tình hình hội Niva của mình chưa đáp ứndduwwojc 1/5 số lượng của đơn đặt hàng đó. Do vậy chúng ta nên chuyển sang phương án 2 hoặc 3.
 
Hạng D
15/10/11
1.270
55
48
2. Mua một bộ túi khí đã qua sử dụng:
Đây là một phương án tương đối khả thi. Bộ túi khí đã qua sử dụng có thể được tìm mua một cách dễ dàng.

Nếu bạn đã có kinh nghiệm mua hàng trên internet thì Ebay là lựa chọn hoàn hảo nhất.

Chẳng hạn một bộ sau:

BMW E30 Airbag System: Control Module, Crash Sensors, Steering Wheel & Airbag</h1>
img3953uy.jpg
Đang được chào giá khoảng 100$, hoàn toàn trong tầm ngắm của anh em hội Niva.

Bộ này bao gồm:
img3955za.jpg
Vô lăng đã bao gồm cả túi khí
img3958h.jpg

img3963o.jpg




CPU điều khiển
img3967c.jpg

Dây nối
img3959n.jpg

và Cảm biến
 
Hạng D
15/10/11
1.270
55
48
Hoặc chúng ta cũng có thể tìm một bộ túi khí tương tự tại thị trường Việt Nam nếu anh em không thích mua bán trên ebay.

Hiện nay bộ này có thể tìm thấy ở chợ Dân Sinh và khu vực lân cận tại (TP. HCM), chợ Giời (Trần Cao Vân, Hà Nội), và chợ Sắt (Hải phòng). Ngoài ra nếu anh em có thể đi sang Campuchia thì thật là tuyệt vời vì đây là thị trường phụ tùng secondhand lớn nhất ĐNA cho xe cũ.

Một điều đặc biệt khiến anh em Niva có thể không vui lắm nhưng đó là điều không tránh khỏi, là việc mua phụ tùng hoặc một bộ Airbag secondhand thì đến 99% cơ hội là anh em phải mua phụ tùng gỡ ra từ xe Toyota cũ. Đó cũng chính là lý do tại sao người ta hay nói "dùng đồ Toyota cho lành".
 
Hạng D
15/10/11
1.270
55
48
Lắp đặt.

Việc lắp đặt Airbag cho Niva có thể thực hiện được trong thời gian không quá 2h với thợ chuyên nghiệp (không cần tư vấn của kỹ sư sống gần TP.HCM) hoặc hơn 20h nếu được sự tư vấn của kỹ sư đó.

Trước tiên, các bạn phải hy sinh Vô lăng "rin" của Niva. Việc hy sinh một lợi ích nhỏ (vô lăng rin) để đổi lấy sự an toàn cho bản thân mình là một điều đáng khuyến khích.

Tiếp theo là lắp đặt Vô lăng. Chúng ta sẽ lắp đặt vô lăng BMW vừa mua được trên ebay vào xe Niva nhé.

Do hai hệ thống của tư bản và XHCN không tương thích nên cần phải làm cho chúng tương thích, đó là giữa Vô lăng BMW và trục vô lăng của Niva.

d100.gif


img3957g.jpg


Như vậy chúng ta cần tiện đầu trục vô lăng của Niva cho khớp với ngàm của vô lăng BMW, hoặc đóng "sơ-mi" cho vô lăng BMW và tiện ren cho khớp với trục vô lăng BMW. Tôi thiên về cách tiện trục vô lăng Niva vì thi công dễ hơn.
 
Hạng D
15/10/11
1.270
55
48
Hình ảnh của một chiến Niva đã được lắp đặt xong vô lăng với Airbag

2153193084_5d67f3009b.jpg

Logo Niva cũng đã được ốp vào vô lăng
 
Last edited by a moderator: