Nếu bác có tài liệu về góc đánh lái thì Post luôn , em đang gặp vấn đề về góc đánh lái khi độ xe offroad.
trước đây góc đánh lớn (bán kinh quay xe nhỏ) nay thêm Spacer 4cm mỗi bên đưa bánh lồi ra ngoài , góc đánh lái giờ rất nhỏ (bán kính quay xe tăng lên 200%) rất khó khăn trong việc quẹo chỗ hẹp, de ...
trước đây góc đánh lớn (bán kinh quay xe nhỏ) nay thêm Spacer 4cm mỗi bên đưa bánh lồi ra ngoài , góc đánh lái giờ rất nhỏ (bán kính quay xe tăng lên 200%) rất khó khăn trong việc quẹo chỗ hẹp, de ...
Mong bác post thêm nhiều tài liệu có ích để anh em tham khảo. Xe của Mit đúng là chỉ dành cho những người thích lái xe và am hiểu xe. Đây là lý do tại sao hàng mới ra thì Mit bán chậm, nhưng cuối chu kỳ sản phẩm thì lại lùng mua.
Bây giờ Hà nội nhìn JOLIE nhiều hơn ZACE
Bây giờ Hà nội nhìn JOLIE nhiều hơn ZACE
Em post tiếp để các bác tìm hiểu về góc Caster nhé!!!
------------------------------
2.1 Thế nào là góc Caster, khoảng Caster?
- Góc Caster là góc nghiêng về phía trước hoặc phía sau của trục. Góc Caster được xác định bằng cách đo giữa trục xoay đứng và phương thẳng thẳng đứng nhìn từ cạnh xe.
Nếu nghiêng về phía trước gọi là Caster dương.
Nếu nghiêng về phía sau của trục gọi là Caster âm.
- Khoảng cách từ giao điểm của đường tâm trục đứng tới mặt đất mặt đất tiếp xúc lốp xe và đường, khoảng cách này là khoảng Caster.
- Góc Caster thì ảnh huởng đến độ ổn định của chuyển động, còn khoảng Caster ảnh hưởng đến tính năng hồi vị của bánh xe khi xe chuyển động quay vòng.
2.2 Chức năng của góc Caster
- Ổn định chuyển động thẳng: Trường hợp xe quay vòng, xe bố trí góc Caster dương quay sang trái. Lúc này, trục của bánh xe có xu hướng bị đè xuống do nó quay quanh trục xoay đứng đặt nghiêng. Thực tế thì cam quay bên trái bị đẩy lên phía trên, tác dụng nâng thân xe lên (do thân xe gắn với trục). Khi quay vòng hoàn tất và vôlăng ở vị trí cân bằng (tâm cân bằng), trọng lượng của xe được đẩy lên làm cam dịch chuyển xuống phía dưới. Chính vì vậy, trục bánh xe sẽ xoay về vị trí chuyển động thẳng ban đầu.
Việc nâng thân xe lên, làm bánh xe hồi vị do xuất hiện mômen kích tác dụng làm ổn định chuyển động của xe.
- Hồi vị bánh xe do tác dụng của khoảng Caster: Người ta thường bố trí bánh xe có cả góc Caster và khoảng Caster, việc bố trí này có các ưu điểm:
Vì giao điểm giữa đường tâm xoay đứng với mặt đường nằm phía trước giao điểm giữa lốp xe với mặt đường. Bánh xe lúc này có xu hướng bị kéo về phía trước, xu hướng này giúp ổn định chuyển động thẳng.
Caster dương có tác dụng hồi vị bánh xe, quá trình hồi vị này là do tác dụng của mômen sinh ra quay quanh trục xoay đứng a và a’ khi xe quay vòng. Lực kéo chủ động P và P’ tác dụng lên a và a’, còn lực cản quay vòng tác dụng lên tâm O và O’ của vùng tiếp xúc lốp và đường (lực này là phản lực F và F’).
Lực F được phân tích thành 2 lực thành phần F[sub]1[/sub] và F[sub]2[/sub], còn lực F’ được phân tích ra làm 2 lực F[sub]1[/sub]’, F[sub]2[/sub]’. Chính các lực F[sub]2[/sub] và F[sub]2[/sub]’ tạo ra mômen T và T’ làm cho các bánh xe hồi vị về vị trí ban đầu
------------------------------
2.1 Thế nào là góc Caster, khoảng Caster?
- Góc Caster là góc nghiêng về phía trước hoặc phía sau của trục. Góc Caster được xác định bằng cách đo giữa trục xoay đứng và phương thẳng thẳng đứng nhìn từ cạnh xe.
Nếu nghiêng về phía trước gọi là Caster dương.
Nếu nghiêng về phía sau của trục gọi là Caster âm.
- Khoảng cách từ giao điểm của đường tâm trục đứng tới mặt đất mặt đất tiếp xúc lốp xe và đường, khoảng cách này là khoảng Caster.
- Góc Caster thì ảnh huởng đến độ ổn định của chuyển động, còn khoảng Caster ảnh hưởng đến tính năng hồi vị của bánh xe khi xe chuyển động quay vòng.
2.2 Chức năng của góc Caster
- Ổn định chuyển động thẳng: Trường hợp xe quay vòng, xe bố trí góc Caster dương quay sang trái. Lúc này, trục của bánh xe có xu hướng bị đè xuống do nó quay quanh trục xoay đứng đặt nghiêng. Thực tế thì cam quay bên trái bị đẩy lên phía trên, tác dụng nâng thân xe lên (do thân xe gắn với trục). Khi quay vòng hoàn tất và vôlăng ở vị trí cân bằng (tâm cân bằng), trọng lượng của xe được đẩy lên làm cam dịch chuyển xuống phía dưới. Chính vì vậy, trục bánh xe sẽ xoay về vị trí chuyển động thẳng ban đầu.
Việc nâng thân xe lên, làm bánh xe hồi vị do xuất hiện mômen kích tác dụng làm ổn định chuyển động của xe.
- Hồi vị bánh xe do tác dụng của khoảng Caster: Người ta thường bố trí bánh xe có cả góc Caster và khoảng Caster, việc bố trí này có các ưu điểm:
Vì giao điểm giữa đường tâm xoay đứng với mặt đường nằm phía trước giao điểm giữa lốp xe với mặt đường. Bánh xe lúc này có xu hướng bị kéo về phía trước, xu hướng này giúp ổn định chuyển động thẳng.
Caster dương có tác dụng hồi vị bánh xe, quá trình hồi vị này là do tác dụng của mômen sinh ra quay quanh trục xoay đứng a và a’ khi xe quay vòng. Lực kéo chủ động P và P’ tác dụng lên a và a’, còn lực cản quay vòng tác dụng lên tâm O và O’ của vùng tiếp xúc lốp và đường (lực này là phản lực F và F’).
Lực F được phân tích thành 2 lực thành phần F[sub]1[/sub] và F[sub]2[/sub], còn lực F’ được phân tích ra làm 2 lực F[sub]1[/sub]’, F[sub]2[/sub]’. Chính các lực F[sub]2[/sub] và F[sub]2[/sub]’ tạo ra mômen T và T’ làm cho các bánh xe hồi vị về vị trí ban đầu
Em tiếp góc King-pin nè!
------------------------------------
3. Góc King pin
3.1 Thế nào là góc King Pin?
Khi bánh xe quay sang phải hoặc sang trái thì bánh xe sẽ xoay quanh trục thẳng đứng. Trục này có thể xác định bằng cách vẽ một đường thẳng đi qua giữa đỉnh của ổ bi đỡ trên giảm chấn và khớp cầu của hệ thống treo. Việc xác định đường thẳng này không chính xác, chỉ tương đối.
Đường này sẽ bị nghiêng vào trong khi nhì từ phía trước xe, đường này hợp với phương thẳng đứng một góc và góc này gọi là góc KingPing.
Khoảng cách từ giao điểm của trục xoay đứng với mặt đất và đường tâm xe với mặt đất gọi là độ lệch “L”.
3.2 Chức năng của góc King pin
- Giảm lực đánh lái lên vôlăng: Khi bánh xe quay sang phải hoặc sang trái, với tâm quay là trục xoay đứng và bán kính quay là khoảng lệch “L”. Nếu như, khoảng lệch L này có giá trị càng lớn thì tạo ra mômen tác dụng lên trục xoay đứng càng lớn. Chính vì thế, đòi hỏi người lái khi điều khiển xe phải tác dụng lên vôlăng một lực đánh lái lớn, làm tổn hao năng lương của người lái.
Vì vậy, góc Kingping có ưu điểm khắc phục vấn đề trên. Có 2 phương pháp để điều chỉnh khoảng lệch “L” nhỏ lại.
Tạo ra góc camber dương.
Làm nghiêng trục xoay đứng.
- Giảm phản lực tác dụng và lực kéo lệch sang một bên
Trường hợp xe chuyển động hay sử dụng hệ thống phanh, nếu như khoảng lệch “L’ quá lớn thì phản lực tác dụng lên bánh xe sẽ tạo ra mômen quay quanh trục xoay đứng. Lúc này, phía nào xuất hiên lực lớn hơn thì bánh xe sẽ bị kéo sang hướng đó, làm vôlăng dễ bị giật mạnh.
Mômen này có giá trị tỉ lệ thuận với khoảng lệch “L”. Nghĩa là nếu như khoảng lệch “L” có giá trị càng nhỏ thì mômen quay quanh trục xoay đứng có giá trị càng nhỏ, giá trị mômen nhỏ sẽ giảm phản lực tác dụng lên bánh xe. Lúc này, vôlăng không chịu tác dụng lực lớn như trường hợp “L” lớn, đảm bảo tính ổn định chuyển động lái.
- Cải thiện tính ổn định chạy thẳng: Khi quá trình quay vòng được hoàn tất, do trục lái được bố trí nghiêng nên giúp cho bánh xe tự động trở về trạng thái chạy thẳng ban đầu.
Hẹn các bác ngày mai e sẽ post tếp về góc chụm, bây giờ phải đi cafe đây! chiến hữu đang đợi em ra chém gió!!!
------------------------------------
3. Góc King pin
3.1 Thế nào là góc King Pin?
Khi bánh xe quay sang phải hoặc sang trái thì bánh xe sẽ xoay quanh trục thẳng đứng. Trục này có thể xác định bằng cách vẽ một đường thẳng đi qua giữa đỉnh của ổ bi đỡ trên giảm chấn và khớp cầu của hệ thống treo. Việc xác định đường thẳng này không chính xác, chỉ tương đối.
Đường này sẽ bị nghiêng vào trong khi nhì từ phía trước xe, đường này hợp với phương thẳng đứng một góc và góc này gọi là góc KingPing.
Khoảng cách từ giao điểm của trục xoay đứng với mặt đất và đường tâm xe với mặt đất gọi là độ lệch “L”.
3.2 Chức năng của góc King pin
- Giảm lực đánh lái lên vôlăng: Khi bánh xe quay sang phải hoặc sang trái, với tâm quay là trục xoay đứng và bán kính quay là khoảng lệch “L”. Nếu như, khoảng lệch L này có giá trị càng lớn thì tạo ra mômen tác dụng lên trục xoay đứng càng lớn. Chính vì thế, đòi hỏi người lái khi điều khiển xe phải tác dụng lên vôlăng một lực đánh lái lớn, làm tổn hao năng lương của người lái.
Vì vậy, góc Kingping có ưu điểm khắc phục vấn đề trên. Có 2 phương pháp để điều chỉnh khoảng lệch “L” nhỏ lại.
Tạo ra góc camber dương.
Làm nghiêng trục xoay đứng.
- Giảm phản lực tác dụng và lực kéo lệch sang một bên
Trường hợp xe chuyển động hay sử dụng hệ thống phanh, nếu như khoảng lệch “L’ quá lớn thì phản lực tác dụng lên bánh xe sẽ tạo ra mômen quay quanh trục xoay đứng. Lúc này, phía nào xuất hiên lực lớn hơn thì bánh xe sẽ bị kéo sang hướng đó, làm vôlăng dễ bị giật mạnh.
Mômen này có giá trị tỉ lệ thuận với khoảng lệch “L”. Nghĩa là nếu như khoảng lệch “L” có giá trị càng nhỏ thì mômen quay quanh trục xoay đứng có giá trị càng nhỏ, giá trị mômen nhỏ sẽ giảm phản lực tác dụng lên bánh xe. Lúc này, vôlăng không chịu tác dụng lực lớn như trường hợp “L” lớn, đảm bảo tính ổn định chuyển động lái.
- Cải thiện tính ổn định chạy thẳng: Khi quá trình quay vòng được hoàn tất, do trục lái được bố trí nghiêng nên giúp cho bánh xe tự động trở về trạng thái chạy thẳng ban đầu.
Hẹn các bác ngày mai e sẽ post tếp về góc chụm, bây giờ phải đi cafe đây! chiến hữu đang đợi em ra chém gió!!!
Cảm ơn tài liệu rất hay của bác. Hôm trước em mới đi chỉnh góc lái và cân mâm, em thấy chú thợ chình cho em góc camber âm ( hai bánh xe xoè ra hướng tiếp xúc mặt đường), nhìn trên màn hình máy tính là góc 1 độ hay 1 phần mấy đó em ko rỏ. Vậy theo bác, xe suất xưởng thì góc camber âm hay dương bác?
Nữa đi bác, lướt qua các thớt thấy dạo này các bài manh tính kỹ thuật và kinh nghiệm sử dụng ít quá.
Mỗi loại xe đều có một dải thông số do NSX qui định rồi bác ạ. Ví dụ NSX cho là -0,45 đến +0,30 độ, thì thường xe to (MPV) hay để 0 độ, sedan hay để âm.Ngoc DDS nói:Cảm ơn tài liệu rất hay của bác. Hôm trước em mới đi chỉnh góc lái và cân mâm, em thấy chú thợ chình cho em góc camber âm ( hai bánh xe xoè ra hướng tiếp xúc mặt đường), nhìn trên màn hình máy tính là góc 1 độ hay 1 phần mấy đó em ko rỏ. Vậy theo bác, xe suất xưởng thì góc camber âm hay dương bác?