Hạng B2
15/1/19
141
4.113
94
47
Cái gì cũng vay mượn thiên hạ, vậy lợi thế cạnh tranh của chú tôi là gì? Bán bao nhiêu xe mới hoà vốn? Bác bảo vệ già không chịu đi ngủ tiếp tục thắc mắc ?!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
22/3/16
1.043
10.668
113
hay đó a, em nể a rồi nha.

A muốn trao đổi gì sản xuất, em cũng biết chút chút về sx đó a. A nghĩ khách hàng mua xe Vin là Vin lợi dụng đc khách ?? A siêu vậy mà a làm nsx nữa chắc cty a Top của thế giới rồi, a cho em theo với nhé.

Em k có hứng thú tranh luận với a về Vinfast a ạ, nghe a nói là em biết a am hiểu nhiều về EV rồi, em thua chắc.

SX thì có dăm ba kiểu SX:

1. SX manh mún: nay làm đơn này, ko biết mai ra sao, nhỏ lẻ vài lính cũng có, hoặc khổng lồ cũng có, kiểu khổng lồ thì chủ yếu mở ra để gọi vốn, sập lúc nào ko biết, vì xèng đâu có trong tay đâu mà quyết

2. SX chuyên nghiệp: có nhiều hợp đồng dài hạn, đông lính, nguồn lực có sẵn, có thể trụ đc vài mùa trăng, có khi tới vài năm, chục năm, tiền có sẵn trong túi của chủ

Ko biết A có kinh nghiệm SX ở mô hình nào nhỉ?

Và nói tới SX, thì người ta nói tới nguồn lực, chứ ko chém gió như bọn đại lí phân phối đc. Nếu tạo ra 1 SP mà ko đủ lực để duy trì (bán ra thị trường, bảo hành, phát triển mẫu mới từ sp hiện hành) thì sp đó coi như là hàng thanh lí. Giống như mở cửa hàng hội chợ, bán bộ sofa, rồi mai dẹp cửa hàng đi hội chợ khác, ko có bảo hành, ko cam kết, nhưng mồm thì vẫn chém phần phật.

Còn qua câu từ của A, mình đoán A gốc SX phét. Dân làm SX chuyên nghiệp, ai cũng biết, nguồn lực bao gồm tiền và nhân lực, tiền có thể có sẵn, nhưng nhân lực cần thời gian đào tạo, quen nghề, và giỏi. 1 thằng lính đứng máy mất 6-12 tháng để giỏi việc bấm máy, còn nhà máy đòi hỏi audit an toàn lao động, audit đủ kiểu, thì lao động đòi hỏi thâm niên lâu hơn.

Thằng làm SX chuyên nghiệp nào, cũng có 1 điểm chung, là keo kiệt vãi cả đái, ko phải ko có tiền, mà nó ăn vào máu rồi, tức là keo để tiết kiệm nhiều tiền dành cho việc sản xuất. Hình dung mình mua nguyên liệu nhà cung cấp, tiền bắn nhanh hơn cả chớp mắt, đều đặn, thì đòi hỏi mình rất nhiều tiền mặt. Mà thằng chủ kiệt ko đủ, thằng lính cũng phải hiểu tính chủ, phải đc chọn lọc, đào tạo, có thời gian làm quen, để có tính căn ke. Gớm để ra đc loại này, và mấy trăm mạng như này, cứ phải tính bằng năm. Trong khi lịch sử A V làm sx cái j, dẹp cái đó, đội nhóm ô hợp từ đủ các kiểu mì hoành thánh, sủi cảo gộp lại, toàn 1-2 năm là dẹp, nhìn cách quản trị nhân lực định hướng buôn chứng thế này, thì ko thể làm đc cái j ra hồn đâu. Profile SX của ảnh, dẹp hết từ A tới Z. Thực tế thì xe xăng đã dẹp, xe điện muốn có lãi thì phải làm số lượng khủng, cung cấp luôn cả ĐNÁ chứ VN là mắt muỗi để có lãi, rồi thì IPO ko thành công. Đấy, chả có tiền đề gì cả mà vẫn chém phần phật.

Còn chia sẻ với A, thiếu gì người đủ tiền chi mấy E sinh viên bách khoa mua đủ phụ kiện về ráp thành 1 chiếc xe hơi điện, nhưng ko đăng kiểm, ko chứng chỉ an toàn, chả có rì, ráp chơi. Đấy, làm xe điện đâu khó, còn làm đàng hoàng để ra cách mạng, thì đòi hỏi người chủ phải có năng lực kĩ thuật, tối ưu chi phí, bộ sậu cũng thế, và năng lực thị trường để ăn theo sản xuất số lượng. Đấy, chả thấy A V có cái j.

Còn làm ra 1 chiếc xe lấy mã BMW, bán giá rẻ sập sàn, để lên báo số lượng khủng, nhưng lại ko đủ xèng (Làm sao có lãi đc, Toy còn coi Vn là hốc mũi thì A V là ai?) (Ai cho vay? Ai đầu tư? Thiếu j cty TQ tối ưu hơn nhiều), ko đủ xèng để cam kết dòng đời SP, thì đúng là vô trách nhiệm rồi. Đẩy rủi ro SP qua khách hàng và đẩy qua tương lai mù mịt.
 
Hạng B2
23/5/12
248
18.684
93
Cái gì cũng vậy mượn thiên hạ, vậy lợi thế cạnh tranh của chú tôi là gì? Bán bao nhiêu xe mới hoà vốn? Bác bảo vệ già không chịu đi ngủ tiếp tục thắc mắc ?!
Giá điện cho SXCN rẻ + ưu đãi thuế má các kiểu + chi phí BVMT + nòng yêu nước và tự hào rân tọc
 
  • Like
Reactions: Thang Q2
Hạng F
12/9/10
6.651
44.009
113
48
Bà Tó
Bên Thiên Lý, có khứa kia cứ khoe hình taplo xe máy điện để khịa tình hình xe xăng đỏ mắt tìm chỗ đổ.
 
  • Love
Reactions: lathuykhanh
Hạng F
12/9/10
6.651
44.009
113
48
Bà Tó
Tao đâu có động đến mày , tao chỉ nói cái zụ lắp ráp mà la lên là SX để lùa gà mà mày làm như tao động zô mả bố mày mày nói tao hổng bít gì ? Mày bớt XL đi và biến cho nước nó trong !! Đéo trả lời mày nữa !! CÚT !!!!!
Yếu.
 
  • Like
Reactions: RongChoi24
Hạng F
12/9/10
6.651
44.009
113
48
Bà Tó
Không, có một số thứ đó a Vượn làm được hết, sản xuất từ a-z, nên ko thể gọi là gia công hay lắp ráp; chỉ có vấn đề còn trở ngại duy nhất là Việt Nam chưa đúc được thân động cơ do công nghệ luyện kim chưa đạt tới trình độ (cái nầy là do mấy thàng 4bản nó ko bán cho a Vượn lò luyện và phụ gia xịn), chứ nếu không thi anh Vượn cũng tự luyện kim để đúc cái động cơ từ a-z luôn :D
Vin chưa sử dụng sp của Cty em, chưa thể gọi là sản xuất :)
Đúng không anh @smartcar :)
 
Hạng D
21/10/08
3.652
73.843
113
Miền Không Xác Định
Không làm được động cơ nhưng tiện nắp quy lát, trục khủy, thân động cơ là VN làm dc nha anh (quy trình làm thì luận văn tn đại học của sinh viên nghiên cứu rồi nè) :D

Toàn bộ là làm tự động theo dây chuyền công nghệ bao gồm máy móc thiết bị hiện đại nhập từ nước ngoài nha anh (quan trọng là có tiền mua vật liệu và mua cái hệ thống robot từ nước ngoài rồi làm theo cái quy trình của VN nghiên cứu thì nó ra sản phẩm à) :D

Còn nếu ít tiền thì mua mấy cái máy CNC cũ cũ làm lai rai nhỏ nhỏ thì cũng gia công dc! (nói gia công cho hay chứ thật ra là đứng máy CNC làm tự động gần hết dồi!) :D

Ừ thì công nhận là phần khó nhất Vin đã sản xuất tự động hàng loạt ở VN, nhưng với toàn bộ máy móc và nguyên liệu nhập từ nước ngoài, VN chỉ góp mặt bằng và điện nước với bao bì thôi
:D
Phay tiện cái lốc máy là chuyện nhỏ như con thỏ. Mua máy CNC về lập trình cho nó thôi. Người Việt rất giỏi nghề phay tiện, CNC.
Vấn đề là tại sao cái lốc máy có hình dạng đó? :D Không trả lời được thì làm sao sửa lỗi, cải tiến, nâng cấp?
Anh để ý là máy chiếc Fadil có phân biệt theo đời không? Thí dụ Fadil 2019. Fadil 2021,...Lux A 2019, Lux A 2022,.....có không?
Thông lệ các hãng xe là mỗi model cứ 5 năm ra mắt đời mới hoàn toàn, mỗi năm 1 bản nâng cấp nhỏ, 2 năm 1 bản nâng cấp lớn giữa vòng đời,....Rồi anh đối chiếu với những Fadil, Lux,....
Có nắm được con mẹ gì đâu mà cải tiến với nâng cấp? :D Linh kiện ở đâu đâu về siết ốc còn lỗi lên lỗi xuống :D.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
26/8/05
3.832
24.320
133
Phay tiện cái lốc máy là chuyện nhỏ như con thỏ. Mua máy CNC về lập trình cho nó thôi. Người Việt rất giỏi nghề phay tiện, CNC.
Vấn đề là tại sao cái lốc máy có hình dạng đó? :D Không trả lời được thì làm sao sửa lỗi, cải tiến, nâng cấp?
Anh để ý là máy chiếc Fadil có phân biệt theo đời không? Thí dụ Fadil 2019. Fadil 2021,...Lux A 2019, Lux A 2022,.....có không?
Thông lệ các hãng xe là mỗi model cứ 5 năm ra mắt đời mới hoàn toàn, mỗi năm 1 bản nâng cấp nhỏ, 2 năm 1 bản nâng cấp lớn giữa vòng đời,....Rồi anh đối chiếu với những Fadil, Lux,....
Có nắm được con mẹ gì đâu mà cải tiến với nâng cấp? :D Linh kiện ở đâu đâu về siết ốc còn lỗi lên lỗi xuống :D.
Xe điện Vìnast mục đích sản xuất là để sưu tầm, nên limited rồi dẹp chuyền, sau chục năm thành hàng vintage, rồi trăm năm thành hàng antique. 1 con xe mua có mấy chục ngàn mẽo, bán cả triệu. Anh muốn gì nữa. Sao mới vừa lòng anh!?
 
Lộc Phát
2/9/17
1.407
23.950
113
35
Đến lúc này rồi mà còn vài tên vin nô thì em gọi chúng là ấu trĩ, móa, bây giờ ngồi quán cafe, hay ở quê, bà con cũng chửi vượn từa , mấy lần ngồi cà phê nghe mấy bàn kế bên bàn việc khai tử con xe điện vin phét mà cười ỉa...