Để tiếp nối chuỗi bài viết so sánh tính năng và tiện nghi của các xe gầm cao (4-7 chỗ), sau BMW X6, bây giờ mình giới thiệu dòng SUV đỉnh cao nhất của Lexus: LX570, phiên bản 2009:
Trước tiên là một số ảnh ngoại thất khỏe khoắn, trang nhã và thanh tao:
Sau đó là một số hình về nột thất cao cấp, với vô số phím bấm và điều khiển, vô số tiện nghi và đồ chơi mà khó có hãng xe nào có được:
Bây giờ chúng ta có thể mô tả một số công nghệ và tính năng Exterior:
Cửa sau điều khiển điện:
Thân trên của cửa sau có thể điều khiển đóng mở điện bằng phím trên bảng điều khiển cạnh ghế của tài xế, hoặc bằng điều khiển:
Bấm nút, và cửa sau phía trên mở ra:
Cửa sau phía dưới thì phải mở bằng tay, thế này:
Để đóng lại, có thể dùng điều khiển hoặc bấm nút trên bảng cạnh vị trí của tài xế:
Cửa sẽ tự động gập xuống:
Hệ thống trợ giúp đỗ xe (Intuitive Parking Assist):
Dùng 6 cảm biến siêu âm (2 ở đằng trước, và 4 ở đằng sau để cảm biến khoảng cách từ xe đến chướng ngại vật):
4 cảm biến ở phía sau:
Cảm biến ở phía trước:
Hình ảnh hiển thị trên màn hình LCD: Khi khoảng cách càng gần, thì số vạch sẽ giảm đi, chuyển từ xanh sang đỏ và tiếng bip phát ra với tần số liên tục và rõ hơn:
Ở vị trí này thì khoảng cách với chướng ngại vật đã quá gần:
Màn hình theo dõi phía trước và bên cạnh xe: 1 camera gắn ở phía trước xe trên lưới tản nhiệt, 1 camera gắn ở dưới gương chiếu hậu, cho ra hình ảnh xung quanh xe. Hệ thống này vận hành khi xe chạy với tốc độ <10km/h.
Camera lắp dưới gương chiếu hậu hiển thị hình ảnh xung quanh 2 bên xe, hỗ trợ khi đỗ xe:
1 camera lắp phía trước lưới tản nhiệt, cho phép quan sát vùng điểm mù phía trước xe:
Ví dụ, xe ở trong gara di chuyển ra phía ngoài, vùng có nhiều góc khuất và không quan sát được rõ:
Khi tài xế không thể quan sát được xe di chuyển góc chéo phía trước do vướng điểm mù, thì hình ảnh của đối tượng đã hiển thị trên màn hình rồi:
Chiếc xe di chuyển cắt ngang qua mặt chiếc Lexus LX 570:
Và chạy ra xa khuất, camera cho tầm quan sát rộng phía trước về cả hai bên trái- phải, giúp tài xế quan sát tốt hơn:
Camera lùi:
Khi cài số lùi:
Thì màn hình sẽ hiển thị góc nhìn của camera lùi, đặt sau xe:
Camera lùi sẽ cho hình ảnh phía sau xe chân thực và sắc nét:
Hệ thống chiếu sáng chủ động (Active Front Lighting):
Ở vận tốc >10km/h, đèn xe ở cả hai bên có thể đồng thời xoay để chiếu sáng góc cua. Góc quay là 9 độ sang trái và 4 độ sang phải:
Đèn có chế độ ánh sáng dịu ban ngày để giúp các xe khác nhận diện được xe của mình đang di chuyển. Hệ thống rửa đèn tự động được kích hoạt khi cần gạt mưa hoạt động, và đèn sáng, để rửa sạch bụi bẩn bám trên đèn xe khi chạy, mang lại tầm nhìn thoáng và rộng phía trước xe:
Đây là hình ảnh đèn cốt chiếu thẳng:
Đây là hình ảnh đèn đã xoay, góc sáng lệch:
Khi xe chuẩn bị vào cua:
Khi xe đang cua, và đèn xe chủ động quay theo chiều quay của vô lăng:
Kết thúc góc cua:
hệ thống rửa đèn có thể tự động kích hoạt (khi cần gạt nước hoạt động và đèn đang sáng), hoặc bấm nút này:
Lúc này, ống rửa đèn ở hai bên cản trước của xe sẽ nhô lên, phun nước xà phòng để rửa đèn:
Ngoài ra còn một số tính năng công nghệ nữa là: Cần gạt nước cảm biến mưa (Rain Sensing Wiper), Sấy kính trước tự động (Front Wiper Deicer), Hệ thống Dynamic Radar Cruise control
Hệ thống Cruise Control để phát hiện xe chạy trước LX570, tự hãm xe LX570 (phanh tự động) chạy chậm lại và thiết lập cự ly an toàn tự động để duy trì khoảng cách với xe trước. Khi cảm biến phát hiện không còn chướng ngại phía trước, thì cho phép LX570 chạy với vận tốc thiết đặt ban đầu.
Về interior:
Hệ thống điều hòa 4 vùng:
Điều khiển qua màn hình cảm ứng:
2 vùng phía trước điều khiển độc lập cho tài xế và hành khách trước:
Ở phía sau có 2 vùng độc lập:
Cả 4 hành khách có thể tùy biến nhiệt độ cho phù hợp ý thích trong khoang của mình:
Hệ thống giải trí với màn hình DVD rộng, treo trên trần xe:
Người ngồi sau có thể dùng điều khiển từ xa để chỉnh các thông số thông tin, giải trí:
Và điều khiển màn hình trên trần sau hạ xuống: Đây là lúc màn hình đang hạ:
Và đã hạ xuống hoàn chỉnh:
Nội thất điểm xuyết với các dải gỗ cao cấp, gọt tỉa kỹ lưỡng ốp xung quanh:
Gỗ dùng cho LX570 là Walnut nâu hoặc Bubinga châu Phi.
Nội thất bọc da cao cấp, có chế độ sấy ghế và bơm khí mát qua mặt da ghế làm phồng ghế:
Tùy chọn là hệ thống Loa Mark Levison: 19 loa, ổ DVD/CD 6 đĩa, công suất 450 wat, âm thanh Logic 5.1:
Hàng ghế thứ 2 có thể gập lại theo tỷ lệ 40/20/40, lấy khoang chứa đồ:
Có thể gập cả hàng ghế thứ 2 và thứ 3: Hàng ghế thứ 3 có thể gập điện theo tỷ lệ 50/50:
Hàng ghế thứ 2 có thể trượt (chỉnh điện) 10cm về phía trước:
Chuẩn bị trượt:
Chỉnh điện để trượt về phía trước 10cm:
Với một số đồ đạc bàn ghế cồng kềnh như thế này:
Bấm nút ở thành xe phía hàng ghế thứ 3:
Hàng ghế thứ 3 sẽ tách làm đôi và tự dựng lên áp vào thành xe:
Không gian chứa đồ rộng hơn:
Và sẵn sàng cho chuyến hành trình:
Phím điều khiển điện gấp mở của hàng ghế thứ 3:
Bấm nút này để gấp ghế:
Bấm nút này để dựng ghế:
Ghế sẽ dựng lên và áp sát vào thành xe:
Hệ thống định vị GPS:
Khả năng kéo của LX570 là 3825kg. Tức là xe có thể kéo theo đồ vật nặng gần 3 tấn:
Chiếc LX570 này chuẩn bị kéo theo 1 chuồng ngựa di động:
Và kéo đến 1 nhà nghỉ trên núi:
Nữ chủ nhân có thể dắt ngựa ra ngoài:
Với khuôn mặt vui vẻ, thư giãn ở nơi nghỉ đông cuối tuần:
Về hiệu suất hoạt động (performance):
Động cơ V8, 5,7l công suất hơn 380 mã lực:
Chế độ kiểm soát bò (Crawl Control):
Kích hoạt Crawl control bằng nút này:
Thì xe sẽ tự duy trì vận tốc thấp với tỷ số truyền lớn, động cơ mạnh mẽ, kích hoạt chế độ chống trượt. Tài xế có thể bỏ chân khỏi bàn ga và phanh, chỉ có mỗi việc đánh lái:
ở chế độ Crawl Control, xe sẽ nâng trọng tâm lên 7,5cm (nhờ chế độ kiểm soát chiều cao chủ động - Active Height Control) giúp tránh va quệt với đá dưới gầm xe; thay đổi hệ thống treo (Adaptive Variable Suspension):
Kích hoạt Crawl control:
Điều chỉnh chiều cao xe qua nút này:
Hình ảnh hiển thị trên màn hình:
Ở chế độ Crawl control, thì trạng thái gầm xe luôn ở chế độ cao:
Việc nâng gầm khiến xe di chuyển dễ hơn ở địa hình hiểm trở:
Xe sẽ tự hạ gầm xuống khi di chuyển với tốc độ nhanh (để giảm cản gió), và khi tài xế đỗ xe để người lên xuống. Khi đó gầm xe tự động hạ xuống giúp cho việc ra vào xe dễ dàng hơn:
Đây là vị trí gầm xe (cao) trước khi dừng lại:
Đây là vị trí gầm xe lúc tự động hạ thấp khi đỗ xe để người xuống xe:
Chế độ treo của xe có 3 mức: Normal, Comfort, và Sport:
Khi xe phải leo những dốc dựng với độ nghiêng lớn như thế này:
Khi xe gần tới đỉnh dốc:
Hệ thống kiểm soát trượt và kéo của xe sẽ tự động điều chỉnh chế độ phanh và ga để xe không bị trượt về sau:
So sánh hình đỏ (không có chế độ kiểm soát traction)- xe bị trôi, và hình xanh (có chế độ kiếm soát traction): Xe vẫn bám đường tốt trên mặt phẳng nghiêng và vẫn leo tiếp lên được:
Về Securities:
LX570 trang bị 10 túi khí:
2 túi khí trước cho tài xế và hành khách trước:
Túi khí đầu gối cho tài xế và hành khách trước:
Túi khí cửa sổ bên phải :
Túi khí bố trí bên phải cho hàng ghế thứ 2:
Túi khí bên trái cho hàng ghế thứ 2
Túi khí cửa sổ bên trái:
Gối tựa đầu an toàn:
Trong điều kiện thông thường:
Khi có lực tác động mạnh từ phía sau xe. Gối tựa đầu sẽ lập tức nhô lên cao và đẩy chéo về phía trước để đỡ gáy cho người ngồi ở hàng ghế trước, tránh chấn thương cổ:
Trên đây là một số các tính năng và tiện nghi rất cao cấp của Lexus LX570. Với giá base khoảng 76.000 USD tại Mỹ, nếu xe nhập mới 100% về Việt Nam chắc phải tầm gần 190.000 USD, tương đương Mercedes GL550 rồi. Không biết giữa Mercedes GL550 và Lexus LX570 thì các bạn sẽ chọn xe nào đây? Đây quả là một câu hỏi bỏ ngỏ cho mọi người trả lời.
Trước tiên là một số ảnh ngoại thất khỏe khoắn, trang nhã và thanh tao:
Sau đó là một số hình về nột thất cao cấp, với vô số phím bấm và điều khiển, vô số tiện nghi và đồ chơi mà khó có hãng xe nào có được:
Bây giờ chúng ta có thể mô tả một số công nghệ và tính năng Exterior:
Cửa sau điều khiển điện:
Thân trên của cửa sau có thể điều khiển đóng mở điện bằng phím trên bảng điều khiển cạnh ghế của tài xế, hoặc bằng điều khiển:
Bấm nút, và cửa sau phía trên mở ra:
Cửa sau phía dưới thì phải mở bằng tay, thế này:
Để đóng lại, có thể dùng điều khiển hoặc bấm nút trên bảng cạnh vị trí của tài xế:
Cửa sẽ tự động gập xuống:
Hệ thống trợ giúp đỗ xe (Intuitive Parking Assist):
Dùng 6 cảm biến siêu âm (2 ở đằng trước, và 4 ở đằng sau để cảm biến khoảng cách từ xe đến chướng ngại vật):
4 cảm biến ở phía sau:
Cảm biến ở phía trước:
Hình ảnh hiển thị trên màn hình LCD: Khi khoảng cách càng gần, thì số vạch sẽ giảm đi, chuyển từ xanh sang đỏ và tiếng bip phát ra với tần số liên tục và rõ hơn:
Ở vị trí này thì khoảng cách với chướng ngại vật đã quá gần:
Màn hình theo dõi phía trước và bên cạnh xe: 1 camera gắn ở phía trước xe trên lưới tản nhiệt, 1 camera gắn ở dưới gương chiếu hậu, cho ra hình ảnh xung quanh xe. Hệ thống này vận hành khi xe chạy với tốc độ <10km/h.
Camera lắp dưới gương chiếu hậu hiển thị hình ảnh xung quanh 2 bên xe, hỗ trợ khi đỗ xe:
1 camera lắp phía trước lưới tản nhiệt, cho phép quan sát vùng điểm mù phía trước xe:
Ví dụ, xe ở trong gara di chuyển ra phía ngoài, vùng có nhiều góc khuất và không quan sát được rõ:
Khi tài xế không thể quan sát được xe di chuyển góc chéo phía trước do vướng điểm mù, thì hình ảnh của đối tượng đã hiển thị trên màn hình rồi:
Chiếc xe di chuyển cắt ngang qua mặt chiếc Lexus LX 570:
Và chạy ra xa khuất, camera cho tầm quan sát rộng phía trước về cả hai bên trái- phải, giúp tài xế quan sát tốt hơn:
Camera lùi:
Khi cài số lùi:
Thì màn hình sẽ hiển thị góc nhìn của camera lùi, đặt sau xe:
Camera lùi sẽ cho hình ảnh phía sau xe chân thực và sắc nét:
Hệ thống chiếu sáng chủ động (Active Front Lighting):
Ở vận tốc >10km/h, đèn xe ở cả hai bên có thể đồng thời xoay để chiếu sáng góc cua. Góc quay là 9 độ sang trái và 4 độ sang phải:
Đèn có chế độ ánh sáng dịu ban ngày để giúp các xe khác nhận diện được xe của mình đang di chuyển. Hệ thống rửa đèn tự động được kích hoạt khi cần gạt mưa hoạt động, và đèn sáng, để rửa sạch bụi bẩn bám trên đèn xe khi chạy, mang lại tầm nhìn thoáng và rộng phía trước xe:
Đây là hình ảnh đèn cốt chiếu thẳng:
Đây là hình ảnh đèn đã xoay, góc sáng lệch:
Khi xe chuẩn bị vào cua:
Khi xe đang cua, và đèn xe chủ động quay theo chiều quay của vô lăng:
Kết thúc góc cua:
hệ thống rửa đèn có thể tự động kích hoạt (khi cần gạt nước hoạt động và đèn đang sáng), hoặc bấm nút này:
Lúc này, ống rửa đèn ở hai bên cản trước của xe sẽ nhô lên, phun nước xà phòng để rửa đèn:
Ngoài ra còn một số tính năng công nghệ nữa là: Cần gạt nước cảm biến mưa (Rain Sensing Wiper), Sấy kính trước tự động (Front Wiper Deicer), Hệ thống Dynamic Radar Cruise control
Hệ thống Cruise Control để phát hiện xe chạy trước LX570, tự hãm xe LX570 (phanh tự động) chạy chậm lại và thiết lập cự ly an toàn tự động để duy trì khoảng cách với xe trước. Khi cảm biến phát hiện không còn chướng ngại phía trước, thì cho phép LX570 chạy với vận tốc thiết đặt ban đầu.
Về interior:
Hệ thống điều hòa 4 vùng:
Điều khiển qua màn hình cảm ứng:
2 vùng phía trước điều khiển độc lập cho tài xế và hành khách trước:
Ở phía sau có 2 vùng độc lập:
Cả 4 hành khách có thể tùy biến nhiệt độ cho phù hợp ý thích trong khoang của mình:
Hệ thống giải trí với màn hình DVD rộng, treo trên trần xe:
Người ngồi sau có thể dùng điều khiển từ xa để chỉnh các thông số thông tin, giải trí:
Và điều khiển màn hình trên trần sau hạ xuống: Đây là lúc màn hình đang hạ:
Và đã hạ xuống hoàn chỉnh:
Nội thất điểm xuyết với các dải gỗ cao cấp, gọt tỉa kỹ lưỡng ốp xung quanh:
Gỗ dùng cho LX570 là Walnut nâu hoặc Bubinga châu Phi.
Nội thất bọc da cao cấp, có chế độ sấy ghế và bơm khí mát qua mặt da ghế làm phồng ghế:
Tùy chọn là hệ thống Loa Mark Levison: 19 loa, ổ DVD/CD 6 đĩa, công suất 450 wat, âm thanh Logic 5.1:
Hàng ghế thứ 2 có thể gập lại theo tỷ lệ 40/20/40, lấy khoang chứa đồ:
Có thể gập cả hàng ghế thứ 2 và thứ 3: Hàng ghế thứ 3 có thể gập điện theo tỷ lệ 50/50:
Hàng ghế thứ 2 có thể trượt (chỉnh điện) 10cm về phía trước:
Chuẩn bị trượt:
Chỉnh điện để trượt về phía trước 10cm:
Với một số đồ đạc bàn ghế cồng kềnh như thế này:
Bấm nút ở thành xe phía hàng ghế thứ 3:
Hàng ghế thứ 3 sẽ tách làm đôi và tự dựng lên áp vào thành xe:
Không gian chứa đồ rộng hơn:
Và sẵn sàng cho chuyến hành trình:
Phím điều khiển điện gấp mở của hàng ghế thứ 3:
Bấm nút này để gấp ghế:
Bấm nút này để dựng ghế:
Ghế sẽ dựng lên và áp sát vào thành xe:
Hệ thống định vị GPS:
Khả năng kéo của LX570 là 3825kg. Tức là xe có thể kéo theo đồ vật nặng gần 3 tấn:
Chiếc LX570 này chuẩn bị kéo theo 1 chuồng ngựa di động:
Và kéo đến 1 nhà nghỉ trên núi:
Nữ chủ nhân có thể dắt ngựa ra ngoài:
Với khuôn mặt vui vẻ, thư giãn ở nơi nghỉ đông cuối tuần:
Về hiệu suất hoạt động (performance):
Động cơ V8, 5,7l công suất hơn 380 mã lực:
Chế độ kiểm soát bò (Crawl Control):
Kích hoạt Crawl control bằng nút này:
Thì xe sẽ tự duy trì vận tốc thấp với tỷ số truyền lớn, động cơ mạnh mẽ, kích hoạt chế độ chống trượt. Tài xế có thể bỏ chân khỏi bàn ga và phanh, chỉ có mỗi việc đánh lái:
ở chế độ Crawl Control, xe sẽ nâng trọng tâm lên 7,5cm (nhờ chế độ kiểm soát chiều cao chủ động - Active Height Control) giúp tránh va quệt với đá dưới gầm xe; thay đổi hệ thống treo (Adaptive Variable Suspension):
Kích hoạt Crawl control:
Điều chỉnh chiều cao xe qua nút này:
Hình ảnh hiển thị trên màn hình:
Ở chế độ Crawl control, thì trạng thái gầm xe luôn ở chế độ cao:
Việc nâng gầm khiến xe di chuyển dễ hơn ở địa hình hiểm trở:
Xe sẽ tự hạ gầm xuống khi di chuyển với tốc độ nhanh (để giảm cản gió), và khi tài xế đỗ xe để người lên xuống. Khi đó gầm xe tự động hạ xuống giúp cho việc ra vào xe dễ dàng hơn:
Đây là vị trí gầm xe (cao) trước khi dừng lại:
Đây là vị trí gầm xe lúc tự động hạ thấp khi đỗ xe để người xuống xe:
Khi xe phải leo những dốc dựng với độ nghiêng lớn như thế này:
Khi xe gần tới đỉnh dốc:
Hệ thống kiểm soát trượt và kéo của xe sẽ tự động điều chỉnh chế độ phanh và ga để xe không bị trượt về sau:
So sánh hình đỏ (không có chế độ kiểm soát traction)- xe bị trôi, và hình xanh (có chế độ kiếm soát traction): Xe vẫn bám đường tốt trên mặt phẳng nghiêng và vẫn leo tiếp lên được:
Về Securities:
LX570 trang bị 10 túi khí:
2 túi khí trước cho tài xế và hành khách trước:
Túi khí đầu gối cho tài xế và hành khách trước:
Túi khí cửa sổ bên phải :
Túi khí bố trí bên phải cho hàng ghế thứ 2:
Túi khí bên trái cho hàng ghế thứ 2
Túi khí cửa sổ bên trái:
Gối tựa đầu an toàn:
Trong điều kiện thông thường:
Khi có lực tác động mạnh từ phía sau xe. Gối tựa đầu sẽ lập tức nhô lên cao và đẩy chéo về phía trước để đỡ gáy cho người ngồi ở hàng ghế trước, tránh chấn thương cổ:
Trên đây là một số các tính năng và tiện nghi rất cao cấp của Lexus LX570. Với giá base khoảng 76.000 USD tại Mỹ, nếu xe nhập mới 100% về Việt Nam chắc phải tầm gần 190.000 USD, tương đương Mercedes GL550 rồi. Không biết giữa Mercedes GL550 và Lexus LX570 thì các bạn sẽ chọn xe nào đây? Đây quả là một câu hỏi bỏ ngỏ cho mọi người trả lời.
Last edited by a moderator: