Hạng B2
4/7/11
427
2
0
couto nói:
grenade nói:
Dawnglow nói:
Bác Kakalot xem lại xem, em không tin cái thành phố này có thể di chuyển trong nước với tốc độ 60km/h.
tốc độ chung của các HKMH Mỹ đều là 56km/h hết bác ơi, lúc máy bay đáp là nó chạy tốc độ này cùng chiều với máy bay
Bậy nào, nó chạy ngược chiều với máy bay chứ
Để dễ cho việc phóng máy bay, HKMH phải tăng tốc lên đến 35 knots (65 km/h) và đi... ngược chiều gió. Lý do phải làm vậy là sức gió lướt qua sàn bay giúp nâng cánh máy bay (gọi là gió biểu kiến) dễ dàng hơn. Cũng giống như cầm con diều tung lên trong gió thì nó cất lên mau hơn là... cầm cọng dây chạy. Khi máy bay cần đáp thì tàu cũng chạy tăng tốc để giảm bớt sự khác biệt tốc độ giữa máy bay và tàu.

Mỗi chiếc HKMH có 4 giàn phóng máy bay. Đường băng xéo là chỉ để đáp thôi vì khoảng đầu 1/3 của đường băng có 4 cọng dây cáp bắt ngang để bắt và hãm máy bay lại. Theo lý thuyết thì ít nhất 3 chiếc có thể phóng cùng 1 lúc, nhưng làm vậy hơi nguy hiểm vì cự ly khá gần. Theo Federation of American Scientist thì thường kíp hỗ trợ sàn bay có thể phóng 2 máy bay và nhận đáp 1 máy bay trong vòng 37 giây lúc ban ngày. Ban đêm thì chỉ có thể phóng 1 và đáp 1 chiếc trong vòng 1 phút. Từ 4 giàn phóng đó, trong điều kiện tốt có thể phóng 1 chiếc trong vòng 20 giây.

Đường băng thẳng cũng có thể phóng máy bay được (trong trường hợp giàn phóng bị trục trặc) nhưng vì phi đạo ngắn nên không thể mang đầy đủ nhiên liệu hoặc vũ khí để làm trọn vẹn nhiệm vụ. Đây là điểm mạnh của HKMH Mỹ vì nhờ tốc độ của tàu (ăn đứt mấy em nhỏ khác) và giàn phóng đơn giản mà hiện đại, có thể phóng AF-18E/F Super Hornet được trang bị vũ khí tận răng, kể cả máy bay tiếp dầu loại nhỏ và vận tải cánh thẳng.
 
Hạng F
22/10/09
8.170
32.505
113
lúc đáp thì máy bay chạy cùng chiều mà? chạy cùng chiều mới giảm sự khác biệt tốc độ như bá Rồng Bay nói, nhưng ngựoc chiều gió để máy bay đáp được. còn chạy ngược chiều, tốc độ máy bay so với HKMH còn nhanh hơn nữa
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
28/7/08
2.279
3.718
113
grenade nói:
lúc đáp thì máy bay chạy cùng chiều mà? chạy cùng chiều mới giảm sự khác biệt tốc độ như bá Rồng Bay nói, nhưng ngựoc chiều gió để máy bay đáp được. còn chạy ngược chiều, tốc độ máy bay so với HKMH còn nhanh hơn nữa

Đúng rồi!
Cất cánh - ngược chiều; hạ cánh - cùng chiều.
 
O.S.P.D
13/1/05
2.840
1.055
113
SG
viktor nói:
grenade nói:
lúc đáp thì máy bay chạy cùng chiều mà? chạy cùng chiều mới giảm sự khác biệt tốc độ như bá Rồng Bay nói, nhưng ngựoc chiều gió để máy bay đáp được. còn chạy ngược chiều, tốc độ máy bay so với HKMH còn nhanh hơn nữa

Đúng rồi!
Cất cánh - ngược chiều; hạ cánh - cùng chiều.
Vụ này xem lại nha bác Cất Cánh hay hạ cánh đều cùng chiều di chuển với TSB hết mà ??? Và lúc nào cũng phải ngược chiều ..... Gió chứ .zzzz/.:cool:
 
Hạng F
22/10/09
8.170
32.505
113
hạ cánh chạy cùng chiều nhưng ngược gió mà, chạy ngược chiều có nước hất máy bay xuống biển, nhờ bác IMC kần phơm lại
 
Hạng C
28/11/06
865
23.436
93
54
Nguyen tac la khi cat canh hay ha canh deu phai cung chieu:
- Cat canh: tang van toc (tuyet doi) cho may bay de cat canh
- Ha canh: Giam van toc (tuong doi) giua may bay va duong bang.
 
Hạng B2
4/7/11
427
2
0
smartcar nói:
Nguyen tac la khi cat canh hay ha canh deu phai cung chieu:
- Cat canh: tang van toc (tuyet doi) cho may bay de cat canh
- Ha canh: Giam van toc (tuong doi) giua may bay va duong bang.

Đúng là khi cất cánh và hạ cánh, máy bay phải di chuyển cùng chiều với tàu, tuy nhiên:

- Cat canh: tang van toc (tuyet doi) cho may bay de cat canh... và đi ngược hướng gió. Ngoài việc tăng vận tốc tàu để hỗ trợ một phần cho tốc độ của máy bay, tàu phải đi ngược gió để tranh thủ lực nâng cánh. Thật ra thì 2 yếu tố này cũng quan trọng nhưng không phải là tất yếu, ngoại trừ trường hợp gió quá lớn hoặc biển động mạnh. Lý do đơn giản là giàn phóng trên tàu dư sức phóng máy bay từ 0 lên 150 knots (trên 270 km/h) trong vòng 2 giây, trên tốc độ cần thiết để cất cánh. Hơn nữa, nếu lúc nào cất cánh cũng phải lệ thuộc vào tốc độ của tàu và đi ngược gió thì mất đi tính lanh lẹ trong chiến đấu rồi.

- Hạ cánh thì không cần giảm tốc độ tàu vì như thế lại tăng tương đối tốc độ của máy bay sao? Hơn nữa, trên tàu thường có công tác phóng và đáp máy bay liên tục. Không lẽ cứ hễ phóng là phải tăng tốc độ xong rồi lại hãm tốc độ để cho đáp máy bay? Con tàu nặng 100.000 tấn không dễ gì mà tăng, giảm tốc độ như phóng xe gắn máy vậy. Sự phối hợp nhịp nhàng trong việc phóng/đáp máy bay diễn ra khi tàu vẫn phong phong di chuyển theo hướng nhất định.

Phải công nhận là phi công hải quân thật gan dạ khi đáp 1 chiếc máy bay trung bình 24 tấn đang di chuyển tốc độ 240 km/h trên khoảng cách đường băng vỏn vẹn 100 m. Siêu hơn nữa là đáp vào lúc biển động cấp 2, 3 hoặc vào ban đêm, có khi còn phải tập đáp trong trường hợp mất cả đèn chiếu sáng.
 
Last edited by a moderator: