Hạng B2
5/1/09
264
339
63
35
9D7CF1EE031F40F187FB12C4A52FA750.jpg
Có rất nhiều tranh luận về độ an toàn của dòng xe SUV và dòng xe pickup so với các loại xe sedan thông thường. Câu hỏi dặt ra là liệu xe SUV có giúp tăng tính an toàn cho người lái khi gặp tai nạn? Câu trả lời là có - Chúng là những chiếc xe có độ an toàn cao nếu chúng ta biết sử dụng các tính năng của loại xe này.
[pagebreak]

Theo các thông số thống kê về các tai nạn giao thông giữa xe ôtô sedan và xe SUV, thì hầu hết tử vong thuộc về phía các xe sedan. Thống kê đơn giản này cho thấy xe SUV có độ an toàn cao hơn so với các xe sedan. Có nhiều yếu tố giúp xe SUV an toàn hơn, ví dụ xe SUV có trọng lượng nặng hơn, có gầm xe cao hơn và có khung xe cứng hơn. Nhưng thật ra, với hình dáng cao hơn và động cơ mạnh hơn, xe SUV dễ lật gấp ba lần so với xe sedan thông thường. Vì thế, số tai nạn gây thương vong do xe SUV bị lật là cao nhất. Các nhà sản xuất ôtô đang tập trung cải tiến độ an toàn cho người ngồi trong xe. Trong những năm qua, các nhà sản xuất ôtô đã cố gắng giảm trọng lượng, giảm độ cao của cảng trước và cảng sau của dòng xe SUV nhằm giảm thiểu mức độ thương vong khi va chạm trực tiếp với các xe sedan. Điều này đã giúp tỷ lệ thương vong của người ngồi trong xe sedan đã giảm đáng kể. Nhiều nhà sản xuất ôtô cũng đã trang bị túi hơn an toàn hai bên hông xe để bảo vệ người ngồi trong xe khi có va chạm từ phía thành xe.

Tìm hiểu về tính an toàn của xe SUV
Toyota Fortuner ở Việt Nam dễ bị lật khi đánh lái và phanh gấp do xe không được trang bị hệ thống an toàn cân bằng điện tử ESP
Lời khuyên dành cho người lái xe SUV

Vai trò của người lái. Dù các nhà sản xuất ôtô đã có nhiều sáng kiến nhằm nâng cao độ an toàn cho xe hơi, người lái xe vẫn có một vai trò hết sức quan trọng. Đối với loại xe SUV, người lái xe càng đóng một vai trò quan trọng hơn, đơn giản vì xe SUV có trọng tâm cao hơn, và có động cơ mạnh hơn so với các loại xe sedan thông thường.

Lái xe ở tốc độ cho phép, đặc biệt là tại các đoạn đường cong. Nói chung, khi qua các đoạn đường cong, xe SUV không bám đường tốt bằng các xe sedan khác, do đó xe dễ bị văng hơn, đặc biệt là khi qua các đoạn cua gấp. Rất nhiều trường hợp xe bị lật khi gặp phải vũng nước hoặc đoạn đường trơn trượt tại các khúc cua.

Giữ cho tay lái thẳng, tránh đánh tay lái gấp. Việc đánh tay lái gấp để chuyển sang làn xe khác có thể làm cho xe mất thăng bằng và dễ bị trượt bánh. Các vỏ xe bị quá mòn hoặc không đủ áp suất sẽ làm cho xe mất khả năng bám đường, khiến cho người lái dễ bị lạc tay lái. Để đảm bảo an toàn, bạn nên kiểm tra áp suất của bánh xe ít nhất mỗi tháng 1 lần.

Cận thận khi chở đồ dùng nặng. Đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng xe, để kiểm tra mức tải trọng cho phép sử dụng thêm đối với loại xe của bạn. Việc chất quá nhiều vật dụng trên nóc xe sẽ làm nóc xe nặng hơn, đồng nghĩa với việc nâng cao trọng tâm của xe. Trọng tâm bị nâng cao sẽ khiến cho xe dễ bị lật hơn.
 
  • Like
Reactions: Langtugia1988
Hạng F
7/12/12
6.178
83
63
Chiếc FT sao mà chỏng vó lên trời thế nhỉ, không biết có va chạm với xe khác hay tự té đây...
 
Hạng D
24/2/08
1.778
2.355
133
41
Sài Gòn.
www.otosaigon.com
chiếc FT hình trên bị lật là do bị 1 em Yaris húc thẳng vào phần đuôi bên hông trong lúc cua đó các bác à, quán tính lớn cộng với lực tác động bên hông nên em nó chổng vó thôi.
Chứ VN mình cần gì mà ESP với chả VSC,đường xá thì giới hạn tốc độ tùm lum chứ có phải cao tốc chiếm 70-80% như Âu Mỹ đâu mà đua đòi VSC làm cái gì, lật xe là do tài xế ham tốc độ hoặc thiếu kinh nghiệm thì lật là đáng thôi, đừng nói FT mấy thằng Morning, Vios, Gentra,... còn lật chứ huống hồ