Hạng B1
29/7/10
92
6
8
Thấy các bác quan tâm, em cũng vui nên dù buồn ngủ rồi but e cũng cố ráng cái cho xong bài này!!!
----------------------
4. Góc chụm
4.1 Thế nào là góc chụm?
Khi chúng ta nhìn từ trên xuống, nếu khoảng cách phía trước các bánh xe gần hơn khoảng cách phía sau các bánh xe. Lấy hiệu các khoảng cách này, ta được độ chụm. Góc lệch bánh xe theo hình, được gọi là góc chụm.
Nếu như khoảng cách phía trước các bánh xe lớn hơn khoảng cách phía sau các bánh xe, ngược lại trường hợp trên ta gọi là độ mở.
c326b29fd43d8326af8136f438355319_37670026.v.jpg

4.2 Chức năng của góc chụm
- Triệt tiêu lực ngang tác dụng: Ở các loại xe bố trí góc Camber dương, độ cụm có tác dụng giảm lực ngang tác dụng lên bánh xe, góc chụm sẽ ngăn trường hợp bánh xe sẽ mở rộng sang 2 bên do có Camber dương.
- Ổn định chuyển động khi chạy trên đường thẳng: Đa số các loại xe ngày nay, người ta bố trí góc Camber âm, do đạt điều kiện về độ cứng vững của hệ thống treo cũng như giảm tối thiểu quá trình mòn lốp xe. Chính vì thế, độ chụm không còn có tác dụng giảm lực ngang tác dụng lên bánh xe nữa mà nó giúp xe chuyển động ổn định trên đường thẳng.
- Ổn định chuyển động thẳng khi xe chạy trên đường nghiêng: Khi xe chạy trên đường nghiêng, lúc này các thân xe sẽ bị nghiêng về một bên. Nếu như phần phía trước của mỗi bánh xe nghiêng vào trong thì xe có xu hướng chuyển động theo chiều ngược lai. Lúc này, tính ổn định chuyển động thẳng trên đường nghiêng tăng lên.
----------------
 
Tập Lái
2/10/11
1
0
1
thank! bac bai viet rat huu ich!
033102beer_1_prv.gif

chuc bac luon vui khoe de tiep tuc cong hien cho ba con
033102beer_1_prv.gif
 
Tập Lái
7/3/14
3
0
0
Corghi là hãng sản xuất đi đầu trong lĩnh vực kiểm tra khảo nghiệm về lốp và ra vào lốp với các dòng sản phẩm chất lượng được hầu hết các hãng xe công nhận ......
Trong đó thiết bị kiểm tra góc đặt bánh xe với 8 cảm biến giúp đo các góc một cách nhanh chóng chính sác và được hầu hết các hãng xe công nhận với trên 20.000 model các đầu xe trong phần mềm chuẩn đoán...
Thiết bị kiểm tra góc đặt bánh xe 3D với camera kỹ thuật số độ phân dải cao
Hãng sản xuất: Corghi
Xuất sứ: Ý
306.html

Đặc điểm:
EXACT BlackTech X Plus sử dụng công nghệ đo góc đặt bánh xe target mới với 8 camera kỹ thuật số độ phân giải cao cho độ chính xác phép đo tối đa
Tiết kiệm không gian làm việc: do kích thước nhỏ gọn và công nghệ camera kỹ thuật số, nó phù hợp cho việc lắp đặt ở các không gian nhỏ và lắp đặt cùng với cầu nâng bốn trụ.
Máy tính cấu hình cao và đầy đủ thông số kỹ thuật xe, ổ ghi DVD, hệ điều hành Windows, tích hợp sẵn vi xử lý Intel bên trong.
Phần mềm góc đặt bánh xe EXACT. Chương tgóc đặt bánh xe chuyên nghiệp bao gồm tất cả các chức năng theo yêu cầu của các chuyên gia về góc đặt bánh xe. Thủ tục tùy chỉnh, hình ảnh động cho hỗ trợ điều chỉnh, tương thích với mạng Asa và Romess. Luôn luôn được cập nhật đầy đủ thông số xe.
Cấu hình
- Trụ đứng tích hợp các thành phần chức năng
- Dầm đo với 8 camera kỹ thuật số độ phân giải cao
- Màn hình LCD
- Máy in màu
- Kẹp bánh xe
- Máy tính chuyên dụng, bo mạch chính INTEL - ổ ghi DVD
- Hệ điều hành Window đa ngôn ngữ.
- Cơ sở dữ liệu xe cho nhiều thương hiệu xe toàn cầu với hơn 20,000 model xe.
- Chương trình đồ họa cho góc đặt bánh xe EXACT Alignment PRO. Trực quan, chuyên nghiệp, có thể tùy chỉnh.
- Hỗ trợ điều chỉnh với hình ảnh động
- Cập nhật dữ liệu xe Online
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
- Độ chụm tổng phần: ± 20°
- Độ chụm riêng phần: ± 10°
- Góc Camber: ± 10°
- Góc Caster: ± 30°
- Góc King pin: ± 30°
- Góc Thrust: ± 10°
- Sai khác góc lái ở 20° ± 10°
- Điện áp nguồn: 115-230 Vac/ 50-60 Hz 1ph
- Công suất tiêu thụ: 500 W
- Khối lượng bộ trung tâm: 75kg
- Khối lượng đầu Camera: 35 kg
Khối lượng trụ đứng: 95 kg
- Có CO- CQ ( Tiêu chuẩn chất lượng và xuất sứ )
- Hãng luôn có sẵn.
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ 0919 747 126 hoặc 0967 212 804 ( Mr Tùng ) để được tư vấn.
Website:
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
28/3/14
2
0
0
vietzorro nói:
Chào các bác! để không gây ảnh hưởng đến thớt , em xin phép tạo riêng 1 thớt bàn về "Góc đặt bánh xe" để mọi người cùng chém gió!!!
EM đang xin thằng em thêm tài liệu về Caster, king pin, sẽ sớm có để hầu các Bác nhé!!!
bash.gif

Em xin chuyển bài viết từ thớt Zinger sang đây!
--------------------------------------------------------------------------
1.1 Thế nào là góc “camber”?
Các bánh trước của xe được lắp vào khung xe với những góc nghiêng, có thể nghiêng ra ngoài hoặc nghiêng vào trong so với phương thẳng đứng. Góc như vậy được gọi là góc “camber”. Khi bánh xe nghiêng ra ngoài gọi là góc camber dương, ngược lại khi nghiêng vào trong thì gọi là góc camber âm. Nếu bánh xe trùng với phương thẳng đứng thì góc camber bằng 0.

1.2 Chức năng của góc camber
Đa số các xe trước đây, các bánh xe được bố trí gắn với khung xe tạo thành góc camber dương. Mục đích của việc tạo ra góc camber này, để cải thiện độ bền của cầu trước và lốp sẽ tiếp xúc vuông góc với mặt đường, để hạn chế sự mòn không đều của lốp.

Ở những loại xe được thiết kế hiện nay, hệ thống treo được thiết kế rất cứng vững nên đảm bảo được độ bền của cầu trước. Vì vậy, các góc camber được thiết kế gần bằng 0, có loại xe góc camber bằng 0. Mặc khác, người ta còn tạo ra góc camber cho một số xe, để cải thiện tính năng quay vòng của xe.
1.3 Camber dương
Mục đích của việc bố trí góc camber dương:
- Giảm tải theo phương thẳng đứng: Nếu góc camber bằng 0, lúc này tải trọng tác dụng lên trục sẽ có điệm đặt tại giao điểm của đường tâm lốp và trục. Lực này được trình bày trên hình (lực F’), sự tác dụng của lực này làm cho trục hay cam quay dễ bị cong. Vì thế, góc camber dương sẽ giảm tải trọng tác dụng tác dụng vào phía trong của trục, làm giảm lực tác dụng lên trục và cam quay.
- Ngăn cản sự tuột bánh xe: Góc camber dương được bố trí như hình vẽ, lúc này xuất hiện lực F có độ lớn bằng tải trọng của xe, có phương vuông góc với mặt đường. Lực F được phân tích thành 2 lực thành phần:
Lực F[sub]1[/sub] có phương vuông góc với đường tâm của trục.
Lực F[sub]2[/sub] có phương song song với đường tâm của trục.
Chính vì, lực F[sub]2[/sub] xuất hiện và có phương như hình vẽ mà làm cho bánh xe khó bị tuột ra khỏi trục. Tuy nhiên, phải dùng ổ bi trong lớn hơn ổ bi ngoài để chịu tải trọng này.


- Ngăn cản việc xảy ra góc camber âm ngoài ý muốn: Khi tải trọng xethay đổi, giả sử tải tăng lên thì phần trên của bánh xe có xu hướng nghiêng vào trong tạo ra góc camber âm, ảnh hưởng xấu đến tính ổn định chuyển động và gây ra hư hỏng các chi tiết của hệ thống treo cũng như các ổ bi. Vì thế, góc camber dương giúp chống lại hiện tượng này.
- Giảm lực quay của người lái tác dụng lên vôlăng: Nếu như góc camber bằng 0 hoặc góc camber âm, thì khi quay vòng bán kính quay vòng trở nên lớn. Hơn thế nữa, mômen quay vòng lúc này cũng lớn do sự cản lăn của lốp. Vì các yếu tố trên, người lái bắt buộc phải tác dụng dụng một lực lớn lên vôlăng để điều khiển chuyển động của xe. Góc camber có ưu điểm là khắc phục các yếu tố bất lợi trên.


1.4 Camber bằng 0
Người ta bố trí góc camber bằng 0 cho một số xe với mục đích chính là để ngăn cãn sự mòn không đều của lốp xe khi tiếp xúc với mặt đường.
- Nếu như bánh xe được đặt camber dương: phía ngoài lốp sẽ quay với bán kính nhỏ hơn phía trong lốp. Tuy nhiên, vì tốc độ của bánh xe là như nhau cho cả phía ngoài và phía trong lốp. Chính vì vậy, khi quay vòng phía ngoài lốp sẽ bị trượt trên mặt đường trong khi đợi cho phía trong theo kịp nó. Vì lý do này, phía ngoài lốp dễ bị mòn hơn phía trong.
- Nếu như bánh trước đặt góc camber âm: Thì xảy ra theo chiều ngược lại. Kết quả là phía bên trong của lốp dễ bị mòn hơn phía bên ngoài lốp.


1.5 Camber âm
Với việc bố trí góc camber âm, khi xe có tải thẳng đứng tác dụng lên lốp xe, lốp xe có xu hướng bị lún xuống. Tuy nhiên do mặt cản của đường nên lốp xe sẽ bị biến dạng như hình vẽ. Lúc này:
- Sinh ra lực theo phương nằm ngang, lực này được gọi là lực đẩy ngang và có chiều hướng vào trong.
- Khi xe quay vòng, lúc này xe có xu hướng bị nghiêng ra ngoài nên lực tác dụng phía ngoài có tác dụng giảm lực quay vòng do camber có xu hướng dương. Do đó, ưu điểm của góc camber âm là khắc phục quá trìng tăng góc camber dương khi quay vòng và tạo ra lực quay vòng phù hợp.


1.6 Quá trình thay đổi góc Camber khi quay vòng
Khi xe chuyển động trên đường vòng, vì lực đẩy ngang có tác dụng giảm lực quay vòng. Lực ly tâm xuất hiện làm cho thân xe bị nghiêng dưới tác dụng của lò xo thuộc hệ thống treo. Chính vì thế, góc camber thay đổi khi xe quay vòng.


bài quá hay nhưng hình ảnh thì lại mất rùi, nhờ bác post lại hình. cảm ơn bác
 
Tập Lái
28/3/14
2
0
0
ngocvr nói:
bài viết về góc đặt bánh xe quá hay nhưng hình ảnh thì lại mất rùi, nhờ bác post lại hình. cảm ơn bác